Trang chủ Hữu nghị Thân gửi Việt Nam
16:41 | 05/02/2019 GMT+7

Cúp vàng tình bạn Việt - Hàn

aa
TĐO - Bản hợp đồng có thời gian thương thảo nhanh nhất trong lịch sử môn túc cầu diễn ra tại Bảo tàng bóng đá Hàn Quốc vào đầu tháng 10 năm 2017. Chỉ già nửa ngày đàm phán, huấn luyện viên có biệt danh “Ngài Ngủ Gật” (Sleeping One) của xứ sở kim chi đã trở thành thuyền trưởng của đội tuyển Việt Nam. Park Hang Seo, nhân vật chính của “mối tình sét đánh” trong bóng đá với Việt Nam đã làm lấp lánh thêm vẻ đẹp cho chiếc CÚP VÀNG TÌNH BẠN VIỆT - HÀN mà gần 3 thập kỷ qua hai quốc gia đã cùng nhau xây dựng, hợp tác và phát triển!

Đến Việt Nam với tư cách là huấn luyện viên bóng đá, “Ngài Ngủ Gật” không thể ngờ rằng chỉ một năm sau ông đã có thêm nhiều biệt danh mới như “Phủ thủy Park”, “Thầy Park”, “Bố Park… do giới truyền thông và các cầu thủ vinh danh. Dẫn dắt một đội tuyển quốc gia thuộc “vùng trũng” của bóng đá thế giới đạt kỳ tích trên cả 3 đấu trường của châu lục và khu vực chỉ trong thời gian 1 năm, đương nhiên phải là huấn luyện viên có tài. Nhưng điều lắng đọng sâu thẳm trong trái tim của người hâm mộ, của các cầu thủ Việt Nam là tấm lòng, là nhân cách của vị huấn luyện viên người Hàn.

cup vang tinh ban viet han

Park Hang-seo: 'Ông bố' nghiêm khắc nhưng đầy đáng yêu của ĐT Việt Nam

Trong cuộc sống thường nhật, các cầu thủ kính trọng ông như người cha, thân quí ông như người bạn. Đội trưởng Văn Quyết tóm tắt ông qua 6 chữ “Gần gũi, khó tính, hiền dịu”. Họ mở cuộc thi vẽ chân dung “Ông bố nghiêm khắc đáng yêu” để tặng ông. Với họ, “Ông bố nghiêm khắc đáng yêu” ấy thật nhân văn, công bằng, minh bạch, chân tình. Trực tiếp massage chân cho Đình Trọng bớt đau, đắp mặt nạ dưỡng da cho Quang Hải, Đức Chinh, chơi trò vẽ râu mèo với Đức Huy, Tiến Linh… Park Hang Seo đã kết nối khoảng cách để nâng tầm minh triết cho những học trò cưng của mình.

Chỉ 1 năm dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, “hội chứng” Park Hang Seo đã lan tỏa khắp châu lục, làm ông phải thốt lên: “Năm 2018 như một phép màu, như một câu chuyện cổ tích đối với tôi”. Hình ảnh ông xuất hiện liên tục trên các trang báo thể thao, màn ảnh truyền hình ở Trung Quốc, Thái lan, Malaysia, Việt Nam… trên các trang tin uy tín như “Fox Sports”, “Inter Football”, “Sports Seoul”, “Korea Times”… Hiệp hội nhà báo châu Á (Asia Jaurnalist Association) vinh danh ông là “Nhân vật tiêu biểu châu Á năm 2018”.

Đài truyền hình SBS của Hàn Quốc mua bản quyền các trận đấu của đội tuyển Việt Nam tại AFF SZUKI CUP 2018 đã lập kỷ lục số người xem (21%), điều chưa từng có đối với một chương trình phát sóng trong khung giờ vàng năm 2018. Hiện SBS đang tiếp tục thực hiện các tập của show “Wewill chanel you” (Kênh của bạn) về Park Hang Seo và đội tuyển Việt Nam cùng với các hình ảnh Hồ Gươm, phố cổ Hà Nội do MC nổi tiếng Kang Ho Dong dẫn chương trình.

Tại Việt Nam, hình ảnh Park Hang Seo không chỉ xuất hiện trên khán đài, đường phố trong mỗi trận đấu từ giải U23 châu Á đến AFF Suzuki Cup mà đã được lưu ký, định vị trên các ấn phẩm văn hóa. Park hiện diện trên bìa lịch năm Kỷ Hợi 2019 của báo “Người lao động”. Họa sỹ Trần Thế Vĩnh lấy cảm hứng từ quốc ca và quốc kỳ Việt Nam để đặc tả hồn cốt của Park, của tình bạn Việt - Hàn, với tựa đề “Người thầy của tôi”. Bức chân dung sơn dầu khổ 73x 92 này đã được bán đấu giá 247.750.000 ngày 30/12/2018 để góp vào quĩ từ thiện và quĩ tài năng hội họa trẻ.

cup vang tinh ban viet han

Bức tranh 'Người Thầy của tôi' - vẽ chân dung HLV Park Hang seo được đấu giá gần 250 triệu đồng

Nhưng có lẽ điều tuyệt vời nhất mà Park và các cầu thủ đã mang lại là niềm tự hào song sinh cho hai dân tộc Việt - Hàn. Quả bóng tròn mang theo ý tưởng của huấn luyện viên Hàn và cầu thủ Việt không chỉ lăn trên sân, vượt qua thử thách, tìm đến vinh quang trong mỗi trận đấu mà còn ngẫu nhiên trở thành biểu tượng chung vai sát cánh của hai quốc gia Việt Nam và Hàn Quốc trên đường phát triển hôm nay và mai sau.

Bóng đá hiện đại và thể thao nói chung ngày càng sâu sắc thêm tầm ảnh hưởng của nó đến chính trị, kinh tế, ngoại giao, văn hóa. Năm 2016, huấn luyện viên Park Chung Gun đồng hành cùng vận động viên bắn súng Hoàng Xuân Vinh giành Huy chương vàng Olympic Rio - Brazil. Năm 2018, huấn luyện viên Park Hang Seo đồng hành cùng đội tuyển quốc gia Việt Nam đoạt chức vô địch AFF Suzuki Cup.Với chính sách “Hướng Nam Mới” (tập trung dòng vốn đầu tư vào Ấn Độ và ASEAN), Việt Nam trở thành địa chỉ đầu tư hấp dẫn nhất của các doanh nhân Hàn Quốc.

Năm 1992, FDI của Hàn Quốc trên lãnh thổ Việt Nam mới chỉvỏn vẹn 500 triệu USD. Hiệp định mậu dịch tự do (VKFTA) và Quan hệ đối tác chiến lược Việt - Hàn đã mở ra lộ trình phát triển văn hóa, kinh tế và đạt kết quả chưa từng có. Từ năm 2014, FDI Hàn Quốc đã vượt Nhật Bản, trở thành nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam.

Tính đến tháng 7/2018, Hàn Quốc đã đầu tư vào Việt Nam 7080 dự án, với số vốn 65 tỷ USD. Tại Hội nghị APEC 2017, tổng thống Moon Jae In nhận định đến năm 2020, FDI của Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam có thể đạt xấp xỉ 100 tỷ USD. Năm 2017, gần hai triệu rưỡi lượt khách du lịch Hàn Quốc đến Việt nam.Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Hàn Quốc 7 tháng đầu năm 2018 đạt 10 tỷ USD, tăng 32% so với cùng kỳ 2017…

Việt Nam tiếp nhận dòng vốn, công nghệ đầu tư từ Hàn Quốc đồng thời cũng tiếp thu, học hỏi văn hóa Hallyu (Làn Sóng Hàn Quốc) của đất nước bạn. Văn hoá Hallyu được xem như quyền lực mềm dẫn dắt sự phát triển kinh tế của Hàn Quốc. Triết lý của Hallyu là tạo ra sự thú vị, hấp dẫn, thanh thoát thay cho khiên cưỡng, trói buộc. Hallyu hướng đến giới trẻ, giảm thiểu kinh viện, đậm chất lãng mạn, ngôn tình. Từ thập kỷ 1980, Hallyu như thể ánh sáng văn hoá hải đăng dẫn dắt kinh tế Hàn Quốc vượt qua những trở ngại lịch sử, sắc tộc, lan tỏa tới 120 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

cup vang tinh ban viet han

Việt Nam tiếp nhận, học hỏi văn hóa Hallyu của đất nước bạn

Phim ảnh, ca nhạc, du lịch, thể thao, mỹ phẩm, công nghệ làm đẹp cũng đã đồng hành cùng các tập đoàn lớn như Samsung, LG, Lotte, Possco, Daewoo…, đầu tư vào Việt Nam, tạo ra sự phát triển bền vững, sâu sắc của “Làn Sóng Hàn Quốc”. Những bộ phim truyền hình nổi tiếng của Hàn Quốc như “Giày thủy tinh” (Glass Slippers), “Nàng Dae Jang Geum (Jewel in the Palace), “Chuyện tình Paris” (Lovers in Paris), “Hậu duệ của mặt trời” (Descendants of the Sun)… không còn xa lạ gì với khán giả Việt Nam.

Cảm hứng từ Hallyu đã sinh nở những đứa con điện ảnh hợp tác Hàn - Việt như “Mùi ngò gai”, “Cô dâu vàng”, “Lẵng hoa tình yêu”, “Để mai tính”, “Tuổi thanh xuân”…Cảm hứng từ Hallyu đã đưa các ngôi sao ca nhạc Việt Nam như Mỹ Tâm, Noo Phước Thịnh, Đông Nhi... tỏa sáng trên sàn diễn Hàn Quốc.

Cảm hứng từ Hallyu đậm sắc màu Việt - Hàn đã tạo ra cao tốc bang giao hai chiều, đưa đón hai dân tộc tiến tới những đỉnh cao mới của tình bạn, tình hữu nghị Hàn - Việt trong thế kỷ 21.

Việt Nam và Hàn Quốc có nhiều điểm tương đồng về lịch sử, nhân chủng , tập tục truyền thống, tôn giáo và địa chính trị. Dân gian Hàn Quốc có câu thành ngữ “Con tôm luôn ở về phía con cua” (ý nói cùng nền tảng văn hóa và tính cách thì ắt dính vào nhau). Không thể khác, Hàn Quốc và Việt Nam đã, đang và mãi như “TÔM” với “CUA”ở lứa “Tuổi thanh xuân” vậy!

Ngô Quốc Tuý
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Sống cùng người Việt...

Sống cùng người Việt...

Họ lựa chọn Hội An, với mê say văn hóa lẫn cảnh sắc nơi này. Để từ vùng đất nhỏ bên sông Hoài, khởi đi nhiều hơn những cuộc chơi với nghệ thuật…
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam

Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam

“Sở dĩ tôi còn ở đây là bởi sự cởi mở và hiếu khách của người dân Việt Nam. Tôi thích tất cả mọi thứ nơi này, những thắng cảnh thiên nhiên độc đáo, trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời, một đất nước an toàn. Là một đầu bếp, tôi muốn giới thiệu những món ăn truyền thống, đơn giản, đúng chất Hungary nhất tới mảnh đất nhiều gắn bó này". Đó là những chia sẻ của Csaba Szabo, một đầu bếp người Hungary trong hành trình giới thiệu ẩm thực đất nước của những khối rubik ở Việt Nam.
Đại sứ Lào, Malaysia: Người Việt Nam tình cảm, ẩm thực tinh tế

Đại sứ Lào, Malaysia: Người Việt Nam tình cảm, ẩm thực tinh tế

Các Đại sứ Lào, Malaysia tại Việt Nam ấn tượng với phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, người dân tình cảm, chăm chỉ và ẩm thực tinh tế, độc đáo của đất nước hình chữ S.
Đại sứ Saudi Arabia: Mong muốn Việt Nam sớm vươn mình trở thành một "con rồng kinh tế"

Đại sứ Saudi Arabia: Mong muốn Việt Nam sớm vươn mình trở thành một "con rồng kinh tế"

Đại sứ Saudi Arabia tại Việt Nam Mohammed Ismaeil A. Dahlwy đã có cuộc trao đổi với phóng viên về những trải nghiệm của ông khi đón Tết cổ truyền của Việt Nam.

Đọc nhiều

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Tạo điều kiện để kiều bào đầu tư mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực nhà ở và bất động sản tại Việt Nam

Tạo điều kiện để kiều bào đầu tư mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực nhà ở và bất động sản tại Việt Nam

Ngày 26/3/2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao (Ủy ban NNVNVNONN) đã phối hợp với Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động