Trang chủ Kinh tế
07:50 | 28/04/2023 GMT+7

Cuộc chiến chống lạm phát của Fed đang gây ra ảnh hưởng rõ nét lên kinh tế Mỹ

aa
Nền kinh tế lớn nhất thế giới tăng trưởng 1,1% trong quý 1/2023, thấp hơn so với dự báo 2% của các chuyên gia trước đó. Tốc độ tăng trưởng của kinh tế Mỹ như vậy giảm đáng kể
Nỗi lo xung quanh ngân hàng First Republic ám ảnh chứng khoán Mỹ Nỗi lo xung quanh ngân hàng First Republic ám ảnh chứng khoán Mỹ
Cổ phiếu ngân hàng First Republic hạ gần 30% trong phiên giao dịch, như vậy cổ phiếu này tiếp tục hạ sâu sau khi mất đến 50% vào phiên ngày thứ Ba.
Chứng khoán Mỹ hồi phục mạnh, Dow Jones tăng hơn 500 điểm Chứng khoán Mỹ hồi phục mạnh, Dow Jones tăng hơn 500 điểm
Lợi nhuận của các doanh nghiệp công nghệ lớn đã giúp nhà đầu tư tạm thời giảm lo lắng về các tín hiệu kinh tế trái chiều.

Tăng trưởng kinh tế Mỹ quý 1/2023 chững lại đáng kể bất chấp việc chi tiêu tiêu dùng tăng mạnh. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hiện vẫn đang tiếp tục với kế hoạch siết chặt chính sách tiền tệ.

Theo số liệu tính toán ban đầu của Bộ Thương mại Mỹ công bố vào ngày thứ Năm, nền kinh tế lớn nhất thế giới tăng trưởng 1,1% trong quý 1/2023, thấp hơn so với dự báo 2% của các chuyên gia trước đó. Tốc độ tăng trưởng của kinh tế Mỹ như vậy giảm đáng kể so với con số 2,6% vào quý cuối của năm 2022.

Trong quý 1/2023, tăng trưởng kinh tế của nhiều nước khác đồng thời cao hơn Mỹ. Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 4,5% nhờ vào chi tiêu tiêu dùng phục hồi sau khi chính quyền Bắc Kinh chấm dứt chính sách không COVID-19.

Số liệu kinh tế khu vực đồng tiền chung châu Âu trong giai đoạn quý 1/2023 sẽ được công bố vào ngày thứ Sáu và dự kiến cho thấy mức tăng trưởng 1,4%. Vào ngày thứ Năm, số liệu GDP của Bỉ và Thụy Điển cũng cao vượt kỳ vọng.

Sự chững lại của kinh tế Mỹ cho thấy cuộc chiến dài hơi của Fed chống lại lạm phát đang bắt đầu phát huy tác dụng. Tính từ tháng 3/2023, Ngân hàng Trung ương Mỹ đã nâng lãi suất chính sách từ ngưỡng gần 0% lên chưa đầy 5%, và như vậy ghi nhận mức tăng mạnh nhất trong nhiều thập kỷ.

Giới chức Mỹ dự kiến sẽ có đợt nâng lãi suất 0,25% trong tuần sau, theo đó, lãi suất liên bang sẽ lên ngưỡng mục tiêu từ 5% đến 5,25%. Sau đó, giới chức Mỹ sẽ cân nhắc đến việc hãm phanh quá trình siết chặt chính sách tiền tệ.

Nền kinh tế một số nước phương Tây hiện vẫn đang chật vật với tình trạng giá cả tăng cao. Vào đầu tháng này, số liệu chính thức từ Anh cho thấy lạm phát tháng 3/2023 thấp hơn so với kỳ vọng nhưng tuy nhiên vẫn ở ngưỡng 2 con số.

Trái phiếu chính phủ Mỹ bị bán sau khi số liệu GDP Mỹ được công bố. Lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ thời hạn 2 năm, vốn có diễn biến theo sát kỳ vọng lãi suất, tăng 0,16% lên 4,01%. Lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ tăng 0,1 điểm phần trăm lên 3,53%.

Dù rằng kinh tế Mỹ đã hạ nhiệt đà tăng trưởng, số liệu vào ngày thứ Năm cho thấy kinh tế Mỹ vẫn có động lực tăng trưởng tốt. Tăng trưởng tiêu dùng ở ngưỡng cao giúp bù đắp cho việc tồn kho giảm và đầu tư nhà ở kinh doanh chững lại.

Trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại Invesco, bà Kristina Hooper, tuy nhiên vẫn băn khoăn về một số chỉ số: “Nếu nhìn sâu hơn vào những con số, có thể thấy tiêu dùng người dân vẫn tăng trưởng tích cực. Việc chứng kiến tăng trưởng tiêu dùng cao sẽ có thể khiến Fed nâng lãi suất mạnh tay hơn kỳ vọng”.

Chi tiêu tiêu dùng người dân sau điều chỉnh với lạm phát tăng trưởng 3,7%, cao hơn so với mức tăng trưởng 1% của quý cuối năm 2022.

Chuyên gia kinh tế trưởng tại Bank of America, ông Aditya Bhave, phân tích: “Ban đầu, dường như đó là số liệu GDP tích cực. Tuy nhiên nếu phân tích kỹ hơn có thể thấy các yếu tố tích cực chủ yếu xuất hiện trong tháng 1/2023. Việc xu thế tăng trưởng tích cực này có tiếp diễn sang quý 2 hay không lại là câu chuyện khác”.

Một số quan chức khẳng định rằng việc chiến dịch kiềm chế lạm phát của Ngân hàng Trung ương Mỹ hãm phanh vào tháng 6/2023 sẽ cho phép các nhà hoạch định chính sách tiền tệ nước này đánh giá lại tình hình và ảnh hưởng của những quyết định chính sách năm vừa qua. Ngoài ra, hiện cũng không thể loại bỏ việc sẽ có thêm những đợt điều chỉnh chính sách theo hướng siết chặt.

Lạm phát tại Anh cao vượt kỳ vọng tạo đồn đoán về xu thế siết chặt tiền tệ Lạm phát tại Anh cao vượt kỳ vọng tạo đồn đoán về xu thế siết chặt tiền tệ
Bộ trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt cho biết số liệu vào ngày thứ Tư tái khẳng định việc chính phủ Anh cần phải tiếp tục với những nỗ lực giảm lạm phát.
Lạm phát tại Nhật tăng đột biến Lạm phát tại Nhật tăng đột biến
Việc giá cả hàng hóa toàn cầu tăng không ngừng đã khiến cho nhiều doanh nghiệp Nhật, trước đó vốn ngại ngần tăng giá với khách hàng, cuối cùng cũng đã buộc phải nâng giá bán hàng hóa.
Trung Mến
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Đại hội đồng cổ đông 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

Đại hội đồng cổ đông 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.
Giải thưởng Thành phố Thông minh 2024: Nhận đề cử trong khu vực từ ngày 29/3

Giải thưởng Thành phố Thông minh 2024: Nhận đề cử trong khu vực từ ngày 29/3

Giải thưởng Thành phố Thông minh Thế giới do Hội nghị Thế giới về Triển lãm Thành phố Thông minh (Smart City Expo World Congress) đã được tổ chức thành công trong vòng 13 năm qua và đây được coi là "Giải Oscar" trong lĩnh vực phát triển thành phố thông minh toàn cầu.
Cơ hội kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Bình Định và Canada

Cơ hội kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Bình Định và Canada

Ngày 28/3, tại Bình Định diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại với Hội Doanh nhân Việt Nam - Canada (VCBA). Hội nghị là cơ hội để các doanh nghiệp Bình Định tiếp cận, kết nối, giao thương vói thị trường Bắc Mỹ nói chung và các doanh nghiệp trong VCBA nói riêng.
LPBank hủy kế hoạch phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư ngoại

LPBank hủy kế hoạch phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư ngoại

Với kế hoạch bán vốn cho nhà đầu tư ngoại và phát hành cổ phiếu ESOP đã được thông qua năm 2023, HĐQT LPBank cho biết, căn cứ vào thị trường và thực tế triển khai sẽ trình đại hội dừng thực hiện hai phương án này.

Đọc nhiều

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động