Trang chủ Việt Nam hôm nay
15:05 | 20/10/2024 GMT+7
Hội thảo Du học Nhật Bản 2024:

Cung cấp thông tin bổ ích, chính thống về du học Nhật Bản

aa
Ngày 20/10 tại Hà Nội, gần 50 trường đại học và cơ sở giáo dục từ Nhật Bản đã tham gia Hội thảo Du học Nhật Bản 2024. Sự kiện thu hút đông đảo học sinh, sinh viên cùng phụ huynh quan tâm, cung cấp những thông tin cập nhật và chính thống về du học Nhật Bản. Hội thảo do Tổ chức hỗ trợ sinh viên Nhật Bản (JASSO) phối hợp cùng Câu lạc bộ Cựu lưu học sinh Việt Nam tại Nhật Bản (VAJA) tổ chức.
Tin vui cho du học sinh nước ngoài tại Nhật Bản
Rộng cửa du học Mỹ cho sinh viên Việt Nam

Phát biểu tại hội thảo, ông Yoshino Toshio, Phó Chủ tịch JASSO cho biết, mục tiêu của hội thảo là cung cấp thông tin chi tiết về các cơ sở giáo dục, từ học tiếng Nhật đến hệ thống đào tạo sau trung học phổ thông, đặc biệt là đại học. Qua đó, giúp học sinh, sinh viên Việt Nam đến gần hơn với ước mơ du học Nhật Bản.

Hội thảo còn là cơ hội để phụ huynh và học sinh trao đổi trực tiếp với đại diện các trường về chương trình học, học bổng, ngành học thế mạnh và môi trường sống tại Nhật Bản.

Theo Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki, tháng 11/2023 lãnh đạo Nhật Bản và Việt Nam đã nhất trí khuyến khích sinh viên Việt Nam sang Nhật Bản học tập và tăng cường giao lưu, trao đổi trong lĩnh vực giáo dục giữa hai nước. Nhật Bản hiện có khoảng 36.000 sinh viên Việt Nam, đứng thứ ba trong số các quốc gia có sinh viên học tập tại Nhật Bản. Chính phủ Nhật Bản đặt mục tiêu tăng số lượng sinh viên quốc tế lên 400.000 người vào năm 2033. Hội thảo lần này là một phần trong nỗ lực quảng bá sức hấp dẫn của nền giáo dục Nhật Bản.

Các đại biểu cắt băng khai mạc Hội thảo Du học Nhật Bản 2024. (Ảnh: Thành Luân)
Các đại biểu cắt băng khai mạc Hội thảo Du học Nhật Bản 2024. (Ảnh: Thành Luân)

PGS.TS Ngô Minh Thủy, Chủ tịch VAJA, Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản, Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển Văn hóa, Ngôn ngữ và Giáo dục (CLEF) đã chỉ ra 4 nguyên nhân khiến Nhật Bản là lựa chọn ưu tiên của nhiều học sinh, sinh viên Việt Nam.

Thứ nhất, chất lượng giáo dục hàng đầu. Nhật Bản có nền khoa học và giáo dục tiên tiến, đặc biệt là các ngành nghiên cứu khoa học với 29 giải Nobel. Hệ thống đại học, cao đẳng và trường nghề của Nhật đều được đánh giá cao, mang lại nhiều cơ hội học tập và phát triển sự nghiệp.

Thứ hai, cơ hội việc làm rộng mở. Quan hệ hợp tác giữa hai nước giúp sinh viên tốt nghiệp có nhiều cơ hội làm việc cả ở Việt Nam và Nhật Bản. Ngoài ra, Nhật Bản đang thu hút nguồn lao động trẻ có tay nghề cao và các sinh viên có thể được cấp visa cư trú lâu dài nếu đáp ứng yêu cầu sau khi tốt nghiệp.

Thứ ba, văn hóa phong phú. Nhật Bản là đất nước văn minh, hiện đại, nhưng vẫn giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống. Giao lưu văn hóa giữa hai nước ngày càng phát triển, giúp người trẻ Việt Nam yêu thích văn hóa Nhật Bản hơn.

Thứ tư, về tài chính, học phí tại Nhật Bản tương đối thấp so với nhiều quốc gia khác và có nhiều học bổng, chính sách hỗ trợ dành cho sinh viên quốc tế.

Hội thảo đã mang đến nhiều thông tin hữu ích cho các bạn trẻ và phụ huynh, bao gồm: các lưu ý khi chuẩn bị du học; chi phí học tập và sinh hoạt tại Nhật Bản; học bổng từ chính phủ Nhật Bản (MEXT), JASSO và các tổ chức tư nhân; kỳ thi du học Nhật Bản (EJU); các chương trình học bằng tiếng Anh giúp sinh viên không cần thông thạo tiếng Nhật vẫn có thể theo học và kinh nghiệm du học của các cựu du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản.

Gian hàng Đại học Hokkaido tư vấn cho phụ huynh và học sinh
Gian hàng Đại học Hokkaido (Nhật Bản) tư vấn cho phụ huynh và học sinh. (Ảnh: Thành Luân)

Phương Anh, học sinh lớp 12 trường THPT Chuyên Bắc Giang, cho biết em tham gia hội thảo để tìm hiểu thêm về học bổng MEXT và các chương trình học bằng tiếng Anh. Sau chuyến du lịch Nhật Bản vào mùa hè vừa qua, Phương Anh cảm nhận được sự yên bình và thân thiện của đất nước này, càng thêm mong muốn đến đây học tập.

Chị Nhung, phụ huynh của Quang Hà, học sinh lớp 11 trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, cho biết chị đến hội thảo với hy vọng tìm kiếm trường đại học ở Tokyo có mức học phí phù hợp và nhiều cơ hội học bổng cho con trai mình.

Ông Nguyễn Phú Bình, Chủ tịch Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài, Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản đánh giá, các chương trình giáo dục tại Nhật không chỉ mang lại kiến thức chuyên môn mà còn xây dựng nền tảng văn hóa bền vững, thúc đẩy sự hiểu biết và gắn kết giữa hai dân tộc Việt Nam và Nhật Bản. Nhật Bản sẽ tiếp tục là điểm đến lý tưởng cho các bạn trẻ Việt Nam phát triển tương lai.

Học bổng chính phủ Nhật Bản: là học bổng được cấp thường niên bởi Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ (MEXT) dành cho những du học sinh ưu tú người nước ngoài. Học bổng này bao gồm: chi phí nhập học, học phí, chi phí sinh hoạt, vé máy bay khứ hồi giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Có 2 cách ứng tuyển học bổng MEXT: qua cơ quan đại diện ngoại giao Nhật Bản tại Việt Nam (Đại sứ quán Nhật Bản) hoặc thông qua tiến cử từ trường đại học của Nhật Bản.

Học bổng JASSO gồm:

Học bổng dành cho sinh viên tự túc: dành cho du học sinh tự túc đang theo học tại các trường đại học, cao học thạc sĩ, tiến sĩ, cao đẳng, kỹ thuật chuyên nghiệp (năm thứ 3 trở lên), trường dạy nghề, khóa học dự bị tiếng Nhật dành cho du học sinh của các trường đại học và cao đẳng, trung cấp… và cơ sở giáo dục tiếng Nhật đã được Bộ trưởng Bộ Tư pháp chỉ định, có thành tích học tập xuất sắc và nhân phẩm tốt hoặc những người gặp khó khăn trong quá trình học tập do vấn đề kinh tế.

Học bổng dành cho sinh viên chưa tới Nhật tham gia kỳ thi EJU: dành cho du học sinh tự túc có thành tích xuất sắc trong kỳ thi du học Nhật Bản (EJU) và sẽ nhập học chính quy vào các trường đại học, cao đẳng, năm 3 trường kỹ thuật chuyên nghiệp (KOSEN) hoặc trường dạy nghề của Nhật.

Học bổng dành cho sinh viên chưa sang Nhật tiến cử bởi trường đại học: dành cho du học sinh tự túc có thành tích xuất sắc trong kỳ thi đầu vào của các trường đại học Nhật Bản và sẽ nhập học chính quy vào các trường đại học, cao học thạc sĩ, tiến sĩ, cao đẳng, năm 3 trường kỹ thuật chuyên nghiệp (KOSEN) hoặc trường dạy nghề của Nhật để hỗ trợ tài chính cho sinh viên trong quá trình học tập tại Nhật.

Học bổng dành cho sinh viên trao đổi ngắn hạn: dành cho du học sinh nước ngoài được tiếp nhận bởi các trường đại học, cao học thạc sĩ, tiến sĩ, cao đẳng, năm 3 trường kỹ thuật chuyên nghiệp (KOSEN) hoặc trường dạy nghề của Nhật với tư cách sinh viên trao đổi trong thời gian ngắn hạn từ 8 ngày đến 1 năm dựa theo nội dung xác nhận ký kết trao đổi sinh viên giữa các trường đại học của Nhật Bản và các trường đại học nước ngoài.

Học bổng hỗ trợ nghiên cứu ngắn hạn cho sinh viên đã về nước: dành cho du học sinh sau khi học tập tại Nhật đã về nước mình và hoạt động trong các lĩnh vực giáo dục, nghiên cứu, cơ quan quản lý… được mời tham gia các nghiên cứu liên quan bởi các trường đại học Nhật Bản.

Trường Việt ngữ Cây Tre: giữ gìn tiếng Việt giữa lòng Nhật Bản Trường Việt ngữ Cây Tre: giữ gìn tiếng Việt giữa lòng Nhật Bản
Nhật Bản mong muốn tăng cường các hoạt động giao lưu nhân dân tại Hà Nội Nhật Bản mong muốn tăng cường các hoạt động giao lưu nhân dân tại Hà Nội

Thành Luân
Nguồn:

Tin bài liên quan

Tin vui cho du học sinh nước ngoài tại Nhật Bản

Tin vui cho du học sinh nước ngoài tại Nhật Bản

Chính phủ Nhật Bản quyết định nới lỏng các quy định về thị thực để mở rộng phạm vi ngành nghề sinh viên nước ngoài được phép ở lại và tìm việc làm ở nước này, nhằm đáp lại lời kêu gọi từ giới doanh nghiệp và học thuật về giải quyết tình trạng thiếu nhân lực.
Trải nghiệm văn hóa Nhật Bản qua chương trình cầu nối châu Á

Trải nghiệm văn hóa Nhật Bản qua chương trình cầu nối châu Á

Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam thông báo bắt đầu nhận hồ sơ đăng ký tham dự Chương trình cầu nối châu Á dành cho học sinh trung học phổ thông mở rộng - Kakehashi Project +.
Nhiều thông tin bổ ích tại Hội thảo du học Nhật Bản 2023

Nhiều thông tin bổ ích tại Hội thảo du học Nhật Bản 2023

Những thông tin mới, xác thực về hệ thống giáo dục Nhật Bản, các chương trình học tập, học bổng cho sinh viên Việt Nam... được cung cấp tại Hội thảo du học Nhật Bản 2023 ngày 26/11 tại Hà Nội.

Các tin bài khác

Giới thiệu tranh Việt Nam tới bạn bè yêu hội họa Anh và quốc tế

Giới thiệu tranh Việt Nam tới bạn bè yêu hội họa Anh và quốc tế

Từ ngày 16-20/10, tại công viên Battersea (London), các tác phẩm tranh của 13 họa sĩ Việt Nam đã được trưng bày tại hội chợ nghệ thuật quốc tế mùa thu Affordable Art Fair. Sự kiện thu hút sự quan tâm của đông đảo những người yêu hội họa Anh và quốc tế.
[Infographics] Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10: Phụ nữ Việt Nam chủ động, sáng tạo, tự tin tỏa sáng trong thời đại mới

[Infographics] Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10: Phụ nữ Việt Nam chủ động, sáng tạo, tự tin tỏa sáng trong thời đại mới

Với hành trang mang trong mình truyền thống tốt đẹp, vẻ vang từ ngàn đời nay, phụ nữ Việt Nam hôm nay luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo, "giỏi việc nước, đảm việc nhà", vừa là hậu phương vững chắc, chăm lo cuộc sống của từng gia đình, vừa thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng, xã hội, vừa tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ, phát triển đất nước nhanh và bền vững.
Hợp tác đối tác chiến lược Việt Nam - Indonesia phát huy hiệu quả

Hợp tác đối tác chiến lược Việt Nam - Indonesia phát huy hiệu quả

Nhận lời mời của Chính phủ nước Cộng hòa Indonesia, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân sẽ tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống Indonesia, Prabowo Subianto và tiến hành một số hoạt động song phương tại Indonesia từ ngày 19 - 21/10. Nhân dịp này, Đại sứ Tạ Văn Thông đã trả lời phỏng vấn của Thông tấn xã Việt Nam.
Bế giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác cho cán bộ công đoàn Lào

Bế giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác cho cán bộ công đoàn Lào

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến, kết quả đạt được của các học viên góp phần củng cố, tăng cường quan hệ hữu nghị, đoàn kết, hợp tác đặc biệt giữa Việt Nam - Lào cũng như quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Thủ đô Hà Nội và các tỉnh Viêng Chăn và tỉnh Luông Pha Băng, giữa LĐLĐ thành phố Hà Nội và LHCĐ Thủ đô Viêng Chăn.

Đọc nhiều

Lanny Phetnion: Người nước ngoài đầu tiên đạt danh hiệu Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài

Lanny Phetnion: Người nước ngoài đầu tiên đạt danh hiệu Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài

Lanny Phetnion, Giảng viên Khoa tiếng Việt, Đại học Quốc gia Lào xuất sắc đạt danh hiệu Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024. Đây là người nước ngoài đầu tiên đạt danh hiệu Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài với sứ mệnh quảng bá văn hóa, truyền cảm hứng, tạo động lực trong giảng dạy, học tập và sử dụng tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và trong bạn bè quốc tế.
Cung cấp thông tin bổ ích, chính thống về du học Nhật Bản

Cung cấp thông tin bổ ích, chính thống về du học Nhật Bản

Ngày 20/10 tại Hà Nội, gần 50 trường đại học và cơ sở giáo dục từ Nhật Bản đã tham gia Hội thảo Du học Nhật Bản 2024. Sự kiện thu hút đông đảo học sinh, sinh viên cùng phụ huynh quan tâm, cung cấp những thông tin cập nhật và chính thống về du học Nhật Bản. Hội thảo do Tổ chức hỗ trợ sinh viên Nhật Bản (JASSO) phối hợp cùng Câu lạc bộ Cựu lưu học sinh Việt Nam tại Nhật Bản (VAJA) tổ chức.
Chủ tịch Quốc hội gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Lào

Chủ tịch Quốc hội gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Lào

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Lào, chiều tối ngày 18/10, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta đã thăm đại sứ quán, gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Lào.
Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Australia lần thứ 6

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Australia lần thứ 6

Ngày 18/10, tại Adelaide, Australia, Phó thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Bộ trưởng Ngoại giao Australia Penny Wong đã đồng chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Australia lần thứ 6 (FMM-6).
Phụ nữ Vùng 5 Hải quân phát huy truyền thống “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Phụ nữ Vùng 5 Hải quân phát huy truyền thống “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Phát huy truyền thống “Giỏi việc nước, đảm việc nhà,” phụ nữ Vùng 5 Hải quân không ngừng nỗ lực hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, đồng thời xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no.
Cùng bà con ngư dân sớm gỡ “thẻ vàng” IUU

Cùng bà con ngư dân sớm gỡ “thẻ vàng” IUU

Ngày 16/10, tại cảng cá Sông Đốc (thị trấn Sông Ðốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau), Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã thăm, động viên các chủ tàu cá, ngư dân cũng như nắm bắt tình hình tuân thủ các quy định về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
Hội nghị tuyên truyền về công tác quản lý biên giới dành cho 10 tỉnh tiếp giáp với Lào

Hội nghị tuyên truyền về công tác quản lý biên giới dành cho 10 tỉnh tiếp giáp với Lào

Ngày 16/10, tại thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam), Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Tỉnh ủy Quảng Nam, Bộ Công Thương, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức “Hội nghị tuyên truyền về công tác quản lý biên giới trên đất liền Việt Nam - Lào” dành cho 10 tỉnh: Điện Biên, Sơn La, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Kon Tum.
infographics ngay phu nu viet nam 2010 phu nu viet nam chu dong sang tao tu tin toa sang trong thoi dai moi
video tay ninh bao ton phat huy nghe thuat trinh dien dan gian dan toc khmer gan voi phat trien du lich
infographics nobel 2024 giai nobel hoa binh ton vinh to chuc nihon hidankyo cua nhat ban
infographics 70 nam giai phong thu do ha noi danh gan 100 ty dong tham hoi tang qua doi tuong chinh sach
infographics viet nam dong gop tich cuc chu dong trach nhiem trong cong dong phap ngu
inforgraphics phong chong dich benh mua mua bao
thong diep chuyen du dai hoi dong lhq cua tong bi thu chu tich nuoc to lam
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Thời tiết hôm nay (21/10): Hà Nội có mây, có lúc có mưa, mưa rào và dông

Thời tiết hôm nay (21/10): Hà Nội có mây, có lúc có mưa, mưa rào và dông

Thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho hay, thời tiết Hà Nội hôm nay ngày 21/10 có mây, có lúc có mưa, mưa rào và dông. Gió đông cấp 2-3.
Thời tiết hôm nay (20/10): Không khí lạnh xuống phía Nam, Hà Nội và nhiều nơi có mưa rào và dông

Thời tiết hôm nay (20/10): Không khí lạnh xuống phía Nam, Hà Nội và nhiều nơi có mưa rào và dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 20/10, không khí lạnh tiếp tục di chuyển lệch Đông về phía Nam. Từ miền Bắc vào Nam nhiều nơi có mưa to, trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Thời tiết ngày 19/10: Nhiều nơi trên cả nước có mưa dông

Thời tiết ngày 19/10: Nhiều nơi trên cả nước có mưa dông

Dự báo ngày 19/10, khu vực Hà Nộ có mưa vài nơi, từ gần sáng ngày mai có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông.
Thời tiết hôm nay (17/10): Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết hôm nay (17/10): Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia thông tin, ngày 17/10, các tỉnh Bắc Bộ trong đó có thủ đô Hà Nội duy trì thời tiết trời nhiều mây, có lúc có mưa rào và dông.
Thời tiết hôm nay (16/10): Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi

Thời tiết hôm nay (16/10): Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi

Thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 16/10, trời nhiều mây, có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây hửng nắng, gió nhẹ.
Thời tiết hôm nay (14/10): Bắc Bộ có sương mù nhẹ, mưa rào rải rác

Thời tiết hôm nay (14/10): Bắc Bộ có sương mù nhẹ, mưa rào rải rác

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 14/10 Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, mưa rào rải rác và có nơi có dông.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động