Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đơn vị đã có công văn gửi các hãng hàng không Việt Nam gồm: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airwways, Pacific Airlines về việc hạn chế, đóng cửa vùng trời, sân bay tại Nga và Ukraine.
Đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay còn 1.000 đồng/lít Đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay còn 1.000 đồng/lít
Đề nghị dừng khẩn cấp chuyến bay từ 10 nước châu Phi do lo ngại về biến chủng Omicron Đề nghị dừng khẩn cấp chuyến bay từ 10 nước châu Phi do lo ngại về biến chủng Omicron

Văn bản do Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng ký nêu rõ: "Cục Hàng không Việt Nam nhận được thư số EUR/NAT ngày 24/02/2022 của Văn phòng Tổ chức Hàng không thế giới (ICAO) khu vực châu Âu/Bắc Đại Tây Dương về việc đóng cửa không phận tại Moldova, Ukraine và một phần vùng thông báo bay (FIR) của Cộng hòa Liên bang Nga".

Nhà chức trách Ukraine thông báo đóng cửa không phận trong các FIR Dnipro (UKDV), Simferopol (UKFV), Lviv (UKLV), Odesa (UKOV) and Kyiv (UKBV). Nhà chức trách Liên bang Nga cũng thông báo đóng một phần không phận trong FIR Rostov (URRV). Ukraine cũng thông báo cùng nội dung này. Không phận của Moldova cũng bị đóng.

Cục Hàng không Việt Nam ra thông báo khẩn liên quan căng thẳng Nga - Ukraine
Cục Hàng không Việt Nam ra thông báo khẩn về việc một số không phận đóng cửa do căng thẳng Nga - Ukraine. (Ảnh minh họa)

Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) cho biết sẽ tiếp tục phối hợp tích cực với các nhà chức trách liên quan và các quốc gia khác trong khu vực về những diễn biến tiếp theo, đặc biệt là những diễn biễn có thể ảnh hưởng tới an toàn bay.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cũng cho biết đã nhận được báo cáo của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) về việc Nga và Ukraine đã phát hành các điện văn thông báo về việc đóng cửa sân bay, hạn chế, đóng cửa một số vùng trời và một số đoạn đường hàng không, đặc biệt là khu vực tiếp giáp với phía Đông Bắc Ukraine.

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các hoạt động bay đi, đến và bay qua lãnh thổ Nga, Ukraine, Moldova, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị các hãng hàng không nghiên cứu thư của ICAO; liên tục cập nhật các điện văn thông báo hàng không về việc hạn chế/đóng cửa vùng trời, đóng cửa các sân bay/đoạn đường hàng không của Nga, Ukraine và các quốc gia liên quan khác.

Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam chỉ đạo các hãng cũng cần rà soát các đường bay, căn cứ vào kế hoạch khai thác, lựa chọn các đường bay thay thế (nếu cần thiết), đảm bảo bay tránh khu vực, đường hàng không bị đóng cửa, hạn chế khai thác. Không chọn sân bay dự bị là các sân bay đã được thông báo đóng cửa và các sân bay nằm gần khu vực vùng trời bị ảnh hưởng.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện nay, các hãng hàng không Việt Nam là Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways khai thác các đường bay quốc tế thường lệ từ Việt Nam đi/đến 15 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm: Campuchia, Hongkong (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, Lào, Pháp, Đức, Anh, Australia, Nga và Mỹ. Trong đó, Hãng hàng không Vietnam Airlines khai thác chuyến bay chở hành khách và hàng hóa với tần suất 24 chuyến/tuần đi/ đến khu vực châu Âu (Nga, Pháp, Đức, Anh)…

Sẽ khai thác bay nội địa bình thường từ đầu năm 2022? Sẽ khai thác bay nội địa bình thường từ đầu năm 2022?
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề xuất kế hoạch tiếp tục triển khai thực hiện hoạt động vận chuyển hành khách nội địa thường lệ giai đoạn tới theo hướng tăng dần số chuyến bay, đến năm 2022 sẽ khai thác bình thường toàn bộ các đường bay nội địa.
Sẽ tăng tần suất bay nội địa, mở chuyến bình thường từ tháng 12? Sẽ tăng tần suất bay nội địa, mở chuyến bình thường từ tháng 12?
Để đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp hàng không và khôi phục các hoạt động sản xuất kinh tế, Cục Hàng không Việt Nam đã đề xuất tăng tần suất khai thác các đường bay, cho phép các hãng được cung cấp thêm dịch vụ trên chuyến bay trong giai đoạn từ nay tới cuối tháng 11. Từ tháng 12 tới, cho phép các hãng khai thác theo tần suất bình thường.
In bài viết

Truyền hình