Trang chủ Kinh tế Sản phẩm dịch vụ
14:00 | 17/04/2022 GMT+7

CPA Australia: Các doanh nghiệp nhỏ ở Việt Nam dẫn đầu họat động đầu tư công nghệ

aa
Theo một cuộc khảo sát mới đây của một trong những Hiệp hội nghề nghiệp Kế toán lớn nhất thế giới CPA Australia, các doanh nghiệp nhỏ của Việt Nam vẫn nắm giữ vị trí đầu bảng các doanh nghiệp có nhiều tiềm năng đầu tư vào công nghệ nhất ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương trong năm 2021.

HÀ NỘI, VIỆT NAM - Media OutReach - Ngày 13/04/2022 - Theo một cuộc khảo sát mới đây của một trong những Hiệp hội nghề nghiệp Kế toán lớn nhất thế giới CPA Australia, các doanh nghiệp nhỏ của Việt Nam vẫn nắm giữ vị trí đầu bảng các doanh nghiệp có nhiều tiềm năng đầu tư vào công nghệ nhất ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương trong năm 2021.

Hoạt động tập trung vào công nghệ này là một trong những công tác ứng phó với đại dịch, trong đó, các doanh nghiệp nhỏ của Việt Nam có lợi thế nhiều hơn trong việc đẩy mạnh bán hàng trực tuyến và tăng cường đầu tư vào công nghệ để đối phó với COVID-19. Thay đổi đó được thể hiện qua sự tăng trưởng của số lượng doanh nghiệp ghi nhận hơn 10% doanh thu có được từ bán hàng trực tuyến, từ mức 60% vào năm 2020 lên 73% vào năm 2021.

Mặc dù trải qua năm 2021 đầy thách thức, các doanh nghiệp nhỏ của Việt Nam dự kiến sẽ phục hồi mạnh mẽ trong năm nay. 7/10 các doanh nghiệp này tích cực đón đợi sự tăng trưởng trong năm 2022; thành tích này xếp thứ ba tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ cùng hỗ trợ từ phía chính phủ có thể là những động lực chính cho sự chuyển mình này.

Khảo sát 'Doanh nghiệp nhỏ Châu Á - Thái Bình Dương' lần thứ 13 của CPA Australia đã được thực hiện trên 4.252 chủ sở hữu hoặc quản lý các doanh nghiệp nhỏ của 11 thị trường tại Châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có 309 đại diện của Việt Nam, nhằm tìm hiểu thêm về điều kiện kinh doanh và sự tự tin của doanh nghiệp.

Trong số các thị trường được khảo sát, Việt Nam là quốc gia chịu tác động tiêu cực nhất của đại dịch với 78% doanh nghiệp nhỏ coi đây là rào cản lớn nhất đối với tăng trưởng của họ trong năm 2021. Để ứng phó, nhiều doanh nghiệp nhỏ tại địa phương đã đẩy mạnh đầu tư vào việc cải thiện hoạt động kinh doanh với44% đầu tư nhiều hơn vào công nghệ và 42% chuyển hướng sang bán hàng trực tuyến. Đây cũng là hai thành tích cao nhất trong số các thị trường được khảo sát.

Nỗ lực của các công ty này đã kết chuyển thành những kết quả tích cực. 82% đại diện được hỏi cho biết việc đầu tư vào công nghệ trong năm 2021 đã tạo ra bước tiến trong khả năng sinh lời của doanh nghiệp. Đây là kết quả cao nhất của khu vực Châu Á Thái Bình Dương – tiếp tục duy trì vị trí hàng đầu của Việt Nam từ năm 2019.

Mức đầu tư cao vào công nghệ và bán hàng trực tuyến tạo đà tăng tốc mạnh mẽ cho tương lai của nhóm các doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam. Kết quả khảo sát cho thấy các doanh nghiệp nhỏ được số hóa càng nhiều thì lại càng có thêm tiềm năng phát triển.

Tiến sĩ Cấn Văn Lực, FCPA (Australia) – Kinh tế trưởng của BIDV, Chủ tịch Viện Nghiên cứu và Đào tạo BIDV, Chủ tịch Ban Tư vấn Chiến lược miền Bắc Việt Nam - CPA Australia cho biết, "Dù 2021 là một năm khó khăn, 45% doanh nghiệp nhỏ của Việt Nam vẫn tăng trưởng. Đi cùng với mục tiêu kép của chính phủ là "ngăn chặn đại dịch và thúc đẩy phục hồi kinh tế xã hội", dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đã tăng đều đặn trong năm qua (tăng 9,2% vào năm 2021). Việc phục hồi các nhu cầu trong nước và nước ngoài, cùng chính sách hỗ trợ của chính phủ, đã thúc đẩy hoạt động của các doanh nghiệp nhỏ và tăng tốc quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của họ".

Mức độ đầu tư cao vào công nghệ khiến cho nhận thức về an ninh mạng cũng được cải thiện. Từ vị trí cuối cùng, Việt Nam đã vươn lên vị trí dẫn đầu trong cuộc khảo sát này: 60% doanh nghiệp nhỏ của Việt Nam cho biết họ đã nghiên cứu về các biện pháp bảo vệ an ninh mạng trong suốt sáu tháng qua, gần gấp đôi so với con số 32% được ghi nhận vào năm 2020. Bên cạnh đó, 42% các doanh nghiệp nhỏ đã dành cả năm vừa rồi để tìm kiếm lời khuyên từ các cố vấn hoặc chuyên gia Công nghệ Thông tin.

"Các mối đe dọa tấn công mạng gia tăng khi những doanh nghiệp nhỏ áp dụng số hóa. 64% người được hỏi lo ngại rằng trong năm 2022, doanh nghiệp của họ có thể bị tấn công. Đất nước chúng ta đang tăng tốc độ phát triển của nền kinh tế kỹ thuật số, và các doanh nghiệp nhỏ vẫn nên tiếp tục đầu tư vào những phương hướng tự bảo vệ mình trước các cuộc tấn công mạng ngày càng nhiều và thêm phần nguy hiểm. Các biện pháp như tăng cường an ninh mạng và việc tham khảo ý kiến từ các chuyên gia cố vấn Công nghệ Thông tin trở nên vô cùng quan trọng nhằm bảo vệ tài sản quan trọng của doanh nghiệp và dữ liệu khách hàng.

Tiến sĩ Lực cho biết: "Gói kích thích 347 nghìn tỷ đồng của Chính phủ giúp hỗ trợ phục hồi các doanh nghiệp nhỏ. Trong tình thế có hơn chín trong số mười người được hỏi trông đợi rằng họ sẽ, hoặc có thể, tìm kiếm các nguồn vốn từ bên ngoài vào năm 2022. Việc được hỗ trợ lãi suất vay 2% mỗi năm trong hai năm sẽ giúp giảm bớt gánh nặng tài chính của họ và giải quyết những lo ngại về chi phí đang tăng lên, từ đó thúc đẩy hơn nữa sự phục hồi của đất nước".

Các doanh nghiệp nhỏ của Việt Nam cũng là những doanh nghiệp c dành nhiều thời gian và nguồn lực cho sức khỏe và sự an toàn của nhân viên nhất trong suốt 12 tháng qua ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Tiến sĩ Lực cho hay, "Việc đầu tư vào sức khỏe và sự an toàn của nhân viên phản ánh nỗ lực ngày càng tăng của các doanh nghiệp nhỏ Việt Nam trong công cuộc tập trung vào Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG). Tạo ra một nơi làm việc an toàn và luôn quan tâm đến nhân viên sẽ không chỉ giúp thu hút và giữ chân nhân viên, mà còn thúc đẩy sự tăng trưởng bền vững".

CPA Australia khuyến nghị các doanh nghiệp nhỏ của Việt Nam cân nhắc các hành động sau:

  • Xem xét các phương án an ninh mạng một cách thường xuyên và tiếp tục đầu tư vào việc tăng cường các biện pháp bảo vệ an ninh mạng
  • Tìm kiếm lời khuyên chuyên nghiệp để nhìn nhận đúng tình hình tài chính của doanh nghiệp, quản lý các chi phí như chi phí nguyên vật liệu và chi phí đi vay, đồng thời cũng ưu tiên các nguồn lực.
  • Không ngừng tìm cách đổi mới và nâng cao năng suất kinh doanh.

Đọc thêm Khảo sát Doanh nghiệp nhỏ Châu Á-Thái Bình Dương 2021-22 do CPA Australia thực hiện

PV
Nguồn:

Tin bài liên quan

CPA Australia: Doanh nghiệp nhỏ của Philippines được kỳ vọng đứng đầu về tăng trưởng ở châu Á

CPA Australia: Doanh nghiệp nhỏ của Philippines được kỳ vọng đứng đầu về tăng trưởng ở châu Á

Theo một khảo sát mới đây do CPA Australia – một trong những cơ quan kế toán chuyên nghiệp lớn nhất thế giới thực hiện, gần 90% doanh nghiệp nhỏ của Philippines kỳ vọng sẽ chứng kiến ​​mức tăng trưởng trong năm 2024, khi quốc gia này đứng đầu trong số 11 thị trường châu Á-Thái Bình Dương được khảo sát trong năm thứ ba liên tiếp...
Khảo sát của CPA Australia: có 66% doanh nghiệp nhỏ của Malaysia đã tăng trưởng trong năm 2023

Khảo sát của CPA Australia: có 66% doanh nghiệp nhỏ của Malaysia đã tăng trưởng trong năm 2023

Theo một cuộc khảo sát mới của CPA Australia, một trong những cơ quan kế toán chuyên nghiệp lớn nhất thế giới, có tới 66% doanh nghiệp nhỏ của Malaysia đã tăng trưởng trong năm 2023 và dự kiến ​​năm 2024 sẽ còn tốt hơn nữa. Asia-Pacific Small Business Survey (tạm dịch: Khảo sát doanh nghiệp nhỏ châu Á-Thái Bình Dương) hàng năm năm 2024 cho thấy, có tới 78% doanh nghiệp nhỏ của Malaysia dự kiến ​​sẽ tăng trưởng trong năm 2024...
Curtin Malaysia và CPA Australia hợp tác để phát triển nghề cho các kế toán viên tương lai

Curtin Malaysia và CPA Australia hợp tác để phát triển nghề cho các kế toán viên tương lai

Curtin University Malaysia (Curtin Malaysia) và CPA Australia đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) về việc thiết lập quan hệ hợp tác để phát triển các chương trình giáo dục, đào tạo cho các chuyên gia kế toán tương lai và củng cố tương lai của nghề kế toán Malaysia. Biên bản ghi nhớ (MoU) có mục tiêu tạo ra một chương trình giảng dạy đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của ngành kế toán.

Các tin bài khác

Hoa Kỳ đang là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Hoa Kỳ đang là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Thông tin từ Bộ Công Thương cho biết, trong 9 tháng năm 2024, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 89,4 tỷ USD, chiếm 29,8% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước và tăng 27,4% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2023 giảm 17,6%).
Cathay Pacific giới thiệu Aria Suite, một trải nghiệm hàng không mới mẻ

Cathay Pacific giới thiệu Aria Suite, một trải nghiệm hàng không mới mẻ

Cathay Pacific đã một lần nữa nâng tầm chất lượng trải nghiệm khách hàng với màn ra mắt hạng Thương gia hoàn toàn mới, Aria Suite, cùng với hạng Phổ thông Cao cấp mới cũng như hạng Phổ thông đổi mới trên máy bay Boeing 777-300ER đã được cải tiến.
Cận cảnh Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia sẽ hoàn thành vào tháng 7/2025

Cận cảnh Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia sẽ hoàn thành vào tháng 7/2025

Tập đoàn Vingroup cho biết sẽ hoàn thành xây dựng Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia vào tháng 7/2025 nhằm chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9. Thiết kế vừa được hé lộ cho thấy đây sẽ là một “công trình thế kỷ” vừa mang tầm vóc quốc tế vừa thấm đẫm tinh thần dân tộc, xứng đáng trở thành một biểu tượng phát triển mới của Thủ đô.
Khu đô thị Vinhomes Golden Avenue động thổ tổ hợp chăm sóc sức khỏe tắm khoáng - vui chơi giải trí và ẩm thực lớn nhất miền Bắc

Khu đô thị Vinhomes Golden Avenue động thổ tổ hợp chăm sóc sức khỏe tắm khoáng - vui chơi giải trí và ẩm thực lớn nhất miền Bắc

Ngày 19/10/2024, Công ty Cổ phần Vinhomes động thổ Tổ hợp chăm sóc sức khoẻ tắm khoáng, vui chơi giải trí và ẩm thực tại đô thị ở hiện đại bậc nhất Móng Cái - Vinhomes Golden Avenue (Bắc Luân, Móng Cái, Quảng Ninh). Khi đi vào hoạt động, tổ hợp sẽ góp phần đưa Vinhomes Golden Avenue thành đô thị sống và giao thương hấp dẫn quanh năm tại Đông Bắc Bộ, khai mở cơ hội kinh doanh tại vùng kinh tế cửa khẩu phát triển bậc nhất Việt Nam.

Đọc nhiều

Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực ở nơi vùng cao biên giới

Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực ở nơi vùng cao biên giới

Phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" đã và đang tạo ra nhiều đổi thay trong việc nâng cao chất lượng toàn diện cho giáo dục nơi vùng cao, biên giới Nậm Pồ (Điện Biên).
Thượng đỉnh BRICS ra tuyên bố chung, vạch hướng phát triển và lập trường toàn cầu

Thượng đỉnh BRICS ra tuyên bố chung, vạch hướng phát triển và lập trường toàn cầu

Hội nghị thượng đỉnh BRICS ra tuyên bố chung Kazan, đề cập loạt vấn đề từ đường hướng phát triển của nhóm trong tương lai đến loạt vấn đề quốc tế.
Các tổ chức nhân dân chúc mừng Chủ tịch nước Lương Cường

Các tổ chức nhân dân chúc mừng Chủ tịch nước Lương Cường

Nhân dịp Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Lương Cường được bầu giữ chức Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, nhiều tổ chức nhân dân trên thế giới đã gửi thư, điện chúc mừng. Đây là những bạn bè, đối tác của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và các tổ chức thành viên.
Giao lưu hữu nghị thanh niên Trung - Việt: Gắn kết sự hiểu biết và tình cảm giữa thế hệ trẻ hai nước

Giao lưu hữu nghị thanh niên Trung - Việt: Gắn kết sự hiểu biết và tình cảm giữa thế hệ trẻ hai nước

Ngày 22/10, tại di tích Trụ sở của Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên - tiền thân của Đảng Cộng sản Việt Nam, số 13 (nay là 248 - 250) đường Văn Minh (thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc) đã diễn ra Lễ khai mạc chương trình Giao lưu hữu nghị thanh niên Trung - Việt: "Tăng cường tình hữu nghị truyền thống theo dấu chân cách mạng".
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 3, Vùng 4 Hải quân: Giao lưu thể thao, gắn kết tình đồng đội

Cán bộ, chiến sĩ Vùng 3, Vùng 4 Hải quân: Giao lưu thể thao, gắn kết tình đồng đội

Ngày 24/10/2024, tại Khánh Hòa, Lữ đoàn 172 phối hợp với Lữ đoàn 162 đã tổ chức giao lưu bóng chuyền chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày thành lập Vùng 3, Vùng 4 Hải quân (26/10/1975 - 26/10/2024) và 63 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển (23/10/1961 - 23/10/2024).
Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực ở nơi vùng cao biên giới

Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực ở nơi vùng cao biên giới

Phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" đã và đang tạo ra nhiều đổi thay trong việc nâng cao chất lượng toàn diện cho giáo dục nơi vùng cao, biên giới Nậm Pồ (Điện Biên).
Khai mạc Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 16

Khai mạc Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 16

Ngày 23/10, Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 16 do Học viện Ngoại giao và các cơ quan đối tác phối hợp tổ chức đã khai mạc tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh với chủ đề “Định hướng tư duy, Phát huy chuẩn mực”.
infographics brics va nam ban cau cung xay dung mot the gioi tot dep hon
infographics ngay phu nu viet nam 2010 phu nu viet nam chu dong sang tao tu tin toa sang trong thoi dai moi
video tay ninh bao ton phat huy nghe thuat trinh dien dan gian dan toc khmer gan voi phat trien du lich
infographics nobel 2024 giai nobel hoa binh ton vinh to chuc nihon hidankyo cua nhat ban
infographics 70 nam giai phong thu do ha noi danh gan 100 ty dong tham hoi tang qua doi tuong chinh sach
infographics viet nam dong gop tich cuc chu dong trach nhiem trong cong dong phap ngu
inforgraphics phong chong dich benh mua mua bao
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động