Công trình 91 tỷ mới bàn giao đã xuống cấp, chính quyền huyện Tương Dương có cố tình “ém” hồ sơ…
Thời gian gần đây, báo Thời Đại liên tục nhận được thông tin phản ánh về dự án công trình đường giao thông Tam Thái – Tam Hợp của huyện Tương Dương kém chất lượng. Ai cũng biết, công trình giao thông này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, góp phần đẩy mạnh thông thương vùng biên giới Tam Hợp với các vùng miền, giúp đồng bào nơi đây phát triển kinh tế, nâng cao đời sống dân sinh. Nhưng có nhiều “điểm lạ” khiến nhân dân bức xúc và lo ngại về chất lượng công trình.
Mới bàn giao được 2 tháng đã xuống cấp nghiêm trọng
Tuyến đường từ xã Tam Thái vào xã biên giới Tam Hợp của huyện Tương Dương nhằm khai thác các tiềm năng kinh tế của vùng. Khởi công ngày 20/10/2015 và bàn giao cuối tháng 6/2018, với chiều dài 17,5 Km, do 2 công ty thi công là Công ty TNHH Tân Hưng và Công ty CP 469 thực hiện. Nguồn vốn của dự án từ 30A và ngân sách huyện Tương Dương.
Đường bị nứt nẻ, hằn lún sâu hơn 10cm.
Nhằm xác nhận ý kiến phản ánh của người dân, trong các ngày 18,19, 20/9/2018, PV có mặt tại hiện trường. Những gì PV tận mắt "mục sở thị" dọc tuyến công trình, cho thấy những phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở. Rất nhiều điểm trên tuyến Tam Thái – Tam hợp đã xuất hiện bong tróc, vệt lún, rất nhiều cọc tiêu bị gãy đổ, lòi cả sắt thép ra, lan can gãy hẳn, mương thoát nước xuống cấp. Ven đường còn có cả đống nhựa đường và đất đá vất ngổn ngang.
Nhiều cọc tiêu bên đường gãy đổ, lòi trơ sắt thép.
Ông Nguyễn Văn Q., một nhà thầu chia sẻ: “Một dự án với nguồn đầu tư nhiều như vậy, là huyết mạch lưu thông quan trọng của địa phương mà mới bàn giao nhưng có những hiện tượng như thế này thì rất đáng lo ngại. Đây là dấu hiệu cho thấy trong công tác thi công có vấn đề”.
Tại sao Chính quyền lại cố tình “ém” hồ sơ???
Để có cái nhìn khách quan và chính xác, PV đã liên lạc với ông Nguyễn Văn Thắng, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng huyện Tương Dương. Ông Thắng đang bận họp nên giới thiệu PV đến gặp ông La Văn Thái – Phó phòng Kinh tế hạ tầng huyện Tương Dương.
Nhiều đoạn của tuyến đường bị nứt nẻ.
Tại phòng làm việc, ông Thái phân trần: “Công trình đường giao thông Tam Thái – Tam Hợp có những dấu hiệu như PV phản ánh là do đang thi công Thủy điện Xoóng Con, lưu lượng xe trọng tải rất lớn, mà tuyến đường này chỉ cho tải trọng thiết kế chỉ H13 mà đuôi xe dài, bán kính đường cong lớn nên va quệt làm hỏng cọc tiêu và hộ lan can. Cộng thêm xe bồn xi măng tươi đi lại rất nhiều, làm hằn lún tuyến đường. Thời gian gần đây, còn xuất hiện xe siêu trường siêu trọng thiết bị của Thủy điện nên con đường càng bị hư hỏng.
Đá vương vãi trên đường gây nguy hiểm đến tính mạng cho người tham gia giao thông.
Bên cạnh đó, khi PV đề cập đến thông tin phản ánh trong quá trình thi công tuyến đường cũng như đá xây dựng không được lấy theo đúng trong hồ sơ thiết kế,... Sau đó, PV xin phép được tiếp cận với các hồ sơ, ông Thái đã nói PV đi cùng kỹ thuật của Ban dự án xem đi lấy hồ sơ.
Xuất hiện nhiều điểm sạt trượt taluy đường.
Nhưng kỳ lạ thay, sau khi cùng đi với kỹ thuật của Ban dự án thì nhận được chỉ đạo của ông Nguyễn Văn Thắng là không cho PV được tiếp cận hồ sơ công trình. Câu hỏi được đặt ra, tại sao Ban Quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng huyện Tương Dương lại nói cho nhưng hành động thì không cho PV tiếp cận hồ sơ, các biên bản nguồn gốc vật liệu? Phải chăng có gì khuất tất cần phải che giấu?
Báo Thời Đại đề nghị UBND tỉnh Nghệ An, Sở Giao thông vận tải, UBND huyện Tương Dương nhanh chóng vào cuộc để giải đáp những bức xúc của dư luận về chất lượng công trình, những hoài nghi về vật liệu đầu vào trong quá trình thi công.
Báo Thời Đại cũng đồng hành cùng người dân với hy vọng, con đường huyết mạch hơn 91 tỷ đồng sẽ trở thành con đường huyết mạch đúng nghĩa.
PVMT