Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
06:04 | 10/01/2023 GMT+7

Công tác đối ngoại nhân dân năm 2023: Chủ động, hiệu quả, thực chất, có chiều sâu

aa
Năm 2023 VUFO tiếp tục xây dựng các chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện các chỉ thị của Đảng về đối ngoại nhân dân một cách thực chất, có chiều sâu, phù hợp với đặc thù của từng tổ chức, địa phương. Công tác đối ngoại nhân dân của VUFO sẽ được triển khai theo hướng chủ động và hiệu quả, hướng đến chủ đề “Đối ngoại nhân dân gắn với phát triển kinh tế - xã hội”.
Đối ngoại nhân dân phục vụ phát triển kinh tế - xã hội Đối ngoại nhân dân phục vụ phát triển kinh tế - xã hội
Nhìn lại năm 2022: Bước khởi sắc của đối ngoại nhân dân Nhìn lại năm 2022: Bước khởi sắc của đối ngoại nhân dân

Đây là một trong những nội dung trọng tâm trong công tác năm 2023 của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) được thống nhất tại Hội nghị Ban Thường vụ Đoàn Chủ tịch lần thứ V khóa VI nhiệm kỳ 2019-2024 diễn ra ngày 9/1/2023 tại Hà Nội.

Theo Báo cáo kết quả công tác năm 2022 và phương hướng công tác năm 2023 của VUFO do Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký VUFO Phan Anh Sơn trình bày tại Hội nghị, năm 2022, VUFO và các tổ chức thành viên đã chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong phương thức tiếp cận, hình thức hợp tác, nội dung và cách thức trao đổi. Hoạt động trao đổi đoàn được thúc đẩy mạnh mẽ sau thời gian gián đoạn do đại dịch Covid-19. Công tác thăm hỏi, duy trì kết nối, liên lạc với bạn bè, đối tác để nắm tình hình, từ đó tham mưu cấp trên, kịp thời đề xuất hình thức hỗ trợ phù hợp được thực hiện thường xuyên. VUFO đã tích cực, chủ động kết nối để đối tác xây dựng quan hệ và phối hợp tổ chức hoạt động thúc đẩy hợp tác về kinh tế, giáo dục với các tổ chức, trường học nhằm trẻ hóa lực lượng tổ chức và tham gia công tác đối ngoại nhân dân. Công tác phi chính phủ nước ngoài được thực hiện ngày càng chủ động và tích cực. Công tác thông tin đối ngoại bám sát định hướng, các chuyên đề phong phú, đa dạng về nội dung và hình thức thể hiện, có sức san tỏa, tạo điểm nhấn thu hút sự quan tâm của bạn đọc.

Sự gắn bó chặt chẽ, kết nối thường xuyên giữa Liên hiệp và các tổ chức thành viên ở trung ương và địa phương đã tăng cường nguồn lực cho công tác đối ngoại nhân dân, đưa hoạt động đối ngoại nhân dân về các địa phương, qua đó góp phần nâng cao nhận thức của địa phương về vai trò, vị trí của đối ngoại nhân dân và lan tỏa sâu rộng các hoạt động.

Công tác đối ngoại nhân dân năm 2023: Chủ động, hiệu quả, thực chất, có chiều sâu
Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký VUFO Phan Anh Sơn trình bày Báo cáo kết quả công tác năm 2022 và phương hướng công tác năm 2023 của VUFO tại Hội nghị (Ảnh: Thu Hà).

Năm 2023, VUFO tiếp tục quán triệt sâu sắc Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Chỉ thị số 12 và các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về công tác đối ngoại và đối ngoại nhân dân, tạo chuyển biến nhận thức sâu sắc về vai trò, vị trí, tầm quan trọng và nhiệm vụ công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới.

Công tác hòa bình, đoàn kết, hữu nghị sẽ chú trọng đa dạng hóa, mở rộng phạm vi hoạt động, đối tác, lực lượng tham gia. Thúc đẩy quan hệ với nhân dân các nước láng giềng, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), đối tác chiến lược, toàn diện, bạn bè truyền thống đi vào chiều sâu, thực chất, phục vụ các lợi ích về an ninh, phát triển và nâng cao vị thế của đất nước, làm tốt vai trò “cầu nối” xúc tiến hợp tác kinh tế - thương mại, du lịch, đầu tư, văn hóa, giáo dục, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, khắc phục hậu quả chiến tranh… phù hợp với thế mạnh và nhu cầu của từng đối tác, địa phương…

Tích cực tranh thủ kênh phi chính phủ nước ngoài để tăng cường vận động đối ngoại… Chủ động xây dựng kế hoạch vận động viện trợ thiết thực, hiệu quả cho địa phương mình, đa dạng hóa đối tượng và phương pháp vận động, tiếp tục mở rộng, kết nối làm việc trực tiếp với các cá nhân, doanh nghiệp nước ngoài và tổ chức phi chính phủ nước ngoài uy tín, tiềm năng. Tham gia hướng dẫn, xây dựng quy trình, thủ tục hành chính theo Nghị định số 58/2022/NĐ-CP về đăng ký và quản lý hoạt động của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam, tham gia xay dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài; tham mưu thiết lập, duy trì và củng cố cơ chế trao đổi thông tin, mô hình ban công tác phi chính phủ nước ngoài tại địa phương…

Tiếp tục tuyên truyền sâu rộng Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về công tác đối ngoại, trong đó có đối ngoại nhân dân, các chính sách đối ngoại của Việt Nam trong giai đoạn mới, các hoạt động đối ngoại nhân dân, công tác vận động phi chính phủ nước ngoài của VUFO và các tổ chức thành viên ở Trung ương và địa phương. Quảng bá hình ảnh đất nước, con người, lịch sử, văn hóa Việt Nam và địa phương với bạn bè quốc tế và với người Việt Nam ở nước ngoài, góp phần mang Việt Nam đến thế giới và mang thế giới gần hơn với Việt Nam…

Tăng cường chất lượng công tác nghiên cứu, dự báo tình hình, tham gia đóng góp vào việc xây dựng chính sách và triển khai đường lối đối ngoại; tiếp tục kiện toàn, củng cố tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ, công chức theo hướng tinh gọn, hiệu quả, chuyên nghiệp hóa; hướng dẫn, hỗ trợ các liên hiệp địa phương thành lập các tổ chức hội hữu nghị thành viên…

Ý kiến phát biểu của các ủy viên Ban Thường vụ Đoàn Chủ tịch tại Hội nghị cơ bản nhất trí với các nội dung báo cáo, đồng thời đề xuất nhiều giải pháp nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân trong thời gian tới. Ông Đỗ Việt Hà, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hồ Chí Minh đề xuất triển khai một số chuyên đề cụ thể trong các lĩnh vực đối ngoại nhân dân như: chăm lo cho người nước ngoài trên địa bàn các tỉnh, thành phố; xây dựng quan hệ đoàn kết giữa các tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn thành phố; tổ chức học tập chia sẻ kinh nghiệm về công tác phi chính phủ nước ngoài… Các ý kiến cũng đề xuất quan tâm chế độ chính sách, tổ chức bộ máy đối với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị địa phương, nghiên cứu xây dựng hệ sinh thái đối ngoại nhân dân...

Dự và phát biểu tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Hoàng Vân, Phó Trưởng ban thường trực Ban Đối ngoại Trung ương đánh giá VUFO đã có nhiều hoạt động nổi bật và đạt kết quả tích cực trong năm 2022. Bà Vân đề xuất, trong năm 2023, VUFO tăng cường phối hợp giữa các tổ chức nhân dân với nhau và giữa các các tổ chức nhân dân với Ban Đối ngoại Trung ương trong công nghiên cứu, tham mưu các chính sách về công tác đối ngoại nhân dân; tiếp tục quan tâm công tác đào tạo, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác đối ngoại nhân dân trên cơ sở đánh giá những kết quả đã đạt được trong năm 2022.

Hội nghị cũng đã thông qua báo cáo thay đổi, bổ sung nhân sự tổ chức thành viên, Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Đoàn Chủ tịch trong năm 2022; báo cáo tổng kết công tác khen thưởng năm 2022.

Ngày 10/1/2023, VUFO sẽ tổ chức Hội nghị Đoàn Chủ tịch lần thứ V khóa VI (nhiệm kỳ 2019 – 2024).

Chú trọng đối ngoại nhân dân phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2023 Chú trọng đối ngoại nhân dân phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2023
Đối ngoại nhân dân góp sức nâng tầm vị thế đất nước trên trường quốc tế Đối ngoại nhân dân góp sức nâng tầm vị thế đất nước trên trường quốc tế

Hải An
Nguồn:

Tin bài liên quan

Không gian mạng là không gian mới để làm thông tin đối ngoại

Không gian mạng là không gian mới để làm thông tin đối ngoại

"Coi không gian mạng như một không gian mới để làm thông tin đối ngoại, trong đó ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số để đổi mới cách làm thông tin đối ngoại, tạo hiệu quả đột phá".
Ủy ban Công tác về các tổ chức PCPNN: Đổi mới phương pháp và hình thức vận động viện trợ

Ủy ban Công tác về các tổ chức PCPNN: Đổi mới phương pháp và hình thức vận động viện trợ

Trong năm 2024, Ủy ban Công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm là tiến hành đổi mới phương pháp và hình thức vận động viện trợ, đa dạng hóa đối tác vận động viện trợ và vận động chính trị.
Đà Nẵng ký kết quy chế phối hợp công tác đối ngoại nhân dân giai đoạn 2024-2029

Đà Nẵng ký kết quy chế phối hợp công tác đối ngoại nhân dân giai đoạn 2024-2029

Ngày 10/4, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP Đà Nẵng (DAFO), Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng và Sở Ngoại vụ TP Đà Nẵng tổ chức Hội nghị ký kết quy chế phối hợp công tác đối ngoại nhân dân và người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2024-2029.

Các tin bài khác

Ông Nguyễn Đình Khuyến: Đây là thời điểm lịch sử với sự phát triển của hồ Tây

Ông Nguyễn Đình Khuyến: Đây là thời điểm lịch sử với sự phát triển của hồ Tây

Hơn lúc nào hết, giờ đây hồ Tây, thắng cảnh bậc nhất của Hà Nội, đang được công luận hết sức quan tâm, kỳ vọng về sự trỗi dậy với tư cách là điểm đến có một không hai ở Thủ đô. Tất nhiên những mong mỏi trên không phải tự nhiên xuất hiện. Sau khi Ban Quản lý hồ Tây thuộc UBND quận Tây Hồ ra mắt vào ngày 31/1 vừa qua, ngoài sự hân hoan khi thắng cảnh này không còn ở trong tình trạng “năm cha ba mẹ”, thì lúc này hồ Tây đã chính thức được ghi nhận trong tương lai phát triển của Hà Nội ở những định hướng quan trọng nhất. Thời Đại đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đình Khuyến, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ về những công việc liên quan đến đề án phát triển hồ Tây, và cả những lo âu trong quá trình thực thi.
Việt Nam, Pháp tăng cường hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải

Việt Nam, Pháp tăng cường hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải

Từ ngày 8-10/4, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã dần đầu đoàn công tác nước ta đến thăm làm việc tại Pháp.
Việt Nam trúng cử Hội đồng Chấp hành UN Women nhiệm kỳ 2025-2027

Việt Nam trúng cử Hội đồng Chấp hành UN Women nhiệm kỳ 2025-2027

Ngày 9/4/2024, Hội đồng Kinh tế Xã hội Liên hợp quốc (ECOSOC) đã nhất trí bầu Việt Nam vào Hội đồng Chấp hành Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women) nhiệm kỳ 2025-2027.
Tạo tiền đề vững chắc thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Thái Lan

Tạo tiền đề vững chắc thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Thái Lan

Trả lời phỏng vấn báo chí Việt Nam thường trú tại Thái Lan về chuyến thăm chính thức Thái Lan của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn từ ngày 10 đến 12/4, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan Bùi Thị Huệ khẳng định, chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy và củng cố quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước, đồng thời tạo tiền đề vững chắc để hai bên nâng cấp quan hệ lên tầm cao mới.

Đọc nhiều

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

19 đội Yosakoi mạnh của Việt Nam và 5 đội Yosakoi từ Nhật Bản đã cùng trình diễn tại lễ hội văn hóa Việt - Nhật và liên hoan Yosakoi Việt Nam 2024.
Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Ngày 15/4, Trường Đại học Hà Nội đã tổ chức chương trình Ngày tiếng Trung Quốc quốc tế và Trải nghiệm văn hoá Trung Quốc.
Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng SJC sáng nay ghi nhận giảm 1,1 triệu đồng/lượng, xuống mốc 83 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, tỷ giá USD/VND được các ngân hàng đồng loạt điều chỉnh tăng mạnh.
Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Năm 2024, lần đầu tiên sinh viên, học viên Lào đang theo học tại các Học viện trực thuộc Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đón Tết cổ truyền quê hương tập ...
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Giải THACO Marathon vì An toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024 quy tụ gần 2.300 vận động viên chuyên nghiệp, phong trào trong nước và quốc tế tham gia.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Phiên bản di động