Trang chủ Hữu nghị
10:55 | 18/08/2017 GMT+7

Có một người Hàn Quốc “phải lòng” đất Việt

aa
Nói về ông, nhiều người sẽ vô cùng ngạc nhiên và thán phục về những con số đầy ấn tượng: Vị giáo sư dành 50 năm học tiếng Việt; hơn 30 năm đứng lớp, ông đã dạy gần 3.000 sinh viên Hàn Quốc về tiếng Việt; cho ra đời cuốn từ điển Việt-Hàn đầu tiên với 60.000 từ… Điều gì đã khiến ông-một người Hàn Quốc lại “mê” tiếng Việt đến thế?

GS.TS Cho Jae Hyun, Chủ tịch Viện giao lưu văn hóa châu Á (ACEF), Phó Chủ tịch thường trực Hội Hữu nghị Việt – Hàn, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học khu vực và Quốc tế (Trường đại học Ngoại ngữ Seoul) coi tiếng Việt như là một ngôn ngữ “mẹ đẻ” của mình. Lý giải việc mình đem lòng say mê học tiếng Việt suốt 50 năm qua, ông cho rằng, càng học, càng dạy và càng tìm hiểu về tiếng Việt, ông càng thấy “say” bởi các ý nghĩa sâu xa trong mỗi câu từ. Năm 1967, Trường Đại học Ngoại ngữ Hàn Quốc bắt đầu mở khoa tiếng Việt với 20 sinh viên và ông là người đầu tiên đăng ký học. Càng học, Cho Jae Hyun càng thấy khó khăn nhưng cũng hết sức thú vị của tiếng Việt bởi sự đa dạng, đa nghĩa trong từ ngữ. Nhưng cũng vì thế ông càng yêu thích và muốn chinh phục nó.

co mot nguoi han quoc phai long dat viet

GS.TS Cho Jae Hyun - người Hàn Quốc “phải lòng” đất Việt

Cho Jae Hyun cho biết, ông đặc biệt thích thú tìm hiểu ý nghĩa các câu thành ngữ, tục ngữ. Theo ông, dù có những từ rất “cổ xưa” nhưng những câu tục ngữ, thành ngữ luôn có giá trị với thời gian và luôn mới bởi tính giáo dục cao, đầy ý nghĩa cho mọi người.

Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Ngoại ngữ Hàn Quốc, ông Cho Jae Hyun đã tình nguyện ở lại trường để thành giảng viên khoa tiếng Việt Trường đại học Ngoại ngữ Seoul. Hơn 30 đứng lớp, ông đã dạy gần 3.000 sinh viên Hàn Quốc về tiếng Việt và học trò của ông không chỉ biết và nói được tiếng Việt mà còn phải hiểu về văn hóa, lịch sử, đất nước và con người Việt Nam qua tiếng Việt, để từ đó hiểu tiếng Việt và yêu đất nước Việt Nam hơn.

Sau gần 50 năm học và nghiên cứu tiếng Việt cùng với 11 năm tìm hiểu, Cho Jae Hyun đã cho ra đời cuốn từ điển Việt-Hàn đầu tiên với 60.000 từ, được xuất bản tại Hàn Quốc năm 2000. Đây là một trong những tài liệu được các nhà đầu tư, các doanh nhân Hàn Quốc đánh giá rất cao vì đã giúp ích cho giới doanh nhân trong quá trình đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Một trong những công lao rất lớn phải kể đến của GS.TS Cho Jae Hyun là đã “kéo” 2 dân tộc Việt – Hàn gần nhau hơn qua việc soạn dịch nhiều tài liệu về tiếng Việt như cuốn Giảng tiếng Việt cho người nước ngoài, Thời sự Việt Nam, Lịch sử Việt Nam, các tác phẩm của Tự lực văn đoàn, thơ của Lưu Trọng Lư, Xuân Diệu, Thế Lữ… cùng hàng loạt các công trình nghiên cứu được đăng tải trên các tạp chí khoa học tại Việt Nam và Hàn Quốc. Là dịch giả của hai cuốn hồi ký về 2 tổng thống của Hàn Quốc là cuốn “Không có thần thoại”, cuốn hồi ký của Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak và cuốn “Cảm nhận về con người Park Chung Hee”, bên cạnh mong muốn cuốn sách sẽ là món quà quý giá về tinh thần cho giới trẻ Việt Nam về tinh thần bất khuất, ý chí sắt đá vươn lên trong cuộc sống của các Tổng thống Lee Myung Bak và Park Chung Hee, mà cao hơn và ý nghĩa hơn cả, ông mong rằng qua hai cuốn sách nói về 2 vị tổng thống của Hàn Quốc, người dân Việt Nam sẽ hiểu sâu sắc hơn con người, lịch sử, văn hóa, kinh tế của Hàn Quốc. Những đóng góp này của ông đã góp phần không nhỏ để người Hàn và người Việt cùng hiểu về văn hóa, lịch sử của nhau, từ đó thắt chặt hơn nữa quan hệ giữa hai dân tộc.

co mot nguoi han quoc phai long dat viet

ACEF luôn có nhiều hoạt động hợp tác với Việt Nam

Trong thời qua, GS.TS Cho Jae Hyun đã cùng với ACEF tăng cường các hoạt động cộng đồng tại Việt Nam như dạy tiếng Hàn, kỹ năng sống và văn hóa Hàn Quốc cho hơn 5.000 cô dâu người Việt; phối hợp với các Trung tâm Hỗ trợ gia đình đa văn hóa tại Hàn Quốc để có các chương trình hoạt động thiết thực nhằm giúp các cô dâu người Việt hòa nhập với cuộc sống tại xứ Hàn và sống hạnh phúc với gia đình.

Nếu nói về một trong những lý do khiến Cho Jae Hyun “phải lòng” tiếng Việt cũng như đất nước và con người Việt Nam, đó chính là tình cảm qua những lần đến thăm và làm việc tại đây. Với ông, sự hiếu khách, thân thiện, cởi mở của người dân Việt Nam là động lực và không biết tự khi nào nó nhen lên trong lòng ông tình yêu đối với đất nước hình chữ S nhỏ bé này. 50 năm sinh sống ở Việt Nam, chứng kiến sự trưởng thành của một đất nước sau rất nhiều mất mát do chiến tranh, ông cảm phục và hiểu được trách nhiệm của mình. Ông đã dành nhiều thời gian hơn cho Việt Nam qua việc nỗ lực mở rộng mối quan hệ Việt-Hàn bằng việc trở thành một trong những người cố vấn về chính sách cho Tổng thống Hàn Quốc. Đặc biệt ông còn là người Hàn Quốc đầu tiên phiên dịch tiếng Việt trong các cuộc gặp gỡ cấp cao của lãnh đạo hai nước từ khi hai nước có quan hệ ngoại giao chính thức.

GS.TS Cho Jae Hyun cùng với tổ chức ACEF không chỉ đang mở ra nhiều hoạt động cộng đồng rất thiết thực và ý nghĩa tại Việt Nam mà bằng việc dạy tiếng Việt cho nhiều người Hàn Quốc, ông đang làm một công việc rất có ý nghĩa để gắn kết bền chặt và sâu sắc hơn nữa tình thân Việt -Hàn.

Theo Báo Dân sinh

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Nhịp cầu hàn gắn vết thương chiến tranh

Nhịp cầu hàn gắn vết thương chiến tranh

49 năm sau ngày 30/4 lịch sử, với tinh thần "gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai", Việt Nam và Mỹ đã và đang hợp tác chặt chẽ trong khắc phục hậu quả chiến tranh, coi đây là ưu tiên trong quan hệ hai nước, giúp xây dựng lòng tin, tăng cường hiểu biết lẫn nhau. Đóng góp đáng kể trong nỗ lực đó là hoạt động ngoại giao nhân dân.
Giới thiệu văn hóa bản địa của phố cổ Hội An tới nhân dân Nhật Bản

Giới thiệu văn hóa bản địa của phố cổ Hội An tới nhân dân Nhật Bản

Đoàn công tác Hội An (tỉnh Quảng Nam) đã mang nhiều chương trình nghệ thuật đậm màu sắc văn hóa bản địa tới Nhà hát Fenice Sakai và Lễ hội Việt Nam tại Osaka (Nhật Bản).
Chiến thắng 30/4 trong ký ức bạn bè Mỹ Latinh

Chiến thắng 30/4 trong ký ức bạn bè Mỹ Latinh

Rạng sáng ngày 30/4/1975 theo giờ Nam Mỹ, cậu bé 11 tuổi Jesús Germán Faría Tortosa choàng tỉnh bởi âm thanh “Vietnam ganó, Vietnam ganó” từ phía ngoài.
Thông qua nghị quyết đặt tên không gian Việt Nam trên Đại lộ Jose Pedro Valera (Uruguay)

Thông qua nghị quyết đặt tên không gian Việt Nam trên Đại lộ Jose Pedro Valera (Uruguay)

Chính quyền thủ đô Montevideo của Uruguay đã thông qua nghị quyết đặt tên không gian Việt Nam trên Đại lộ Jose Pedro Valera, nhân kỷ niệm 49 năm Chiến thắng 30/4, Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đọc nhiều

Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ pháo hoa và trình diễn drone mừng đại lễ 30/4

Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ pháo hoa và trình diễn drone mừng đại lễ 30/4

Màn trình diễn pháo hoa tầm cao và trình diễn ánh sáng bằng máy bay không người lái (drone) là điểm nhấn của chương trình chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền ...
70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

Nhân dịp kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc (30/4/1975 – 30/4/2024) và giải phóng quần đảo Trường Sa (29/4/1975), 69 năm thành lập Hải quân nhân dân Việt Nam (7/5/1955), Ủy ban Nhà ...
Các bãi biển đông nghẹt khách dịp nghỉ lễ

Các bãi biển đông nghẹt khách dịp nghỉ lễ

Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay cả nước nắng nóng, du khách từ các tỉnh, thành đổ về các bãi biển tắm mát, vui chơi.
Nhịp cầu hàn gắn vết thương chiến tranh

Nhịp cầu hàn gắn vết thương chiến tranh

49 năm sau ngày 30/4 lịch sử, với tinh thần "gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai", Việt Nam và Mỹ đã và đang hợp tác ...
Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân đảo Hòn Chuối

Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân đảo Hòn Chuối

Những giọt nước nghĩa tình của cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã giúp người dân đảo Hòn Chuối vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống trong những ngày hạn hán, nắng nóng kéo dài.
Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Đến với huyện Trần Văn Thời, U Minh và Thới Bình của tỉnh Cà Mau những ngày cuối tháng 4/2024, nhiều kênh, rạch cạn khô, nhiều công trình giếng khoan cũng đã cạn kiệt, hoa màu héo khô, bà con thiếu cả nước ngọt để ăn, uống. Không khí cỗi cằn nơi đây đã trở nên xốn xang, thấm đẫm hơn khi đón nhận dòng nước mát được trao gửi từ những người lính Hải quân.
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Kiên Giang sáng tác đã được giới thiệu đến đông đảo cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị thuộc Vùng 5 Hải quân trên địa bàn TP. Phú Quốc.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động