Trang chủ Gia đình Việt Tập tục
10:14 | 19/08/2021 GMT+7

Cô hồn là gì, vì sao nhiều người sợ?

aa
Theo phong tục dân gian thì tháng 7 âm lịch hàng năm được gọi là tháng cô hồn. Ngoài việc tưởng nhớ đến tổ tiên, ông bà, cha mẹ thì vào tháng cô hồn, mọi người còn chú trọng làm lễ cúng chúng sinh, cúng cô hồn... Vậy cô hồn là gì?
Cúng rằm tháng 7: Sắm lễ chủ yếu nhờ giao hàng Cúng rằm tháng 7: Sắm lễ chủ yếu nhờ giao hàng
Ngày Vu Lan là ngày báo hiếu, nhiều người nghĩ rằng sẽ phải đốt nhiều tiền mã, dâng mâm lễ mặn để người âm được hoan hỉ. Việc này hiện đang bị hiểu sai lệch, các chuyên gia sẽ giải đáp chính xác vấn đề này.
Vì sao nên ăn chay trong ngày lễ Vu Lan? Vì sao nên ăn chay trong ngày lễ Vu Lan?
Vì sao nên ăn chay trong ngày lễ Vu Lan là điều rất nhiều người quan tâm. Rất nhiều người đã lựa chọn ăn chay nguyên cả tháng để thể hiện sự báo đáp công ơn và cầu phúc cho cha mẹ.
Cô hồn là gì, vì sao nhiều người sợ?
Lễ Vu Lan báo hiếu tại chùa Quán Sứ (Hà Nội) năm 2019.

Dưới góc độ Đạo giáo, tục cúng cô hồn bắt nguồn từ quan niệm thế giới gồm các cõi trời, phật, dương trần (trần gian), âm phủ... Con người sau khi chết thì còn lại vong linh (hồn), vong hồn đó sẽ siêu thoát hoặc bị tội đày đến cõi âm phủ do Diêm Vương cai quản, phải chịu đói rách, khổ cực (thường gọi chung là cô hồn, ngạ quỷ).

Từ ngày 2/7 đến 12h đêm ngày 14/7 (âm lịch), Diêm Vương ra lệnh bắt đầu mở Quỷ Môn quan để các vong có thể rời khỏi đây và đến hết ngày 15/7 (âm lịch) thì phải quay lại địa ngục.

Vì thế tháng 7 âm lịch thường được gọi là ''tháng cô hồn''. Lâu dần người ta cho rằng tháng 7 âm lịch ở trần gian có rất nhiều vong hồn, ma, quỷ đói… nên người dân cúng cháo, gạo, muối… và hạn chế đi ra đường ban đêm để tránh gặp cô hồn.

Cúng cô hồn là việc làm phúc, giúp những cô hồn ít ra cũng có một ngày được no đủ, đỡ tủi phận. Đó là ý nghĩa mang tính nhân văn rất cao trong văn hóa Việt, cũng như quan niệm về ngày xá tội vong nhân: con người dù đã gây ra những tội ác gì thì trong quá trình chịu trừng phạt, quả báo (không siêu thoát được, bị đày ở địa ngục) cũng có được một ngày xá tội, để đỡ khổ cực, đau đớn…

Theo Chuyên gia phong thuỷ Đào Quang Tuệ (Hoàng Mai, Hà Nội), để hiểu về tháng cô hồn, lễ cô hồn, trước tiên cần phải hiểu cô hồn là gì?

Chuyên gia phong thuỷ Đào Quang Tuệ lý giải:

Chuyên gia Đào Quang Tuệ nói: “Ý nghĩa của việc cúng cô hồn chính là để giải oan, để xá tội cho các vong linh. Vì vậy cũng có thể gọi bằng cụm từ quen thuộc là “xá tội vong nhân”. Trong dịp rằm tháng 7 chúng ta thường làm 2 lễ, lễ báo hiếu tổ tiên (Lễ Vu Lan) và lễ cúng chúng sinh (gồm cô hồn ngạ quỷ và các loài sinh vật khác bị chết, bị giết hại), do họ không nơi nương tựa. Cúng chúng sinh và “mượn” uy lực của phật pháp để giúp họ giải hết hoan nghiệp, siêu sinh”.

Trong số những cô hồn hay phá quấy con người, dân gian xưa thường xuyên nhắc tới ngạ quỷ (quỷ đói). Phật giáo cho rằng ngạ quỷ là một dạng tái sinh khi con người chết đi, nếu làm nhiều việc tốt, chúng sẽ được đầu thai kiếp khác làm người. Ngược lại, nếu làm điều xấu, tùy theo các mức độ mà chúng sẽ bị đầy xuống địa ngục, nhẹ hơn thì đầu thai làm súc sinh và nhẹ nhất làm ngạ quỷ.

Cô hồn là gì, vì sao nhiều người sợ?
Người dân đốt vàng mã cũng lễ trong Tháng 7 âm lịch.

Ngày nay, nhiều ý kiến cho rằng, cô hồn đa phần là các vong chết trẻ do tình trạng nạo phá thai nhiều. Lý giải về điều này, Chuyên gia Đào Quang Tuệ cho rằng: “Phá thai đó là cái kiếp nghiệp… Đối với các thai nhi vốn dĩ sinh ra và được làm người, vậy nhưng lại bị “phá” đi như thế đã tạo thành cái nghiệp rất là nặng”.

“Chính vì vậy, những vong này đương nhiên bị oan ức. Mà oan ức thì người ta không siêu thoát được, cũng rất khó siêu thoát. Vì thế nên người ta hay về với trần gian”- Chuyên gia Tuệ nhấn mạnh.

Cô hồn là gì, vì sao nhiều người sợ?
Lễ Vu Lan chùa Quán Sứ năm 2019.

Vong linh cũng có thiện có ác

Lý giải thêm về vấn đề này, sư thầy Thích Quảng Phúc – Chùa Bái Ân (Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội) cho biết: “Cô hồn có thể hiểu nôm na là rất nhiều những người, không cứ là bố mẹ mình, không cứ là tổ tiên nhà mình sau khi chết đi trở thành vong linh, cô hồn mà có thể là những người khác, có thể là những người chết đường, chết chợ…

Sư thầy Thích Quảng Phúc – Chùa Bái Ân (Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội) chia sẻ:

Theo thầy Quảng Phúc, hầu hết các vong yếu đều do thiếu phước nên họ rất cần được quan tâm. Trong tâm con người, dù là người xấu nhất cũng có cái tâm nào đó là tâm thiện, đó là lòng trắc ẩn. Do đó, nếu con người làm việc ác, vong linh sẽ khởi niệm ác. Con người làm việc thiện thì vong linh khởi niệm lành. Vong linh cũng có thiện, có ác không phải sợ. Người sợ oan vong, cô hồn thường là những người gian dối, hay làm điều xấu. Người lương thiện, nhân đức thì các vong luôn ủng hộ.

Thầy Quảng Phúc tiếp tục lý giải:

Theo thầy Quảng Phúc, thông thường cái gì mà con người chưa biết thì họ sợ. Còn như Đức Phật dậy, tất cả con người chết đi đều trở thành vong linh. Khi sống người ta có phước thì sẽ biết làm phước và người ta sẽ không bị đoạ. Nhưng mà người sống thì rất ít người có duyên để mà biết những điều này. Phật pháp nói là "bố thí" và "cúng dường" thì có rất nhiều phước và con người ta sẽ không bị đoạ. Hầu hết các vong linh đều chưa biết tu tập, sửa đổi, cho nên họ còn nhiều tham, sân, si... cho nên họ mới thiếu phước và họ trở thành "cô hồn, ngạ quỷ" lang thang, đói khát rất là lâu. Họ càng trở nên khổ hơn, xấu tính hơn...cho nên họ "phá" là như vậy.

“Việc mà vong họ có thể làm tác động đến người dương là có! Theo đó, vong linh có thể làm được một số việc. Những vong mà có năng lực có thể hại được người. Hầu hết các vong yếu hơn thì đều do thiếu phước nên họ rất cần được ăn và được quan tâm” – Thầy Thích Quảng Phúc nhận xét và khẳng định:

“Con người cũng thế, người dương cũng vậy thôi. Trong tâm mõi con người, dù người xấu ác nhất họ cũng có cái tâm nào đó là tâm thiện, cái lòng trắc ẩn của người ta. Khi người dương chết đi thì vẫn là cái tâm hồn đó. Cho nên khi nào mà cái ác khởi lên thì sẽ trở thành vong linh ác. Còn những người mà có ơn với họ thì họ lại đối xử tốt. Cho nên các vong linh cũng có thiện, có ác ở trong bản thân họ thôi”.

Kính mời quý độc giả theo dõi chuyên đề Vu Lan thời COVID-19 tại đây

Cúng rằm tháng 7: Chỉ nên dùng lễ chay, hiệu quả nhờ hành thiện Cúng rằm tháng 7: Chỉ nên dùng lễ chay, hiệu quả nhờ hành thiện
Ngày Vu Lan là ngày báo hiếu, nhiều người nghĩ rằng sẽ phải đốt nhiều tiền mã, dâng mâm lễ mặn để người âm được hoan hỉ. Đó là quan niệm sai lệch. Các chuyên gia sẽ giải đáp, hướng dẫn thêm về cách sắm lễ, bày lễ và lời văn cúng, cách cúng…
Chuyên gia Chuyên gia "bấm" ngày nào, giờ nào đẹp nhất tháng cô hồn?
Bước vào tháng 7 Âm lịch (tháng cô hồn), một trong những vấn đề được rất nhiều người quan tâm là cúng lễ. Vậy, nên cúng lễ tháng 7 vào ngày nào, giờ nào là tốt nhất? Mâm cúng lễ tháng 7 cần chuẩn bị những gì?
Những mặt hàng vàng mã Những mặt hàng vàng mã "có 1 không 2" cho lễ Vu Lan
Dù Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16, tuy nhiên đồ vàng mã năm nay vẫn xuất hiện nhiều món hàng độc lạ như túi xách, giày dép,... máy điện tử, bàn DJ và cả những sản phẩm chống dịch Covid-19.

Đăng Khoa
Nguồn:

Tin bài liên quan

Vong hồn cũng có thiện, có ác không nhất thiết phải sợ

Vong hồn cũng có thiện, có ác không nhất thiết phải sợ

Theo phong tục dân gian, thì tháng 7 âm lịch hàng năm được gọi là tháng cô hồn. Vậy cô hồn là ai, vì sao nhiều người lại sợ?
Những mặt hàng vàng mã "có 1 không 2" cho lễ Vu Lan

Những mặt hàng vàng mã "có 1 không 2" cho lễ Vu Lan

Dù Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16, tuy nhiên đồ vàng mã năm nay vẫn xuất hiện nhiều món hàng độc lạ như túi xách, giày dép,... máy điện tử, bàn DJ và cả những sản phẩm chống dịch Covid-19.
Lễ vật cần chuẩn bị trong mâm cúng cô hồn đúng và đầy đủ nhất

Lễ vật cần chuẩn bị trong mâm cúng cô hồn đúng và đầy đủ nhất

Mâm cúng cô hồn gồm những lễ vật gì không phải ai cũng biết. Vậy cúng cô hồn nên cúng gì? Chuẩn bị mâm lễ như thế nào để đầy đủ và đúng phong tục?

Các tin bài khác

Những việc nên làm vào Ngày Thần Tài (10/1) để đón tài lộc cả năm

Những việc nên làm vào Ngày Thần Tài (10/1) để đón tài lộc cả năm

Cần chuẩn bị cho lễ cúng Thần Tài vào ngày Thần Tài mùng 10 tháng Giêng Âm lịch. Bạn cũng cần lau dọn ban thờ và làm lễ đón Thần Tài.
Ảnh: Phiên chợ Âm Dương "mua may, bán rủi" độc đáo nhất đất Bắc, mỗi năm chỉ mở một lần

Ảnh: Phiên chợ Âm Dương "mua may, bán rủi" độc đáo nhất đất Bắc, mỗi năm chỉ mở một lần

Chợ Âm Dương - nơi "mua may, bán rủi", nằm tại Làng Ó (khu Xuân Ổ, phường Võ Cường, TP Bắc Ninh). Mỗi năm chợ chỉ họp một lần vào đêm mùng 4, rạng sáng mùng 5 Tết.
Tục xin chữ đầu năm của người Việt

Tục xin chữ đầu năm của người Việt

Từ xưa đến nay, mỗi dịp Tết đến xuân về, người dân Việt Nam luôn giữ thông lệ đi xin chữ đầu năm như một cách thể hiện niềm hy vọng trong năm mới.
Học giả Anh: Tết phản ánh các khía cạnh đa dạng của văn hóa Việt Nam

Học giả Anh: Tết phản ánh các khía cạnh đa dạng của văn hóa Việt Nam

Lấy vợ là người Việt Nam, nhà nghiên cứu người Anh Kyril đã nhiều lần ăn Tết ở Việt Nam và lễ hội mừng Năm mới của người Việt luôn là trải nghiệm thú vị đối với ông.

Đọc nhiều

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động