Trang chủ Chính trị - Xã hội Chuyện tuần này
09:20 | 09/02/2022 GMT+7

Cơ hội nào cho loài hổ?

aa
Báo Công giáo và Dân tộc đã trao đổi với bà Nguyễn Đào Ngọc Vân, chuyên gia của WWF - Việt Nam về Quản lý Chương trình Chống buôn bán các loài hoang dã để có cái nhìn toàn cảnh về các chương trình bảo tồn hổ ở nước ta.
91 loài mới được phát hiện tại Việt Nam, trong đó có 85 loài đặc hữu 91 loài mới được phát hiện tại Việt Nam, trong đó có 85 loài đặc hữu
Quốc hội thông qua nghị quyết hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội Quốc hội thông qua nghị quyết hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội

- Xin bà cho biết hiện trạng của hổ Đông Dương ở Việt Nam và hai quốc gia lân cận là Lào và Campuchia?

Hổ Đông Dương (Panthera tigris corbetti) bị xem là đã tuyệt chủng về mặt sinh thái ở Việt Nam, Campuchia và Lào từ những năm đầu của thế kỷ 21. Có nghĩa là quần thể của chúng còn rất ít trong tự nhiên, bị chia cắt về mặt địa lý và không thể tự phục hồi bền vững. Tại Việt Nam, lần cuối máy bẫy ảnh ghi nhận được cá thể hổ là ở Vườn Quốc gia Pù Mát vào ngày 31/12/1999, lúc 1 giờ 30 phút sáng. Tháng 2/2002, tại Vườn Quốc gia Sông Thanh, Quảng Nam, ghi nhận được dấu chân của hổ Đông Dương. Từ đó đến nay chưa ghi nhận được thêm ảnh hay dấu chân cá thể hổ nào trong môi trường hoang dã nước ta.

Dấu chân hổ tại Vườn Quốc gia Sông Thanh năm 2002.
Dấu chân hổ tại Vườn Quốc gia Sông Thanh năm 2002.

Tại Campuchia, lần cuối cùng ghi nhận được hình ảnh của hổ qua bẫy ảnh là vào năm 2008 tại rừng Đặc dụng Mondulkiri. Lào cũng không ghi nhận được vết tích của loài này trong tự nhiên từ nhiều năm nay. Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF), trong thông cáo nhân ngày hổ thế giới (27/9/2021) cho rằng hổ đã tuyệt chủng trong thiên nhiên ở Việt Nam, Campuchia từ năm 2000 và ở Lào từ năm 2010.

Cơ hội nào cho loài hổ?
Bẫy ảnh ghi nhận cá thể hổ ở Vườn Quốc gia Pù Mát vào ngày 31/12/1999.

Trong khi đó, tình hình buôn bán hổ và các sản phẩm từ hổ trái phép ở Việt Nam vẫn diễn biến phức tạp, chủ yếu để nấu cao phục vụ nhu cầu tiêu dùng trái pháp luật. Các sản phẩm phổ biến khác của hổ được buôn bán trên thị trường là móng, vuốt, nanh dưới dạng đồ trang sức và hàng xa xỉ như bộ lông. Tất cả những hoạt động này đều diễn ra bất hợp pháp.

Do đó, Việt Nam vẫn chưa thể thực hiện cam kết toàn cầu về nhân đôi số lượng hổ hoang dã vào năm 2022. Tuy nhiên, nước ta có thể đóng vai trò quan trọng trong công tác bảo tồn hổ toàn cầu thông qua những hành động quyết liệt nhằm chống lại nạn buôn bán trái pháp luật động vật hoang dã (ĐVHD) và nuôi nhốt hổ. Tháng 9/2022, các nước hiện có và từng có hổ phân bố (TRCs) sẽ gặp nhau tại Hội nghị Thượng đỉnh về hổ ở Vladivostok, do Nga chủ trì. Hội nghị được mong đợi sẽ chính thức hoá mục tiêu bảo tồn hổ toàn cầu trong 12 năm tiếp theo của chu kỳ 12 con giáp với sự lặp lại của năm Dần (2022-2034) và xa hơn nữa.

- Việc đã rất lâu rồi không còn vết tích của hổ ngoài tự nhiên dẫn đến một dự đoán không mấy khả quan về loài này ở Việt Nam nói riêng và Đông Dương nói chung? WWF có những chương trình hoặc dự án cụ thể gì về bảo tồn, để hổ Đông Dương không có kết cục đáng buồn như hổ Java?

Tại Hội nghị Thượng đỉnh về hổ ở Vladivostok năm 2010, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã cùng các nguyên thủ quốc gia cam kết tăng gấp đôi số lượng hổ trong tự nhiên vào năm 2022. Để thực hiện cam kết này, năm 2014, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 539 phê duyệt Chương trình quốc gia về bảo tồn hổ giai đoạn 2014-2022 nhằm “bảo vệ, bảo tồn hổ, sinh cảnh và con mồi của chúng, góp phần ngăn chặn sự suy giảm, từng bước phục hồi, cải thiện và tăng số lượng hổ tự nhiên đến năm 2022”.

Thời khắc thế giới hẹn gặp nhau để nhìn lại 12 năm trong nỗ lực bảo tồn loài hổ đã đến, và cũng là lúc Việt Nam cần đánh giá những được - mất của Chương trình Quốc gia Bảo tồn Hổ 2014-2022. Tuy Việt Nam khó có thể thực hiện được cam kết này, nhưng vẫn còn cơ hội đóng góp cho nỗ lực tăng gấp đôi số lượng hổ trong tự nhiên ở các nước khác bằng các phương thức: 1) Kiên quyết chấm dứt nạn buôn bán, nuôi nhốt hổ không vì mục tiêu bảo tồn; 2) Chấm dứt việc tiêu thụ các sản phẩm từ hổ như cao hổ, nanh, vuốt, da hổ; 3) Tăng cường đầu tư và nâng cao năng lực thực thi pháp luật, đặc biệt là tại các vườn quốc gia là sinh cảnh của hổ để phục hồi quần thể thú mồi của hổ, làm cơ sở cho việc tái thả hổ về tự nhiên trong tầm nhìn hai con giáp tới. Với quyết tâm chính trị cao của người đứng đầu Chính phủ và sự đồng lòng của người dân, nước ta có tiềm năng trở thành nước dẫn đầu khu vực trong nỗ lực đưa tiếng gầm của hổ về với núi rừng.

Hổ đã từng có mặt ở khắp các cánh rừng từ Nam ra Bắc ở Việt Nam, nếu đảm bảo nguồn thức ăn và không bị săn trộm, việc tái thả hổ về tự nhiên là hoàn toàn có thể thực hiện được. Trước thềm Hội nghị cấp Bộ trưởng các nước ASEAN họp tại Malaysia, do Thủ tướng Malaysia chủ trì vào giữa tháng 1/2022, sẽ có cuộc họp về nỗ lực đưa loài hổ trở lại ASEAN, nơi chúng từng sinh sống. Không có gì là dễ dàng nhưng chúng ta có quyền kỳ vọng vào quyết tâm của Việt Nam. WWF và cộng đồng bảo tồn hổ sẽ đồng hành với chính phủ Việt Nam và các nước ASEAN trong sáng kiến tuyệt vời này. Để hổ tuyệt chủng trong tự nhiên ở Việt Nam, Lào, Campuchia là một thất bại của bảo tồn, tiếp nối thất bại của bảo tồn tê giác Java ở Việt Nam. Đây là lúc Chính phủ các nước, trong đó có Việt Nam, thực hiện cam kết của các nhà lãnh đạo toàn cầu về thập niên đảo ngược mất mát đa dạng sinh học, quyết tâm tái phục quần thể hổ về nơi chúng đã được tạo hóa ban tặng.

- Theo bà, khung hình phạt đối với các hành vi săn bắt, buôn bán, tiêu thụ… hổ đã đủ nghiêm khắc để răn đe chưa, hay cần hoàn thiện hơn nữa?

Việt Nam đã có rất nhiều nỗ lực cải thiện khung pháp lý về bảo tồn các loài hoang dã, trong đó có hổ. Khung hình phạt cao nhất là 15 năm tù giam với cá nhân và 15 tỷ đồng với pháp nhân đối với các tội liên quan đến loài hổ, cho thấy những sai phạm về các loài hoang dã, trong đó có hổ, đã là tội nghiêm trọng. Tuy nhiên, việc thực thi pháp luật còn nhiều bất cập, trong đó có vai trò trách nhiệm của người đứng đầu các ngành, cấp ở địa phương nơi có các trại nuôi hổ trái phép, trá hình. Nhận thức của chính quyền địa phương, sự hiểu biết về pháp luật và ý thức chấp hành pháp luật của cộng đồng những nơi này cần được cải thiện để không làm ảnh hưởng đến hình ảnh quốc gia và các cam kết quốc gia trên trường quốc tế.

Nhu cầu sử dụng các sản phẩm từ hổ dẫn đến việc săn bắn, nuôi nhốt, vận chuyển, buôn bán hổ bất hợp pháp. Chấm dứt được cầu sẽ chấm dứt được cung là quy luật của thị trường. Đề nghị khẩn trương đưa ra các khung pháp lý về sử dụng các sản phẩm từ hổ và các loài hoang dã vào các luật có liên quan như luật đa dạng sinh học, luật lâm nghiệp, luật thương mại và hệ thống văn bản pháp luật có liên quan. Trong khi chờ đợi sửa đổi luật, cần có các công cụ hành chính khác tiết chế việc sử dụng bất hợp pháp các sản phẩm các loài hoang dã có nguồn gốc bất hợp pháp, song hành với các chiến dịch truyền thông về giảm cầu các loài hoang dã.

- Việc bảo tồn hổ đã có một số tín hiệu tích cực ở Ấn Độ (hổ Bengal) và Nga (hổ Siberia). Xin WWF cho biết nhờ đâu những quốc gia này thành công, và Việt Nam thể áp dụng những kinh nghiệm gì từ Ấn Độ và Nga?

Các tổ chức tôn giáo, văn hóa của các nước này hoạt động mạnh mẽ trong bảo tồn hổ và các loài hoang dã. Ý chí chính trị và đầu tư thích đáng vào công cuộc bảo tồn hổ của Nga và Ấn Độ, đặc biệt là những cam kết cụ thể của các vị lãnh đạo Ấn Độ và Nga là bài học thành công về công cuộc bảo tồn hổ của họ.

Cụ thể, Ấn Độ đang áp dụng các quy chuẩn tốt nhất trong quản lý các khu bảo tồn hổ. Ngày 27/9/2021, nước này công bố 14 khu vực đã được phê duyệt theo Quy chuẩn CA|TS - một công cụ bảo tồn đặt ra các tiêu chuẩn để quản lý các loài mục tiêu và tiến độ đánh giá. Hiện có hơn 100 khu đạt CA|TS trên toàn cầu, chiếm hơn 70% diện tích sinh sống của quần thể hổ toàn cầu, bao gồm các địa điểm được đăng ký ở Bangladesh, Bhutan, Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia, Nepal và Nga. Về phần Nga, Tổng Putin đã có những quan tâm đặc biệt và hành động thiết thực trong bảo tồn hổ. Những hình ảnh rất gần gũi của ông trong các chiến dịch về loài này đã thu hút được sự quan tâm lớn từ cộng đồng.

Hiệp hội doanh nghiệp Trung Quốc chi hội TP.HCM ủng hộ 1 tỷ đồng cho người nghèo, trẻ em tỉnh Long An Hiệp hội doanh nghiệp Trung Quốc chi hội TP.HCM ủng hộ 1 tỷ đồng cho người nghèo, trẻ em tỉnh Long An
Thị trường xe máy “ấm” trở lại dịp cuối năm, cơ hội vàng nào dành cho khách hàng Việt? Thị trường xe máy “ấm” trở lại dịp cuối năm, cơ hội vàng nào dành cho khách hàng Việt?
Lan Chi
Nguồn:

Tin bài liên quan

Người Việt có bao nhiêu họ?

Người Việt có bao nhiêu họ?

Người xưa thường nói “làm dâu trăm họ” hoặc "bách gia trăm họ"... vậy trăm họ ở đây là những họ nào, người Việt Nam liệu có 100 họ hay không?
Khách hàng bất ngờ khi đăng ký App HDBank quay trúng 5 triệu đồng

Khách hàng bất ngờ khi đăng ký App HDBank quay trúng 5 triệu đồng

Hơn 1.000 khách hàng trên cả nước đã hồ hởi nhận giải thưởng đợt đầu tiên là vé máy bay khứ hồi 0 đồng và hoàn tiền đến 5 triệu đồng khi tham gia chương trình “Vòng quay may mắn HDBank Vietjet Air” của HDBank. Vẫn còn hơn 7.000 giải thưởng hấp dẫn khác đang chờ chủ nhân.
Tập đoàn GFR của Algeria tìm kiếm cơ hội hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam

Tập đoàn GFR của Algeria tìm kiếm cơ hội hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam

Sáng 20/8 (giờ địa phương), tại khách sạn Mirador Palace thuộc tỉnh Chlef của Algeria, tập đoàn Groupe des Frères Rahmoune (GFR) đã có buổi làm việc với Đại sứ quán và Thương vụ Việt Nam tại Algeria cũng như gặp gỡ trực tuyến với các doanh nghiệp Việt Nam nhằm tìm hiểu thông tin và thiết lập quan hệ đối tác trong các lĩnh vực xuất nhập khẩu ô tô xe máy, bao bì, nông sản, vật liệu xây dựng, du lịch…

Các tin bài khác

Việt Nam quan ngại về căng thẳng gần đây ở Biển Đông

Việt Nam quan ngại về căng thẳng gần đây ở Biển Đông

Việt Nam kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, cùng đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông.
Hội nghị quan chức cấp cao về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam

Hội nghị quan chức cấp cao về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam

Ngày 29/2, tại tỉnh Attapeu, Lào, đã diễn ra Hội nghị quan chức cấp cao (SOM) về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam (CLV).
Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Theo Bộ LĐ-TB&XH, giai đoạn 2010-2023, Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC) đã điều phối nhiều dự án, huy động nguồn lực quốc tế, góp phần cùng Việt Nam khảo sát, rà phá bom mìn vật nổ được hơn 500.000 ha.
Việt Nam nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực

Việt Nam nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực

Ngày 14/2, tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ), Hội đồng Bảo an (HĐBA) tiếp tục phiên thảo luận mở cấp cao về “Tác động của biến đổi khí hậu và tình trạng mất an ninh lương thực đối với việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế” dưới sự chủ trì của Tổng thống Cộng hoà Guyana, nước Chủ tịch HĐBA tháng 2/2024, với sự tham dự và phát biểu của đại diện gần 90 nước, Tổng Thư ký LHQ và lãnh đạo một số tổ chức quốc tế liên quan.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Ngày 19/4, tại Hà Nội, ông Vũ Hải Hà, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Cuba, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động