Trang chủ Hữu nghị Bốn phương kết bạn
11:23 | 18/12/2021 GMT+7

Chuyến thăm chính thức Campuchia của Chủ tịch nước: Tái khẳng định tình hữu nghị đoàn kết

aa
Theo Đại sứ Campuchia Chay Navuth, chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phản ánh rõ quan hệ gần gũi Việt Nam - Campuchia, đồng thời là sự thể hiện đối với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới về tình hữu nghị giữa hai nước.
Sẽ có nhiều cách làm mới, sáng tạo để phát triển chương trình “Ươm mầm hữu nghị” Sẽ có nhiều cách làm mới, sáng tạo để phát triển chương trình “Ươm mầm hữu nghị”
Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Đà Nẵng phát triển mạng lưới chi hội tới cấp phường, xã Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Đà Nẵng phát triển mạng lưới chi hội tới cấp phường, xã

Trong hai ngày 21-22/12/2021, Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc sẽ thăm chính thức Vương quốc Campuchia. Đây là chuyến thăm đầu tiên của người đứng đầu Nhà nước Việt Nam tới Campuchia sau khi bộ máy lãnh đạo cấp cao được kiện toàn sau Đại hội lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Nhân sự kiện quan trọng này, phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam có cuộc phỏng vấn với ông Chay Navuth, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Vương quốc Campuchia tại Việt Nam về ý nghĩa chuyến thăm cũng như những điểm nổi bật trong quan hệ Việt Nam - Campuchia tại thời điểm hiện tại.

Đại sứ Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Vương quốc Campuchia tại Việt Nam Chay Navuth.
Đại sứ Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Vương quốc Campuchia tại Việt Nam Chay Navuth.

PV: Thưa Đại sứ, được biết, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc là lãnh đạo cấp cao Việt Nam đầu tiên thăm chính thức Campuchia trong 2 năm qua từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Đại sứ đánh giá như thế nào về ý nghĩa chuyến thăm đối với quan hệ song phương giữa hai nước?

Đại sứ Chay Navuth: Chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phản ánh rõ quan hệ gần gũi Việt Nam - Campuchia, đồng thời là sự thể hiện đối với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới về tình hữu nghị giữa hai nước.

Năm 2020, Campuchia ủng hộ và đánh giá rất cao Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đã đảm nhận thành công vai trò Chủ tịch ASEAN, tổ chức các hội nghị, và góp phần đưa hợp tác ASEAN lên một tầm cao mới trong bối cảnh dịch COVID-19. Năm 2022, Campuchia sẽ đảm nhận vị trí Chủ tịch ASEAN. Lãnh đạo cấp cao hai nước thường xuyên có các cuộc điện đàm hoặc thảo luận trực tuyến. Điều này một lần nữa cho thấy tinh thần đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau cũng như sự ủng hộ của Việt Nam đối với vai trò Chủ tịch ASEAN của Campuchia, trong bối cảnh ASEAN đối mặt với nhiều thách thức, như: sự cạnh tranh giữa các cường quốc, dịch bệnh COVID-19…

Chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tái khẳng định rằng, Campuchia - Việt Nam luôn sát cánh và hỗ trợ lẫn nhau. Thời gian qua, hai nước đã ký kết nhiều thỏa thuận, đặc biệt trong đó có dự án Việt Nam tài trợ xây dựng Tòa nhà hành chính mới của Ban Thư ký Quốc hội Campuchia. Trong chuyến thăm sắp tới, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ dự lễ động thổ khởi công công trình này. Điều này một lần nữa khẳng định sự hỗ trợ to lớn của Việt Nam dành cho Campuchia, dưới hình thức cụ thể. Ngoài ra, trong chuyến thăm lần này, hai bên sẽ có những quyết định quan trọng, không chỉ bằng lời nói, mà bằng hành động cụ thể. Những thỏa thuận hợp tác trên nhiều lĩnh vực, hay hợp tác giữa các địa phương khu vực biên giới sẽ góp phần vào sự phát triển.

PV: Theo đánh giá của Đại sứ, đâu là những điểm nổi bật của quan hệ Việt Nam - Campuchia ở thời điểm hiện tại?

Đại sứ Chay Navuth: Điểm nổi bật nhất là trong năm qua khi đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên toàn thế giới, Campuchia và Việt Nam đã chung tay phòng chống dịch bệnh hiệu quả. Hai nước hợp tác giúp đỡ nhau trong mọi lĩnh vực thông qua kênh Đảng, Chính phủ, nhân dân, bằng nhiều hình thức cả về tinh thần và vật chất, vật tư y tế, tiền mặt, vaccine cho nhau.

Điểm nổi bật thứ hai là những nỗ lực trong việc phát triển khu vực biên giới chung. Lãnh đạo cấp cao hai nước mong muốn phát triển đường biên giới chung hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển. Trong bối cảnh dịch bệnh, hai bên vẫn tiến hành nhiều cuộc họp nhằm tìm kiếm, thống nhất phương hướng cho vấn đề này. Hai nước cũng đã hoàn thành 84% công tác phân giới cắm mốc đường biên giới, và đang tích cực phối hợp, phấn đấu hoàn thành khối lượng còn lại.

Thứ ba, hợp tác trên mọi lĩnh vực giữa hai nước vẫn được duy trì chặt chẽ và phát triển bất chấp ảnh hưởng của COVID-19. Về kinh tế, Thủ tướng Campuchia, Samdech Techo Hun Sen, trong cuộc điện đàm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhất trí phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương lên một mức cao chưa từng có.

Thứ tư, hai bên tích phối hợp đào tạo nguồn nhân lực, tuyên truyền về quan hệ song phương. Hiện Campuchia đang đào tạo về văn hóa, ngôn ngữ cho sinh viên Việt Nam và nhiều sinh viên, học viên quân sự Campuchia cũng đang theo học tại các tỉnh thành Việt Nam, đặc biệt là ngành Y tế, để sau này trở về góp phần xây dựng, phát triển Campuchia.

Đại sứ Chay Navuth trả lời phỏng vấn phóng viên VOV.
Đại sứ Chay Navuth trả lời phỏng vấn phóng viên VOV.

Thứ năm, Campuchia, Việt Nam, đang tích cực phối hợp cùng với ASEAN phục hồi kinh tế bền vững sau đại dịch. Khi đại dịch bùng phát, Việt Nam đã tổ chức các hội nghị giữa ASEAN và các đối tác để bàn về phương hướng, biện pháp ứng phó với đại dịch, cũng như phục hồi và phát triển kinh tế.

Điểm nổi bật cuối cùng, là trong bối cảnh hiện nay, ASEAN đang là điểm nóng cạnh tranh giữa hai cường quốc. Tuy nhiên lãnh đạo hai nước Campuchia – Việt Nam luôn đoàn kết, thống nhất quan điểm vì lợi ích quốc gia, dân tộc.

PV: Đại sứ có niềm tin như thế nào vào sự phát triển của Việt Nam những năm sắp tới? Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam, Đại sứ có lời chúc gì gửi tới người dân Việt Nam không?

Đại sứ Chay Navuth: Tôi rất vinh dự có cơ hội làm việc tại Việt Nam trong bối cảnh đất nước đang phát triển mạnh mẽ. Người dân Việt Nam mọi tầng lớp, mọi ngành nghề luôn đoàn kết nỗ lực phấn đấu, đưa Việt Nam bước vào thời kỳ phát triển nhất từ trước đến nay. Rất khó để tìm được từ miêu tả sự khâm phục của tôi đối với sự phát triển của Việt Nam. Khi tới đây, điều dễ nhận ra đầu tiên là các con đường đều được trải nhựa sạch đẹp. Việt Nam đang lên kế hoạch xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam, đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng ở khu vực ĐBSCL, như dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, mở rộng các tuyến đường cao tốc, phát triển Cần Thơ trở thành thành phố thương mại hiện đại, với hệ thống cảng biển, sân bay, đường bộ. Đời sống người dân được nâng cao, tầng lớp trung lưu ngày càng nhiều, thị trường chứng khoán phát triển. Ở bình diện quốc tế, tên tuổi, vị thế của Việt Nam ngày càng được biết đến, được nâng cao trên trường quốc tế, khi trở thành Ủy viên ko thường trực Hội đồng Bảo an, tích cực góp phần duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực và trên thế giới.

Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã kiện toàn bộ máy lãnh đạo, tập hợp đội ngũ tràn đầy năng lượng, có trình độ cao, quyết tâm cao, đặt ra mục tiêu phát triển đến năm 2030: Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Nếu một người nước ngoài hỏi tôi rằng, Việt Nam có thể đạt được mục tiêu này hay không, tôi khẳng định với họ là Việt Nam làm được. Tôi luôn tin tưởng dưới sự lãnh đạo sáng suốt Đảng, Chính phủ, Việt Nam sẽ có một tương lai tươi sáng.

Nhân dịp Tết cổ truyền Việt Nam sắp đến, tôi xin chúc tất cả người dân Việt Nam, Đảng Cộng sản Việt Nam, Chính phủ Việt Nam một năm mới thật nhiều may mắn, nhiều thành công. Nhân dân mọi tầng lớp, mọi ngành nghề tiếp tục gặt hái nhiều thành tựu. Tôi tin tưởng chắc chắn rằng, khi Việt Nam phát triển, Campuchia cũng sẽ phát triển vì là chúng ta là hai nước láng giềng, đoàn kết, hợp tác vì lợi ích chung.

PV: Xin trân trọng cảm ơn Đại sứ.

Chuyến thăm Thụy Sĩ và Liên bang Nga của Chủ tịch nước thành công tốt đẹp với nhiều kết quả cụ thể Chuyến thăm Thụy Sĩ và Liên bang Nga của Chủ tịch nước thành công tốt đẹp với nhiều kết quả cụ thể
Nhiều hoạt động của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam trong khuôn khổ chuyến thăm Nga của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc Nhiều hoạt động của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam trong khuôn khổ chuyến thăm Nga của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc

Theo Hoàng Hải/VOV5
Nguồn:

Tin bài liên quan

Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành Các mục tiêu phát triển bền vững

Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành Các mục tiêu phát triển bền vững

Việt Nam nhấn mạnh cam kết mạnh mẽ trong việc thúc đẩy hoàn thành đúng hạn Chương trình Nghị sự 2030 và các Mục tiêu phát triển bền vững.
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Mông Cổ.
ĐHĐCĐ MSB: Để ngỏ khả năng tìm nhà đầu tư chiến lược

ĐHĐCĐ MSB: Để ngỏ khả năng tìm nhà đầu tư chiến lược

Sáng nay (ngày 23/4), ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam – MSB tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024.

Các tin bài khác

Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Ngày 25/4, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh (HUFO), Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron (19/4/1961 - 19/4/2024).
Nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả tại Tuần lễ văn hóa các nước nói tiếng Tây Ban Nha

Nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả tại Tuần lễ văn hóa các nước nói tiếng Tây Ban Nha

Thi lồng tiếng trích đoạn phim, thi nói giỏi tiếng Tây Ban Nha, thưởng thức ẩm thực các nước nói tiếng Tây Ban Nha, gala văn nghệ Luminiscente... là những hoạt động sôi nổi diễn ra tại Tuần lễ văn hóa các nước nói tiếng Tây Ban Nha năm 2024. Chương trình được khai mạc vào ngày 24/4 tại Trường Đại học Hà Nội.
Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế

Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế

Sinh viên, lưu học sinh đến từ 9 quốc gia, gồm: Lào, Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Mexico, Liên bang Nga, Campuchia và Ai Cập vừa cùng hơn 1.000 sinh viên Trường Đại học Phenikaa gặp gỡ, giao lưu trong chương trình “Youth Harmony 2024”. Sự kiện do Khoa Đông Phương học và Đoàn Thanh niên Trường Đại học Phenikaa phối hợp tổ chức.
DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Chiều ngày 23/4, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng (DAFO), Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Mỹ thành phố Đà Nẵng đã có buổi tiếp và làm việc với Trưởng phòng Chính trị, Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh, bà Christina T. Lê.

Đọc nhiều

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Trong bối cảnh lãi thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm sụt giảm đáng kể, các “ông lớn” bảo hiểm nhân thọ vẫn duy trì được lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng nhờ doanh ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế

Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế

Sinh viên, lưu học sinh đến từ 9 quốc gia, gồm: Lào, Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Mexico, Liên bang Nga, Campuchia và Ai Cập vừa cùng hơn 1.000 sinh viên Trường ...
Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đây là kiến nghị của ông Lý Xương Căn, Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc tại cuộc gặp Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong vào ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động