Trang chủ Chính trị - Xã hội Chuyện tuần này
05:13 | 02/07/2018 GMT+7

Chuyện người Nghệ An lao động “chui" tại xứ sở Kim Chi

aa
TĐO - Xuất khẩu lao động chính là hướng đi mà rất nhiều gia đình ở Nghệ An hướng tới, góp phần cải thiện đời sống, phát triển kinh tế. Việc Nghệ An bị liệt vào danh sách "cấm" sang Hàn Quốc lao động đã làm nhiều người băn khoăn. Nhưng, thực tế...

Giấc mơ đổi đời

Theo số liệu Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Nghệ An cung cấp, lao động bất hợp pháp của Nghệ An tại Hàn Quốc năm 2018 là 2.268 người. Tính từ thời điểm năm 2005 đến cuối 2017, hiện nay, số lượng người lao động Nghệ An tại Hàn Quốc là 7.400 người.

Vậy nhưng sau khi hết hạn hợp đồng lao động, họ không trở về quê hương mà trốn ở lại để tiếp tục làm thêm. Ai cũng hiểu, mong muốn làm việc để kiếm tiền của người lao động là chính đáng. Song sự chính đáng đó phải phù hợp với quy định của pháp luật.

Việc trốn ở lại của lao động Nghệ An khi đã hết hợp đồng là vi phạm pháp luật. Dù đã có nhiều giải pháp tuyên truyền, vận động, hỗ trợ, nhưng tỷ lệ lao động Nghệ An trốn và cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc vẫn ở mức rất cao.

Hiện nay tỉ lệ này là trên 40%. Bên cạnh đó, rất nhiều lao động khi mới sang được một thời gian ngắn, đã trốn ra bên ngoài làm để tăng thu nhập so công ty mình đã ký hợp đồng trước đó.

chuyen nguo i nghe an lao do ng chui ta i xu so kim chi

Ảnh minh họa.

Lẽ dĩ nhiên, số lượng người lao động bất hợp pháp tồn tại rất nhiều và với thời gian lâu như vậy, có lý do là một số ông chủ nhỏ vẫn sử dụng nguồn lao động này. Bởi, thuê lao động người Việt Nam rẻ hơn nhiều so với trả công cho người lao động Hàn Quốc, còn không phải đóng bảo hiểm và các khoản khác.

Anh Cao Xuân N., ở huyện Thanh Chương, người có 6 năm lao động chui tại Hàn Quốc, tổng số thời gian anh N. ở Hàn là 10 năm, hiện đã về nước, chia sẻ: ”Cuộc sống ở nhà vốn vất vả, ra đi mong tích góp một chút vốn về đỡ đần cho gia đình. Nhưng khi xa quê hương, không như mình nghĩ, mọi thứ đắt đỏ, khí hậu khác quê nhà. Để kiếm đồng tiền rất cực, khi mình theo những người đi trước ra ngoài làm rất áp lực, luôn trong tâm thế sẵn sàng chạy trốn nếu chính quyền sở tại phát hiện”.

“Vậy nhưng, với hy vọng...cố gắng lên nữa để cho gia đình bớt khổ. Cuộc sống cứ như vậy kéo dài đến tận 10 năm". Anh N., trầm tư chia sẻ tiếp.

Nan giải lao động “bất hợp pháp”

Từ tháng 2/2017, Bộ Tư pháp Hàn Quốc phối hợp với cảnh sát toàn quốc sử dụng “Hệ thống điều tra thông tin, thời hạn cư trú của người nước ngoài” bằng phần mềm được cài đặt trên điện thoại. Vì vậy, cảnh sát có thể kiểm tra, bắt giữ lao động bất hợp pháp bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu.

Hàn Quốc có cách quản lý người nước ngoài rất chặt chẽ. Một tuần trước khi hết hạn visa, nhà chức trách đến dán trên cửa nhà có người nước ngoài cư trú tờ giấy yêu cầu gia hạn visa, trong đó ghi rõ thời hạn, địa điểm, thủ tục để họ chuẩn bị.

Đại đa số, lao động Nghệ An tại Hàn Quốc xuất phát từnhững gia đình khó khăn, những vùng quê còn nghèo. Họ ra đi mang trong mình ước mơ đổi đời, mang lại cho gia đình cuộc sống no ấm, sung túc hơn, không còn lo chạy cơm từng bữa.

Trong những năm gần đây, số lượng người người lao động bất hợp pháp Nghệ An tại xứ sở Kim Chi tăng một cách đáng quan ngại. Rất nhiều lao động đã và đang làm việc bất hợp pháp tại Hàn Quốc cho hay, trốn ra ngoài làm việc bởi thu nhập cao, ở Việt Nam không kiếm được công việc lao động chân tay có mức thu nhập 20-30 triệu đồng/tháng.

chuyen nguo i nghe an lao do ng chui ta i xu so kim chi

11 huyện, thành thị ở Nghệ An có lượng lớn người lao động trốn ra làm ngoài.

Anh Nguyễn Văn D. (34 tuổi, TP.Vinh) đi lao động Hàn Quốc từ năm 2006 theo Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài của Hàn Quốc (gọi tắt là chương trình EPS). Theo anh D., anh chọn Hàn Quốc bởi mức thu nhập cao, nếu chẳng may gặp rủi ro, tai nạn lao động thì các Công ty Hàn Quốc hỗ trợ mức bảo hiểm khá cao. Lúc mới sang, anh D. làm công nhân may ghế ôtô với mức lương gần 1.000 USD/tháng. Năm 2012, hết hạn hợp đồng phải về nước, anh trốn ở lại, trở thành lao động bất hợp pháp với đủ ngành nghề, từ bốc vác, lau chùi máy móc đến thợ cơ khí. Anh D cho hay: “Những công việc này đều không được đóng bảo hiểm xã hội, chịu rủi ro lớn nhưng thu nhập cao gần gấp đôi, khoảng 1.700 USD trở lên”.

"Cùng lao động 3 năm nhưng có nơi được 500 triệu đồng, nơi được 200 triệu đồng, thì lẽ đương nhiên tôi sẽ nhìn vào nơi 500 triệu đồng", anh D. nói và lý giải cho việc bỏ trốn, vi phạm của mình. Theo anh D., chế độ đãi ngộ trong các công ty ở nước sở tại khá cởi mở, song có một số Công ty chỉ làm giờ cơ bản, không cho làm thêm. Trong khi nhiều lao động Nghệ An thích làm ngoài giờ để kiếm thêm thu nhập nên tìm cách trốn ra làm ngoài.

Ở một khía cạnh nào đó, rất nhiều người chấp nhận cuộc sống tha hương mưu sinh thì đời sống vật chất của gia đình đi lên. Nhưng bên cạnh đó, cũng có nhiều người, khi người thân của mình tạ thế, cũng không được ở bên cạnh, không thể chứng kiến tuổi thơ con mình lớn lên như thế nào. Trong đó, không ít gia đình khi có chút đỉnh tiền thì con cái ở nhà đã đi vào con đường hư hỏng,... và những hệ lụy đó chắc rằng không đồng tiền nào có thể đánh đổi đuợc???

Cẩm Tú

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Việt Nam quan ngại về căng thẳng gần đây ở Biển Đông

Việt Nam quan ngại về căng thẳng gần đây ở Biển Đông

Việt Nam kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, cùng đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông.
Hội nghị quan chức cấp cao về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam

Hội nghị quan chức cấp cao về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam

Ngày 29/2, tại tỉnh Attapeu, Lào, đã diễn ra Hội nghị quan chức cấp cao (SOM) về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam (CLV).
Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Theo Bộ LĐ-TB&XH, giai đoạn 2010-2023, Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC) đã điều phối nhiều dự án, huy động nguồn lực quốc tế, góp phần cùng Việt Nam khảo sát, rà phá bom mìn vật nổ được hơn 500.000 ha.
Việt Nam nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực

Việt Nam nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực

Ngày 14/2, tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ), Hội đồng Bảo an (HĐBA) tiếp tục phiên thảo luận mở cấp cao về “Tác động của biến đổi khí hậu và tình trạng mất an ninh lương thực đối với việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế” dưới sự chủ trì của Tổng thống Cộng hoà Guyana, nước Chủ tịch HĐBA tháng 2/2024, với sự tham dự và phát biểu của đại diện gần 90 nước, Tổng Thư ký LHQ và lãnh đạo một số tổ chức quốc tế liên quan.

Đọc nhiều

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đây là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio khi nhận kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” của Liên hiệp ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức triển lãm di sản văn hóa biển, đảo.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động