Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
14:55 | 21/12/2022 GMT+7

Chuyên gia phân tích “vũ khí” chiếm lĩnh thị trường của xe máy điện VinFast

aa
Theo giới chuyên gia, xe máy điện VinFast đang nắm giữ chìa khóa để thúc đẩy sự phát triển của thị trường xe điện Việt với dải sản phẩm có thiết kế đẹp, khả năng vận hành vượt trội và nhiều tính năng thông minh.
VinFast xuất khẩu lô xe điện đầu tiên ra thế giới VinFast xuất khẩu lô xe điện đầu tiên ra thế giới
VinFast đang ở đâu trong cuộc đua phổ cập xe điện tại Đông Nam Á? VinFast đang ở đâu trong cuộc đua phổ cập xe điện tại Đông Nam Á?

Sự chuyển mình của xe điện

Theo Motorcycles Data, trong 3 quý đầu năm 2022, thị trường xe máy Việt Nam đạt mức tiêu thụ gần 2 triệu xe, tăng trưởng 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, tính toán kỹ hơn, ông Hoàng Hà, nguyên Giám đốc Marketing và Bán hàng của một hãng xe máy lớn tại Việt Nam dự đoán, tổng doanh số thị trường cả năm có thể chỉ đạt gần 3 triệu xe, thấp hơn 9-10% so với các năm trước khi bùng phát đại dịch Covid-19. “Tổng cầu xe máy ở Việt Nam đã đạt đến điểm bão hòa, vị chuyên gia nói.

Ông Hoàng Hà, nguyên Giám đốc Marketing và Bán hàng của một hãng xe máy lớn tại Việt Nam
Ông Hoàng Hà, nguyên Giám đốc Marketing và Bán hàng của một hãng xe máy lớn tại Việt Nam.

Đồng tình với nhận định này nhưng một chuyên gia lâu năm trong ngành sản xuất xe máy cho rằng, doanh số xe máy trong thời gian qua không tăng nhanh như các năm một phần bởi thị trường đang ở bước ngoặt chuyển đổi. Những chiếc xe máy điện đang xuất hiện ngày một nhiều trong các gia đình, thay thế cho thế hệ xe chạy xăng truyền thống. Nguyên nhân theo ông bởi nhận thức của người dùng với môi trường hiện đã được cải thiện rất nhiều, đặc biệt là với thế hệ trẻ. Ngoài ra, tình trạng giá xăng tăng cao, nguồn cung nhiên liệu không ổn định thời gian qua cũng khiến nhiều người quyết định chuyển sang chọn xe máy điện là phương tiện di chuyển lâu dài.

Thực tế ấy đang mở ra cuộc đua mới tại thị trường đứng thứ 4 thế giới về doanh số xe máy như Việt Nam. Dư địa của xe máy điện tại nước ta hiện rất lớn. Như ông Hoàng Hà tính toán, nếu không tính các dòng xe cho học sinh, tổng cầu xe máy điện mới chỉ khoảng 110.000 xe/năm, chỉ tương đương khoảng 3,6% doanh số xe máy xăng.

Với Việt Nam, theo ông Hà, một yếu tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển của thị trường xe điện là sự nỗ lực của các doanh nghiệp sản xuất với dải sản phẩm đa dạng giúp thay đổi thói quen, nhận thức của người dùng. Điển hình trong số này là VinFast, nhà sản xuất đang có mức tăng trưởng ấn tượng lên tới 33,2% trong 9 tháng năm 2022.

VinFast đang có nhiều cơ hội và tiềm năng để thay đổi cuộc chơi cũng như thúc đẩy thị trường xe máy điện tại Việt Nam
VinFast đang có nhiều cơ hội và tiềm năng để thay đổi cuộc chơi cũng như thúc đẩy thị trường xe máy điện tại Việt Nam.

VinFast và tiềm năng thúc đẩy thị trường xe máy điện

Theo đánh giá, trên thị trường, VinFast đang có nhiều cơ hội và tiềm năng để thay đổi cuộc chơi cũng như thúc đẩy thị trường xe máy điện tại Việt Nam.

Theo ông Hoàng Hà, nguyên nhân trước hết bởi trong thời điểm bão hòa hiện tại, VinFast đã cho ra đời các mẫu xe máy điện có kiểu dáng đẹp hơn, nhiều công nghệ mới và quãng đường di chuyển được cải thiện khá nhiều. Sự thay đổi này đã thu hút một lượng lớn người dùng ở đô thị và các thành phố lớn.

Riêng về sản phẩm, theo ông, các nhà sản xuất xe máy hàng đầu Việt Nam đang rất khó khăn để tạo ra được những sản phẩm có giá cạnh tranh như Evo200 hay Feliz S của VinFast. Trong khi các doanh nghiệp khác loay hoay với công nghệ và thiếu linh hoạt trong kiểu dáng, giá thành thì VinFast đã ứng dụng ngay công nghệ pin thế mới LFP. Điều này giúp hãng xe Việt Nam có nhiều không gian để sáng tạo kiểu dáng, tính năng, tiện ích. Evo200 là minh chứng rõ nét cho thực tế này.

“Làm chủ hoàn toàn công nghệ pin và kiểm soát chi phí, giá thành là cửa sáng cho VinFast chiếm lĩnh phân khúc xe tay ga phổ thông và trung cấp trong thời gian tới”, ông Hoàng Hà khẳng định.

Làm chủ hoàn toàn công nghệ pin và kiểm soát chi phí, giá thành là cửa sáng cho VinFast chiếm lĩnh phân khúc xe tay ga phổ thông và trung cấp
Làm chủ hoàn toàn công nghệ pin và kiểm soát chi phí, giá thành là cửa sáng cho VinFast chiếm lĩnh phân khúc xe tay ga phổ thông và trung cấp.

Ở góc độ thị trường chung, cũng theo ông Hà, cơ hội của VinFast và các thương hiệu xe điện khác đang đến khi thời gian qua, giá bán trên thị trường của các mẫu xe tay ga chạy xăng chênh rất lớn so với giá đề xuất. Thực tế, việc chấp nhận trả thêm chi phí chênh lệch rất cao để được nhận xe đã diễn ra trong thời gian dài. “Việc mất kiểm soát về giá trong thời gian dài của một hãng sẽ mang đến cơ hội không chỉ cho VinFast mà còn các thương hiệu khác”, vị chuyên gia đánh giá.

Về tiềm năng thị trường, ông Hà cho rằng, phân khúc xe tay ga dưới 40 triệu đồng có nhu cầu lớn nhất vì có sự dịch chuyển từ xe số phổ thông. Đây là vùng tiềm năng cho VinFast với các mẫu xe như Evo200 hay Feliz S. “Tôi rất kỳ vọng vào thị trường xe máy điện và tin rằng tổng cầu xe máy điện sẽ tiếp tục tăng. Thậm chí, doanh số xe máy điện nói chung có thể bùng nổ nếu có sự chung tay của cả hệ thống, ví dụ cần nhiều hơn trạm sạc xã hội hoá như những gì VinFast đang làm; hay chính sách thúc đẩy phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch của Chính phủ, ông Hà góp ý.

Thị phần thủy sản Việt Nam tại thị trường Mỹ La tinh gia tăng nhờ CPTPP Thị phần thủy sản Việt Nam tại thị trường Mỹ La tinh gia tăng nhờ CPTPP
Sau hơn 3 năm thực thi, Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) được đánh giá là hiệp định có tác động rất rõ nét với ngành thủy sản Việt Nam, khi xuất khẩu thủy sản sang khối CPTPP này đã chiếm 25% tổng kim ngạch xuất khẩu của thủy sản của Việt Nam trong những năm qua.
Giới chuyên môn đánh giá “xuất sắc” cho dịch vụ hậu mãi của VinFast Giới chuyên môn đánh giá “xuất sắc” cho dịch vụ hậu mãi của VinFast
Giới chuyên môn và cộng đồng sử dụng xe VinFast “không có lời nào để chê” khi hãng xe Việt triển khai chiến dịch cập nhật phần mềm mới và thay ắc quy miễn phí cho toàn bộ xe VF e34 đang lưu hành.
PV
Nguồn:

Tin bài liên quan

Chơi lớn như VinFast: Sở hữu ngay ô tô điện từ 5,2 triệu/tháng, rẻ hơn thuê xe

Chơi lớn như VinFast: Sở hữu ngay ô tô điện từ 5,2 triệu/tháng, rẻ hơn thuê xe

Với lãi suất từ 5%, trả gốc và lãi hàng tháng cố định chỉ từ 5,2 triệu đồng, hoàn toàn quẳng gánh lo về rủi ro tài chính trong 8 năm, chính sách trả góp mua ô tô điện của VinFast được đánh giá là tốt nhất thị trường hiện nay. Giới quan sát nhận định, chưa bao giờ người Việt sở hữu một chiếc xe ô tô điện thông minh lại dễ dàng đến thế.
EDURUN 2024: Quyên góp kỷ lục 5 tỷ đồng để xây trường vùng xa

EDURUN 2024: Quyên góp kỷ lục 5 tỷ đồng để xây trường vùng xa

EDURUN – Giải chạy vì giáo dục thường niên của Vinschool – mùa 2024 vừa khép lại với số tiền quyên góp kỷ lục (từ 2015 đến nay) 5 tỷ đồng cho hoạt động xây dựng trường cho trẻ em vùng sâu vùng xa. Tiếp nối hành trình nhân ái với sứ mệnh “thu hẹp khoảng cách giáo dục”, sự kiện năm nay ghi dấu ấn với quy mô lớn thu hút hơn 10.000 vận động viên.
Tính năng “trồng cây, giảm CO₂” trên ứng dụng VinFast gây sốt mạng xã hội

Tính năng “trồng cây, giảm CO₂” trên ứng dụng VinFast gây sốt mạng xã hội

Với tính năng “Cùng Việt Nam Xanh” giúp quy đổi quãng đường di chuyển bằng xe điện thành số cây trồng được, VinFast đã mang lại niềm vui cho nhiều chủ xe khi được chung tay giảm thiểu CO₂ cho môi trường.

Các tin bài khác

GELEX phát huy sức mạnh từ nguồn nhân lực đa thế hệ

GELEX phát huy sức mạnh từ nguồn nhân lực đa thế hệ

Bằng nhiều giải pháp đa dạng và hiệu quả, GELEX đang từng bước hiện thực hóa chiến lược phát triển nguồn nhân lực để phù hợp với mục tiêu và định hướng phát triển của doanh nghiệp trong hành trình trở thành Tập đoàn đầu tư hàng đầu Việt Nam.
Nhiều doanh nghiệp Đức muốn hợp tác, đầu tư tại Bình Định

Nhiều doanh nghiệp Đức muốn hợp tác, đầu tư tại Bình Định

Ngày 12/4, tại Bình Định, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn đã làm việc với Đoàn công tác của Hiệp hội Phát triển Kinh tế và Ngoại thương, Cộng hòa liên bang Đức (BWA) do ông Urs Unkauf, Giám đốc Điều hành Liên bang làm trưởng đoàn. Một số doanh nghiệp lớn của Đức cùng tham gia buổi làm việc này.
ADB giữ nguyên dự báo mức tăng trưởng 6% của kinh tế Việt Nam

ADB giữ nguyên dự báo mức tăng trưởng 6% của kinh tế Việt Nam

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam tổ chức họp báo về triển vọng kinh tế cho Việt Nam, trong đó giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm nay, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài.
Gần 50 doanh nghiệp thương mại, nông nghiệp Hoa Kỳ tới Việt Nam tìm kiếm cơ hội hợp tác

Gần 50 doanh nghiệp thương mại, nông nghiệp Hoa Kỳ tới Việt Nam tìm kiếm cơ hội hợp tác

Theo nguồn tin từ Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội, trong 5 ngày từ 8/4 đến 12/4, Văn phòng Thống đốc tiểu bang Washington (Hoa Kỳ) dẫn đầu phái đoàn bao gồm 46 lãnh đạo doanh nghiệp, chính phủ, đại diện ngành công nghệ, công nghiệp và giáo dục thăm và làm việc tại Việt Nam.

Đọc nhiều

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

19 đội Yosakoi mạnh của Việt Nam và 5 đội Yosakoi từ Nhật Bản đã cùng trình diễn tại lễ hội văn hóa Việt - Nhật và liên hoan Yosakoi Việt Nam 2024.
Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Ngày 15/4, Trường Đại học Hà Nội đã tổ chức chương trình Ngày tiếng Trung Quốc quốc tế và Trải nghiệm văn hoá Trung Quốc.
Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng SJC sáng nay ghi nhận giảm 1,1 triệu đồng/lượng, xuống mốc 83 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, tỷ giá USD/VND được các ngân hàng đồng loạt điều chỉnh tăng mạnh.
Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Năm 2024, lần đầu tiên sinh viên, học viên Lào đang theo học tại các Học viện trực thuộc Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đón Tết cổ truyền quê hương tập ...
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Giải THACO Marathon vì An toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024 quy tụ gần 2.300 vận động viên chuyên nghiệp, phong trào trong nước và quốc tế tham gia.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Phiên bản di động