Trang chủ Chính trị - Xã hội Chuyện tuần này
10:17 | 03/10/2016 GMT+7

Chuyên gia đầu ngành thủy sản "bắt bệnh" cá chết trắng Hồ Tây

aa
TS. Bùi Quang Tề, chuyên gia đầu ngành về bệnh thủy sản đã có những lý giải về nguyên nhân hiện tượng cá chết hàng loạt ở Hồ Tây.

Trong 2 ngày lại đây, tại khu vực hồ Tây (Hà Nội) đã xảy ra hiện tượng các chết hàng loạt dạt vào bờ. Các lực lượng chức năng đã tiến hành vớt số cá chết để hạn chế ô nhiễm, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm để làm rõ nguyên nhân cá chết hàng loạt.

Theo ghi nhận của VOV, đến sáng 2/10, lượng cá chết vẫn tiếp tục gia tăng, trôi dạt vào bờ, trắng cả đoạn hồ ven đường (đoạn Trích Sài, quận Tây Hồ, Hà Nội). Loại cá chết nhiều nhất là cá rô phi có trọng lượng từ 0,2 đến 0,3 kg. Ngoài ra còn nhiều loại cá khác như cá chép, cá trôi, cá mè...

chuyen gia dau nganh thuy san bat benh ca chet trang ho tay

Cá chết trắng Hồ Tây

Báo VTC News đã phỏng vấn Tiến sĩ Nguyễn Quang Tề (Chuyên gia đầu ngành về bệnh thủy sản), nguyên Trưởng phòng Sinh học Thực nghiệm, Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản I xung quanh hiện tượng cá chết bất thường ở Hồ Tây.

PV: Những ngày qua, tại hồ Tây, cá chết hàng loạt và nổi dày đặc mặt nước, bốc mùi hôi thối khiến cho người dân sống ven hồ cảm thấy khó chịu. Ông có nhận định gì về hiện tượng này?

Tiến sĩ Nguyễn Quang Tề: Hiện tại, mỗi ngày Hồ Tây phải tiếp nhận 4.000 m3 nước thải của các nhà hàng, quán ăn uống và người dân sinh sống ven hồ thải xuống. Hiện tượng xả thẳng nước thải, thức ăn thừa, rác thải… xuống hồ vẫn thường xuyên diễn ra.

chuyen gia dau nganh thuy san bat benh ca chet trang ho tay

Tiến sĩ Bùi Quang Tề - Chuyên gia đầu ngành bệnh thủy sản

Chỉ đến khi sinh vật và các loài cá chết hàng loạt mới kiểm tra và phát hiện nguyên nhân thì xử lý cũng muộn rồi. Đẩy nhiều nước thải sinh hoạt ra quá nhiều khiến hàm lượng Ammoniac (NH3) sẽ tăng cao.

"Cũng có thể xét đến hiện tượng tảo nở hoa nhưng tôi cho rằng, thiếu oxi để phân hủy các chất hữu cơ đấy vẫn là nguyên nhân là chính".

TS.Bùi Quang Tề cho rằng: "việc thiếu oxi chính là nguyên nhân khiến cá chết. Thông thường, nếu đủ oxi Ammoniac sẽ được oxi hóa tiếp sang Nitrit (NO2), nếu đủ oxi nữa thì từ Nitrit oxi hóa tiếp thành Nitrat (NO3) thì nước lại không độc".

Nếu chỉ dừng lại ở Ammoniac thì chất độc cao. Cũng có thể xét đến hiện tượng tảo nở hoa nhưng tôi cho rằng, thiếu oxi để phân hủy các chất hữu cơ là nguyên nhân là chính.

PV: Đại diện Ban quản lý hồ Tây cho biết, phân tích mẫu nước cho thấy hàm lượng Ammoniac trong nước ở mức 1,5 mg/lít, gấp 3 lần tiêu chuẩn cho phép?

Tiến sĩ Nguyễn Quang Tề: Ammoniac tức là nước thải sinh hoạt đổ ra, không phải nước thải hóa chất công nghiệp. Diện tích nước ở Hồ Tây lớn như thế thì không bao giờ chỉ số Ammoniac đến 0,5 mà nó chỉ ở mức 0,1 đến 0,2 mg/lít.

Nước sông tốt thường chỉ số Ammoniac chuẩn là 0,01mg/lít. Nếu bây giờ nước Hồ Tây là 1,5 mg/lít tức là gấp 150 lần nước tốt. Nước bắt đầu phú dưỡng (nước giàu hóa chất hữu cơ) là từ 0,1 đến 0,5 mg/lít.

chuyen gia dau nganh thuy san bat benh ca chet trang ho tay

Nếu hàm lượng Ammoiac là 1,5mg/lít thì tôi khẳng định nước Hồ Tây nhiễm hàm lượng Ammoniac rất nặng.

"Nước sông tốt có chỉ số Ammoniac chuẩn là 0,01mg/lít, nếu bây giờ nước hồ Tây là 1,5 mg/lít tức là gấp 150 lần nước tốt", TS. Bùi Quang Tề nói

Nếu phân tích nước Hồ Tây rất có thể còn chỉ số Nitrit khá cao. Ammoniac mà đã lên đến 1,5mg/lít thì tôi đảm bảo nếu phân tích tiếp Nitrit phải trên 1 mg/lít. Những cái đó gọi là ô nhiễm hữu cơ do chất thải sinh hoạt đẩy ra.

PV: Nhiều người dân tranh thủ vớt cá chết tại hồ Tây mang về làm thức ăn cho gia súc, gia cầm và chôn làm phân bón cây. Cách làm này liệu có an toàn không, thưa ông?

Tiến sĩ Nguyễn Quang Tề: Nếu là ô nhiễm hữu cơ bình thường thì không vấn đề gì. Ammoniac cũng chính là Ure, người ta vẫn dùng phân Ure để tưới cho rau và không có vấn đề gì.

Ta phải hiểu Ammoniac là chất thải hữu cơ chứ không phải chất độc. Nhưng khi có quá nhiều thì dẫn tới hiện tượng cá chết.

Kể cả khi tưới một lượng Ure hay nước có Ammoniac nhiều quá thì rau cũng chết chứ chưa nói gì đến cá.

Việc cho gia súc, gia cầm ăn cá này cũng không sao cả. Vì đây là ô nhiễm hữu cơ bình thường, Ammoniac nhiều quá thì là nguy hiểm cho người.

chuyen gia dau nganh thuy san bat benh ca chet trang ho tay

Các công nhân môi trường được huy động đến vớt số cá chết lên

PV: Có phương pháp nào để xử lý nhanh chóng hiện tượng cá chết hàng hoạt tại Hồ Tây không, thưa ông?

Tiến sĩ Nguyễn Quang Tề: Yêu cầu số một là phải bịt tất cả cống nước thải ra hồ. Tôi khẳng định đây là nước thải sinh hoạt đẩy vào. Số lượng cá đã chết (khoảng từ 10 đến 15 tấn) thì vớt sạch không cho phân hủy ra môi trường.

Thứ 2, dùng một số các chế phẩm hấp thụ các chất độc lại. Các loại hóa chất hấp thu chất độc dùng cho thú y thủy sản rất nhiều.

Thứ 3 là bơm oxi xuống đó (tức là bơm quạt khí trời thật mạnh nước) thì sẽ từ Ammoniac chuyển sang Nitrit, từ Nitrit lại chuyển sang Nitrat thì không còn độc nữa. Tuy nhiên, cách này cũng duy ý chí bởi Hồ Tây quá rộng lớn.

Theo tôi, cách hiệu quả nhất là bịt tất cả các ống nước thải lại, sau đó chỗ nào cần thì tăng cường cho khí oxi. Cách làm này sẽ giảm thiểu Ammoniac đi. Đây cũng là trách nhiệm của UBND Thành phố Hà Nội. Vì vậy tôi đề nghị UBND TP Hà Nội phải vào cuộc làm ngay.

PV: Cảm ơn ông!

Rất có thể đây là hiện tượng tảo chết hay còn gọi là “tảo nở hoa”:

Ông Phạm Văn Đông, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư khai thác Hồ Tây cho biết, khoảng 4 ngày trước, công nhân vệ sinh mặt hồ đã báo cáo về hiện tượng nước Hồ Tây đổi màu cục bộ từng vùng, đặc biệt là đoạn từ Phủ Tây Hồ về Đầm Bẩy, nước đục như màu nước sông có phù sa. Sau trận mưa sáng 30/9, nước đục lan rộng hơn và xuất hiện cá chết bất thường vào trưa 1/10. “Rất có thể đây là hiện tượng tảo chết hay còn gọi là “tảo nở hoa” khiến một số vùng nước bị nhiễm độc, thiếu ô xy khiến cá chết hàng loạt”, ông Phạm Văn Đông nói.



Theo VTC News/VOV

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Theo Bộ LĐ-TB&XH, giai đoạn 2010-2023, Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC) đã điều phối nhiều dự án, huy động nguồn lực quốc tế, góp phần cùng Việt Nam khảo sát, rà phá bom mìn vật nổ được hơn 500.000 ha.
Việt Nam nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực

Việt Nam nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực

Ngày 14/2, tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ), Hội đồng Bảo an (HĐBA) tiếp tục phiên thảo luận mở cấp cao về “Tác động của biến đổi khí hậu và tình trạng mất an ninh lương thực đối với việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế” dưới sự chủ trì của Tổng thống Cộng hoà Guyana, nước Chủ tịch HĐBA tháng 2/2024, với sự tham dự và phát biểu của đại diện gần 90 nước, Tổng Thư ký LHQ và lãnh đạo một số tổ chức quốc tế liên quan.
Triển khai tích cực, chủ động và toàn diện hoạt động đối ngoại của Quốc hội

Triển khai tích cực, chủ động và toàn diện hoạt động đối ngoại của Quốc hội

Theo Chủ nhiệm Vũ Hải Hà, trong năm 2024, hoạt động đối ngoại của Đảng và Nhà nước và đối ngoại Quốc hội cần triển khai tích cực, chủ động những khuôn khổ quan hệ đã được xác lập trong năm 2023.
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hội đàm với Tổng thống Philippines

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hội đàm với Tổng thống Philippines

Sáng 30/1, ngay sau Lễ đón cấp Nhà nước tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos Jr.

Đọc nhiều

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Chiều 26/3/2024, Liên đoàn Karatedo TP Hà Nội đã ký kết biên bản hợp tác với Tổ chức giao lưu quốc tế Việt Nam Nhật Bản (FAVIJA). Hợp tác giữa hai bên nhằm phát triển ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đó là một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong phối hợp tuyên truyền thời gian tới giữa Bộ Tư lệnh Vùng 3 và Ban Tuyên giáo các tỉnh.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Phiên bản di động