Trang chủ Chính trị - Xã hội Bình luận
11:09 | 06/02/2024 GMT+7

Chuyên gia Cuba: Uy tín của Đảng Cộng sản Việt Nam nằm ở tinh thần phê và tự phê

aa
Uy tín và sức mạnh của Đảng Cộng sản Việt Nam nằm ở tinh thần Cách mạng, tinh thần phê và tự phê của từng đảng viên. Đây là nhận định của tiến sĩ Ruvislei González Sáez, một trong những chuyên gia nghiên cứu hàng đầu về Việt Nam ở khu vực Mỹ Latinh.
Cộng đồng người Việt Nam ở Tây Bán cầu giữ gìn hồn Tết Việt
Trang trọng lễ kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng tại Cuba
Chú thích ảnh
Đại hội XIII của Đảng - thống nhất "ý Đảng, lòng dân", đưa đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới (Hà Nội, 25/1 - 1/2/2021). Ảnh tư liệu: TTXVN

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại La Habana, Tiến sĩ Ruvislei González Saez, nghiên cứu viên cao cấp thuộc Trung tâm Nghiên cứu chính sách quốc tế của Cuba (CIPI), nhấn mạnh rằng sau 94 năm thành lập, Đảng Cộng sản Việt Nam ngày nay đã trở thành tổ chức chính trị lớn thứ hai trên thế giới theo định hướng Mác-Lênin, với số lượng đảng viên đông đảo chỉ sau Trung Quốc.

Nhà nghiên cứu người Cuba chỉ rõ nhờ những cải cách trong Đảng phù hợp với hoàn cảnh lịch sử và các điều kiện khách quan cụ thể, kết hợp với các yếu tố lý luận và thực tiễn, Đảng Cộng sản Việt Nam đã đóng vai trò lãnh đạo tuyệt vời trong việc cải thiện điều kiện kinh tế-xã hội và nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Theo Tiến sĩ Ruvislei González Saez, việc Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập Đảng Cộng sản Việt Nam đã tạo thành một bước ngoặt trong tiến trình phong trào dân tộc Việt Nam hướng tới độc lập 15 năm sau. Kinh nghiệm mà Chủ tịch Hồ Chí Minh có được từ những chuyến đi và nghiên cứu tiến trình xã hội chủ nghĩa thế giới đã giúp Người cung cấp cho Đảng những kiến thức lý luận, nguyên tắc, tổ chức và hành động cách mạng.

Ngay từ khi ra đời năm 1930, Đảng Cộng sản Việt Nam đã khẳng định chủ nghĩa xã hội là mục tiêu cơ bản. Đảng Cộng sản Việt Nam đã phải đối mặt với nhiều khoảnh khắc khó khăn trên con đường đi đến chiến thắng cuối cùng. Sau 13 Đại hội toàn quốc, Đảng vẫn giữ vững vai trò lãnh đạo với thế hệ lãnh đạo mới vẫn giữ vững tư tưởng Hồ Chí Minh. Di chúc của Người đã được thực hiện trọn vẹn và thậm chí còn có nỗ lực tiến xa hơn với tham vọng đưa đất nước trở thành một quốc gia phát triển dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản vào năm 2045.

Sau khi giành được độc lập năm 1945, Việt Nam tiếp tục phải đối mặt với hai cuộc chiến tranh mà sau này được lịch sử thế giới nhìn nhận là một trong những cuộc xung đột có ảnh hưởng lớn nhất trong thế kỷ 20. Hậu quả của chiến tranh vẫn còn âm ỉ đến ngày nay, nhưng những nỗ lực của Đảng và nhân dân Việt Nam đã dẫn đến thắng lợi hoàn toàn, thống nhất đất nước.

Năm 1986, chính Đảng Cộng sản Việt Nam đã thúc đẩy những chuyển biến đưa đất nước từ một trong 15 nước nghèo nhất thế giới trở thành một trong 15 quốc gia năng động về kinh tế nhất hành tinh vào năm 2023. Công cuộc Đổi mới không chỉ là đổi mới mô hình phát triển kinh tế - xã hội mà còn là con đường hướng tới vận mệnh mới.

Với quyết tâm vững chắc và đường lối sáng suốt của Đảng Cộng sản, Việt Nam đã đứng vững và tiếp tục con đường xã hội chủ nghĩa vào những năm 1990 khi Liên Xô và chủ nghĩa xã hội ở Đông Âu tan rã. Đảng Cộng sản Việt Nam khéo léo giải quyết những khác biệt với cựu thù và thông qua đường lối ngoại giao cây tre khôn ngoan, Việt Nam đã duy trì được mối quan hệ tuyệt vời với các cường quốc trên thế giới.

Cũng giống như bất kỳ tổ chức chính trị nào trên thế giới, Đảng Cộng sản Việt Nam phải đối mặt với vô số thách thức, nhưng điều quan trọng nhất là Đảng đã biết nhận diện vấn đề và quyết liệt giải quyết.

Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, uy tín của Đảng Cộng sản Việt Nam đã tăng lên. Trong hơn 20 năm, Việt Nam tăng trưởng kinh tế trên 5%, ngoại trừ thời điểm tồi tệ nhất do đại dịch COVID-19 như khi đó Việt Nam vẫn là một trong 5 quốc gia tăng trưởng mạnh nhất thế giới năm 2020 với 2,9%.

Những nghị quyết và những chỉ thị đầu tiên của Đảng Cộng sản trong những năm 1987-1989 đã đưa Việt Nam chuyển mình từ nước nhập khẩu gạo sang xuất khẩu. Sản lượng gạo của Việt Nam năm 2023 đạt 43,5 triệu tấn và xuất khẩu kỷ lục khoảng 8,3 triệu tấn. Không chỉ trở thành cường quốc xuất khẩu các sản phẩm công nghệ bao gồm máy tính, điện thoại và linh kiện, Việt Nam hôm nay là nước xuất khẩu hạt điều và hạt tiêu lớn nhất thế giới, đứng thứ hai về cà phê và giày dép, và là một trong số 4 nhà xuất khẩu hàng đầu gạo và sản phẩm may mặc... Việt Nam cũng đồng thời là một trong 10 quốc gia nhận kiều hối lớn nhất thế giới với hơn 18.000 tỷ USD và là một trong 5 quốc gia thu hút đầu tư nước ngoài nhiều nhất châu Á.

Tiến sĩ González khẳng định những số liệu nêu trên đã khiến quốc tế ngưỡng mộ Việt Nam. Việt Nam là hình mẫu về lý luận và thực tiễn cách mạng. Theo chuyên gia chính sách quốc tế này, một yếu tố quan trọng cần nêu bật là nỗ lực xã hội nhằm giảm nghèo. Ngân hàng Thế giới (WB) đã công nhận Việt Nam là một trong 15 quốc gia giảm nghèo thành công nhất trên thế giới. Cùng với Trung Quốc, Cộng hòa Kyrgyzstan và Moldova, Việt Nam đã xóa bỏ được tình trạng nghèo cùng cực vào năm 2015. Từ 58% người dân sống trong nghèo đói năm 1990, đến hết năm 2023 con số này tại Việt Nam chỉ còn 2,9%.

Kết quả nêu trên có được là nhờ ưu tiên của Đảng trong việc xóa đói giảm nghèo và nâng cao mức sống của xã hội Việt Nam. Những thành tựu của Đảng Cộng sản Việt Nam trong suốt 94 năm qua chính là lời khẳng định đanh thép rằng đây là lực lượng chính trị hàng đầu, là hành động thiết thực tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhân dân Việt Nam.

Đảng Cộng sản Việt Nam là nhân tố quyết định mọi thành tựu và thắng lợi Đảng Cộng sản Việt Nam là nhân tố quyết định mọi thành tựu và thắng lợi
Đảng Cộng sản Việt Nam có sức hội tụ lớn nhất mọi sức mạnh của nhân dân Đảng Cộng sản Việt Nam có sức hội tụ lớn nhất mọi sức mạnh của nhân dân
Theo Mai Phương/TTXVN
Nguồn:

Tin bài liên quan

Chuyên gia Cuba: Chuyến thăm của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thể hiện sự quan tâm cao độ của Việt Nam với Cuba

Chuyên gia Cuba: Chuyến thăm của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thể hiện sự quan tâm cao độ của Việt Nam với Cuba

Nhận lời mời của Chính phủ Cộng hòa Cuba, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang bắt đầu thăm hữu nghị chính thức đảo quốc Caribe từ ngày 14-19/4.
Tiểu đoàn 261 Giron - Biểu tượng của tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam- Cuba

Tiểu đoàn 261 Giron - Biểu tượng của tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam- Cuba

Ngày 4/4/2024, bà Ariadne Feo Labrada- Tổng lãnh sự quán Cuba tại TP.HCM, đã đến dâng hương tại Khu lưu niệm truyền thống Tiểu đoàn 261- Giron, tọa lạc ở Ấp 4, xã Tân Hiệp, huyện Thạnh Hóa.
Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Việt Nam và Cuba hội đàm trực tuyến

Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Việt Nam và Cuba hội đàm trực tuyến

Sáng 29/2, tại Trụ sở Ban Đối ngoại Trung ương, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung đã có cuộc hội đàm trực tuyến với Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Cuba Emilio Lozada Garcia.

Các tin bài khác

Chiến thắng Điện Biên Phủ tác động mạnh đến phong trào giải phóng dân tộc

Chiến thắng Điện Biên Phủ tác động mạnh đến phong trào giải phóng dân tộc

Theo Tổng Thư ký Hội Hữu nghị Brazil-Việt Nam, nhờ nguồn cổ vũ từ chiến thắng lẫy lừng của Việt Nam, từ 1954 đến cuối những năm 60 của thế kỷ trước, hơn 40 dân tộc giành được độc lập.
36 năm sự kiện Gạc Ma: Tinh thần quyết tử để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc

36 năm sự kiện Gạc Ma: Tinh thần quyết tử để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc

Những ngày tháng Ba, Gạc Ma - một cái tên luôn nhắc nhở các thế hệ người Việt Nam hôm nay về một ký ức bi tráng không thể nào quên.
Giới chuyên gia Australia lạc quan về kỷ nguyên mới trong quan hệ với Việt Nam

Giới chuyên gia Australia lạc quan về kỷ nguyên mới trong quan hệ với Việt Nam

Với nâng cấp quan hệ lên thành Đối tác Chiến lược Toàn diện cho thấy hai nước tôn trọng thể chế chính trị của nhau; lợi ích kinh tế đã đưa hai nước xích lại gần nhau vì một lợi ích chiến lược lớn hơn.
ASEAN - Australia tạo dựng mối quan hệ hữu nghị, hướng tới tương lai

ASEAN - Australia tạo dựng mối quan hệ hữu nghị, hướng tới tương lai

Từ ngày 4-6/3/2024 sẽ diễn ra Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN-Australia tại thành phố Melbourne (Australia) để kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ đối thoại song phương. Hội nghị cấp cao đặc biệt này sẽ làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ vốn đã rất vững mạnh giữa ASEAN và Australia.

Đọc nhiều

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Trong bối cảnh lãi thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm sụt giảm đáng kể, các “ông lớn” bảo hiểm nhân thọ vẫn duy trì được lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng nhờ doanh ...
Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Sáng ngày 26/4/2024, Văn phòng Thường trực về nhân quyền Chính phủ phối hợp với Ban chỉ đạo Nhân quyền tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền cấp cơ ...
7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

Tắm tượng phật, té nước cầu may, buộc chỉ cổ tay… là những nghi lễ truyền thống được thực hiện tại chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước ...
Truyền thông về ASEAN: cần biến thông tin thành tri thức cho người dân

Truyền thông về ASEAN: cần biến thông tin thành tri thức cho người dân

Đây là nội dung được ông Triệu Minh Long – Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Thông tin và Truyền thông) nhấn mạnh tại Hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về ...
Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Ngày 27/4, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thi cứu hộ biển quốc tế Đà Nẵng 2024. Sự kiện thu hút 48 vận động viên đến từ 12 đội thi, trong đó có 5 đội thi quốc tế đến từ Úc, Myanmar, Phillipines, Malaysia tham gia.
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động