Trang chủ Kinh tế
19:07 | 27/05/2025 GMT+7

Chuyên gia: Chỉ doanh nghiệp đủ tiềm lực mới làm được đường sắt cao tốc Bắc Nam

aa
Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh nhận định, với điều kiện thực tế hiện nay, chỉ một doanh nghiệp đủ tiềm lực mới có thể làm được đường sắt cao tốc Bắc Nam.
Từ 18/3/2025: Đường sắt chạy thêm tàu SE11/SE12 trên tuyến Hà Nội - TP Hồ Chí Minh
Đề xuất đầu tư công tuyến đường sắt 3,5 tỷ USD; Bến Tre rót 15.071 tỷ đồng phát triển các cụm công nghiệp

- Ông đánh giá thế nào về đề xuất của các doanh nghiệp tham gia đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam?

Việc tư nhân tham gia một dự án trọng điểm quốc gia là điều đáng hoan nghênh, theo đúng tinh thần Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị. Tuy nhiên, ngoài tinh thần và nhiệt huyết, điều quan trọng nhất với một dự án tầm cỡ chưa từng có của đất nước chính là tính khả thi về kinh tế, tài chính và xã hội để đảm bảo đúng với ý nghĩa xương sống, giúp lan tỏa tới hàng chục ngành nghề liên quan đến siêu dự án đường sắt cao tốc.

- Trong phương án đề xuất mới đây, THACO mời gọi các tập đoàn, doanh nghiệp trong nước khác tham gia góp vốn. Đây có phải là giải pháp chia sẻ rủi ro không, thưa ông?

Với siêu dự án đường sắt cao tốc thì sự chung tay góp sức của Nhà nước, doanh nghiệp và nhân dân là cần thiết, không phải bàn cãi, quan trọng là phương án tập hợp lực lượng thực tế và khả thi. Tuy nhiên, phương án mời gọi này có phần hời hợt do doanh nghiệp này chưa hội đủ thế và lực, chưa có được uy tín và tiềm lực, cả cứng và mềm để có thể đứng lên tập hợp sức mạnh của doanh nghiệp Việt thực hiện một dự án tầm cỡ thế kỷ. Ngược lại, tôi e rằng phương án này thiếu vắng Nhạc trưởng đích thực, có uy tín, có khả năng và có tiềm lực.

Chuyên gia: Chỉ doanh nghiệp đủ tiềm lực mới làm được đường sắt cao tốc Bắc Nam

Nếu đứng tên công ty dự án nhưng chủ yếu đi mời các đơn vị khác góp vốn, chia nhau từng khúc, thì làm sao đảm bảo được tiến độ và chất lượng? Ai chịu trách nhiệm nếu một vài thành viên rút lui hoặc vỡ hợp đồng, ngay cả việc thỏa thuận giữa các công ty cũng không đơn giản và cái giá phải trả là tiến độ và chất lượng siêu dự án.

Đừng quên đây là một dự án hạ tầng cực kỳ phức tạp, khả năng cao lỗ hàng chục năm đầu, đòi hỏi sự kiên định và nền tảng tài chính cực mạnh, đồng thời phải có khả năng điều phối kỹ thuật - công nghệ - vận hành ở tầm quốc gia. Liệu có bao nhiêu doanh nghiệp trong nước sẵn sàng lao vào một dự án biết trước là lỗ, trừ khi họ xác định "lỗ trước, lãi sau" để phát triển ngành công nghiệp đi kèm?

- Về thời gian, THACO cũng cam kết sẽ hoàn thành tuyến đường trong 7 năm. Ông có tin điều đó, với năng lực của THACO hiện tại?

Tôi không dám chắc. Tuy nhiên, nếu soi vào quá khứ, từ dự án của Đại Quang Minh (công ty con của THACO), THACO Thái Bình, đến dự án HAGL Agrico,… nhiều dự án bị đội vốn, chậm tiến độ hoặc chưa rõ hiệu quả. Tính hiện thực của cam kết, dù không hoàn toàn, song cũng được quyết định phần lớn bởi bề dày kinh nghiệm và trải nghiệm quá khứ. Thậm chí, cứ cho là THACO hoàn thành được dự án sau 7 năm thì nếu so với cam kết 5 năm hoàn thành của đơn vị khác, nền kinh tế đã mất đi 2 năm cơ hội phát triển.

- Có người nói thời hạn 70 năm THACO xin là hợp lý hơn 99 năm của các bên khác, thưa ông?

Tôi nghĩ con số này chỉ mang tính biểu tượng, vì khi hết thời hạn, doanh nghiệp vẫn có thể xin gia hạn theo luật. Quan trọng là hiệu quả vận hành, mức độ rủi ro tài chính và khả năng phát triển ngành công nghiệp đi kèm.

“Tự thu xếp” cả chục tỷ USD là không khả thi

- THACO đề xuất vay từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước 80% vốn, tương đương hơn 49 tỷ USD , Chính phủ bảo lãnh và hỗ trợ toàn bộ lãi vay trong thời gian 30 năm và tài sản đảm bảo là toàn bộ công trình dự án? Đề xuất trên có hợp lý không, thưa ông?

Về bản chất, nếu Nhà nước bảo lãnh vốn vay và trả lãi cho doanh nghiệp thì chẳng khác gì Chính phủ trực tiếp đi vay và trả lãi. Rủi ro nếu có thì Chính phủ vẫn phải chịu trách nhiệm. Chưa kể lãi suất vay của doanh nghiệp bao giờ cũng cao hơn lãi suất vay của Nhà nước, như vậy chắc chắn sẽ làm đội chi phí của Nhà nước.

Quan trọng hơn là tính khả thi của việc đi huy động vốn trên thị trường. Doanh nghiệp này khó có đủ năng lực để đi vay được 49 tỷ USD dù được Nhà nước cấp bảo lãnh.

- Về khả năng huy động hơn 12 tỷ USD vốn góp mà THACO cho biết sẽ “tự thu xếp”. Ông nghĩ việc này có khả thi?

Nói thật, phương án đó rất khó khả thi. THACO cho biết sẽ huy động thông qua phát hành cổ phần tăng vốn cho THACO và các Tập đoàn thành viên. Tuy nhiên, nhưng chúng ta cần hỏi thẳng: Căn cứ nào THACO, với vốn chủ sở hữu chỉ khoảng 2 tỷ USD cho rằng có thể huy động được khoản gấp 6 lần vốn, lên tới hơn 12 tỷ USD từ thị trường trong nước?

Sức chịu đựng của thị trường Việt Nam tới đâu chúng ta đều rõ. Nhìn vào những doanh nghiệp vốn hóa lớn nhất thị trường cũng chưa ai có khả năng gọi vốn cỡ đó trong thời gian ngắn, nhất là trong bối cảnh thị trường tài chính hiện tại.

Chưa kể, việc phát hành cổ phần theo Luật Doanh nghiệp và Luật Chứng khoán cũng mất tối thiểu 6-12 tháng. Nếu THACO đang nói về mục tiêu khởi công tuyến vào năm 2026 thì liệu còn kịp thời gian để làm các thủ tục pháp lý không.

- Theo ông, phương án này sẽ được nhìn nhận ra sao?

Tôi không lo ngại gì cả vì tôi tin chắc một phương án bất khả thi như vậy sẽ không bao giờ được cơ quan chức năng chấp nhận, nhất là khi liên quan đến một dự án quốc kế dân sinh như đường sắt cao tốc. Phương án này chứa đựng quá nhiều rủi ro và bất định, từ rủi ro trao trọng trách vào tay một doanh nghiệp chưa có đủ uy tín, chưa chứng minh được năng lực quản lý trên thực tế, thiếu khả năng tập hợp, điều phối các nguồn lực đến rủi ro vỡ hợp đồng, chậm tiến độ, chất lượng không đồng đều, thậm chí đội vốn.

Hơn thế nữa, phương án này còn đặt toàn bộ hệ thống tài chính quốc gia trước áp lực và thách thức vô cùng lớn, đặc biệt là rủi ro thị trường tài chính mất cân đối nghiêm trọng và rủi ro vỡ nợ, cả nợ doanh nghiệp lẫn nợ công, từ đó tác động tiêu cực tới tăng trưởng kinh tế.

- Ông nghĩ sao về phương án liên doanh giữa VinSpeed và THACO?

Mới đây, tôi cũng đã hỏi ông Phạm Nhật Vượng câu hỏi tương tự. Ông nói rằng: “Đây là một dự án lớn, rất khó, tiến độ nhanh và chắc chắn sẽ lỗ. Tôi muốn dốc toàn lực đóng góp cho đất nước một công trình có giá trị thúc đẩy kinh tế không nhằm lợi ích kinh doanh và lợi nhuận. VinSpeed làm một mình đã rất khó khăn. Nếu thêm vài ba doanh nghiệp nữa vào thì riêng bàn bạc đã tốn rất nhiều thời gian. Đến khi lỗ không ai chịu ai rồi lại kiện tụng nhau”.

Tầm nhìn, cách thức quản trị doanh nghiệp cũng như quản lý dự án khác biệt sẽ cản trở liên doanh thành công nên ông Vượng cũng nói rõ, nếu phải liên doanh thì dứt khoát sẽ không làm dù sẵn sàng ủng hộ về tinh thần.

Tôi nghĩ, giả sử VinSpeed rút lui, THACO lại không mời gọi đủ các nhà đầu tư thì dự án này sẽ đi về đâu?

- Xin cảm ơn ông!

Theo VTC News

https://vtcnews.vn/chuyen-gia-lam-duong-sat-cao-toc-bac-nam-ma-moi-gop-von-chia-khuc-sao-dam-bao-tien-do-chat-luong-ar945547.html

Từ 18/3/2025: Đường sắt chạy thêm tàu SE11/SE12 trên tuyến Hà Nội - TP Hồ Chí Minh Từ 18/3/2025: Đường sắt chạy thêm tàu SE11/SE12 trên tuyến Hà Nội - TP Hồ Chí Minh
Để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, ngành đường sắt tổ chức chạy thêm tàu SE11/SE12 trên tuyến Hà Nội - TP Hồ Chí Minh từ ngày 18/3/2025. Theo đó, tuyến TP Hồ Chí Minh - Hà Nội chạy hàng ngày có các tàu SE1/SE2, SE3/SE4, SE5/SE6, SE7/SE8, SE11/SE12.
Đề xuất đầu tư công tuyến đường sắt 3,5 tỷ USD; Bến Tre rót 15.071 tỷ đồng phát triển các cụm công nghiệp Đề xuất đầu tư công tuyến đường sắt 3,5 tỷ USD; Bến Tre rót 15.071 tỷ đồng phát triển các cụm công nghiệp
Đề xuất đầu tư công tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành trị giá 3,5 tỷ USD; Bến Tre đầu tư 15.071 tỷ đồng phát triển các cụm công nghiệp… Đó là hai trong số những thông tin về đầu tư đáng chú ý trong tuần qua.
Theo VTC News
Nguồn: vtcnews.vn

Tin bài liên quan

Từ 18/3/2025: Đường sắt chạy thêm tàu SE11/SE12 trên tuyến Hà Nội - TP Hồ Chí Minh

Từ 18/3/2025: Đường sắt chạy thêm tàu SE11/SE12 trên tuyến Hà Nội - TP Hồ Chí Minh

Để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, ngành đường sắt tổ chức chạy thêm tàu SE11/SE12 trên tuyến Hà Nội - TP Hồ Chí Minh từ ngày 18/3/2025. Theo đó, tuyến TP Hồ Chí Minh - Hà Nội chạy hàng ngày có các tàu SE1/SE2, SE3/SE4, SE5/SE6, SE7/SE8, SE11/SE12.
Sẽ xây đường sắt, nhà kính trên Mặt trăng

Sẽ xây đường sắt, nhà kính trên Mặt trăng

Cơ quan Chỉ đạo các Dự án Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến Mỹ và Tổ chức hàng không vũ trụ Mỹ đang lên các kế hoạch để triển khai việc xây đường sắt, nhà kính trên Mặt trăng.
Nhật Bản tài trợ thêm 7.000 tỷ cho dự án Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM

Nhật Bản tài trợ thêm 7.000 tỷ cho dự án Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM

Đây là khoản vay tiếp nối lần thứ 4 trị giá 41.223,7 triệu yên (7.000 tỷ đồng), sau 3 khoản vay trước đó mà Nhật Bản đã dành cho dự án vào các năm 2007, 2012 và 2016.

Các tin bài khác

MIK Signature Privilege - Bước tiến mới trong định nghĩa sống thượng lưu tại The Cosmopolitan

MIK Signature Privilege - Bước tiến mới trong định nghĩa sống thượng lưu tại The Cosmopolitan

Từ New York đến Dubai, Concierge Service, dịch vụ trợ lý cá nhân đẳng cấp đã trở thành biểu tượng gắn liền với bất động sản siêu sang toàn cầu. Tại Việt Nam, MIK Group hiện thực hóa xu hướng này qua hệ thống đặc quyền MIK Signature Privileges, nơi chuẩn sống thượng lưu được tái định nghĩa, khởi đầu tại dự án biểu tượng The Cosmopolitan.
Hyundai Motor trở thành nhà tài trợ mới của Giải bóng đá vô địch các quốc gia Đông Nam Á – ASEAN Hyundai Cup

Hyundai Motor trở thành nhà tài trợ mới của Giải bóng đá vô địch các quốc gia Đông Nam Á – ASEAN Hyundai Cup

Ngày 26/5, Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF) chính thức công bố: giải đấu bóng đá nam cấp đội tuyển quốc gia danh giá nhất khu vực – ASEAN Championship – sẽ mang tên gọi mới ASEAN Hyundai Cup™, sau khi Hyundai Motor trở thành Nhà tài trợ danh xưng chính thức.
Việt Nam và Pháp hợp tác chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin công nghệ cao

Việt Nam và Pháp hợp tác chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin công nghệ cao

Thỏa thuận chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin giữa Công ty Vắc xin VNVC (Việt Nam) và Tập đoàn dược phẩm Sanofi (Pháp) diễn ra trước sự chứng kiến của Tổng thống Pháp Macron và Chủ tịch nước Lương Cường.
Vinschool triển khai chương trình giáo dục trí tuệ nhân tạo toàn diện từ mầm non đến lớp 12

Vinschool triển khai chương trình giáo dục trí tuệ nhân tạo toàn diện từ mầm non đến lớp 12

Hệ thống Giáo dục Vinschool vừa chính thức công bố triển khai Chương trình Trí tuệ Nhân tạo (AI) cho toàn bộ học sinh từ 5 đến 18 tuổi tại 54 cơ sở trên toàn quốc kể từ năm học2025-2026. Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, một khung năng lực AI được thiết kế bài bản cho học sinh từ mầm non, với mục tiêu trang bị cho các em tư duy, kỹ năng và thái độ cần thiết để chủ động và có trách nhiệm trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo.

Đọc nhiều

Hoà nhạc hữu nghị Việt Nam - Azerbaijan: Giai điệu kết nối nhân dân

Hoà nhạc hữu nghị Việt Nam - Azerbaijan: Giai điệu kết nối nhân dân

Tối 26/5 tại Nhà hát Lớn Hà Nội đã diễn ra chương trình hòa nhạc “Những viên ngọc của âm nhạc cổ điển Azerbaijan”. Buổi hòa nhạc được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 107 năm ngày Quốc khánh nước Cộng hòa Azerbaijan (28/5/1918 - 28/5/2025) và thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Azerbaijan (7/5/2025) trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm tới nước này.
Tin quốc tế ngày 27/5: Palestine giành được quyền treo cờ tại trụ sở WHO; ông Trump cân nhắc chuyển 3 tỷ USD từ Harvard sang trường dạy nghề

Tin quốc tế ngày 27/5: Palestine giành được quyền treo cờ tại trụ sở WHO; ông Trump cân nhắc chuyển 3 tỷ USD từ Harvard sang trường dạy nghề

Phái đoàn Palestine đã giành được quyền treo cờ của họ tại trụ sở Tổ chức Y tế thế giới (WHO); Tổng thống Trump cân nhắc chuyển 3 tỷ USD từ Harvard sang trường dạy nghề... là tin tức quốc tế đáng chú ý ngày 27/5.
Đạ Rsal – xã nghèo “thay da đổi thịt” nhờ chuyển đổi số

Đạ Rsal – xã nghèo “thay da đổi thịt” nhờ chuyển đổi số

Áp dụng công nghệ thông minh tưới tự động cho sầu riêng (điều khiển từ xa bằng Remot); sử dụng các nền tảng, công nghệ số như Zalo, Facebook… để buôn bán các sản phẩm, hàng hóa chủ lực của địa phương; sử dụng các nền tảng trực tuyến để giao dịch với chính quyền… đó là những ứng dụng mà bà con xã Đạ Rsal, huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng đã, đang thực hiện. Với hướng đi mới này, Đạ Rsal đã thay đổi nhanh chóng trong xây dựng và phát triển địa phương.
Những bàn tay níu nghề thổ cẩm ở Đạ Long

Những bàn tay níu nghề thổ cẩm ở Đạ Long

Giữa thôn 2, xã Đạ Long (huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng) – nơi từng được biết đến với tên gọi làng K’Tung – tiếng khung dệt vẫn lách cách vang lên mỗi ngày từ đôi tay của 4–5 nghệ nhân cao tuổi, hơn 20 phụ nữ còn gắn bó với nghề và một lớp trẻ đang tập tành kéo sợi. Ít ỏi nhưng bền bỉ, họ chính là những người đang giữ nhịp thở cuối cùng cho nghề dệt thổ cẩm – di sản văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc nơi đây – với một niềm tin lặng lẽ: nghề sẽ không biến mất, nếu còn người giữ lửa.
Phát triển hệ thống giao thông động lực để Mường Nhé phát triển

Phát triển hệ thống giao thông động lực để Mường Nhé phát triển

Mường Nhé (Điện Biên) – nơi địa đầu cực Tây Tổ quốc – đang từng ngày chuyển mình mạnh mẽ nhờ những bước tiến trong phát triển hạ tầng giao thông.
Khắc phục thành công sự cố hệ thống tời lưới cho tàu cá ở đảo Trường Sa

Khắc phục thành công sự cố hệ thống tời lưới cho tàu cá ở đảo Trường Sa

Ngày 18/5/2025, Trung tâm Dịch vụ Hậu cần – Kỹ thuật đảo Trường Sa (thuộc Hải đoàn 129 Hải quân) đã khắc phục thành công sự cố hệ thống tời lưới tàu cá NT02070TS.
Hải quân Vùng 5: Nâng cao khả năng sử dụng vũ khí, trang bị cho chiến sĩ mới

Hải quân Vùng 5: Nâng cao khả năng sử dụng vũ khí, trang bị cho chiến sĩ mới

Từ ngày 14-16/5, tại thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Tiểu đoàn 563, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức kiểm tra “3 tiếng nổ” cho chiến sĩ mới nhập ngũ năm 2025. Đây là hoạt động huấn luyện quan trọng giúp chiến sĩ mới làm quen với cường độ huấn luyện cao, nâng cao thể lực, bản lĩnh, khả năng sử dụng vũ khí, trang bị trong điều kiện sát với thực tế chiến đấu.
infographics quan he doi tac toan dien giua viet nam va hungary
infographic quan he doi tac chien luoc toan dien viet nam phap
infographics viet nam tai dac cu chu tich uy ban ky thuat thuong truc to chuc hai quan the gioi
hon 2700 dai bieu du dai le phat dan vesak lien hop quoc 2025 tai viet nam
infographics ngay quoc te phong chong tieng on 2542025 bien phap giam thieu tac dong cua tieng on
infographics pha lau thang co vao danh sach mon ham ngon nhat dong nam a
thi diem thuc hien du an nha o thuong mai tu 142025
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
[Video] 30 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: từ chiến tranh đến đối tác chiến lược toàn diện
[Video] Samaritan’s Purse và Plan International Việt Nam hỗ trợ người dân Việt Nam phục hồi sau bão
[Video] Tái thiết thôn Làng Nủ: Quân đội - Nhân dân đồng hành xây dựng tương lai mới
[Video] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và hành trình 10 năm thay đổi cuộc sống trẻ em vùng cao
[Video] Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới
Halloween: ứng xử thế nào cho đúng?
Thời tiết hôm nay (27/5): Miền Trung và miền Nam có mưa to

Thời tiết hôm nay (27/5): Miền Trung và miền Nam có mưa to

Sáng sớm nay (27/5), khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ xuất hiện mưa dông cục bộ. Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, chiều tối và tối 27/5, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to, lượng mưa phổ biến 10-30mm, có nơi trên 50mm.
Thời tiết hôm nay (26/5): Cả nước nhiều nơi có mưa to

Thời tiết hôm nay (26/5): Cả nước nhiều nơi có mưa to

Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 26/5, cả nước nhiều nơi có mưa rào rải rác và có nơi có dông, cục bộ có nơi mưa to.
Thời tiết hôm nay (25/5): Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ chuyển mát

Thời tiết hôm nay (25/5): Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ chuyển mát

Ngày 25/5, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ, gây chuyển biến rõ rệt về thời tiết tại Bắc Bộ và Trung Bộ. Nhiệt độ giảm, trời chuyển mát, trong khi khu vực Hà Tĩnh ghi nhận mưa to đến rất to, tiềm ẩn nguy cơ ngập úng cục bộ.
Thời tiết hôm nay (24/5): Cả nước có mưa, miền Bắc sắp đón không khí lạnh

Thời tiết hôm nay (24/5): Cả nước có mưa, miền Bắc sắp đón không khí lạnh

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, sáng nay (24/5), khối không khí lạnh đã tiến gần đến vùng biên giới phía Bắc nước ta. Ngày 24/5, không khí lạnh ảnh hưởng đến Đông Bắc Bộ; từ ngày 25/5 mở rộng đến Bắc Trung Bộ và phía Tây Bắc Bộ.
Thời tiết hôm nay (18/5): Mưa lớn ở Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An

Thời tiết hôm nay (18/5): Mưa lớn ở Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đêm qua và sáng sớm nay (18/5), ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to, riêng khu vực vùng núi phía Đông Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to.
9 địa điểm du lịch nổi tiếng của Scotland

9 địa điểm du lịch nổi tiếng của Scotland

Scotland, quê hương của những truyền thuyết cổ xưa và cảnh quan thiên nhiên đầy ấn tượng, là điểm đến mơ ước của nhiều người. Với vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ cùng các công trình kiến trúc độc đáo, các địa điểm du lịch Scotland hứa hẹn sẽ mang đến những ấn tượng khó phai cho du khách khi đặt chân đến vùng đất này.
Phiên bản di động