Trang chủ Kinh tế Tài chính - Ngân hàng
14:05 | 28/03/2020 GMT+7

Chứng khoán tuần vừa qua: Biến động liên tục

aa
Mở đầu ngày giao dịch đầu tiên là thứ Hai "đen tối". Ngay sau đó chứng khoán toàn cầu đã trỗi dậy với sắc xanh tuy nhiên lại không giữ được đà tăng. 
chung khoan tuan vua qua bien dong lien tuc Chứng khoán "mất đà" sau cuộc biểu tình dài ngày trên Phố Wall
chung khoan tuan vua qua bien dong lien tuc Gói cứu trợ của Mỹ chưa giúp chứng khoán toàn cầu khởi sắc

Tuần qua cho thấy thị trường chứng khoán toàn cầu, trong đó có Việt Nam diễn biến đầy biến động. Gói kích thích kinh tế 2.000 tỷ USD đã được Quốc hội Mỹ thông qua vào sáng nay (theo giờ Việt Nam), Dù trước đó có nhiều dấu hiệu khả quan nhưng chứng khoán toàn cầu vẫn sụt giảm nghiêm trọng.

Thứ Hai "đen tối"

Chỉ số Stoxx Europe 600 sụt giảm do khi các nhà lãnh đạo châu Âu tranh giành nhau thực thi nhiều biện pháp đối với các phong trào của người dân và Italy bắt đầu ngừng sản xuất công nghiệp. Các chỉ số tương lai S&P 500 và Nasdaq 100 đã giảm xuống mức giới hạn khi bắt đầu giao dịch và giảm xuống mức thấp nhất khi phiên tiếp diễn vào ngày 23/3.

chung khoan tuan vua qua bien dong lien tuc
Sắc đỏ tiếp trùm thị trường chứng khoán ngay đầu tuần.

Chứng khoán cũng sụt giảm ở Australia, Hàn Quốc và Hồng Kông. Trong khi Ấn Độ đã giảm hơn 10% và đồng rupee chìm xuống mức thấp nhất khi bối cảnh các đô thị nước này phải đóng cửa.

Tại thị trường chứng khoán Việt Nam, phiên giao dịch ngày 23/3 là phiên giảm mạnh thứ 2 trong vòng 19 năm qua (kể từ năm 2001). Đặc biệt, VN-Index mất hơn 43 điểm trong phiên giao dịch ngày hôm nay, sấp sỉ 6,5%, mức thấp nhất kể từ tháng 12/2016.

Các cổ phiếu “họ Vingroup” VIC đã giảm 5.700 đồng (6,91%) hôm nay, hiện còn 76.800 đồng/cổ phiếu; VHM (Vinhomes) giảm 4.400 đồng (6,9%) còn 59.400 đồng/cổ phiếu. Cổ phiếu “họ FLC” như AMD, HAI, ART, ROS liên tục phải chịu áp lực bán với nhiều mã giảm sàn. Duy nhất chỉ có cổ phiếu KLF lội ngược dòng tăng giá.

Không nằm ngoài đà giảm, cổ phiếu của VNM (Vinamilk); VCB (Vietcombank); GAS (Tổng công ty Khí Việt Nam); SAB (Sabeco)… đều giảm kịch biên độ hôm nay. Nhóm ngân hàng HDB, VCB, VPB, BID, CTG đồng loạt giảm điểm sàn.

Cổ phiếu ngành hàng không cũng không có dấu hiệu tích cực khi HVN (Vietnam Airlines), VJC (VietJet Air) và AST liên tục giảm sàn.

Lội ngược dòng sau thứ Hai "đen tối"

Thị trường chứng khoán châu Á đã mở cửa phiên giao dịch với mức tăng mạnh mẽ vào sáng thứ Ba. Cụ thể, chỉ số Nikkei 225 (Nhật Bản) tăng 5,7%, trong khi Kospi (Hàn Quốc) tăng hơn 5%. S&P/ASX 200 (Australia) tăng 3%. Hang Seng HSI (Hồng Kông) đã tăng gần 4% trong phiên giao dịch sớm và Shanghai Composite (Trung Quốc) đã tăng khoảng 2%.

Cổ phiếu của tập đoàn SoftBank Nhật Bản tăng vọt 20,1% tại Tokyo, giữ vững đà tăng kể từ ngày 23/3. Các nhà đầu tư tại đây đang ủng hộ thông báo bất ngờ từ công ty vào thứ Hai rằng sẽ bán tài sản trị giá 41 tỷ USD để mua lại cổ phiếu và giảm nợ. Cổ phiếu SoftBank vẫn giảm hơn 19% trong năm.

Trong khi đó, chỉ số tương lai của Dow (INDU) tăng hơn 660 điểm, tương đương khoảng 3,5%. Hợp đồng tương lai SP 500 tăng khoảng 3,5% và Nasdaq tăng 3,3%.

Tại thời điểm này, cuộc bỏ phiếu thứ 2 của Thượng viện về dự luật kích thích kinh tế đã thất bại. Một số biện pháp kích thích mới của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cũng thất bại trong việc thúc đẩy thị trường ra khỏi khủng hoảng.

Tiếp tục chìm sâu trong sắc đỏ

Chứng khoán Châu Á - Thái Bình Dương đối mặt với tình trạng giảm điểm kỷ lục. Cụ thể, chỉ số Nikkei 225 (Nhật Bản) giảm 3,9%, tình trạng tồi tệ nhất trong khu vực. Shanghai Composite (Trung Quốc) giảm nhẹ hơn, khoảng 0,2%. Sàn Hang Seng (Hồng Kông) giảm 310 điểm, xuống mất 1,3%.

Không nằm ngoài đà giảm tại châu Á, chỉ số Kospi (Hàn Quốc) đã giảm 0,62% trong phiên giao dịch ngày 26/3. Trong khi đó, S&P/ASX 200 của Australia cũng giảm 1,2%.

Chứng khoán Mỹ không cho thấy dấu hiệu tích cực nào trong giờ giao dịch châu Á. Chỉ số tương lai của Dow (INDU) tiếp tục giảm 0,9% sau khi tăng gần 4% trong hôm 25/3. S&P 500 (SPX) đã giảm hơn 1%, trong khi tương lai của Nasdaq cũng giảm tương tự.

Chứng khoán Việt Nam sau phiên tăng điểm mạnh nhất từ năm 2009 vào 25/3 thì mở cửa phiên 26/3 đã gặp áp lực bán chốt lời khi VN-Index xuống dưới mốc tham chiếu.

Sau khi về mức thấp nhất trong ngày 680 điểm, VN-Index bắt đầu bật tăng trở lại nhờ lực cầu và có thời điểm chạm mốc 700. Đóng cửa phiên, VN-Index đạt 694 điểm, tăng 4 điểm (+0,6%).

Tại sàn Hà Nội, số lượng cổ phiếu giảm giá cũng chiếm ưu thế so với mã tăng với tỷ lệ 109 - 46 khiến HNX-Index mất 2,3%. Chỉ số UPCoM Index giảm 1,1%.

chung khoan tuan vua qua bien dong lien tuc
Diễn biến VN-Index từ đầu năm 2020.

Những cổ phiếu vốn hóa lớn giảm mạnh và tác động tiêu cực lên VN-Index có MWG (Thế giới di động) giảm 7%, HPG (Hòa Phát) giảm 5%, CTG (Vietinbank) giảm 4%, TCB (Techcombank) giảm 3, GAS (PV Gas) giảm 2%.

Tuy nhiên, sự hỗ trợ quan trọng của một số mã trụ cột như VIC tăng 7%, SAB tăng 4%, VHM tăng 3%, VNM và VCB tăng 2% vẫn giúp VN-Index đóng cửa trong sắc xanh.

Cuối tuần, thị trường chứng khoán vẫn không mấy khả quan

Kết thúc phiên giao dịch ngày 27/3, chỉ số DAX của (Đức) giảm 3,26%, CAC 40 (Pháp) giảm 3,65%, trong khi FTSE 100 mất 3,54% tại London. Chỉ số chứng khoán S&P 500 giảm 2,3%. Không nằm ngoài đà giảm mạnh, chỉ số Dow giảm 2,48%, tương đương 539 điểm.

Hầu hết các thị trường chứng khoán ở Châu Á - Thái Bình Dương tăng khiêm tốn. Cao nhất trong khu vực là Nikkei 225 (Nhật Bản) tăng 2,3%. Shanghai Composite (SHCOMP) của Trung Quốc tăng 0,3% và Kospi (KOSPI) của Hàn Quốc tăng 1,8%.

chung khoan tuan vua qua bien dong lien tuc
Chứng khoán toàn cầu vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi dù gói kích thích 2.000 tỷ USD đã được thông qua.

S&P/ASX 200 (Australia) và Hang Seng (Hồng Kông) là 2 ngoại lệ lớn trong khu vực. Phiên giao dịch kết thúc giảm 5,3% tại Sydney, mặc dù nó đã tăng 0,5% trong tuần còn Hang Seng giảm 0,06%.

Chỉ số Sensex (Ấn Độ) không có gì thay đổi sau khi Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ công bố một loạt các biện pháp mới để giúp đỡ nền kinh tế trong cuộc chiến chống lại virus Corona và cắt giảm lãi suất.

Tại thị trường chứng khoán trong nước, chốt phiên cuối tuần ngày 27/3, sàn VN-Index trải qua một ngày biến động, có lúc giảm sâu đỏ rực, khi lại tăng vượt mốc 700 điểm. Cuối cùng chốt phiên giữ được sắc xanh, tăng nhẹ 0,27%, lên mức 696,06 điểm.

Tình trạng chứng khoán giảm điểm sâu tiếp tục kéo dài tại sàn HNX và rổ HNX30, VN30. Cụ thể, rổ VN30 lại giảm thêm 4,47 điểm (-0,69%) xuống mốc 642,23 điểm.Thanh khoản ở mức 2.570 tỉ đồng. Thứ Sáu, vốn hóa thị trường cũng được gia tăng 6.557 tỉ đồng, tương đương 282 triệu USD.

chung khoan tuan vua qua bien dong lien tuc Chứng khoán "mất đà" sau cuộc biểu tình dài ngày trên Phố Wall

Chứng khoán toàn cầu đã không thể duy trì đà tăng vào hôm nay, cho thấy một cuộc biểu tình kéo dài ba ngày đã ...

chung khoan tuan vua qua bien dong lien tuc Gói cứu trợ của Mỹ chưa giúp chứng khoán toàn cầu khởi sắc

Thị trường chứng khoán châu Á và Mỹ đang suy giảm vào hôm nay chỉ sau một ngày lội ngược dòng tăng kỷ lục. Đặc ...

chung khoan tuan vua qua bien dong lien tuc Thị trường chứng khoán ngược dòng ngoạn mục sau ngày thứ Hai “đen tối”

Chứng khoán Mỹ và châu Á đang được “phủ xanh” sau một ngày giảm điểm cục bộ. Các chỉ số liên tục tăng nhanh chóng ...

Thanh Thư
Nguồn:

Tin bài liên quan

Chứng khoán phiên cuối năm tăng mạnh gần 3%

Chứng khoán phiên cuối năm tăng mạnh gần 3%

Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng trước Tết Nguyên đán, VN-Index tăng 32 điểm (2,9%) lên 1.115 điểm. Các chỉ số HNX-Index và UPCoM-Index cũng lần lượt tăng 1,9% và 1,6%.
Chứng khoán có phiên tăng mạnh thứ hai trong lịch sử, VN-Index được phủ xanh

Chứng khoán có phiên tăng mạnh thứ hai trong lịch sử, VN-Index được phủ xanh

Cuối phiên chiều 3/2, VN-Index vẫn đạt 1.111,29 điểm, tăng 35,76 điểm (+3,32%), trong đó VN30 tăng 38,2 điểm, tương đương mức tăng 3,55%. HNX30 tăng 5,55% góp phần đưa chỉ số HNX-Index tăng 8,26 điểm lên 223,62 điểm.
Chứng khoán Mỹ đột ngột chao đảo sau khi Tổng thống Trump thông báo nhiễm COVID-19

Chứng khoán Mỹ đột ngột chao đảo sau khi Tổng thống Trump thông báo nhiễm COVID-19

Các chỉ số chứng khoán ở Mỹ, châu Âu và châu Á đồng loạt lao dốc sau khi có tin Tổng thống Mỹ Donald Trump và vợ dương tính với virus Sars-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Các tin bài khác

Ngay trước nghỉ lễ, một số mã vẫn tranh thủ phá kỷ lục giá

Ngay trước nghỉ lễ, một số mã vẫn tranh thủ phá kỷ lục giá

VN-Index giao dịch lình xình trong điều kiện dòng tiền eo hẹp. Tuy nhiên, một số cổ phiếu vẫn phá kỷ lục giá cho thấy dòng tiền chấp nhận tham gia dù kỳ nghỉ lễ kéo dài sẽ bắt đầu từ sau phiên hôm nay (26/4).
Cắt giảm mạnh chi phí dự phòng, NamABank báo lợi nhuận quý I/2024 gần 1.000 tỷ đồng

Cắt giảm mạnh chi phí dự phòng, NamABank báo lợi nhuận quý I/2024 gần 1.000 tỷ đồng

Tổng thu nhập hoạt động (TOI) trong kỳ của ngân hàng đạt 1.970 tỷ đồng, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước.
ĐHĐCĐ SSI: Cần thêm thời gian để hoàn tất thủ tục phát hành, mục tiêu dư nợ margin 20.000 tỷ đồng

ĐHĐCĐ SSI: Cần thêm thời gian để hoàn tất thủ tục phát hành, mục tiêu dư nợ margin 20.000 tỷ đồng

ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 Công ty CP Chứng khoán SSI (SSI) đã diễn ra vào chiều 25/4. Một trong những nội dung được cổ đông quan tâm tại đại hội là tiến độ triển khai tăng vốn và kế hoạch mở rộng dư nợ cho vay margin.
Chưa hoàn tất thủ tục, HOSE chưa được chấp thuận vận hành KRX vào 2/5

Chưa hoàn tất thủ tục, HOSE chưa được chấp thuận vận hành KRX vào 2/5

Quyết định của UBCK trong ngày 25/4 là HOSE chưa được chấp thuận đưa hệ thống KRX vận hành chính thức vào 2/5.

Đọc nhiều

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Trong bối cảnh lãi thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm sụt giảm đáng kể, các “ông lớn” bảo hiểm nhân thọ vẫn duy trì được lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng nhờ doanh ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đây là kiến nghị của ông Lý Xương Căn, Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc tại cuộc gặp Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong vào ...
Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Sáng ngày 26/4/2024, Văn phòng Thường trực về nhân quyền Chính phủ phối hợp với Ban chỉ đạo Nhân quyền tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền cấp cơ ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động