Chùm ảnh: Chạy thử nghiệm tàu công trình dự án tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Sáng 28/9, chủ thầu Trung Quốc đã tiến hành chạy thử tàu công trình trên một số đoạn tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội). Được biết, lần chạy thử này sẽ đưa ra những kết quả đánh giá kỹ thuật, chất lượng đường ray, chuẩn bị cho lần chạy thử tàu chính thức vào ngày 1/10 theo kế hoạch.
Theo các chuyên gia, tàu công trình là tàu kiểm tra trong công trường, không phải tàu chở khách.
Qua chạy thử ghi nhận, tàu chạy êm, không rung lắc và không có tiếng ồn lớn của động cơ.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông nằm trong dự án đường sắt Đô thị Hà Nội, dự kiến đưa vào khai thác từ năm 2018.
Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có chiều dài 13.1 km, được khởi công xây dựng vào ngày 10/10/2011, và dự kiến hoàn thành công tác xây dựng vào 30.9.2017, đưa vào vận hành thương mại trong Quý I/2018.
Theo dự án, đoàn tàu cao tốc chạy trên tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ có chiều dài 79 m, chiều cao toa tàu tính từ mặt ray đến đỉnh tàu là 3,8 m, độ rộng lớn nhất toa tàu 2,8 m, tốc độ tối đa 80 km/giờ, tốc độ khai thác trung bình ≥ 35 km/giờ.
Điểm đầu của Tuyến tại nút giao cắt đường Cát Linh - Giảng Võ, đi theo đường Hào Nam, qua phố Hoàng Cầu tới đường Láng, sau đó chạy ngang qua sông Tô Lịch, chạy dọc theo trục đường Nguyễn Trãi - Trần Phú - Quang Trung và kết thúc tại ga Bến xe Yên Nghĩa.
Các nhà ga của tuyến Cát Linh - Hà Đông sẽ được xây dựng và thiết kế theo tư tưởng "một tuyến một cảnh", mỗi ga sẽ có một màu sắc riêng biệt.
Hình thái nhà ga sử dụng mái cong, phù hợp với khí hậu nóng ẩm , mưa nhiều của Việt Nam và phong cách kiến trúc Đông Nam Á.
Tuyến Cát Linh - Hà Đông được trang bị 13 đoàn tàu với công nghệ hiện đại. Đoàn tàu là loại có cabin lái hai chiều và hoàn toàn có thể đổi chiều ở cả hai đầu của đoàn tàu.
Chỉ dẫn điều khiển, vận hành được chú thích bằng cả tiếng Trung và tiếng Việt.
Phương Thảo