Trang chủ Truyền hình Thời Đại TV
12:01 | 17/09/2022 GMT+7

Chùa Thiên Mụ: “Linh hồn” của vùng đất Cố đô Huế

aa
Cách trung tâm thành phố Huế khoảng 5km về phía tây, Chùa Thiên Mụ là ngôi chùa cổ nhất của Huế, tọa lạc trên đồi Hà Khê, tả ngạn sông Hương. Ẩn mình ở một nơi không ồn ào nhộn nhịp nhưng chùa Thiên Mụ vẫn thu hút khách thập phương khi đến Huế bởi những câu chuyện huyền thoại kỳ bí, bởi vẻ đẹp cố kính thâm nghiêm và sự bình yên bên dòng sông Hương thơ mộng…
UNESCO luôn đồng hành, cùng bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa các di sản của Cố đô Huế UNESCO luôn đồng hành, cùng bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa các di sản của Cố đô Huế
Ngày 07/9, Tổng giám đốc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO) Audrey Azoulay, cùng đoàn công tác đã đến thăm Quần thể di tích Cố đô Huế. Tổng giám đốc UNESCO nhấn mạnh: Chúng tôi luôn quý mến Huế và sẽ cùng đồng hành, phát triển với Huế. Tôi ngưỡng mộ đất nước Việt Nam. Một đất nước gìn giữ văn hóa truyền thống hàng nghìn năm văn hiến của mình.
Trao 180 suất học bổng cho học sinh dân tộc thiểu số, vùng biển, đảo tỉnh Thừa Thiên Huế Trao 180 suất học bổng cho học sinh dân tộc thiểu số, vùng biển, đảo tỉnh Thừa Thiên Huế
Ngày 15/9, tại trường THPT Vinh Xuân, huyện Phú Vang, Quỹ học bổng Vừ A Dính và Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các nhà tài trợ tổ chức chương trình trao 180 suất học bổng năm học 2021-2022 và 2022-2023 cho học sinh dân tộc thiểu số và học sinh vùng biển, đảo tỉnh Thừa Thiên Huế.

(Nguồn video: Youtube - DC Film)

Chùa Thiên Mụ là một ngôi chùa cổ được chúa Nguyễn Hoàng cho xây dựng khi nghe về câu chuyện bà mụ linh thiêng báo mộng cho người dân hằng đêm. Chùa Thiên Mụ còn được gọi bằng cái tên thân thuộc khác là chùa Linh Mụ. Với tuổi đời hơn 400 năm chùa vẫn giữ riêng cho mình nét cuốn hút khác biệt.

Ngôi chùa ngày nay có hai phần. Phần sân ngoài mang tính kỷ niệm, xây dựng kiên cố. Đó là: trụ biểu, tháp, bia và chuông. Phần bên trong cổng tam quan là các công trình kiến trúc tôn trí tượng thờ như: ngôi Đại Hùng Bửu Điện, điện Địa Tạng, điện Quan Âm…

Chùa Thiên Mụ: “Linh hồn” của vùng đất Cố đô Huế
Tháp Phước Duyên là một biểu tượng nổi tiếng gắn liền với chùa Thiên Mụ (Ảnh: Fmiuris.com).

Trước cửa chùa có tháp Phước Duyên - một biểu tượng nổi tiếng gắn liền với chùa Thiên Mụ. Tháp cao 21 m, gồm 7 tầng, được xây dựng ở phía trước chùa vào năm 1844. Mỗi tầng tháp đều có thờ tượng Phật. Bên trong có cầu thang hình xoắn ốc dẫn lên tầng trên cùng, nơi trước đây có thờ tượng Phật bằng vàng. Phía trước tháp là đình Hương Nguyện, trên nóc đặt Pháp luân (bánh xe Phật pháp, biểu tượng Phật giáo) sẽ quay khi có gió thổi.

Bên cạnh Phước Duyên là Đại Hồng Chung với cân nặng 1 tấn. Tiếng chuông của Đại Hồng Chung có thể truyền vang tới tận những người dân sống cách đây cả 25km. Bên cạnh đó, con rùa đá cẩm thạch biểu tượng cho tuổi thọ cũng là một công trình tuyệt diệu.

Trong phạm vi chùa Thiên Mụ đâu đâu cũng toát lên một chút thơ, một chút mộng của xứ Huế. Mỗi công trình, kiến trúc dù được xây dựng dưới triều đại nào cũng đều thể hiện sự tín ngưỡng, trang trọng và hài hòa với những công trình trước đó.

Mặc dù không có nhiều tượng Phật như các chùa khác nhưng nhìn tổng quan, khuôn viên chùa như một cung điện, dinh thự của các bậc vua chúa, quan lại xứ Huế ngày xưa. Vãn cảnh chùa, du khách như đang đi vào không gian của trăm năm, thanh tịnh và thơ mộng. Khách bước qua khỏi cổng chùa đã thấy lòng lắng lại, tĩnh tâm, bỏ lại đằng sau những phiền muộn, lo âu.

Huế thuộc bộ phận các tỉnh miền Trung, là khu vực giao thoa thời tiết giữa miền Bắc và miền Nam nên không khí ở đây khá dễ chịu quanh năm. Từ tháng 1 đến tháng 2, thời tiết ở Huế khá mát mẻ và dễ chịu. Khí trời lúc này cực kỳ thích hợp để tham quan chùa Thiên Mụ. Ngoài ra, nếu muốn chiêm ngưỡng hình ảnh chùa Thiên Mụ đỏ rực góc trời vào mùa hoa phượng nở thì du khách có thể đến tham quan vào mùa hè tháng 5 hoặc tháng 6.

Ngoài tháp Phước Duyên, dưới đây là những địa điểm không nên bỏ lỡ khi đặt chân đến chùa Thiên Mụ:

Đền Đại Hùng

Chùa Thiên Mụ: “Linh hồn” của vùng đất Cố đô Huế
Đền Đại Hùng (Ảnh sưu tầm).

Đây là ngôi chính điện trong chùa Thiên Mụ và là một công trình kiến ​​trúc nguy nga. Trong lần tu bổ năm 1957, toàn bộ cột, kèo, rường, bệ… đều được xây lại bằng bê tông và phủ một lớp sơn giả gỗ. Ngoài tượng Phật bằng đồng, ở đây còn có một pho tượng lớn bằng đồng được khắc hình mặt nguyệt với dòng chữ cho thấy pho tượng này do Trần Đình Ân hiến cho chùa. Bên trong chùa có tượng Phật Di Lặc. Người ta nói rằng Phật có tai để nghe nỗi khổ của thế gian, bụng bao dung độ lượng thế gian, miệng rộng để cười thế gian.

Đền Địa Tạng

Đền Địa Tạng nằm sau đền Đại Hùng và được ngăn cách bằng khoảng sân rộng trồng nhiều cây cảnh. Nó nằm trên nền của dấu vết của ngôi chùa Di Lặc cũ rất rộng. Con đường bên trái Đại Hùng đi vào bên trong chùa.

Chùa Thiên Mụ: “Linh hồn” của vùng đất Cố đô Huế
Đền Địa Tạng (Nguồn: Tổng cục Du lịch Việt Nam).

Ban đầu đền được xây dựng để thờ Quan Công (từ năm 1907), một điều khá phổ biến trong các ngôi chùa Việt Nam ngày xưa, do ảnh hưởng của Phật giáo Trung Hoa. Cho đến nay, các chùa lớn ở Huế vẫn còn thờ Quan Công. Người ta cho rằng Quan Công sau khi chết rất linh thiêng, biết âm dương, tương lai tốt xấu. Vì vậy, chùa là nơi thờ không chỉ Phật mà còn có bộ hình xăm thẻ.

Tăng cường hợp tác giữa Thừa Thiên Huế với các tỉnh của Thái Lan Tăng cường hợp tác giữa Thừa Thiên Huế với các tỉnh của Thái Lan
Quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng - Nền móng vững chắc cho phát triển bền vững Quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng - Nền móng vững chắc cho phát triển bền vững
Hạnh Trần (t/h)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Seasia stats: Việt Nam đứng thứ 4 trong số các quốc gia có lượng du khách quốc tế đến nhiều nhất 2023

Seasia stats: Việt Nam đứng thứ 4 trong số các quốc gia có lượng du khách quốc tế đến nhiều nhất 2023

Theo số liệu thống kê mới được đưa ra của Seasia stats - trang thống kê về các nước Đông Nam Á, Việt Nam là quốc gia đứng thứ 4 trong số các quốc gia có lượng du khách quốc tế đến nhiều nhất trong năm 2023 với 12,6 triệu lượt khách.
Việt Nam lọt Top 10 điểm đến lý tưởng cho sinh viên

Việt Nam lọt Top 10 điểm đến lý tưởng cho sinh viên

Tạp chí du lịch hàng đầu thế giới Lonely Planet đã bình chọn Việt Nam là một trong 10 điểm đến lý tưởng cho sinh viên sau tốt nghiệp. Đây là cơ hội hấp dẫn để thu hút du khách quốc tế, đặc biệt là các bạn trẻ yêu thích khám phá.
Bình Định và Krabi (Thái Lan) trao đổi chuyên sâu và triển khai hợp tác về lĩnh vực du lịch, nông nghiệp

Bình Định và Krabi (Thái Lan) trao đổi chuyên sâu và triển khai hợp tác về lĩnh vực du lịch, nông nghiệp

Đây là hai lĩnh vực được hai tỉnh thảo luận và trao đổi tại buổi gặp gỡ và làm việc với chính quyền và các sở, ngành tại tỉnh Krabi (Thái Lan) của đoàn công tác tỉnh Bình Định trong chuyến công tác từ ngày 26-27/2 tại tỉnh này.

Các tin bài khác

Học sinh Hòa Bình chia sẻ cách đem lại "niềm vui" cho môi trường

Học sinh Hòa Bình chia sẻ cách đem lại "niềm vui" cho môi trường

Tham gia chương trình Global Youth Network, các bạn học sinh trường TH&THCS Thịnh Lang (Hòa Bình) đã hưởng ứng lời kêu gọi và đưa ra thông điệp bảo vệ môi trường thông qua các hành động thiết thực như phân loại rác, hạn chế túi ni lông.
Cửa Lò trong mắt một "cư dân ngoại quốc"

Cửa Lò trong mắt một "cư dân ngoại quốc"

Hơn 3 năm sinh sống và làm việc tại Cửa Lò, ông Kent Wallace xem thị xã biển này như quê hương thứ 2 của mình. Cùng theo chân "cư dân ngoại quốc" đặc biệt này khám phá những điều đáng yêu, thú vị của phố biển quê hương.
Đại hội Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào TP Cần Thơ nhiệm kỳ 2023-2028

Đại hội Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào TP Cần Thơ nhiệm kỳ 2023-2028

Ngày 12/9, Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào TP Cần Thơ long trọng tổ chức Đại hội đại biểu nhiệm kỳ 2023-2028.
Những người bạn Ukraine, Sri Lanka hát Quốc ca Việt Nam

Những người bạn Ukraine, Sri Lanka hát Quốc ca Việt Nam

Nhân Lễ kỷ niệm 78 năm Quốc khánh Việt Nam, những em bé Sri Lanka và những người bạn Ukraine đã hát Quốc ca bằng tiếng Việt để chúc mừng.

Đọc nhiều

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Mỗi năm, vào dịp cuối tháng hai, đầu tháng ba, Lễ hội Tiễn mùa đông (Maslenitsa) lại được tổ chức trên khắp mọi miền nước Nga Trong dịp này, người dân Nga rộn ràng tiễn ...
Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia: Nhân rộng lòng tin, xây dựng tầm nhìn

Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia: Nhân rộng lòng tin, xây dựng tầm nhìn

Việc thiết lập khuôn khổ quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia là kết quả và bước phát triển tự nhiên, hợp lý của 50 năm xây dựng và phát triển quan ...
Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Tỷ giá USD/VND được các ngân hàng điều chỉnh tăng khá mạnh từ 20 đến 39 đồng.
Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Những nếp nhà cột kèo gỗ, bố cục ba gian hai chái cùng mái lợp ngói âm dương hai tầng, xung quanh là hàng rào bằng đá kiên cố... gây ấn tượng với du khách ...
Xin chờ trong giây lát...
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Giữ gìn văn hóa lễ chùa, xin lộc đầu năm của người Việt
Lưu học sinh Campuchia dọn nhà đón Tết Việt
Phiên bản di động