Trang chủ Chính trị - Xã hội Chuyện tuần này
14:47 | 01/12/2022 GMT+7

Chủ tịch Quốc hội tiếp Bộ trưởng Giáo dục và lãnh đạo đảng đối lập Australia

aa
Sáng 1/12, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có các cuộc tiếp Bộ trưởng Giáo dục Jason Clare; Lãnh đạo đảng đối lập Peter Dutton và Thượng nghị sĩ Simon Birmingham.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm với Chủ tịch Thượng viện và Chủ tịch Hạ viện Australia Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm với Chủ tịch Thượng viện và Chủ tịch Hạ viện Australia
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Australia
Chủ tịch Quốc hội tiếp Bộ trưởng Giáo dục và lãnh đạo đảng đối lập Australia
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Bộ trưởng Giáo dục Australia Jason Clare. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Tại cuộc tiếp Bộ trưởng Giáo dục Jason Clare, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá trong tổng thể chung quan hệ giữa hai nước, hợp tác giáo dục - đào tạo có vị trí rất quan trọng và ngày càng phát triển do nhu cầu đào tạo của Việt Nam và thế mạnh của Australia. Với hơn 30.000 sinh viên và nghiên cứu sinh Việt Nam đang học tập tại Australia, hợp tác giáo dục không chỉ góp phần vào việc phát triển nguồn nhân lực của Việt Nam và kinh tế của Australia mà còn là sợi dây văn hóa bền chặt, là nhịp cầu hữu nghị kết nối giữa người dân hai nước.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh là đất nước có gần 100 triệu dân, phát triển giáo dục được xác định là một trong ba khâu đột phá để thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030, cụ thể là tạo đột phá trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút và trọng dụng nhân tài.

Bộ trưởng Jason Clare nhấn mạnh năm 2023 là năm có nhiều dấu mốc quan trọng đối với quan hệ hai nước và rất mong có chuyến thăm tới Việt Nam để trao đổi về hợp tác giáo dục, nhất là giáo dục trung học và đại học, trao đổi sinh viên giữa hai nước. Bộ trưởng Jason Clare cho biết Việt Nam hiện đứng thứ tư về số lượng học sinh, sinh viên học tập tại Australia và luôn tin tưởng vào các cơ hội hợp tác to lớn trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo giữa hai nước.

Hai bên cho rằng việc tổ chức Diễn đàn Hợp tác giáo dục Việt Nam - Australia nhân chuyến thăm Australia của Chủ tịch Quốc hội với sự tham dự của nhiều trường đại học hàng đầu của hai nước là hoạt động rất có ý nghĩa, góp phần thúc đẩy hợp tác giáo dục - đào tạo giữa hai nước trong bối cảnh sau đại dịch, nhất là giáo dục đại học.

Chia sẻ chủ trương của Việt Nam về phát triển nguồn nhân lực và hợp tác quốc tế về giáo dục - đào tạo, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ trưởng Jasson Clare quan tâm thúc đẩy mở rộng hợp tác giáo dục - đào tạo song phương dưới nhiều hình thức; tiếp tục cung cấp học bổng cho học sinh, sinh viên Việt Nam; tổ chức diễn đàn, kết nối mạng lưới các trường đại học Việt Nam - Australia; liên kết giữa các cơ sở giáo dục. Chủ tịch Quốc hội cũng mong muốn phía Australia chia sẻ kinh nghiệm về tự chủ và quản trị đại học, kết nối doanh nghiệp và đại học, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo.

Chủ tịch Quốc hội tiếp Bộ trưởng Giáo dục và lãnh đạo đảng đối lập Australia
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Lãnh đạo Đảng đối lập tại Hạ viện Peter Dutton. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

* Tại cuộc gặp lãnh đạo đối lập tại Hạ viện Peter Dutton và Thượng nghị sĩ của đảng Tự do, lãnh đạo đối lập tại Thượng viện Simon Birmingham, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam luôn coi trọng quan hệ toàn diện với Australia trên tất cả các cấp, các kênh Đảng, Nhà nước, nghị viện và giao lưu nhân dân, trong đó có quan hệ với các chính đảng khác nhau trong Quốc hội Australia; đánh giá cao vai trò và đóng góp của các đảng Tự do - Quốc gia trong các thành tựu chung của Australia gần đây, nhất là về phục hồi và phát triển kinh tế, triển khai nhiều chính sách an sinh xã hội, chống biến đổi khí hậu và đối ngoại. Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng khi các chính đảng của Australia đều ủng hộ tăng cường quan hệ với Việt Nam vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng tại khu vực và đó chính là mẫu số chung để hai bên tăng cường hợp tác.

Lãnh đạo đảng đối lập Peter Dutton và Thượng nghị sĩ Simon Birmingham khẳng định đảng Tự do - Quốc gia hoan nghênh chuyến thăm chính thức Australia của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; bày tỏ tự hào về sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ hai nước trên cả bình diện song phương và đa phương; khẳng định luôn coi trọng việc tăng cường quan hệ với Việt Nam, ủng hộ việc đưa quan hệ hai nước phát triển lên tầm cao mới và việc hai nước phối hợp triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (26/2/2023) để thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị và sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước.

Chủ tịch Quốc hội tiếp Bộ trưởng Giáo dục và lãnh đạo đảng đối lập Australia
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Lãnh đạo Đảng đối lập tại Hạ viện Peter Dutton và Thượng nghị sĩ của Đảng Tự do, Lãnh đạo Đối lập tại Thượng viện Simon Birmingham. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Chủ tịch Quốc hội mong muốn, trong vai trò của mình, lãnh đạo đảng đối lập tại Hạ viện Peter Dutton và Thượng nghị sĩ Simon Birmingham tiếp tục đóng góp tích cực cho quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam-Australia. Hạ nghị sĩ Peter Dutton và Thượng nghị sĩ Simon Birmingham nhất trí phối hợp với các cơ quan đối tác của Việt Nam để tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực cụ thể, trong đó có trao đổi đoàn, tăng cường hợp tác dưới nhiều hình thức giữa Đảng Cộng sản Việt Nam với các chính đảng Australia, triển khai các cơ chế hợp tác, phối hợp thúc đẩy triển khai các văn kiện đã ký kết giữa hai nước, nghiên cứu mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh, chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi số, kinh tế số.... Lãnh đạo đảng đối lập tại Hạ viện Peter Dutton và Thượng nghị sĩ Simon Birmingham nhất trí với Chủ tịch Quốc hội về việc tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt Nam, trong đó có hơn 30.000 học sinh, sinh viên Việt Nam tại Australia sinh sống, làm việc, học tập, đóng góp cho sự phát triển của Australia và quan hệ hai nước.

Tại cuộc gặp, hai bên trao đổi về các vấn đề quốc tế và nhấn mạnh vai trò trung tâm của ASEAN và một khu vực hòa bình, thịnh vượng, ổn định và chủ quyền được tôn trọng. Hai bên tái khẳng định các tranh chấp, trong đó có tranh chấp ở Biển Đông, cần được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, theo luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS 1982).

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã trân trọng mời Hạ nghị sĩ Peter Dutton và Thượng nghị sĩ Simon Birmingham sớm thăm Việt Nam và hai nghị sĩ cho biết sẽ thu xếp thăm Việt Nam trong năm 2023.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đến Thủ đô Canberra, bắt đầu thăm chính thức Australia Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đến Thủ đô Canberra, bắt đầu thăm chính thức Australia
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Bộ trưởng Thương mại và Du lịch Australia Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Bộ trưởng Thương mại và Du lịch Australia
Theo Báo Tin Tức/ TTXVN
Nguồn: baotintuc.vn

Tin bài liên quan

Thanh niên 25 tuổi thắng ghế tại Thượng viện, trở thành thượng nghị sĩ trẻ nhất lịch sử nước Mỹ

Thanh niên 25 tuổi thắng ghế tại Thượng viện, trở thành thượng nghị sĩ trẻ nhất lịch sử nước Mỹ

Ông Cawthorn sẽ là thượng nghị sĩ trẻ nhất nước Mỹ và là thành viên đầu tiên của Thượng viện sinh trong thập niên 1990.
Vụ luận tội Tổng thống Trump bị chặn tại Thượng viện

Vụ luận tội Tổng thống Trump bị chặn tại Thượng viện

Trong một video thực hiện cho chiến dịch trên mạng xã hội nhằm kêu gọi huỷ cuộc điều tra Tổng thống Donald Trump, Lãnh đạo đa số Thượng viện Mitch McConnell thề sẽ ngăn chặn bất kỳ nỗ lực luận tội nào của đảng Dân chủ.

Các tin bài khác

Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Theo Bộ LĐ-TB&XH, giai đoạn 2010-2023, Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC) đã điều phối nhiều dự án, huy động nguồn lực quốc tế, góp phần cùng Việt Nam khảo sát, rà phá bom mìn vật nổ được hơn 500.000 ha.
Việt Nam nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực

Việt Nam nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực

Ngày 14/2, tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ), Hội đồng Bảo an (HĐBA) tiếp tục phiên thảo luận mở cấp cao về “Tác động của biến đổi khí hậu và tình trạng mất an ninh lương thực đối với việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế” dưới sự chủ trì của Tổng thống Cộng hoà Guyana, nước Chủ tịch HĐBA tháng 2/2024, với sự tham dự và phát biểu của đại diện gần 90 nước, Tổng Thư ký LHQ và lãnh đạo một số tổ chức quốc tế liên quan.
Triển khai tích cực, chủ động và toàn diện hoạt động đối ngoại của Quốc hội

Triển khai tích cực, chủ động và toàn diện hoạt động đối ngoại của Quốc hội

Theo Chủ nhiệm Vũ Hải Hà, trong năm 2024, hoạt động đối ngoại của Đảng và Nhà nước và đối ngoại Quốc hội cần triển khai tích cực, chủ động những khuôn khổ quan hệ đã được xác lập trong năm 2023.
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hội đàm với Tổng thống Philippines

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hội đàm với Tổng thống Philippines

Sáng 30/1, ngay sau Lễ đón cấp Nhà nước tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos Jr.

Đọc nhiều

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Mỗi năm, vào dịp cuối tháng hai, đầu tháng ba, Lễ hội Tiễn mùa đông (Maslenitsa) lại được tổ chức trên khắp mọi miền nước Nga Trong dịp này, người dân Nga rộn ràng tiễn ...
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội

“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội

Ngày cuối tuần tháng Ba, thủ đô Hà Nội có mưa nhỏ, trời se lạnh. Căn bếp nhỏ của Trung tâm Khoa học và Văn hoá Nga tại phố Kim Mã tràn ngập sự ấm ...
Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia: Nhân rộng lòng tin, xây dựng tầm nhìn

Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia: Nhân rộng lòng tin, xây dựng tầm nhìn

Việc thiết lập khuôn khổ quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia là kết quả và bước phát triển tự nhiên, hợp lý của 50 năm xây dựng và phát triển quan ...
Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Tỷ giá USD/VND được các ngân hàng điều chỉnh tăng khá mạnh từ 20 đến 39 đồng.
Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Ngày 18/3, tại tỉnh Tây Ninh, Trường Cao đẳng kỹ thuật (CĐKT) Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Tây Ninh tổ chức thông tin tuyên truyền biển, đảo và thu hút nguồn nhân lực cho Quân chủng Hải quân tại 4 trường THPT trên địa bàn.
Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Ngày 18/3, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Vùng 5 Hải quân đã tổ chức khai mạc tập huấn 5 vũ điệu trong sinh hoạt tập thể cho bộ đội năm 2024.
Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Ngày 15/3, phát biểu tại Hội nghị gặp mặt báo chí đầu Xuân Giáp Thìn 2024, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 3 Hải quân cho biết “những kết quả trên các mặt công tác Vùng đạt được trong năm 2023 đều có sự đồng hành, hỗ trợ, ủng hộ quan trọng của cơ quan báo chí và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài quân đội”.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
lan toa tinh yeu am nhac dan toc viet nam nhat ban
Xin chờ trong giây lát...
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Giữ gìn văn hóa lễ chùa, xin lộc đầu năm của người Việt
Lưu học sinh Campuchia dọn nhà đón Tết Việt
Phiên bản di động