Trang chủ Chính trị - Xã hội
16:45 | 21/03/2022 GMT+7

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh 8 vấn đề đối với cơ quan dân cử địa phương

aa
Về phương hướng, nhiệm vụ và các giải pháp công tác năm 2022 của HĐND tỉnh, thành phố, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã đưa ra 8 vấn đề cần phải chú trọng.
Thúc đẩy các mối quan hệ hợp tác giữa Đà Nẵng với các địa phương, đối tác Nhật Bản Thúc đẩy các mối quan hệ hợp tác giữa Đà Nẵng với các địa phương, đối tác Nhật Bản
Chủ tịch Quốc hội Thái Lan đánh giá cao mối quan hệ với Việt Nam Chủ tịch Quốc hội Thái Lan đánh giá cao mối quan hệ với Việt Nam

Sáng 21/3, tại TP.HCM, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam năm 2021 và triển khai kế hoạch công tác năm 2022.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì hội nghị. Đồng chủ trì có các Ủy viên Bộ Chính trị: Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định.

Dự hội nghị có hơn 160 đại biểu là lãnh đạo HĐND, các Đoàn đại biểu Quốc hội từ 20 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh 8 vấn đề đối với cơ quan dân cử địa phương
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu dự hội nghị

Trao đổi thảo luận tại Hội nghị, đại diện HĐND các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam đã làm rõ thêm nhiều kết quả nổi bật, những kinh nghiệm hay, cách làm mới, bài học quý cũng như những tồn tại, hạn chế và có nhiều đề xuất, kiến nghị thiết thực về nhiều nội dung, nhằm tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND trong năm 2022 và nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Đặc biệt là TP.HCM và Cần Thơ trao đổi về hoạt động giám sát của HĐND, việc quyết định các chính sách phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong điều kiện thực hiện tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù theo Nghị quyết của Quốc hội.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ cho biết, để việc thực hiện Nghị quyết số 131 hiệu quả trong hoạt động giám sát, HĐND thành phố tiếp tục thực hiện các giải pháp như: quan tâm giám sát đối với Ủy ban nhân dân quận, phường nơi không có tổ chức HĐND với các nội dung cụ thể; phát huy vai trò của chuyên gia trong tham gia hoạt động giám sát; tập trung theo dõi kiến nghị cử tri thông qua Tổ đại biểu trực tiếp tại địa bàn được phân công; tiến hành chất vấn các Chủ tịch UBND quân tại các kỳ họp của HĐND Thành phố.

Để hoạt động của HĐND hiệu quả trong thời gian tới, các đại biểu cũng đã đưa ra nhiều kinh nghiệm cũng như kiến nghị, đề xuất Quốc hội. Theo Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Minh Dũng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cần sớm ban hành quy định khung về quy chế hoạt động của HĐND để các địa phương chủ động, linh hoạt trong xây dựng quy chế hoạt động của cấp mình phù hợp với tình hình thực tế.

"Ủy ban Thường vụ Quốc hội cần ban hành cơ chế giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri cụ thể và rõ ràng hơn. Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo thì luật đã có đầy đủ rồi, nhưng chế tài đối với việc giải quyết kiến nghị thì chưa có quy định để chấn chỉnh. Thực tế hiện nay một số cơ quan giải quyết rất chậm, người không thống nhất, nhiều vấn đề được tập hợp phản ánh tại kỳ họp này, nhưng có khi đến kỳ họp sau mới có văn bản trả lời" - ông Nguyễn Minh Dũng cho biết.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh 8 vấn đề đối với cơ quan dân cử địa phương
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì hội nghị

Phát biểu kết luận, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình đánh giá cao hoạt động của các cơ quan dân cử, trong năm 2021 - một năm rất đặc biệt, năm đầu tiên triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, năm tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp và đặc biệt là năm có nhiều khó khăn do tác động và ảnh hưởng rất nặng nề của đại dịch Covid- 19.

Theo Chủ tịch Quốc hội, HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã tiếp tục kế thừa những truyền thống, kết quả, kinh nghiệm trước đây và đã thể hiện bản lĩnh, tinh thần trách nhiệm và sự tìm tòi đổi mới. Tiếp tục nuôi nuôi dưỡng hoài bão, khát khao cống hiến của HĐND cấp tỉnh, của thường trực và từng đại biểu.

Dường như có một luồng gió tươi mới hơn, năng động, sáng tạo hơn, bám sát thực tiễn cuộc sống hơn, đáp ứng được những yêu cầu rất cấp bách của cơ quan dân cử địa phương và góp phần rất quan trọng cùng với cả hệ thống chính trị, dưới sự lãnh đạo của Đảng, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các địa phương, góp phần cùng cả nước thực hiện tốt nhiệm vụ kép, vừa phòng chống dịch Covid- 19 có hiệu quả, vừa duy trì được hoạt động kinh tế và các hoạt động bình thường khác và phục hồi kinh tế xã hội.

Ngoài việc tổ chức 2 kỳ họp thường lệ, nhiều tỉnh, thành phố tổ chức kỳ họp bất thường để quyết định nhiều nội dung quan trọng về công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo tinh thần Nghị quyết 30 của Quốc hội khóa XV và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

HĐND cấp tỉnh đã ban hành nhiều Nghị quyết tạo cơ sở pháp lý quan trọng cho việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, phòng chống dịch Covid-19. Đặc biệt, có nhiều nơi hoàn thành các khung khổ cho cả nhiệm kỳ.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh 8 vấn đề đối với cơ quan dân cử địa phương
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại hội nghị

Về phương hướng, nhiệm vụ và các giải pháp công tác năm 2022 của HĐND tỉnh, thành phố, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã đưa ra 8 vấn đề cần phải chú trọng, trong đó đề nghị, tiếp tục quán triệt, thấm nhuần chức năng, nhiệm vụ của HĐND được quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Tiếp tục rà soát, xây dựng hoặc hoàn thiện và tổ chức thực hiện Đề án tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp, nhất là cấp tỉnh. Xây dựng đề án khung cho 5 năm, từng hoạt động cụ thể.

Thực hiện tốt nhất việc xây dựng chính quyền về công tác nhân sự như lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm; quyết định các vấn đề quan trọng trong các lĩnh vực và giám sát việc tuân thủ Hiến pháp và pháp luật ở địa phương, giám sát văn bản quy phạm pháp luật của UBND cùng cấp và văn bản của HĐND cấp huyện.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, HĐND các tỉnh, thành phố cần kịp thời ban hành các Nghị quyết để tổ chức thực hiện và giám sát tổ chức thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội, tài chính - ngân sách, đầu tư công năm 2022, các chương trình mục tiêu quốc gia, nhất là Chương trình phòng, chống dịch COVID-19 giai đoạn 2022-2023 theo phương châm thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 và Chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội. Cụ thể hóa, có chính sách bổ sung phải bám sát 2 chương trình này và các nghị quyết về kinh tế -xã hội của Quốc hội, Chính phủ và kết luận của Trung ương.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu HĐND các tỉnh, thành phố tăng cường công tác thông tin tuyên truyền và ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ hoạt động HĐND như là các kỳ họp không giấy tờ, biểu quyết điện tử từ xa do chuyển đổi số, giám sát bằng hình ảnh; tiếp tục rà soát, hoàn thiện và tổ chức thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa Đoàn đại biểu Quốc hội với HĐND, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, với UBND và MTTQVN tỉnh, thành phố để phát huy hiệu quả từng cơ quan, tổ chức.

Đồng thời thực hiện tốt Quy chế làm việc của Thường trực HĐND tỉnh; Quy chế tiếp công dân của Thường trực HĐND tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh; Nội quy kỳ họp HĐND tỉnh để bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ và phát huy vai trò, trí tuệ của tập thể.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục làm rõ nội hàm, hoàn thiện các văn bản hướng dẫn và giám sát hoạt động của HĐND/.

Điện chúc mừng Tổng thống đắc cử Hàn Quốc và Chủ tịch Đảng Sức mạnh Quốc dân Điện chúc mừng Tổng thống đắc cử Hàn Quốc và Chủ tịch Đảng Sức mạnh Quốc dân
Nhân dịp ngài Yoon Suk-yeol được bầu làm Tổng thống thứ 20 của Đại Hàn Dân Quốc, ngày 12/3/2022, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gửi điện chúc mừng tới Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và Chủ tịch Đảng Sức mạnh Quốc dân (Hàn Quốc) Lee Jun-seok.
Đà Nẵng: tập trung đối ngoại với các đối tác, địa phương đã có quan hệ hữu nghị với thành phố Đà Nẵng: tập trung đối ngoại với các đối tác, địa phương đã có quan hệ hữu nghị với thành phố
Ngày 10/3, Thành ủy TP. Đà Nẵng đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác đối ngoại năm 2021 và sơ kết Chương trình số 31-Ctr/TU của Thành ủy về tăng cường và nâng cao hiệu quả quan hệ đối ngoại Đảng trong tình hình mới. Lãnh đạo thành phố đề nghị, công tác đối ngoại của Đảng trong năm 2022 cần tiếp tục tập trung đối ngoại với các đối tác, địa phương đã có quan hệ hữu nghị với thành phố.
Theo VOV
Nguồn:

Tin bài liên quan

Cùng hành động vì một thế giới khỏe mạnh

Cùng hành động vì một thế giới khỏe mạnh

Nhân Ngày Quốc tế phòng, chống dịch bệnh (27/12), Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi các nước tiếp tục rút kinh nghiệm từ đại dịch Covid-19, nỗ lực xây dựng một thế giới công bằng và lành mạnh hơn. Bức tranh y tế toàn cầu thời gian qua ghi nhận những gam màu sáng với việc kiểm soát thành công một số dịch bệnh nguy hiểm.
WHO: Các nước tăng cường giám sát và các biện pháp phòng ngừa virus SARS-COV-2

WHO: Các nước tăng cường giám sát và các biện pháp phòng ngừa virus SARS-COV-2

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa kêu gọi các nước trên thế giới tăng cường theo dõi và thực hiện các biện pháp phòng ngừa bệnh COVID-19.
Hoạt động đối ngoại: điểm sáng đầy ấn tượng của đất nước những năm 2023

Hoạt động đối ngoại: điểm sáng đầy ấn tượng của đất nước những năm 2023

Chiều 21/12, trong khuôn khổ Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp và làm việc với Đoàn Trưởng các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, do Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn dẫn đầu.

Các tin bài khác

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Ngày 25/3, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), Tháng Thanh niên năm 2024, sáng 26/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại cùng thanh niên với chủ đề “Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia”.
Phần Lan coi Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng nhất trong ASEAN

Phần Lan coi Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng nhất trong ASEAN

Chiều 25/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Jussi Halla-Aho đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Việt Nam luôn sẵn sàng phối hợp trong việc triển khai các sáng kiến thuộc Cộng đồng Văn hoá - Xã hội ASEAN

Việt Nam luôn sẵn sàng phối hợp trong việc triển khai các sáng kiến thuộc Cộng đồng Văn hoá - Xã hội ASEAN

Ngày 24/3, tại Luang Prabang, Bắc Lào đã diễn ra Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN lần thứ 31 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào. Đây là kỳ họp đầu tiên trong năm 2024 với sự tham dự của các Bộ trưởng, Trưởng đoàn phụ trách Cộng đồng Văn hoá - Xã hội 10 nước thành viên ASEAN và Tổng Thư ký ASEAN. Đoàn đại biểu đến từ Timor Leste tham gia hội nghị với tư cách quan sát viên.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng trong nước vẫn tiếp tục tăng, trong đó vàng nhẫn tăng phi mã hàng triệu đồng/lượng, về mốc lịch sử 71 triệu đồng/lượng.
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Phiên bản di động