Trang chủ Chính trị - Xã hội
13:26 | 08/09/2020 GMT+7

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: Nghị viện cần sát cánh Chính phủ đẩy lùi COVID-19, khôi phục kinh tế

aa
Sáng 8/9/2020, tại Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có bài phát biểu khai mạc Hội nghị AIPA 41.
Nhiều nội dung quan trọng dự kiến được thông qua tại Đại hội đồng AIPA 41 Nhiều nội dung quan trọng dự kiến được thông qua tại Đại hội đồng AIPA 41

Đại hội đồng Liên nghị viện ASEAN (AIPA) lần thứ 41 diễn ra từ ngày 8-10/9/2020 với chủ đề: “Ngoại giao nghị viện vì Cộng ...

Campuchia, Lào đánh giá cao sáng kiến của Việt Nam về AIPA 41 Campuchia, Lào đánh giá cao sáng kiến của Việt Nam về AIPA 41

Hội nghị Đại hội đồng Liên Nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPA) lần thứ 41 có tiêu đề “Ngoại giao ...

2053 1hgjhgjchu tich khai mac 2
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch AIPA 41 phát biểu khai mạc Hội nghị. (Ảnh: Quốc hội)

Sáng nay (8/9/2020), Đại hội đồng lần thứ 41 Hội đồng Liên nghị viện ASEAN (Đại hội đồng AIPA 41) đã được tổ chức long trọng tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, số 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch AIPA 41, đã có bài phát biểu khai mạc Hội nghị.

Phiên khai mạc có sự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch ASEAN 2020.

Lần đầu tiên trong lịch sử AIPA được tổ chức trực tuyến

Trong bài phát biểu, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, lần đầu tiên trong lịch sử 43 năm của AIPA, Đại hội đồng AIPA được tổ chức bằng hình thức trực tuyến. Trong lúc Đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, tác động nghiêm trọng tới các hoạt động chính trị, kinh tế, xã hội của mọi quốc gia trên toàn thế giới, việc chúng ta tổ chức Đại hội đồng AIPA 41 thể hiện sự quyết tâm và nỗ lực của các nghị viện đồng hành cùng Chính phủ các nước ASEAN vượt qua khó khăn, đẩy lùi dịch bệnh, tiến lên phía trước vì ấm no, hạnh phúc cho mỗi người dân, vì sự hợp tác và sự phát triển của Cộng đồng ASEAN.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, AIPA 41 là lần thứ 3, Quốc hội Việt Nam vinh dự đảm nhận trọng trách Chủ tịch AIPA và đăng cai Đại hội đồng AIPA.

"Sự kiện này khẳng định vai trò, trách nhiệm của Quốc hội Việt Nam và sứ mệnh quốc tế của AIPA trong các cơ chế hợp tác đa phương, là minh chứng cho tinh thần đoàn kết, hợp tác, trách nhiệm của các đại biểu Quốc hội, các nghị sỹ của dân, do dân và vì nhân dân mà chúng ta đang cùng nhau gánh vác"- Chủ tịch nói.

Với tinh thần đó, chủ đề “Ngoại giao nghị viện vì Cộng đồng ASEAN Gắn kết và Chủ động thích ứng”, cùng với chủ đề Năm Chủ tịch ASEAN 2020, biểu thị sự nhất trí và hưởng ứng kịp thời của AIPA và các Nghị viện thành viên AIPA đối với Chính phủ và nhân dân các nước ASEAN trong việc vượt qua mọi khó khăn, thúc đẩy đoàn kết, hợp tác, vì một Cộng đồng ASEAN thịnh vượng và phát triển bền vững" - Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu.

Trong phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao các chủ đề thiết thực vừa mang tính thời sự, cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài sẽ được trao đổi tại Đại hội đồng AIPA 41 lần này.

"Mỗi Nghị viện chúng ta, với vai trò và trách nhiệm của mình, cần sát cánh với Chính phủ tìm mọi biện pháp sớm đẩy lùi đại dịch COVID-19, khôi phục và phát triển kinh tế, ổn định đời sống nhân dân và thúc đẩy hợp tác giữa các nước ASEAN trong và sau đại dịch" - Chủ tịch AIPA 41 nhấn mạnh.

chu tich quoc hoi nguyen thi kim ngan nghi vien can sat canh chinh phu day lui covid 19 khoi phuc kinh te
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội Việt Nam và đại biểu quốc tế dự phiên khai mạc AIPA 41 tại Trung tâm Hội nghị quốc tế, Hà Nội. (Ảnh: VGP)

Đánh giá cao hành động kịp thời của các nhà lãnh đạo ASEAN và đặc biệt là Tuyên bố của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch ASEAN 2020 về ứng phó chung của ASEAN trước đại dịch COVID-19, Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân nhận định những hành động kịp thời và hiệu quả của Chính phủ các nước ASEAN, những cống hiến không biết mệt mỏi, sự hy sinh quên mình của tất cả các lực lượng trong xã hội góp phần nỗ lực ngăn chặn và đẩy lùi đại dịch ở các nước trong khu vực ASEAN.

"Chúng tôi đánh giá cao kết quả tốt đẹp của Cuộc gặp Lãnh đạo ASEAN-AIPA trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36, tiếp tục tăng cường cơ chế đối thoại, gắn kết chặt chẽ giữa kênh Chính phủ và Nghị viện ở ASEAN", Chủ tịch Kim Ngân bày tỏ.

Thúc đẩy gắn kết và phục hồi kinh tế ASEAN sau đại dịch COVID-19

Trong chương trình nghị sự của Đại hội đồng, theo Chủ tịch AIPA 41, Ủy ban Kinh tế AIPA sẽ thảo luận về chủ đề “Vai trò của Nghị viện trong việc thúc đẩy gắn kết và phục hồi kinh tế ASEAN sau đại dịch COVID-19” nhằm đưa ra các giải pháp vừa tăng cường khả năng khôi phục nền kinh tế, vừa ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19.

Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, về chính trị, AIPA tiếp tục ủng hộ ASEAN phát huy vai trò trung tâm ở khu vực, đóng góp duy trì môi trường hòa bình, an ninh, ổn định và cấu trúc khu vực rộng mở, minh bạch, bao trùm và dựa trên luật lệ.

Theo Chủ tịch, trong Năm Chủ tịch AIPA 2020, Quốc hội Việt Nam đã kịp thời, chủ động thích ứng, phối hợp chặt chẽ, gắn kết với Quốc hội, Nghị viện các nước ASEAN tổ chức nhiều hoạt động góp phần thúc đẩy vai trò của AIPA, các Nghị viện, Nghị sỹ thành viên AIPA trong tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN trên cả ba trụ cột. Bên cạnh đó, Quốc hội Việt Nam cũng tích cực mở rộng kết nối AIPA với Liên minh Nghị viện thế giới IPU, tích cực đóng góp vào nỗ lực chung của các nước trong việc giải quyết các vấn đề toàn cầu, lan tỏa thông điệp thúc đẩy ngoại giao nghị viện và hành động nghị viện.

"Chúng tôi luôn tin tưởng mạnh mẽ rằng, với sự gắn kết ngày càng chặt chẽ mà chúng ta đang cùng nhau gây dựng, AIPA với nhiệm vụ là các cơ quan lập pháp của các nước ASEAN sẽ ủng hộ ASEAN phát huy vai trò trung tâm trong cấu trúc khu vực, chủ động thích ứng với các thời cơ và thách thức, đóng góp duy trì hòa bình, an ninh và ổn định, vững vàng và cùng nhau hành động bảo vệ lợi ích chung của Cộng đồng ASEAN vượt qua bất kỳ khó khăn, thử thách nào" - Chủ tịch AIPA 2020 bày tỏ.

chu tich quoc hoi nguyen thi kim ngan nghi vien can sat canh chinh phu day lui covid 19 khoi phuc kinh te
Hình ảnh lãnh đạo các nước dự AIPA 41 ở các điểm cầu. (Ảnh: VGP)

Chủ tịch AIPA 41 mong muốn, vì sự phát triển của Cộng đồng ASEAN tới năm 2025 và những năm tiếp theo, AIPA cùng củng cố sự đoàn kết, hợp tác, nêu cao tinh thần trách nhiệm, thấu hiểu và chia sẻ trong AIPA, lấy lợi ích của người dân là trung tâm hành động trên tinh thần tôn trọng luật pháp quốc gia và pháp luật quốc tế.

Đồng thời tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ASEAN trong tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN; mở rộng hợp tác với các tổ chức liên nghị viện khu vực và thế giới, góp phần đổi mới hoạt động và nâng cao hiệu quả của AIPA, “biến lời nói thành hành động”, vì một tương lai tốt đẹp hơn thông qua việc xây dựng Tầm nhìn của AIPA; khẳng định ngoại giao nghị viện vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển bền vững, vì sự gắn kết và chủ động thích ứng; nâng cao khả năng tự cường trong ASEAN; cần tăng cường hơn nữa thông tin, tuyên truyền tới mọi người dân về AIPA, ASEAN nhằm nâng cao hiểu biết lẫn nhau và củng cố niềm tin - một nền tảng quan trọng trong tiến trình hội nhập khu vực của ASEAN.

"Vì tương lai phát triển của ASEAN và AIPA, tôi mong chờ những kết quả thảo luận, đóng góp nhiều sáng kiến mới trên tinh thần xây dựng và hợp tác của quý vị nhằm góp phần đem lại thành công tốt đẹp của Đại hội đồng AIPA 41" - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu.

Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân: cần chung tay bảo vệ Ngôi nhà chung ASEAN trước đại dịch COVID-19 Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân: cần chung tay bảo vệ Ngôi nhà chung ASEAN trước đại dịch COVID-19

Ngày 30/3, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân đã có Thư gửi các Chủ tịch Nghị viện thành viên AIPA, đề xuất ...

Việt Nam đề xuất ý kiến nhằm tăng cường hơn nữa vai trò của AIPA Việt Nam đề xuất ý kiến nhằm tăng cường hơn nữa vai trò của AIPA

Ngày 16/9, tại thủ đô Manila, Philippines, lễ khai mạc trọng thể Đại Hội đồng Liên nghị viện ASEAN lần thứ 38 (AIPA-38) đã diễn ...

Mai Anh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Bế mạc Đại hội đồng AIPA 41: Hướng tới tầm nhìn mới cho ngoại giao nghị viện khu vực ASEAN

Bế mạc Đại hội đồng AIPA 41: Hướng tới tầm nhìn mới cho ngoại giao nghị viện khu vực ASEAN

Trưa 10/9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Hà Nội, Đại hội đồng Liên minh Nghị viện các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 41 (AIPA 41) đã bế mạc sau ba ngày làm việc theo hình thức trực tuyến.
Bạn bè quốc tế đánh giá cao chủ đề của AIPA 41 và vai trò của Việt Nam

Bạn bè quốc tế đánh giá cao chủ đề của AIPA 41 và vai trò của Việt Nam

Sáng 8/9, Đại Hội đồng Liên nghị viện ASEAN (AIPA 41) với chủ đề “Ngoại giao nghị viện vì Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng” đã khai mạc trọng thể.
Nhiều nội dung quan trọng dự kiến được thông qua tại Đại hội đồng AIPA 41

Nhiều nội dung quan trọng dự kiến được thông qua tại Đại hội đồng AIPA 41

Đại hội đồng Liên nghị viện ASEAN (AIPA) lần thứ 41 diễn ra từ ngày 8-10/9/2020 với chủ đề: “Ngoại giao nghị viện vì Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng.”

Các tin bài khác

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Ngày 25/3, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), Tháng Thanh niên năm 2024, sáng 26/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại cùng thanh niên với chủ đề “Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia”.
Phần Lan coi Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng nhất trong ASEAN

Phần Lan coi Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng nhất trong ASEAN

Chiều 25/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Jussi Halla-Aho đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Việt Nam luôn sẵn sàng phối hợp trong việc triển khai các sáng kiến thuộc Cộng đồng Văn hoá - Xã hội ASEAN

Việt Nam luôn sẵn sàng phối hợp trong việc triển khai các sáng kiến thuộc Cộng đồng Văn hoá - Xã hội ASEAN

Ngày 24/3, tại Luang Prabang, Bắc Lào đã diễn ra Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN lần thứ 31 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào. Đây là kỳ họp đầu tiên trong năm 2024 với sự tham dự của các Bộ trưởng, Trưởng đoàn phụ trách Cộng đồng Văn hoá - Xã hội 10 nước thành viên ASEAN và Tổng Thư ký ASEAN. Đoàn đại biểu đến từ Timor Leste tham gia hội nghị với tư cách quan sát viên.

Đọc nhiều

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Chiều 26/3/2024, Liên đoàn Karatedo TP Hà Nội đã ký kết biên bản hợp tác với Tổ chức giao lưu quốc tế Việt Nam Nhật Bản (FAVIJA). Hợp tác giữa hai bên nhằm phát triển ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đó là một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong phối hợp tuyên truyền thời gian tới giữa Bộ Tư lệnh Vùng 3 và Ban Tuyên giáo các tỉnh.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Phiên bản di động