Trang chủ Chính trị - Xã hội
20:39 | 19/12/2022 GMT+7

Chủ tịch nước dự Gặp mặt kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”

aa
Chiều 19/12, tại Hà Nội, Quân chủng Phòng không-Không quân long trọng tổ chức Gặp mặt kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không” và đón Chủ tịch nước thăm, làm việc tại Quân chủng đúng vào dịp kỷ niệm 78 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 76 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến và 33 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân.
Chiến thắng ‘Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không’ là thắng lợi của đường lối chiến tranh nhân dân Chiến thắng ‘Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không’ là thắng lợi của đường lối chiến tranh nhân dân
Nhật Bản kỷ niệm 50 năm ngày chặn xe tăng Mỹ đưa vào chiến trường Việt Nam Nhật Bản kỷ niệm 50 năm ngày chặn xe tăng Mỹ đưa vào chiến trường Việt Nam
Chủ tịch nước dự Gặp mặt kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc duyệt đội danh dự Quân đội nhân dân Việt Nam. (Ảnh: TTXVN)

Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Đại tướng Phan Văn Giang, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Quốc phòng; Đại tướng Lương Cường, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; lãnh đạo Bộ Quốc phòng; các cán bộ lão thành cách mạng, tướng lĩnh, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, các cựu chiến binh và nhân chứng lịch sử đã trực tiếp tham gia chiến đấu góp phần làm nên thắng lợi Điện Biên Phủ trên không.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Quân chủng Phòng không-Không quân là lực lượng nòng cốt trên mặt trận đối không, trong thế trận chiến tranh nhân dân, đã lập nhiều chiến công xuất sắc, bắn rơi hàng nghìn máy bay Mỹ góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đánh thắng hai cuộc chiến tranh phá hoại miền bắc bằng không quân và hải quân của đế quốc Mỹ, góp phần quan trọng đưa cuộc kháng chiến đi đến thắng lợi cuối cùng, giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.

Đặc biệt, trong chiến dịch 12 ngày đêm cuối năm 1972, cùng quân và dân Thủ đô Hà Nội, bộ đội Phòng không-Không quân đã phát huy cao độ vai trò nòng cốt trong cuộc đối đầu, thử thách chưa từng có trong lịch sử, đánh bại cuộc tập kích chiến lược đường không lớn nhất của đế quốc Mỹ, chủ yếu bằng máy bay B52 vào Hà Nội, Hải Phòng và các tỉnh lân cận; cùng với quân và dân miền bắc bắn rơi 81 máy bay các loại, trong đó có 34 máy bay chiến lược B.52, làm nên Chiến thắng lịch sử "Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không”.

Với trận quyết chiến này, chúng ta đã giành thắng lợi chiến lược to lớn, toàn diện trên mặt trận quân sự, tạo ra bước chuyển chiến lược căn bản về cục diện của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, buộc Mỹ phải tuyên bố ngừng ném bom miền bắc Việt Nam và trở lại bàn đàm phán ở Hội nghị Paris, chấp nhận ký Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hoà bình ở Việt Nam.

Chủ tịch nước dự Gặp mặt kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” ảnh 1
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc với các đại biểu. (Ảnh: TTXVN)

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, chiến thắng "Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không" đã làm sụp đổ hoàn toàn “thần tượng bất khả chiến bại của không lực Hoa Kỳ”. Chiến thắng đã thể hiện đường lối chính trị, quân sự đúng đắn của Đảng ta, là thắng lợi của đường lối chiến tranh nhân dân, của thế trận phòng không nhân dân; là chiến thắng của sức mạnh chính trị, tinh thần của toàn dân tộc Việt Nam; là ý chí, quyết tâm dám đánh, biết đánh và quyết thắng giặc Mỹ xâm lược.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, đối với dân tộc ta, Chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không” là một trong những chiến công oanh liệt, là bản hùng ca vĩ đại trong thế kỷ XX; mãi đi vào lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, trở thành biểu tượng của ý chí, trí tuệ và bản lĩnh Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh. Đối với thời đại, đây là chiến thắng của chế độ Xã hội chủ nghĩa, là đòn đánh lịch sử, đánh bại sức mạnh quân sự hùng hậu của nghĩa đế quốc, góp phần dẫn đến sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân mới; làm tăng thêm sức mạnh, củng cố niềm tin cho các lực lượng đấu tranh vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội.

Chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không” là một trong những chiến công oanh liệt, là bản hùng ca vĩ đại trong thế kỷ XX; mãi đi vào lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, trở thành biểu tượng của ý chí, trí tuệ và bản lĩnh Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc

Từ chiến thắng này, Chủ tịch nước nêu nhiều bài học kinh nghiệm quý báu vẫn còn nguyên giá trị và cần được vận dụng sáng tạo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Đó là bài học về sự kiên định đường lối lãnh đạo của Đảng, xây dựng ý chí quyết chiến, quyết thắng - nhân tố quyết định giành thắng lợi; về sự chỉ đạo chiến lược và chiến dịch tài tình, sắc bén trên cơ sở nắm chắc tình hình địch, sẵn sàng đối phó thắng lợi với mọi tình huống xảy ra; về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc kết hợp với sức mạnh của thời đại; về sự sáng tạo, tự chủ, tự lực, tự cường; về sự giúp đỡ thủy chung, trong sáng của bạn bè quốc tế và nhân dân tiến bộ trên toàn thế giới...

Chủ tịch nước khẳng định, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn ghi nhớ, tri ân các anh hùng liệt sĩ, hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ lực lượng Phòng không-Không quân đã dũng cảm hy sinh, không quản gian khổ để cùng với quân và dân cả nước làm nên những chiến thắng vẻ vang.

Chủ tịch nước dự Gặp mặt kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” ảnh 2
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tại buổi gặp mặt. (Ảnh: TTXVN)

Trước những yêu cầu mới trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, trong đó có nhiệm vụ bảo vệ bầu trời, biển đảo của Tổ quốc, Chủ tịch nước đánh giá cao Quân chủng Phòng không-Không quân phát huy truyền thống “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không”, hoàn thành tốt các nhiệm vụ bảo đảm sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời, quản lý điều hành bay, tham gia tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai; công tác huấn luyện, tự đào tạo được đội ngũ phi công quân sự, phi công hàng không dân dụng…

Đặc biệt, vừa qua, trong Triển lãm Quốc phòng quốc tế lần đầu tiên, các lực lượng của Quân chủng đã tổ chức huấn luyện và bay biểu diễn rất thuần thục, đẹp mắt, thể hiện sức mạnh của Quân đội Nhân dân Việt Nam và Quân chủng, để lại những hình ảnh ấn tượng trong lòng nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế.

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước đánh giá cao, ghi nhận và biểu dương các thế hệ tướng lĩnh, cán bộ, sĩ quan và chiến sĩ trong toàn lực lượng Quân chủng Phòng không-Không quân gần 60 năm qua. Chủ tịch nước cho rằng, công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nói chung, bảo vệ chủ quyền bầu trời và biển, đảo nói riêng đang đặt ra những nhiệm vụ rất nặng nề.

Chủ tịch nước đề nghị Quân chủng Phòng không-Không quân phát huy khí thế của Chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không” chú trọng xây dựng lực lượng thật sự mạnh cả về con người và vũ khí, trang bị; trong đó, lấy xây dựng con người là trung tâm - nhân tố quyết định thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Cần tập trung xây dựng về chính trị làm cơ sở để nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu; bảo đảm toàn Quân chủng là một khối thống nhất về ý chí và hành động, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng và nhân dân, với chế độ xã hội chủ nghĩa.

Chủ tịch nước dự Gặp mặt kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” ảnh 3
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. (Ảnh: TTXVN)

Cùng với đó, Chủ tịch nước yêu cầu thường xuyên nghiên cứu, nắm chắc tình hình, âm mưu thủ đoạn của địch, nhất là đối tượng tác chiến phòng không để có những phương án tác chiến chính xác, kịp thời, phù hợp với điều kiện của ta. Không ngừng hoàn thiện thế trận phòng không gắn với thế trận phòng thủ trên từng khu vực. Bảo đảm chủ động trong mọi tình huống, kiên quyết không để bị động, bất ngờ, nhất là trước khả năng địch tấn công từ trên không, trên biển; bảo vệ vững chắc Tổ quốc từ sớm, từ xa.

Đặc biệt, Quân chủng Phòng không-Không quân cần làm tốt vai trò làm tham mưu cho Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng xây dựng các lực lượng phòng không, không quân, phòng không nhân dân, tạo thành thế trận phòng không nhân dân vững mạnh, rộng khắp, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ bầu trời Tổ quốc.

Chủ tịch nước lưu ý, Quân chủng không ngừng nâng cao công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, làm chủ vũ khí, trang bị hiện đại. Coi trọng nâng cao chất lượng công hậu cần, kỹ thuật, công nghiệp quốc phòng, bảo đảm cho nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và các nhiệm vụ khác được thực hiện ngày càng tốt hơn; thường xuyên chỉ đạo thực hiện công tác bảo đảm an toàn bay, tuyệt đối không để xảy ra các sự cố, gây mất an toàn; tích cực nghiên cứu, phát triển khoa học công nghệ quân sự trong lĩnh vực phòng không-không quân.

Với những thành tích, chiến công và truyền thống hào hùng trong gần 60 năm qua, Chủ tịch nước tin tưởng chắc chắn rằng, toàn thể cán bộ, tướng lĩnh, sĩ quan và chiến sĩ Quân chủng Phòng không, không quân tiếp tục nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành vẻ vang các nhiệm vụ được giao trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tái hiện chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không Tái hiện chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không" qua các hình ảnh, hiện vật
Ngày 16/12, nhân Kỷ niệm 50 năm chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không” (12/1972 - 12/2022), Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “Điện Biên Phủ trên không - 50 năm nhìn lại”.
Kỳ tích bắn rơi B52, bảo vệ bình yên bầu trời Hà Nội Kỳ tích bắn rơi B52, bảo vệ bình yên bầu trời Hà Nội
Cách đây 50 năm, trong suốt 12 ngày đêm cuối tháng Chạp năm 1972, Không quân Mỹ đã sử dụng tới hàng chục nghìn tấn bom rải thảm nhằm “đưa Hà Nội trở về thời kỳ đồ đá”. Thế nhưng, với tinh thần mưu trí, dũng cảm tuyệt vời, quân và dân ta đã làm nên kỳ tích bắn rơi các pháo đài bay B52, bảo vệ bình yên bầu trời Hà Nội.
Theo Nhân dân
Nguồn:

Tin bài liên quan

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và những cuộc gặp ấm tình quê hương

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và những cuộc gặp ấm tình quê hương

Tết luôn đặc biệt với mỗi người Việt Nam. Tết là dịp những người con “đi xa để trở về”, sum họp trong tình cảm gia đình, tình quê hương đất nước, cùng hân hoan đón chào năm mới.
Ân giảm hình phạt tử hình xuống tù chung thân cho 5 bị án

Ân giảm hình phạt tử hình xuống tù chung thân cho 5 bị án

Ngày 6/2, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã ký Quyết định ân giảm hình phạt tử hình xuống tù chung thân cho 5 bị án có đơn xin ân giảm gửi Chủ tịch nước.
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hội đàm với Tổng thống Philippines

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hội đàm với Tổng thống Philippines

Sáng 30/1, ngay sau Lễ đón cấp Nhà nước tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos Jr.

Các tin bài khác

Căng thẳng Israel-Iran: Công dân Việt Nam tại Trung Đông vẫn an toàn

Căng thẳng Israel-Iran: Công dân Việt Nam tại Trung Đông vẫn an toàn

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chỉ đạo các Đại sứ quán Việt Nam tại khu vực Trung Đông phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng sở tại và đoàn ngoại giao ở địa bàn tăng cường biện pháp bảo hộ công dân.
Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội tiếp tục là bước tiến mới trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội tiếp tục là bước tiến mới trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa theo lời mời của Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc (Nhân đại – Quốc hội) Triệu Lạc Tế, từ ngày 7-12/4/2024 đã thành công tốt đẹp.
Ông Nguyễn Đình Khuyến: Đây là thời điểm lịch sử với sự phát triển của hồ Tây

Ông Nguyễn Đình Khuyến: Đây là thời điểm lịch sử với sự phát triển của hồ Tây

Hơn lúc nào hết, giờ đây hồ Tây, thắng cảnh bậc nhất của Hà Nội, đang được công luận hết sức quan tâm, kỳ vọng về sự trỗi dậy với tư cách là điểm đến có một không hai ở Thủ đô. Tất nhiên những mong mỏi trên không phải tự nhiên xuất hiện. Sau khi Ban Quản lý hồ Tây thuộc UBND quận Tây Hồ ra mắt vào ngày 31/1 vừa qua, ngoài sự hân hoan khi thắng cảnh này không còn ở trong tình trạng “năm cha ba mẹ”, thì lúc này hồ Tây đã chính thức được ghi nhận trong tương lai phát triển của Hà Nội ở những định hướng quan trọng nhất. Thời Đại đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đình Khuyến, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ về những công việc liên quan đến đề án phát triển hồ Tây, và cả những lo âu trong quá trình thực thi.
Đáp ứng nguồn nhân lực tiếng trung cho các hoạt động thương mại, du lịch Lào Cai và tỉnh lân cận

Đáp ứng nguồn nhân lực tiếng trung cho các hoạt động thương mại, du lịch Lào Cai và tỉnh lân cận

Theo lãnh đạo Trường Cao đẳng Lào Cai, mỗi năm nhà trường tuyển sinh và đào tạo khoảng 1.000 học sinh, sinh viên theo học chuyên ngành tiếng Trung. Học sinh, sinh viên sau đào tạo tiếng tại trường đã góp phần đáp ứng nguồn nhân lực cho các hoạt động thương mại, du lịch cho tỉnh Lào Cai cũng như các tỉnh lân cận.

Đọc nhiều

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

19 đội Yosakoi mạnh của Việt Nam và 5 đội Yosakoi từ Nhật Bản đã cùng trình diễn tại lễ hội văn hóa Việt - Nhật và liên hoan Yosakoi Việt Nam 2024.
Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Ngày 15/4, Trường Đại học Hà Nội đã tổ chức chương trình Ngày tiếng Trung Quốc quốc tế và Trải nghiệm văn hoá Trung Quốc.
Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng SJC sáng nay ghi nhận giảm 1,1 triệu đồng/lượng, xuống mốc 83 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, tỷ giá USD/VND được các ngân hàng đồng loạt điều chỉnh tăng mạnh.
Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Năm 2024, lần đầu tiên sinh viên, học viên Lào đang theo học tại các Học viện trực thuộc Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đón Tết cổ truyền quê hương tập ...
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Giải THACO Marathon vì An toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024 quy tụ gần 2.300 vận động viên chuyên nghiệp, phong trào trong nước và quốc tế tham gia.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Phiên bản di động