Trang chủ Chính trị - Xã hội Chuyện tuần này
23:13 | 17/12/2022 GMT+7
Kỷ niệm 50 năm chiến thắng "Điện Biên Phủ trên không"

Kỳ tích bắn rơi B52, bảo vệ bình yên bầu trời Hà Nội

aa
Cách đây 50 năm, trong suốt 12 ngày đêm cuối tháng Chạp năm 1972, Không quân Mỹ đã sử dụng tới hàng chục nghìn tấn bom rải thảm nhằm “đưa Hà Nội trở về thời kỳ đồ đá”. Thế nhưng, với tinh thần mưu trí, dũng cảm tuyệt vời, quân và dân ta đã làm nên kỳ tích bắn rơi các pháo đài bay B52, bảo vệ bình yên bầu trời Hà Nội.
Doanh nhân Đỗ Quang Hiển được bầu làm Chủ tịch CLB Cựu sinh viên Doanh nhân ĐHQG Hà Nội Doanh nhân Đỗ Quang Hiển được bầu làm Chủ tịch CLB Cựu sinh viên Doanh nhân ĐHQG Hà Nội
Ngày 30/6/2022, tại Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN - Hòa Lạc, Thạch Thất, Hà Nội) đã diễn ra Lễ ra mắt Ban Điều hành CLB Cựu sinh viên Doanh nhân ĐHQGHN và Kênh Hợp tác & Phát triển doanh nghiệp (VIC). Doanh nhân Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch Ủy ban Chiến lược Tập đoàn T&T Group, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SHB được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Ban Điều hành CLB.
Chiêm ngưỡng những vẻ đẹp hòa bình rất đỗi nên thơ của Hà Nội Chiêm ngưỡng những vẻ đẹp hòa bình rất đỗi nên thơ của Hà Nội
Hà Nội - “Thành phố vì hòa bình” mang trong những mình những vẻ đẹp hòa bình rất đỗi nên thơ. Với những đường phố xanh rợp bóng, người con gái trong tà áo dài cười xinh bên gánh hàng hoa. Những cánh chim bồ câu thân thiện trong nếp sống của người dân, hay những buổi hòa nhạc công cộng yên bình bên bóng nước Hồ Gươm.
Kỳ tích bắn rơi B52, bảo vệ bình yên bầu trời Hà Nội
Trung tướng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Phạm Tuân (Ảnh: VGP/Thùy Linh).

Kỷ niệm bắn rơi B52

Mùa đông năm 1972 cách đây 50 năm, toàn thế giới đã chứng kiến cuộc chiến 12 ngày đêm khói lửa giữa quân và dân Việt Nam với đế quốc Mỹ qua cuộc đọ sức "Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không". Người thắng cuộc không phải ai khác mà chính là nhân dân Việt Nam, Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng.

Chiến thắng Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không đã buộc Mỹ ngay sau đó phải ngồi vào bàn đàm phán để ký Hiệp định Paris chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam (tháng 1/1973), đồng thời cũng tạo tiền đề cho cuộc Tổng tiến công giải phóng hoàn toàn miền Nam năm 1975.

Nhắc đến "Điện Biên Phủ trên không" không thể không nhắc tới Trung tướng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Phạm Tuân - phi công Việt Nam đầu tiên bắn rơi B52 Mỹ trên bầu trời Hà Nội.

Chia sẻ về bối cảnh lịch sử trận "Điện Biên Phủ trên không" mà ông trực tiếp tham gia và bắn rơi máy bay B52, Trung tướng Phạm Tuân cho biết ngày 5/8/1964, Mỹ bắt đầu cho máy bay đánh phá miền Bắc. Năm 1966, Trung ương và đặc biệt là Bác Hồ đã căn dặn bộ đội phòng không không quân: "Trước sau địch cũng đánh ra Hà Nội và thế nào cũng dùng máy bay B52. Bây giờ Mỹ có B52 nhưng các chú chưa có gì đánh được nó cả nên phải nghiên cứu để đến khi đánh sẽ được".

Năm 1967, quân đội ta đã chuẩn bị lực lượng và nghiên cứu cách đánh B52. Vì vậy, năm 1972, khi Mỹ dùng B52 đánh Hà Nội, chúng ta đã không bị bất ngờ.

Theo Trung tướng Phạm Tuân, trước khi đưa B52 đánh phá miền Bắc, Mỹ đã nghiên cứu rất kỹ lực lượng, phương tiện của chúng ta, đồng thời cũng nắm rất rõ ta có những loại tên lửa, pháo, máy bay nào… và thuộc địa chỉ từng sân bay của ta. Do đó, Mỹ rất tự tin khi đưa B52 ném bom, đánh phá Hà Nội và miền Bắc vào cuối năm 1972.

Máy bay B52 của Mỹ thời đó được coi là "siêu pháo đài bay", là một trong 3 loại vũ khí chiến lược của Mỹ lúc bấy giờ, gồm B52, tàu ngầm nguyên tử và tên lửa hạt nhân. Đó còn gọi là "quả đấm thép" của Mỹ để triển khai chiến tranh hiện đại.

Một chiếc B52 có thể mang được 30 tấn bom. Mỗi khi xuất kích, B52 thường được nhiều máy bay khác bay cùng để yểm trợ như F4, F100, F111,... Mặt khác, hệ thống làm nhiễu sóng ra đa của các máy bay này rất hiện đại nên chúng ta rất khó phát hiện B52 để tấn công. Nhưng bộ đội ta đã phối hợp tổng lực gồm không quân đánh vòng ngoài, tên lửa đánh vòng trong từ nơi cách Hà Nội khoảng 40 km-50 km.

Lực lượng Không quân được Bộ Tư lệnh chiến dịch xác định hai nhiệm vụ chủ yếu là đánh từ xa, uy hiếp và tiêu diệt B52 trước khi chúng vào mục tiêu và phối hợp với pháo phòng không đánh địch ban ngày bảo vệ mục tiêu, đặc biệt là bảo vệ các trận địa tên lửa, để tên lửa tập trung đánh B52 ban đêm.

"Đêm 27/12/1972, tôi được lệnh xuất kích với sự dẫn đường của 2 trạm ra đa Mộc Châu và Thọ Xuân. Phi công ta chủ động tránh các tốp F4 bay về hướng Sơn La, Nà Sản, sau đó vòng trái tăng tốc độ, độ cao và phát hiện được B52 ở cự ly 10 km. Với tốc độ lớn, lại được dẫn đường thông báo kịp thời, phi công bình tĩnh vượt các tốp F4 bám sát mục tiêu B52, đến cự ly gần 2 km và phóng hai quả đạn tên lửa vào cùng chiều bên phải B52. Đây là chiếc B52 đầu tiên bị bộ đội không quân tiêu diệt", Trung tướng Phạm Tuân cho biết.

Địch định "san phẳng" Hà Nội nhưng trong suốt chiến dịch 12 ngày đêm ấy, Hà Nội chỉ phải chịu 2 vệt bom B52. Có được điều này là vì lực lượng phòng không - không quân đã đánh B52 từ xa, khi chúng còn cách xa Hà Nội.

Kỳ tích bắn rơi B52, bảo vệ bình yên bầu trời Hà Nội
Xác máy bay B52 rơi ở Hoàng Hoa Thám, Ba Đình (Ảnh tư liệu).

Chiến thắng nhờ sự đoàn kết quân dân

Trung tướng, Anh hùng Phạm Tuân cho biết ông đã đi nhiều, gặp cả phi công Mỹ, họ rất ngạc nhiên vì sao Việt Nam lại đánh được B52 của Mỹ trong khi Mỹ dùng B52 đánh phá nhiều nước nhưng chưa nước nào hạ được pháo đài bay này.

Sau 50 năm, chúng ta đã có câu trả lời: Việt Nam đánh được B52 là nhờ sự nhạy cảm, đánh giá đúng âm mưu, thủ đoạn, hành động thực tế của đối phương.

Đến thời điểm B52 đánh Hà Nội thì đó là thời điểm quyết định một mất một còn giữa ta và địch. Nếu so sánh lực lượng bằng con số thì ta không hơn gì đối phương. Tuy nhiên, nhờ ý chí và lòng quyết tâm của toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng cũng như việc chúng ta đã biết trước được âm mưu của địch để chuẩn bị lực lượng bước vào cuộc chiến đầy gian khó, chúng ta đã giành chiến thắng.

"Nguồn gốc của chiến thắng rất nhiều nhưng điều trước tiên theo tôi, đó là sự lãnh đạo tài tình của Đảng ta, của Bác Hồ đã đánh giá và dự đoán được trước tình hình. Từ đó chúng ta chuẩn bị tinh thần, lực lượng, sau đó là chuẩn bị vũ khí cho trận đánh", Trung tướng Phạm Tuân nói.

Một điều nữa làm nên chiến thắng của nhân dân ta là sự đoàn kết. Trong chiến dịch "Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không", tất cả quân binh chủng đều tham gia và trở thành sức mạnh tổng hợp. Nếu để B52 vào ném bom Hà Nội như mưu đồ của Mỹ thì chắc chắn Hà Nội sẽ chịu nhiều thiệt hại về người và của. Nhưng "Bác Hồ có dặn là dù Mỹ có B57, B52 hay B gì đi nữa thì chúng ta cũng đánh và đánh là phải thắng", Trung tướng Phạm Tuân kể lại.

Chính vì quyết tâm ấy, sau nhiều ngày đêm bộ đội tên lửa cũng tìm cách đánh, bộ đội không quân cũng tập luyện thường xuyên để ứng phó tốt nhất, bắn rơi máy bay Mỹ nhiều nhất.

Mỗi lần địch vào đánh sân bay là toàn dân xung quanh đó cũng đến sân bay sửa sang để máy bay ta tiếp đất an toàn.

Trung tướng Phạm Tuân khẳng định: "Không có một nước nào làm được như thế cả. Tôi muốn nói rằng cũng là nhờ vào sức mạnh tổng hợp của toàn dân đã tạo nên chiến thắng 12 ngày đêm của quân và dân ta".

Đầu tháng 12/1972, Mỹ đình chỉ việc ký Hiệp định Paris. Tổng thống Mỹ Nixon đe dọa sẽ ném bom hủy diệt Hà Nội nhằm buộc chúng ta chấp nhận những điều khoản có lợi cho Mỹ trên bàn Hội nghị Paris.

Từ tối 18 - 29/12/1972, Mỹ tiến hành chiến dịch Linebacker II, huy động 193 máy bay chiến lược B52, hơn 1.077 máy bay chiến thuật các loại, 50 máy bay KC.135 tiếp dầu trên không, 6 tàu sân bay và các phương tiện chiến tranh hiện đại nhất ném bom đánh phá Hà Nội, Hải Phòng, Thái Nguyên và một số mục tiêu khác. Liên tục trong 12 ngày đêm, pháo đài bay B52 đã rải thảm hơn 20.000 tấn bom, đạn các loại xuống miền Bắc Việt Nam.

Bằng đường lối chiến tranh nhân dân đúng đắn, chúng ta đã xây dựng được thế trận phòng không - không quân nhân dân rộng khắp, nòng cốt là bộ đội phòng không.

Kết quả chiến đấu sau 12 ngày đêm, quân và dân miền Bắc bắn rơi 81 máy bay, có 34 B52; riêng Quân chủng Phòng không - Không quân bắn rơi 53 máy bay, trong đó có 32 chiếc B52 (16 chiếc rơi tại chỗ), làm nên chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không", buộc Mỹ phải ký Hiệp định Paris, chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam, tạo ra bước ngoặt lịch sử cho cách mạng Việt Nam, tiến tới giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước năm 1975.

Bảo tàng Lịch sử sống, nơi lưu giữ những kỷ vật về Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Pháp Bảo tàng Lịch sử sống, nơi lưu giữ những kỷ vật về Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Pháp
Chủ tịch nước dự Lễ kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ về thăm Quảng Bình Chủ tịch nước dự Lễ kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ về thăm Quảng Bình
Theo Diệu Anh/Báo Điện tử Chính phủ
Nguồn:

Tin bài liên quan

Quảng An (Hà Nội) trong top 30 đường phố đẹp, thú vị nhất thế giới 2024

Quảng An (Hà Nội) trong top 30 đường phố đẹp, thú vị nhất thế giới 2024

Mới đây, Tạp chí Time Out của Anh quốc đã bình chọn Quảng An, Hà Nội, Việt Nam trong top 30 đường phố đẹp, thú vị nhất thế giới năm 2024.
OS và hành trình 35 năm tại Việt Nam: Chung mục đích tìm lại nụ cười

OS và hành trình 35 năm tại Việt Nam: Chung mục đích tìm lại nụ cười

"Không có sự tâm huyết của đội ngũ nhân sự thì tổ chức khó lòng đạt được những thành công trên hành trình 35 năm tại Việt Nam. Tất cả nỗ lực đều vì mục đích chung: làm sao thực hiện được càng nhiều ca phẫu thuật cho các em nhỏ". Đó là ý kiến của chuyên gia người nước ngoài khi đồng hành tổ chức phi chính phủ Operation Smile (OS).
Người dân Hà Nội, An Giang và Hải Phòng có cơ hội khám, chữa bệnh lý về mắt miễn phí

Người dân Hà Nội, An Giang và Hải Phòng có cơ hội khám, chữa bệnh lý về mắt miễn phí

Chương trình khám và điều trị mắt miễn phí do Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 và Bệnh viện Mắt Hải Phòng tổ chức tại Hà Nội, An Giang và Hải Phòng mang đến cơ hội cải thiện thị lực cho những người có hoàn cảnh khó khăn.

Các tin bài khác

Việt Nam quan ngại về căng thẳng gần đây ở Biển Đông

Việt Nam quan ngại về căng thẳng gần đây ở Biển Đông

Việt Nam kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, cùng đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông.
Hội nghị quan chức cấp cao về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam

Hội nghị quan chức cấp cao về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam

Ngày 29/2, tại tỉnh Attapeu, Lào, đã diễn ra Hội nghị quan chức cấp cao (SOM) về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam (CLV).
Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Theo Bộ LĐ-TB&XH, giai đoạn 2010-2023, Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC) đã điều phối nhiều dự án, huy động nguồn lực quốc tế, góp phần cùng Việt Nam khảo sát, rà phá bom mìn vật nổ được hơn 500.000 ha.
Việt Nam nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực

Việt Nam nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực

Ngày 14/2, tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ), Hội đồng Bảo an (HĐBA) tiếp tục phiên thảo luận mở cấp cao về “Tác động của biến đổi khí hậu và tình trạng mất an ninh lương thực đối với việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế” dưới sự chủ trì của Tổng thống Cộng hoà Guyana, nước Chủ tịch HĐBA tháng 2/2024, với sự tham dự và phát biểu của đại diện gần 90 nước, Tổng Thư ký LHQ và lãnh đạo một số tổ chức quốc tế liên quan.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải chung sức cùng người dân Cà Mau vượt qua hạn hán

Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải chung sức cùng người dân Cà Mau vượt qua hạn hán

Ngày 21/4, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân do Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng làm trưởng đoàn đã đến thăm, động viên, tặng quà ...
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hiệp định Geneve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

Hiệp định Geneve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

Trả lời phỏng vấn báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định: Hiệp định Geneve là một cuốn cẩm nang quý ...
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
Vùng 4 Hải quân đưa thông tin về biển, đảo đến với các em học sinh tỉnh Ninh Thuận

Vùng 4 Hải quân đưa thông tin về biển, đảo đến với các em học sinh tỉnh Ninh Thuận

Ngày 22/4, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo, thu hút nguồn nhân lực xây dựng Quân chủng Hải quân cho gần 500 học sinh khối 12 tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và Trường THPT Nguyễn Trãi trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.
Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải chung sức cùng người dân Cà Mau vượt qua hạn hán

Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải chung sức cùng người dân Cà Mau vượt qua hạn hán

Ngày 21/4, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân do Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng làm trưởng đoàn đã đến thăm, động viên, tặng quà người dân vùng hạn hán trên địa bàn các xã: Khánh Tiến, Khánh Lâm và Biển Bạch của tỉnh Cà Mau.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Phiên bản di động