Trang chủ Chính trị - Xã hội Bình luận
15:18 | 04/05/2024 GMT+7

Chủ tịch Hội hữu nghị Algeria - Việt Nam: Chiến thắng Điện Biên Phủ là sự khởi đầu cho nền độc lập của phần lớn các nước ở châu Phi

aa
Đối với ông Cherfaoui Tayeb, một cựu quân nhân, Chủ tịch Hội hữu nghị Algeria - Việt Nam, nói đến Việt Nam là nói đến Điện Biên Phủ - chiến dịch đã đánh tan quân Pháp.
Báo chí quốc tế ca ngợi chiến thắng Điện Biên Phủ của Việt Nam
Ứng dụng công nghệ 3D Mapping tái hiện bức tranh Chiến thắng Điện Biên Phủ hào hùng
Chú thích ảnh
Chiều 7/5/1954, lá cờ "Quyết chiến - Quyết thắng" của Quân đội nhân dân Việt Nam tung bay trên nóc hầm tướng De Castries. Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ đã toàn thắng. Ảnh: Tư liệu TTXVN

Vị Chủ tịch Hội hữu nghị Algeria - Việt Nam cũng khẳng định "Việt Nam là tấm gương cách mạng đối với chúng tôi" khi trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Algeria nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Ông Cherfaoui Tayeb kể lại sự kiện đáng nhớ đối với ông, đó là chuyến thăm Algeria của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhà cách mạng vĩ đại của Việt Nam, "cánh tay phải" của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ông chia sẻ: “Chúng tôi thấy rất vinh dự khi được tiếp đón và làm việc với Tướng Giáp. Chúng tôi đã học được rất nhiều điều từ Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tướng Giáp, từ phong cách, sức mạnh nội lực và trí tuệ của họ. Đó là những thiên tài thực sự, họ đã tập hợp được sức mạnh khối đoàn kết toàn dân và giải phóng, thống nhất đất nước".

Theo ông Cherfaoui Tayeb, Việt Nam là tấm gương cách mạng khi đã trải qua nhiều cuộc đấu tranh chống giặc ngoại xâm như quân Anh, Nhật, Pháp và Mỹ. Ông nhấn mạnh Chiến dịch Điện Biên Phủ và cuộc kháng chiến của Việt Nam đã minh chứng rằng thực dân Pháp không phải “bất khả chiến bại”. Những người lính Pháp được trang bị nhiều vũ khí, máy bay, đạn dược hơn, nhưng họ không có sự dũng cảm và ý chí quyết tâm cao trong chiến đấu. Đó là một trong những yếu tố tạo động lực để người Algeria có thể hy vọng, có thể làm cách mạng giành lại đất nước, lấy lại tự tôn dân tộc, tôn giáo, kinh tế và cuộc sống của mình. Đó là bài học quan trọng mà Algeria học được từ Việt Nam.

Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chứng minh rằng nghệ thuật quân sự rất quan trọng nhưng niềm tin và chính nghĩa của hành động cũng là những yếu tố không thể xem nhẹ. Dân tộc Việt Nam đã tin tưởng rằng thời cơ đã điểm, là lúc sống còn cần hành động để giải phóng đất nước, đánh đuổi thực dân Pháp. Nhân dân Việt Nam đã hành động theo niềm tin vững chắc như vậy và họ biết đây là chính nghĩa, là vì đất nước và tình yêu tổ quốc.

Những bộ phim lịch sử về trận Điện Biên Phủ miêu tả hình ảnh bộ đội Việt Nam tiến quân từ nhiều phía, từ Hà Nội, từ phía Bắc bằng xe tải, thông qua các đường hầm, chiến hào. Theo ông Cherfaoui Tayeb, điều đó giống như công việc đào hang của loài kiến và Algeria đã học tập chiến thuật này. Ông nhấn mạnh: “Nhờ vào chiến dịch Điện Biên Phủ mà các nước châu Phi đã tiến hành giải phóng dân tộc và giành được độc lập. Đất nước Algeria của chúng tôi cũng thế. Chúng tôi đã thành lập mặt trận giải phóng dân tộc ngay ở Pháp, hồi đó tôi cũng ở Paris, và tôi thấy cách đánh của chúng tôi cũng học tập từ Việt Nam”.

Ông Cherfaoui Tayeb khẳng định Chiến thắng Điện Biên Phủ là sự khởi đầu cho nền độc lập của phần lớn các nước ở châu Phi, là điểm xuất phát của các phong trào giải phóng dân tộc châu Phi thoát khỏi ách đô hộ của thực dân Pháp, Anh, Đức như Tunisia vào năm 1956, Algeria năm 1962… Ông nhớ lại: “Ở miền Bắc Algeria vào năm 1956, nhiều sinh viên ở độ tuổi 18-20 đã rời trường học, tạm gác giấc mơ trở thành bác sĩ hay kỹ sư của mình để gia nhập đội quân Maquis đi chiến đấu bởi vì họ đã nhận ra rằng chế độ thực dân chỉ là tạm thời và có thể bị đánh bại. Nếu như Algeria không đấu tranh vũ trang thì thực dân Pháp vẫn còn tiếp tục ở lại Algeria. Vậy đó, điểm xuất phát của nền độc lập của chúng tôi là từ Việt Nam, hình mẫu để chúng tôi noi theo là từ Việt Nam”. Ông Cherfaoui Tayeb nhớ lại trong quân đội Pháp khi đó có nhiều lính Algeria, trong số đó nhiều người sau đó đã rời bỏ quân Pháp để sang tham gia kháng chiến cùng với nhân dân Việt Nam. Họ sau đó tìm cách quay trở về Algeria rồi gia nhập đội quân Marquis của Algeria, mang theo kinh nghiệm chiến đấu của bộ đội Việt Nam để tham gia kháng chiến giải phóng Algeria.

Ông Cherfaoui Tayeb cho biết người dân Algeria coi Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp như những vị anh hùng, những nhà chỉ huy quân sự tài ba, thông minh, chiến lược. Họ là những tấm gương sáng không chỉ đối với Algeria mà cho cả thế giới noi theo. Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tướng Giáp đã chứng minh cho thế giới thấy rằng không gì là không thể. Chiến thắng Điện Biên Phủ đã làm thay đổi lịch sử, làm đứt gãy chế độ thực dân và là khởi nguồn của các cuộc cách mạng trên thế giới. Điện Biên Phủ là một biểu tượng vĩ đại, ở đó người Việt Nam ngẩng cao đầu và người Pháp phải cúi đầu. Hình ảnh đó đã nói lên tất cả.

Theo ông Cherfaoui Tayeb, Việt Nam không ngủ quên trên chiến thắng mà đang bước tiếp và đang có những phát triển ngoạn mục, quan hệ kinh tế với Mỹ và với nhiều nước trên thế giới. Chiến tranh đã kết thúc và Việt Nam đã xây dựng đời sống mới với nền kinh tế năng động. Có dịp quay lại Việt Nam, ông đã được nhìn thấy các tòa nhà cao tầng mọc lên khắp nơi, các khu du lịch đẹp nổi tiếng... Với tư cách Chủ tịch Hội hữu nghị Algeria-Việt Nam, ông Cherfaoui Tayeb cho biết Hội cùng nhiều doanh nhân thành đạt người Algeria cũng có mối quan hệ hợp tác với các đối tác tin cậy tại Việt Nam. Những doanh nhân này đã đến Hà Nội, thành lập các công ty Algeria-Việt Nam chuyên về các lĩnh vực là thế mạnh của Việt Nam, ví dụ như xây dựng. Ông nêu rõ: “Hiệp hội chúng tôi muốn tăng cường hợp tác hơn nữa, nhất là hợp tác kinh tế. Tất nhiên việc này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như sự năng động, tích cực từ hai phía”.

Ông Cherfaoui Tayeb đánh giá Việt Nam và Algeria có rất nhiều tiềm năng hợp tác như trong xây dựng, đánh bắt và nuôi trồng hải sản, công nghiệp chế biến thực phẩm, nông nghiệp... Ông Cherfaoui Tayeb hy vọng rằng sắp tới hai nước có thể mở ngân hàng giao dịch Algeria-Việt Nam, kết nối giao thương bằng đường hàng không và đường biển làm tiền đề cho việc triển khai các dự án tương lai.

Theo Trung Khánh/TTXVN

https://baotintuc.vn/thoi-su/tam-guong-ve-nghe-thuat-quan-su-niem-tin-va-chinh-nghia-20240504074012292.htm

Ứng dụng công nghệ 3D Mapping tái hiện bức tranh Chiến thắng Điện Biên Phủ hào hùng Ứng dụng công nghệ 3D Mapping tái hiện bức tranh Chiến thắng Điện Biên Phủ hào hùng
Cố vấn Trung Quốc phối hợp, hỗ trợ trong chiến dịch Điện Biên Phủ Cố vấn Trung Quốc phối hợp, hỗ trợ trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Theo Trung Khánh/TTXVN
Nguồn:

Tin bài liên quan

Dấu ấn Điện Biên Phủ trong dòng chảy mỹ thuật

Dấu ấn Điện Biên Phủ trong dòng chảy mỹ thuật

Dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954-2024), cùng nhiều loại hình nghệ thuật khác, các triển lãm hội họa và điêu khắc diễn ra sôi nổi, góp phần đưa công chúng tìm hiểu và trải nghiệm những tháng ngày lịch sử hào hùng của dân tộc, đồng thời tôn vinh các nghệ sĩ tạo hình đã và đang đóng góp tài năng sáng tạo của mình trên mặt trận văn hóa.
Hội thảo "Sáng mãi các giá trị quốc tế của Chiến thắng Điện Biên Phủ" tại Italy

Hội thảo "Sáng mãi các giá trị quốc tế của Chiến thắng Điện Biên Phủ" tại Italy

Chiều 9/5, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã tổ chức Hội thảo với hình thức trực tiếp và trực tuyến “Sáng mãi các giá trị quốc tế của Chiến thắng Điện Biên Phủ” nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Phong phú các hoạt động tại Gặp gỡ hữu nghị Việt Nam - Brazil

Phong phú các hoạt động tại Gặp gỡ hữu nghị Việt Nam - Brazil

Ngày 7/5/2024, tại Thủ đô Brasília, Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil đã long trọng tổ chức Buổi Gặp gỡ hữu nghị để cùng nhìn lại, đánh giá và chia sẻ về ý nghĩa và ký ức lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ, chặng đường 35 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Brazil.

Các tin bài khác

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Những mùa Xuân đại thắng của nhân dân Việt Nam

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Những mùa Xuân đại thắng của nhân dân Việt Nam

Chiến thắng Điện Biên Phủ cách đây 70 năm (7/5/1954 - 7/5/2024) là một trong những trận đánh nổi bật của thế kỷ XX, trong khi sự kiện ngày 30/4/1975 giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước là biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng vĩ đại và ý chí kiên cường của nhân dân Việt Nam.
Bài học lịch sử về truyền thống hữu nghị, đoàn kết giữa 3 nước Đông Dương

Bài học lịch sử về truyền thống hữu nghị, đoàn kết giữa 3 nước Đông Dương

“7 thập kỷ đã trôi qua, bài học lịch sử về truyền thống hữu nghị, đoàn kết giữa nhân dân 3 nước Đông Dương, đặc biệt là giữa Việt Nam và Lào trong chiến thắng Điện Biên Phủ hiện nay vẫn còn nguyên giá trị”.
Sự ủng hộ, giúp đỡ của Liên Xô và Trung Quốc đối với chiến dịch Điện Biên Phủ

Sự ủng hộ, giúp đỡ của Liên Xô và Trung Quốc đối với chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiến thắng Điện Biên Phủ 1954 là mốc son chói lọi trong tiến trình lịch sử dân tộc Việt Nam, đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc về mọi mặt của Quân đội nhân dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, góp phần làm “thay đổi dòng chảy lịch sử thế giới”.
Báo chí quốc tế ca ngợi chiến thắng Điện Biên Phủ của Việt Nam

Báo chí quốc tế ca ngợi chiến thắng Điện Biên Phủ của Việt Nam

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, truyền thông thế giới đã có những bài viết ca ngợi thắng lợi này, coi đó là bước ngoặt trong lịch sử thuộc địa và cổ vũ phong trào độc lập của nhiều quốc gia trên khắp thế giới.

Đọc nhiều

Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/5/2024: Ngọ gặp nhiều điềm lành trong công việc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/5/2024: Ngọ gặp nhiều điềm lành trong công việc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/5/2024 tam hợp xuất hiện mang đến những điều kiện thuận lợi cho tuổi Ngọ trong công việc.
15 quốc gia thành viên EU đề xuất tăng cường biện pháp kiểm soát người di cư

15 quốc gia thành viên EU đề xuất tăng cường biện pháp kiểm soát người di cư

Trong bức thư gửi Ủy ban châu Âu (EC) ngày 16/5, 15 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đề nghị EC đưa ra những cách thức và giải pháp mới để ngăn chặn làn sóng di cư bất hợp pháp vào châu Âu.
TP.HCM gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản

TP.HCM gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản

Ngày 17/5, tại Osaka, Nhật Bản đã diễn ra chương trình “Gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng doanh nhân Việt Nam và Cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản”.
Sinh viên Bỉ dạy tiếng Anh miễn phí cho những người bạn Việt Nam

Sinh viên Bỉ dạy tiếng Anh miễn phí cho những người bạn Việt Nam

Gần 3 tháng thực tập và tham gia các hoạt động tại Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) và các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, những sinh viên đến từ Trường Odisee University College (Bỉ) đã có nhiều trải nghiệm thú vị và những kỷ niệm khó quên.
Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Từ nhiều năm qua, các đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh ra thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ và nhân dân đang sinh sống, làm việc tại quần đảo Trường Sa đã mang tình cảm của đất liền ra với vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc và mang niềm tin về sự quyết tâm vượt qua mọi gian khó để bảo vệ biển đảo quê hương về với đất liền.
Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Từ ngày 13 đến 17/5, tại thành phố Buôn Ma Thuột, Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý Thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức khóa bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động thông tin đối ngoại khu vực biên giới.
Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Vùng 3 Hải quân và Quỹ học bổng Vừ A Dính, CLB “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” và gia đình khánh thành, bàn giao công trình tu bổ tôn tạo nhà thờ AHLS Nguyễn Phan Vinh
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
Xin chờ trong giây lát...
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
Phiên bản di động