Trang chủ Kinh tế
09:30 | 12/02/2016 GMT+7

Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội: Việt Nam tự thua trên thị trường bán lẻ

aa
Nếu không có một cuộc cách mạng, giải cứu toàn diện về nhân lực, chiến lược, liên kết, quản trị doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh thì thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ chẳng còn gì...

chu tich hiep hoi sieu thi ha noi viet nam tu thua tren thi truong ban le

Nhiều khả năng Việt Nam sẽ tự thua trên thị trường bán lẻ nếu không có cách mạng trong bán lẻ là nhận định của ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội trong cuộc trò chuyện với Đất Việt về những biến động trên thị trường bán lẻ Việt Nam năm 2015.

Mạnh ít, yếu nhiều

Năm 2015, ngay sau khi hoàn tất thương vụ mua lại hệ thống 19 siêu thị Metro Việt Nam của tập đoàn bán lẻ Metro (Đức), ông chủ tập đoàn Thái Lan Berli Jucker đã tuyên bố muốn mua lại chuỗi siêu thị Big C ở Việt Nam của tập đoàn Casino (Pháp). Ngoài ra, tập đoàn Central Group của Thái Lan cũng đánh tiếng muốn tham gia thương vụ này.

Đánh về thị trường bán lẻ Việt Nam sau khi hai hệ thống bán lẻ lớn bậc nhất và có lịch sử nhiều năm kinh doanh ở Việt Nam đã và sắp bị thâu tóm, ông Vũ Vinh Phú cho rằng, thị trường bán lẻ Việt Nam có rất nhiều tiềm năng nhưng chúng ta chưa biết cách khai thác, kể cả về chiến lược phát triển cũng như trên mỗi mặt trận cụ thể của doanh nghiệp và các bộ, ngành.

"Việt Nam có một đề án phát triển thương mại trong nước, nhưng những điều kiện cần và đủ cho nó lại không có: nhân lực, tài lực, sự liên kết, tổ chức lại sản xuất... Nền công nghiệp bán lẻ muốn phát triển thì ngành sản xuất trong nước phải mạnh. Trong khi đó, tại Việt Nam, sau khi tập đoàn BJC mua Metro, đến Big C cũng đang rục rịch được bán, dù chưa công bố chính thức nhưng đến 70% sẽ rơi vào tay Thái Lan. Nếu thành công, thị phần của Thái Lan về mạng lưới bán lẻ, doanh số rất lớn vì riêng Metro đã có 19 điểm, Big C có 32 điểm. Tổng số điểm của các siêu thị nước ngoài ở Việt Nam khoảng 100, thì Thái Lan chiếm một nửa, ngoài ra Lotte, Aeon, Emart...

Điều quan trọng là Thái Lan đã thâm nhập thị trường Việt Nam rất lâu. Thị trường Thái Lan đã bão hòa với 65% là siêu thị, trong khi đó khoảng cách giữa Việt Nam, Thái Lan rất gần, hàng hóa Thái Lan đã quen thuộc với thị trường Việt Nam, dù giá cao hơn một chút nhưng chất lượng thì tốt hơn nhiều. Trong các gia đình Việt Nam, gia đình nào cũng có ít nhất một sản phẩm của Thái Lan, từ nước rửa chén, rổ chậu nhựa, mỹ phẩm, thức ăn nhanh, dụng cụ nhà bếp...

Hàng Thái Lan vào Việt Nam bằng rất nhiều con đường, từ các cửa hàng, siêu thị, các hội chợ được tổ chức hàng năm tại các tỉnh, qua con đường du lịch... Lãnh đạo Thái Lan từng tuyên bố sẽ biến Đông Dương từ chiến trường thành thị trường, còn Chủ tịch Tập đoàn BJC nói thẳng sẽ bán 60% hàng Thái ở 19 điểm của Metro. Ý đồ xâm chiếm thị trường Việt Nam của Thái Lan là rất rõ ràng, điều đó không thể cưỡng nổi và Việt Nam phải chấp nhận cạnh tranh.

Sắp tới, các cuộc mua bán, sáp nhập vẫn còn tiếp tục. Việt Nam cũng có một, hai tên tuổi có thực lực, như Vinmart, Co.opmart, trong đó Vinmart tôi cho rằng còn phải nghe ngóng vì họ phát triển nhanh nhưng chưa thực sự bền vững, còn lại tất cả đang co cụm, thậm chí bán mất phần như Citimart, Fivimart, Nguyễn Kim... Thị trường bán lẻ Việt Nam có kẻ mạnh, kẻ yếu nhưng kẻ mạnh nổi lên ít, còn yếu lại khá nhiều", ông Vũ Vinh Phú chỉ rõ.

chu tich hiep hoi sieu thi ha noi viet nam tu thua tren thi truong ban le

Vì sao thua?

Điểm khiến doanh nghiệp Việt Nam thua, theo vị chuyên gia về thị trường bán lẻ, đó là sản xuất và phân phối trong nước đều yếu. Về khách quan, thị trường nội địa ít được quan tâm, trước đây Việt Nam mải mê xuất khẩu để thu USD, giờ quay lại thị trường nội địa thì đã chậm.

Xét về mạng lưới phân phối, cho đến nay nhiều chợ trong nội thành Hà Nội vẫn mái che, mái vẩy, hạ tầng khu để rác thậm chí còn chưa có. Bản thân doanh nghiệp trong Hiệp hội bán lẻ và Hiệp hội siêu thị để tìm được mảnh đất mở siêu thị ở các địa phương phải mất vài năm, trong khi đó doanh nghiệp nước ngoài chỉ cần dăm tháng là đặt được cơ sở. Điều đó cho thấy những ưu ái đều được Việt Nam dành cho doanh nghiệp nước ngoài. Nhiều tỉnh, thành như Đà Nẵng, Hải Phòng... mở đại siêu thị ở giữa thành phố khiến tiểu thương và các siêu thị nội sụt giảm doanh số xuống 1/3 sau 6 tháng.

Về sản xuất - đầu vào của thị trường bán lẻ Việt Nam lại manh mún, không có quy trình sản xuất sạch, không có bao bì, nhãn mác, bán ở chợ là chính, hàng ngon, hàng đẹp không vào được siêu thị và tạo chỗ trống cho hàng ngoại xâm chiếm.

"Doanh nghiệp Việt cạnh tranh không bình đẳng, không dài sức, tự hại nhau, chiết khấu vào siêu thị cao. Ngoài chiết khấu 10-15% hàng hóa đưa vào siêu thị, các nhà cung ứng còn phải nộp phí tạo mã hàng triệu đồng, phí sinh nhật, phí đứng đầu kệ... Nhiều nhà cung ứng phải lập chuỗi bán lẻ riêng, không đưa vào siêu thị nữa, mặc dù đứng trong siêu thị có ưu điểm là có thể giới thiệu thương hiệu, bảo quản tốt hơn. Nhà cung ứng không chịu nổi chi phí khi nó chiếm tới 30-40% lợi nhuận, đến người sản xuất cũng không được như thế. Bây giờ 1 gói thạch 16.000 đồng mà phí tạo mã 1 triệu đồng, rồi gói thạch 4.000 đồng lại mất 1 triệu đồng phí tạo mã khác, nhà sản xuất nào chịu nổi? Việt Nam không có một nền thương mại công bằng, người bán lẻ ép người sản xuất, hàng hóa qua nhiều khâu trung gian đẩy giá lên", ông Vũ Vinh Phú bức xúc.

Một vấn đề khác được ông Phú đề cập, đó là toàn bộ ngành bán lẻ Việt Nam chưa có một chiến lược đầy đủ, vốn liếng ít, không lập chuỗi được, không đầu tư vào sản xuất, thu mua được, giá cao.

"Tôi mua cà chua ở Metro chỉ có 10.000 đồng/kg nhưng ở chợ Hoàng Ngọc Phách (Hà Nội) xe thồ bán tới 15.000 đồng/kg. Ở Lotte khuyến mại rất khủng: 1 gói mì chính 450gr chỉ có giá 10.000 đồng, 1 hộp sữa Phương Nam 18.000 đồng chỉ còn 5.000 đồng... Bằng cách này, các doanh nghiệp FDI dìm doanh nghiệp Việt rồi chiếm thị phần, chiếm khách hàng thân thiết, còn doanh nghiệp Việt buông trận địa. Bây giờ một số siêu thị Việt vào Lotte, Metro mua hàng về bán, như thế khác gì đi làm thuê cho doanh nghiệp nước ngoài. Xét các yếu tố cạnh tranh về giá, chất lượng, công nghệ quản lý nguồn nhân lực Việt Nam đều thua. Riêng về nguồn nhân lực, tới 80% giám đốc siêu thị ở Việt Nam chưa qua đào tạo bán lẻ mà chỉ là tay ngang đi làm thuê", ông Vũ Vinh Phú dẫn chứng.

Thế nhưng điều khiến ông Vũ Vinh Phú đau đầu nhất là sự liên kết. Ở Việt Nam tồn tại tình trạng 10 siêu thị cử 10 người đi mua dầu ăn mà không mua chung bán chung được. Ngoài ra, sự liên kết giữa sản xuất và phân phối hết sức lỏng lẻo. Bằng chứng là trứng gà Ai Cập ở Vĩnh Phúc có 20.000 đồng/chục quả không ai mua, trong khi đó ở siêu thị vẫn 40.000 đồng.

"Ai phải chịu trách nhiệm về vấn đề này? Tại sao các tổng công ty thương mại không lên thu mua cho dân để dịu giá xuống hay ngồi máy lạnh để chờ người ta mang trứng đến?", ông Phú đặt câu hỏi.

Cần phải xem lại "cần anten" của các nhà làm thương mại Việt Nam, đặt biệt là các công ty nhà nước, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội nhấn mạnh. Ông dẫn trường hợp cụ thể của một tổng công ty thương mại nhà nước: nhiều năm nay bách hóa thiếu nhi của doanh nghiệp này trống trơn còn trên phố Lương Văn Can, đồ chơi trẻ em Trung Quốc chiếm lĩnh. Bách khoa Tổng hợp bị đại gia mua lại chiếm tới 80-90% thị phần, khách vắng bóng vì toàn bán hàng xịn, vốn của tổng công ty thương mại nhà nước ở Hà Nội có khả năng giảm từ 19% xuống còn 9%. Những địa điểm khác của doanh nghiệp này được đem cho thuê để bán váy cưới, xe đạp điện, mỹ nghệ... Nhà phân phối chỉ có vốn, nhân lực và mạng lưới, bây giờ mất mạng lưới thì làm được gì?

Rõ ràng, cần phải thắng thắn nhìn nhận rằng Việt Nam đã thua toàn diện, ông Phú nói. Cho đến nay, hàng nông sản thực phẩm Việt Nam trong siêu thị vẫn có thể đứng chân tương đối dài lâu nhưng hàng công nghiệp tiêu dùng đã bị lấn át.

"Trứng, dưa hấu, cam... nông dân Việt sản xuất ra đầy nhưng ai đến đó thu mua hay để thương lái đến ép? Một khi sản xuất "chết" thì phân phối cũng "chết" luôn, mà "chết" phân phối chính là "chết" hàng Việt. Nếu người dân Việt Nam cứ duy trì sản xuất theo kiểu tưới cả dầu nhớt cho rau muống, sử dụng chất tạo nạc trong chăn nuôi... thì đúng là hàng Thái, Trung Quốc ép hàng Việt nhưng chính chúng ta hại chúng ta trước.Việt Nam không phải là không có lối thoát, cơ hội, thách thức có nhưng thách thức nhiều hơn cơ hội, vượt qua được hay không là do chính chúng ta", ông Vũ Vinh Phú nhấn mạnh.

Cần một cuộc cách mạng

Để giải quyết bài toán của thị trường bán lẻ, trước tiên, theo Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, phải có chiến lược phát triển ngành công nghiệp bán lẻ Việt Nam và chiến lược đó phải gắn liền với sản xuất. Một khi mối liên kết này vững mạnh, chi phí sẽ giảm đi nhiều và hàng Việt có thể cạnh tranh được với hàng ngoại. Với việc ký kết các hiệp định FTA, TPP, AEC, Việt Nam sẽ quan hệ kinh tế với 55 nước, hàng hóa của 55 nước sẽ vào Việt Nam với thuế suất từ 0-5%, hàng Việt sẽ vô cùng khó khăn, cho nên phải xây dựng chiến lược bán lẻ, liên kết lại, mua chung bán chung, đào tạo nguồn nhân lực...
Mặt khác, phải xây dựng quản trị doanh nghiệp cho tốt, ông Phú chỉ rõ. "Cách đây 20 năm, khi tôi làm siêu thị đầu tiên ở Hà Nội, tỷ lệ mất và thiếu là 1,8/1.000, tức bán được 1.000 tỷ đồng thì chỉ bị thiếu 1,8 triệu đồng. Nhưng bây giờ có siêu thị mất 40 triệu đồng một lúc không biết lý do gì, thậm chí có siêu thị mất hàng tỷ đồng. Khi quản lý, kinh doanh đều kém thì còn lại gì?", ông dẫn chứng.

Đặc biệt, vị chuyên gia lưu ý cần bớt đi những méo mó trong thị trường để cạnh tranh bình đẳng. Bình ổn là bình ổn khâu sản xuất chứ không phải bình ổn khâu bán lẻ. Đồng thời, Nhà nước phải phân bổ nguồn lực cho thị trường nội địa, Việt Nam phải đi lên từ kinh tế biển và kinh tế nông nghiệp chứ không phải từ tàu thủy, ô tô, tên lửa vũ trụ...

Theo ông Vũ Vinh Phú, từ kinh nghiệm ở các nước cho thấy, khi doanh nghiệp bán lẻ đầu tư vào Việt Nam lẽ ra phải có quy định lượng hàng của nước bạn chỉ chiếm khoảng 30% nhưng Việt Nam lại không hề có mà đi kiểm tra nhu cầu kinh tế. Tuy nhiên, đến nay các doanh nghiệp đã tiến hành liên doanh liên kết, nhờ thế Aeon có 19 điểm của Fivimart, hàng chục điểm của Citimart, Thái Lan cũng có 51 điểm. Đáng lưu ý, Thái Lan không những đầu tư vào phân phối mà còn đầu tư vào sản xuất. Hiện nay, có tới 80% sản phẩm thịt, gà trên quầy siêu thị Việt Nam là của Tập đoàn CP Thái Lan. Họ đầu tư cả giống, phân bón, thức ăn, chăn nuôi, giết mổ... nông dân Việt đi làm thuê cho doanh nghiệp Thái và họ bắt đầu ép. Rõ ràng bước đi của doanh nghiệp bán lẻ ngoại hết sức khôn ngoan.

"Nếu không có một cuộc cách mạng, giải cứu toàn diện về nhân lực, chiến lược, liên kết, quản trị doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh thì thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ chẳng còn gì. Các siêu thị Việt Nam không có gì cá biệt, ít đổi mới, thậm chí còn tự hại nhau, văn hóa kinh doanh, phục vụ đều kém... Phải nhìn thẳng vào sự thực này để từ đó có một cuộc cách mạng trong lĩnh vực bán lẻ nếu không chắc chắn Việt Nam sẽ bị lấn át", ông Vũ Vinh Phú kết luận.

Hàng Trung Quốc thay đổi để cạnh tranh thị phần

Theo ông Vũ Vinh Phú, hàng Trung Quốc đến nay vẫn thắng thế ở hàng may mặc, đồ chơi, gia vị ăn uống, đồ da, điện tử... Hàng Trung Quốc vào được thị trường Việt Nam là do tài của họ, áp đảo về giá rẻ, họ miễn thuế, phí nhiều, thậm chí cả tiền điện. Ở Chiết Giang, công xưởng lắp ráp xe máy ở trong nhà dân nên mới có 13 triệu đồng/xe máy đập hộp, bộ complet 70.000-80.000 đồng...

Hàng Trung Quốc vào siêu thị Việt Nam không nhiều vì đòi hỏi hợp đồng, chứng từ, hóa đơn, thay vào đó nó ra chợ lẻ, hàng rong, bán qua mạng là nhiều.

Sự xâm nhập của hàng Thái Lan vào Việt Nam làm thị phần hàng Trung Quốc bị thu hẹp, vì thế hàng Trung Quốc sẽ thay đổi nâng chất lượng lên. Hiện Việt Nam có hai phân khúc tiêu dùng: người giàu mua hàng xịn, vào siêu thị mua đồ, còn người nghèo ra chợ, chịu rủi ro lớn về an toàn thực phẩm, hàng dởm, hàng giả... Chính vì thế, hàng Trung Quốc vẫn có chỗ đứng ở thị trường Việt Nam, đặc biệt là tìm về các vùng nông thôn, ông Phú cho biết.

Theo Đất Việt

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Cần Thơ phát động Tuần lễ khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số 2025

Cần Thơ phát động Tuần lễ khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số 2025

Ngày 9/12, tại thành phố Cần Thơ, Lễ phát động Tuần lễ khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số thành phố Cần Thơ 2025 - CASTID 2025 đã diễn ra với sự đồng tổ chức của UBND thành phố Cần Thơ và Bộ Khoa học và Công nghệ. Chương trình do Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ phối hợp cùng Đại học Cần Thơ triển khai.
Nhiệt điện Nhơn Trạch 3&4: Những ý nghĩa bên ngoài con số

Nhiệt điện Nhơn Trạch 3&4: Những ý nghĩa bên ngoài con số

Công luận sẽ nhớ đến gì khi nói về Nhiệt điện Nhơn Trạch 3&4? Những con số, ví như mức đầu tư, chắc sẽ được nhắc đến nhưng chỉ là một phần dễ nói rồi cũng dễ quên. Vậy đâu là những điều còn đọng lại với nhiều tâm tư, dấu hỏi và nỗi niềm khi nghĩ về một dự án?
Khách hàng Hà Nội hào hứng đổi xe xăng lấy xe máy điện VinFast

Khách hàng Hà Nội hào hứng đổi xe xăng lấy xe máy điện VinFast

Mức giá hợp lý kết hợp mô hình thu mua xe xăng tiện lợi, nhanh chóng tại sự kiện “Ngày hội Thu xăng đổi điện” tạo động lực cho nhiều người dân Hà Nội chuyển đổi xanh, mang xe mới về ngay trong ngày.
Vinhomes Wonder City vào sóng tăng giá mới khi hạ tầng dẫn dắt BĐS Tây Hà Nội tăng tốc cuối năm

Vinhomes Wonder City vào sóng tăng giá mới khi hạ tầng dẫn dắt BĐS Tây Hà Nội tăng tốc cuối năm

Khu đất gần 1,5ha tại phường Đông Ngạc (Hà Nội) đã được xác định và cắm biển, sẵn sàng xây dựng thành khu tái định cư, đẩy nhanh việc giải phóng mặt bằng cho nút thắt cuối cùng của dự án đường Tây Thăng Long. Chuyển động mới của hạ tầng ngay lập tức tăng nhiệt Vinhomes Wonder City, đưa “thủ phủ xanh” của giới thượng lưu phía Tây Hà Nội vào chu kỳ tăng giá mới.

Đọc nhiều

TS Trà My tiết lộ bí quyết để con “đọc thông, viết thạo” tiếng Việt

TS Trà My tiết lộ bí quyết để con “đọc thông, viết thạo” tiếng Việt

Giữa nhịp sống bận rộn nơi xứ người, việc giữ gìn tiếng Việt cho con trẻ luôn là trăn trở của nhiều gia đình kiều bào. Từ trải nghiệm nuôi dạy con của mình, TS Trà My, Chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Trung Quốc đã chia sẻ những kinh nghiệm thực tế giúp con gái CiCi (SIMONA Tử Mặc) sử dụng thành thạo tiếng Việt, dù sinh ra và lớn lên tại Trung Quốc. Theo chị, bí quyết cốt lõi nằm ở việc tạo môi trường tiếng Việt tuyệt đối trong gia đình ngay từ khi con chào đời, kết hợp với việc đưa con về Việt Nam giao lưu với đại gia đình trong các kỳ nghỉ dài ngày.
Cô giáo Việt ở Osaka và hành trình "vun trồng" tiếng mẹ đẻ cho những đứa trẻ xa quê

Cô giáo Việt ở Osaka và hành trình "vun trồng" tiếng mẹ đẻ cho những đứa trẻ xa quê

Trong lớp học nhỏ ở Osaka, có một em bé từng nói “con không thể nói tiếng Việt nữa”. Vậy mà chỉ sau một thời gian đến lớp của cô Ngô Thị Dần (1986), bé không chỉ nói lại được mà còn viết đẹp, thích học và chủ động giao tiếp với ông bà ở Việt Nam. Câu chuyện ấy là minh chứng cho nỗ lực bền bỉ của cô Dần - một cô giáo tình nguyện, đang từng ngày gìn giữ tiếng Việt giữa xứ hoa anh đào.
“Ngọn hải đăng” giữ tiếng Việt tại Udon Thani (Thái Lan)

“Ngọn hải đăng” giữ tiếng Việt tại Udon Thani (Thái Lan)

Tại tỉnh Udon Thani (Thái Lan) có một cộng đồng người Thái gốc Việt đã bền bỉ giữ gìn ngôn ngữ mẹ đẻ qua gần một thế kỷ. Udon Thani không chỉ là nơi người Việt tìm đến để lập nghiệp từ những năm 1940 của thế kỷ trước mà còn là điểm khởi phát của một phong trào học tiếng Việt lan tỏa rộng khắp vùng Đông Bắc Thái Lan.
Ra mắt Ngôi nhà cựu lưu học sinh Việt Nam trường Đại học Sư phạm Nam Ninh (Trung Quốc)

Ra mắt Ngôi nhà cựu lưu học sinh Việt Nam trường Đại học Sư phạm Nam Ninh (Trung Quốc)

Chiều 9/12, tại Hà Nội đã diễn ra buổi ra mắt Ngôi nhà cựu lưu học sinh Việt Nam trường Đại học Sư phạm Nam Ninh (Trung Quốc), nhằm kết nối cộng đồng cựu sinh viên, thúc đẩy hợp tác giáo dục giữa hai nước Việt – Trung.
Mường Toong bừng sáng từ những bước chân đầu tiên

Mường Toong bừng sáng từ những bước chân đầu tiên

Giữa đại ngàn trùng điệp nơi cực Tây Tổ quốc, Mường Toong (Điện Biên) đang khoác lên mình diện mạo mới nhờ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Hành trình thoát nghèo bền vững bắt đầu từ sự đồng thuận, quyết tâm và những dự án thiết thực, mang lại niềm tin vững chắc cho tương lai.
Nà Sự - Hành trình từ bản nghèo thành điểm đến du lịch cộng đồng

Nà Sự - Hành trình từ bản nghèo thành điểm đến du lịch cộng đồng

Từ một bản làng nghèo khó, thưa thớt nụ cười, Nà Sự (xã Mường Chà, tỉnh Điện Biên) hôm nay đã khoác lên mình diện mạo mới. Nhờ phát triển du lịch cộng đồng, cuộc sống người dân nơi đây thay da đổi thịt, viết nên câu chuyện thoát nghèo bền vững, đầy cảm hứng giữa núi rừng Tây Bắc.
Đặc khu Trường Sa chủ động triển khai các biện pháp ứng phó áp thấp nhiệt đới

Đặc khu Trường Sa chủ động triển khai các biện pháp ứng phó áp thấp nhiệt đới

Những ngày đầu tháng 12/2025, trước diễn biến phức tạp của vùng áp thấp nhiệt đới hình thành trên Biển Đông, các đảo, điểm đảo thuộc Đặc khu Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều biện pháp ứng phó, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân sinh sống, làm việc trên đảo.
infographic world travel awards 2025 viet nam tiep tuc duoc binh chon la diem den di san hang dau the gioi
infographic lich su hinh thanh va phat trien lien hiep cac to chuc huu nghi viet nam
infographic 10 thang nam 2025 ha noi don 2822 trieu luot khach du lich
infographic quan he huu nghi truyen thong va hop tac nhieu mat viet nam phan lan
quan he huu nghi truyen thong viet nam trieu tien
infographic khuyen cao ve chieu tro gia danh cong an de lua dao
infographic chien dich tu hao viet nam nhuom do khong gian mang chao mung quoc khanh 29
Xin chờ trong giây lát...
[VIDEO] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em tiếp sức trẻ em Bắc Ninh sớm quay về nhịp sống sau thiên tai
[Video] World Vision hỗ trợ hơn 1.100 người dân Quảng Ngãi tiếp cận nước sạch bền vững
[Video] Đồng tâm, dốc sức cứu trợ đồng bào vùng lũ
[Video] Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
Thời tiết hôm nay (09/12): Miền Bắc nắng ấm, Nam Bộ có mưa rào và dông

Thời tiết hôm nay (09/12): Miền Bắc nắng ấm, Nam Bộ có mưa rào và dông

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 09/12 Bắc Bộ sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng; Nam Bộ có mưa rào và dông vài nơi, cục bộ có nơi mưa to.
Thời tiết hôm nay (03/12): Không khí lạnh tăng cường, Hà Nội có mưa, nhiệt độ thấp nhất 15-18 độ

Thời tiết hôm nay (03/12): Không khí lạnh tăng cường, Hà Nội có mưa, nhiệt độ thấp nhất 15-18 độ

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay bộ phận không khí lạnh đã báo đang tiến gần tới biên giới phía Bắc nước ta. Sáng 03/12, không khí lạnh bắt đầu ảnh hưởng đến Đông Bắc Bộ, sau đó lan sang Bắc Trung Bộ, Tây Bắc Bộ và phía Bắc Trung Trung Bộ.
Khẩn trương hoàn tất chuẩn bị cho lễ khánh thành, khởi công hàng trăm dự án lớn trước 19/12

Khẩn trương hoàn tất chuẩn bị cho lễ khánh thành, khởi công hàng trăm dự án lớn trước 19/12

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 235/CĐ-TTg yêu cầu các bộ ngành, đơn vị liên quan khẩn trương chuẩn bị Lễ khánh thành, khởi công các dự án, công trình quy mô lớn, ý nghĩa chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng vào ngày 19/12/2025.
Thời tiết hôm nay (01/12): Bão số 15 suy yếu dần

Thời tiết hôm nay (01/12): Bão số 15 suy yếu dần

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, vào hồi 4h sáng ngày 1/12, vị trí tâm bão ở vào khoảng 14,6 độ Vĩ Bắc; 111,9 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Tây Bắc khu vực Giữa Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74km/h), giật cấp 10. Bão số 15 ít dịch chuyển và có xu hướng yếu dần.
Antisol ‘lên top tìm kiếm’ TikTok Shop: Sự thật phía sau hiệu ứng khiến cư dân mạng tò mò

Antisol ‘lên top tìm kiếm’ TikTok Shop: Sự thật phía sau hiệu ứng khiến cư dân mạng tò mò

Chỉ trong vài tuần gần đây, từ khóa “Antisol sạch gàu”, “dầu gội dược liệu Antisol” bất ngờ xuất hiện dày đặc trên TikTok Shop. Nhiều video review đạt từ vài trăm nghìn đến hàng triệu lượt xem. Hiện tượng này khiến cư dân mạng đặt câu hỏi: Đây là hiệu ứng tự nhiên, hay chỉ là một chiến dịch viral được dàn dựng khéo léo?
Thời tiết hôm nay (27/11): Miền Bắc rét về đêm và sáng, miền Nam nắng dịu

Thời tiết hôm nay (27/11): Miền Bắc rét về đêm và sáng, miền Nam nắng dịu

Ngày 27/11, miền Bắc tiếp tục duy trì trạng thái trời ít mây, đêm không mưa, rét về đêm và sáng sớm; một số nơi vùng núi có khả năng xuất hiện sương mù và sương muối. Các tỉnh Nam Trung Bộ và Nam Bộ có mưa rào vài nơi vào ban đêm nhưng ban ngày vẫn chủ đạo nắng.
Phiên bản di động