Trang chủ Bờ cõi biển đảo Lịch sử chủ quyền
09:09 | 27/06/2023 GMT+7

Chủ quyền biển, đảo - Một trong những trọng tâm chống phá của các thế lực thù địch

aa
Thời gian gần đây, lợi dụng tình hình biển Đông đang có những diễn biến phức tạp mới, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị tập trung tung ra nhiều thông tin xuyên tạc, luận điệu sai trái nhằm chống phá công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của nước ta, xâm phạm đến an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội.
Biển Đông và chủ quyền biển đảo Việt Nam dưới góc nhìn của các học giả châu Âu Biển Đông và chủ quyền biển đảo Việt Nam dưới góc nhìn của các học giả châu Âu
Tàu ngầm 182 – Hà Nội, "cánh chim đầu đàn" bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam Tàu ngầm 182 – Hà Nội, "cánh chim đầu đàn" bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam

Nhận diện thủ đoạn, luận điệu xuyên tạc

Biển, đảo nước ta là một phần máu thịt không thể tách rời và có vị trí hết sức quan trọng đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của nước ta được Đảng, Nhà nước lãnh đạo các lực lượng chức năng cùng các tầng lớp nhân dân thực hiện bằng nhiều giải pháp, phương thức khác nhau. Thế nhưng, trên các mạng xã hội cùng nhiều hội, nhóm núp bóng “yêu nước” đưa ra các thông tin xấu, độc, quan điểm sai trái, xuyên tạc về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ta đối với vấn đề biển, đảo và chủ quyền biển, đảo.

Các tổ chức, cá nhân phản động đã phát tán, đăng tải hàng trăm bài viết, tài liệu, hình ảnh, video clip xuyên tạc tình hình trên biển Đông hiện nay. Nhiều trang mạng xã hội được đầu tư tài chính, có hệ thống máy chủ, đội ngũ kỹ thuật và chuyên gia bảo mật riêng. Các đối tượng chống đối triệt để lợi dụng các sự kiện: Vụ việc tàu Viking 02 và tàu Bình Minh 02 của Việt Nam bị cắt cáp năm 2011 và 2012; Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 năm 2014; Công ty Formosa xả thải ra môi trường biển năm 2016; phản đối dự thảo Luật Đặc khu, Luật An ninh mạng năm 2018; nhóm tàu Hải Dương 8 của Trung Quốc khảo sát trái phép khu vực Bãi Tư Chính năm 2019 để kích động, xuyên tạc, chống phá rất quyết liệt, kêu gọi biểu tình, bạo loạn, lật đổ.

Các thế lực thù địch đã viết nhiều bài với luận điệu xuyên tạc như Lãnh đạo Việt Nam vẫn im tiếng trong căng thẳng Bãi Tư Chính với Trung Quốc; Chính phủ Việt Nam luôn tìm cách bịt miệng báo chí với âm mưu kích động quần chúng nhân dân biểu tình, bạo loạn lật đổ. Chúng lợi dụng lòng yêu nước, tinh thần dân tộc để kích động người dân “bài Trung”, “thân Mỹ”, "liên minh quân sự" với các nước lớn,...

Mục tiêu mà các đối tượng hướng đến là tuyên truyền, xuyên tạc, kích động các thành phần bất mãn và những người “nhẹ dạ cả tin” hay “hóng hớt” trên mạng xã hội. Dưới danh nghĩa "đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo", các đối tượng chống đối ở nước ngoài tìm cách cấu kết, móc nối với một số đối tượng chống đối trong nước để hình thành, phát triển cái gọi là “xã hội dân sự”, các tổ chức hội, nhóm bất hợp pháp.

Kiên quyết đấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc, sai trái

Từ khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế của nước ta, vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế về biển Đông, một số đối tượng đóng vai “trí thức”, “học giả”, “người yêu nước”, "nhà báo", "nhà dân chủ",... đưa ra "kiến nghị" Đảng ta phải thay đổi Cương lĩnh chính trị, đường lối đối ngoại. Chúng "kêu gọi" cần phải quyết liệt chống Trung Quốc, phải tẩy chay hàng hóa Trung Quốc, người Trung Quốc. Đây là các luận điệu, quan điểm sai trái, thâm độc, hết sức nguy hiểm.

Việt Nam và Trung quốc là 2 nước láng giềng, dù trải qua nhiều thăng trầm nhưng quan hệ hợp tác phát triển giữa 2 nước đã được bồi đắp qua nhiều thế hệ. Những “kiến nghị”, “lời kêu gọi” với mục đích “bài Trung”, "thoát Trung" được đăng trên Internet và việc đập phá, hủy hoại tài sản, gây rối của những đối tượng quá khích đã làm xấu đi hình ảnh của Việt Nam hòa bình, ổn định chính trị. Những hành động đó còn gây kích động hận thù dân tộc, phải kiên quyết đấu tranh để loại bỏ.

Biển Đông là một phần quan trọng trong toàn bộ mối quan hệ Việt - Trung. Vì vậy, chính sách của Việt Nam luôn nhất quán, chúng ta luôn kiên quyết đấu tranh, lên án hành vi xâm lấn trái phép của phía Trung Quốc, phản đối công khai, rộng rãi và vận động tăng cường trao đổi dư luận quốc tế, sự ủng hộ của các nước trên thế giới, kiên quyết không lùi bước, phát huy tính chính nghĩa của mình; đồng thời, tăng cường đối thoại song phương giữa 2 Đảng, 2 Nhà nước.

Công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo hiện nay phải luôn độc lập, tự chủ, tự cường, kết hợp sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế chứ không thể chỉ dựa vào việc liên minh quân sự, không liên kết với nước này chống lại nước kia. Vì vậy, Sách trắng Quốc phòng Việt Nam 2019 nêu rõ: "Không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế”.

Những bất đồng trong tranh chấp ở biển Đông là vấn đề khó khăn, phức tạp, lâu dài, không thể giải quyết "một sớm, một chiều"; không phải cứ có cường quốc “che chở” thì các nước đồng minh mới bảo vệ được chủ quyền lãnh thổ. Quan điểm dựa vào nước khác để bảo vệ chủ quyền hoàn toàn trái ngược với truyền thống đấu tranh của dân tộc ta. Trải qua 1.000 năm Bắc thuộc rồi thắng Tống, bình Nguyên, diệt Minh, phá Thanh, đánh thắng chủ nghĩa thực dân, đế quốc, Việt Nam đã đi vào lịch sử thế giới với tư cách một dân tộc không bao giờ chịu khuất phục, luôn giành chiến thắng với phương châm độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường.

Bảo vệ chủ quyền biển, đảo là vấn đề hết sức thiêng liêng nhưng cũng hết sức khó khăn, phức tạp, không thể nóng vội, chủ quan. Hoàng Sa và Trường Sa luôn trong trái tim của mỗi người Việt Nam. Trước sau như một, Việt Nam kiên quyết và kiên trì bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia và lợi ích của đất nước, kiên trì mối quan hệ hữu nghị với Chính phủ và nhân dân Trung Quốc, giữ vững môi trường hòa bình và ổn định để phát triển. Việt Nam kiên trì chủ trương giải quyết những bất đồng bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982; thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC).

Do đó, bên cạnh các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên phát huy hiệu quả công tác nắm tình hình, nghiên cứu, dự báo, phát hiện kịp thời âm mưu, thủ đoạn, phương thức hoạt động mới của các thế lực thù địch trên không gian mạng để phản bác, đấu tranh phòng, chống "diễn biến hòa bình" liên quan đến tình hình biển, đảo; tăng cường cung cấp thông tin chính thống về tình hình biển Đông và bảo vệ chủ quyền biển, đảo một cách kịp thời, chính xác, khách quan, trung thực; chúng ta khi tiếp cận thông tin trên mạng, hãy hết sức thận trọng, phân biệt rõ đâu là thông tin xấu, độc, đâu là thông tin chính thống, tham gia tuyên truyền tích cực trên mạng xã hội và Internet, góp phần đập tan âm mưu của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị; đồng thuận, tin tưởng vào đường lối, quyết sách của Đảng và Nhà nước ta, ra sức xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc và nâng cao ý thức, trách nhiệm trong xây dựng, bảo vệ Tổ quốc./.

Quảng Trị, Nghệ An hưởng ứng tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam Quảng Trị, Nghệ An hưởng ứng tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam
Hưởng ứng tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam và ngày đại dương thế giới (8/6) năm 2023, các tỉnh Quảng Trị, Nghệ An đã tổ chức lễ phát động chung tay bảo vệ môi trường biển, đảo.
7 giải pháp phát triển y tế biển, đảo Việt Nam 7 giải pháp phát triển y tế biển, đảo Việt Nam
Trang bị đồng bộ trang thiết bị y tế cấp cứu đầu tiên và thực hiện cứu hộ, cứu nạn trên biển cho tàu mặt nước; huấn luyện các đội y tế cơ động cấp tỉnh thuộc các tỉnh, thành phố ven biển, lực lượng dân quân tự vệ biển... Đây là một số giải pháp nhằm phát triển y tế biển, đảo tại Quyết định số 658/QĐ-TTg ngày 8/6/2023 do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký ban hành.
Theo Huyền Linh/Báo Long An
Nguồn: Báo Long An

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ

Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhắc tới chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ không thể không nhắc tới vai trò của những chiếc xe đạp thồ và những đóng góp to lớn của hậu phương Thanh Hóa trong chi viện sức người, sức của cho kháng chiến. 70 năm đã trôi qua, rất nhiều người trong đội hình dân công hỏa tuyến năm xưa giờ đã ở cái tuổi “thất thập cổ lai hy”, nhiều người đã không còn nữa nhưng những ký ức về một thời hào hùng, tinh thần tất cả cho tiến tuyến của quân dân Thanh Hóa, luôn còn mãi.
Việt Nam kiên quyết bác bỏ tất cả yêu sách trái luật pháp quốc tế ở Biển Đông

Việt Nam kiên quyết bác bỏ tất cả yêu sách trái luật pháp quốc tế ở Biển Đông

Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp luật pháp quốc tế.
Việt Nam lên tiếng trước việc Trung Quốc tuyên bố xác lập đường cơ sở tại Vịnh Bắc Bộ

Việt Nam lên tiếng trước việc Trung Quốc tuyên bố xác lập đường cơ sở tại Vịnh Bắc Bộ

Việt Nam cho rằng quốc gia ven biển cần tuân thủ Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS 1982) khi xác định đường cơ sở dùng để tính chiều rộng lãnh hải, bảo đảm không làm ảnh hưởng đến các quyền và lợi ích hợp pháp của các quốc gia khác, bao gồm quyền tự do hàng hải và quyền quá cảnh qua các eo biển sử dụng cho hàng hải quốc tế, phù hợp với UNCLOS 1982.

Đọc nhiều

Nghệ An tri ân những chuyên gia Đức đã tham gia tái thiết thành phố Vinh

Nghệ An tri ân những chuyên gia Đức đã tham gia tái thiết thành phố Vinh

Ngày 28/4, Hội hữu nghị Việt - Đức tỉnh Nghệ An phối hợp với Hội kiến trúc sư tỉnh Nghệ An và nhóm Vinh Xưa tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm ngày tái thiết ...
Sinh viên Lào, Campuchia, Việt Nam giao lưu, tìm hiểu văn hoá, ẩm thực

Sinh viên Lào, Campuchia, Việt Nam giao lưu, tìm hiểu văn hoá, ẩm thực

Ngày 27/4/2024, Uỷ ban nhân dân, Uỷ ban mặt trận tổ quốc Việt Nam - Quận Đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam - Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam Quận Tân Bình ...
Các bãi biển đông nghẹt khách dịp nghỉ lễ

Các bãi biển đông nghẹt khách dịp nghỉ lễ

Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay cả nước nắng nóng, du khách từ các tỉnh, thành đổ về các bãi biển tắm mát, vui chơi.
Nhiều trường học khu vực Đông Nam Á cân nhắc việc cho học sinh nghỉ học vì nền nhiệt cao

Nhiều trường học khu vực Đông Nam Á cân nhắc việc cho học sinh nghỉ học vì nền nhiệt cao

Đông Nam Á đang đón đợt nắng nóng khắc nghiệt. Chính quyền các quốc gia trong khu vực đưa ra cảnh báo về sức khỏe và cho phép các trường học đóng cửa.
Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân đảo Hòn Chuối

Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân đảo Hòn Chuối

Những giọt nước nghĩa tình của cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã giúp người dân đảo Hòn Chuối vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống trong những ngày hạn hán, nắng nóng kéo dài.
Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Đến với huyện Trần Văn Thời, U Minh và Thới Bình của tỉnh Cà Mau những ngày cuối tháng 4/2024, nhiều kênh, rạch cạn khô, nhiều công trình giếng khoan cũng đã cạn kiệt, hoa màu héo khô, bà con thiếu cả nước ngọt để ăn, uống. Không khí cỗi cằn nơi đây đã trở nên xốn xang, thấm đẫm hơn khi đón nhận dòng nước mát được trao gửi từ những người lính Hải quân.
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Kiên Giang sáng tác đã được giới thiệu đến đông đảo cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị thuộc Vùng 5 Hải quân trên địa bàn TP. Phú Quốc.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động