Trang chủ Hữu nghị Chân dung bè bạn
17:31 | 13/12/2021 GMT+7

Christopher Axe - chàng trai Anh với tình yêu thương người vô gia cư Hà Nội

aa
"I was a homeless" (Tôi từng là người vô gia cư), Christopher Axe luôn giới thiệu với học sinh trong lớp Anh ngữ của mình như vậy. Đó cũng là động lực để Axe chia sẻ tình thương với những mảnh đời bất hạnh trên đường phố Hà Nội.
Hành trình 8 năm cùng tiếng Việt của chàng trai người Nga Hành trình 8 năm cùng tiếng Việt của chàng trai người Nga
Chàng Tây 23 tuổi tự bỏ tiền mua sơn để "phủ" màu sắc vui nhộn, tươi trẻ cho con ngõ nhỏ trên phố cổ Hà Nội
Christopher Axe - chàng trai Anh với tình yêu thương người vô gia cư Hà Nội
Christopher Axe mang những bữa cơm tới cho người vô gia cư vào đêm thứ 5 hàng tuần.

Sẻ chia yêu thương với người vô gia cư

Khi thành phố tắt đèn, người vô gia cư bắt đầu tràn về nhà ga, vỉa hè. Đó là lúc Christopher (28 tuổi) mang những bữa cơm nóng đến cho họ. Help Hanoi's Homeless được lập bởi Christopher Axe với mục đích đúng như cái tên của nó, hỗ trợ những mảnh đời bất hạnh không nơi nương tựa quanh khu vực Hà Nội. Suốt 4 năm qua, Axe cùng những tình nguyện viên của mình luôn dành một ngày cố định trong tuần để rong ruổi khắp các nẻo đường, ngõ ngách để mang những phần quà tới cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều người đã quen mặt anh, họ gọi anh bằng cái tên thân mật là A Xây.

Cứ đúng 22h mỗi tối thứ 5 hàng tuần, Axe cùng khoảng 20 tình nguyện viên của mình lại tập trung ở trước cửa Ga Hà Nội trước khi toả đi khắp các cung đường.

Christopher Axe - chàng trai Anh với tình yêu thương người vô gia cư Hà Nội
Axe tự tay chuẩn bị từng phần quà. Anh có sự tinh tế nhất định khi luôn có những đồ dùng vệ sinh cá nhân như bàn chải, dao cạo râu...

“Tôi và nhóm của mình đã hoạt động ở Việt Nam được khoảng 3 năm đến 4 năm. Chúng tôi hoạt động tại các địa điểm mà mình có đủ nguồn lực và nó được thực hiện từ những ngày đầu đến bây giờ. Chúng tôi đã dành rất nhiều thời gian xây dựng nguồn thông tin và những mối quan hệ tại các khu vực hoạt động” – Axe chia sẻ.

Axe có một bản đồ khoảng 35 địa điểm trong nội thành Hà Nội, nơi có những người vô gia cư, để các nhà hảo tâm có thể dễ dàng tìm thấy họ. Để có thêm chi phí, Axe liên kết với nhiều tổ chức, nhờ đó thiết lập thêm được mạng lưới đồ cứu trợ gồm mỳ tôm, xúc xích. Phần lớn các món đồ tặng sẽ bao gồm nhu yếu phẩm như: đồ ăn đóng gói, thỉnh thoảng nhóm cũng sẽ nấu các món nóng, cùng với những vật dụng khác như bàn chải, kem đánh răng, dao cạo râu…

“Một vấn đề mà chúng tôi cũng từng trải qua, cũng là điều khó khăn nhất, đó là khi những người vô gia cư bị những người khác bắt nạt, họ có thể bị cướp giật, quấy rối, hoặc bị bắt làm những việc để kiếm tiền. Chúng tôi mong là có thể làm bớt đi những điều đó. Đồng thời khuyến khích những người khác cùng làm những việc tương tự.” – chàng Tây tâm sự.

Christopher Axe - chàng trai Anh với tình yêu thương người vô gia cư Hà Nội
Nhóm Help Hanoi's Homeless thường tập trung tại ga Hà Nội trước khi toả đi khắp các cung đường.

Trong thời điểm dịch COVID-19 vẫn đang chưa được kiểm soát, nhóm của Axe tuân thủ việc không tụ tập đông người. Khi hỗ trợ mọi người, nhóm sẽ tách ra thành những tốp nhỏ, không quá 3-4 người, đảm bảo mỗi người đều đeo khẩu trang và sát khuẩn tay. Bên cạnh đó, nhóm cũng xây dựng một số chiến dịch, liên lạc với các doanh nghiệp để mở rộng hơn và xin tài trợ, quyên góp vật phẩm.

“Nếu như Hà Nội bị phong tỏa một lần nữa, nếu có ai thực sự khó khăn, hãy tới nhà tôi, tôi sẽ gửi các bạn thức ăn đủ cho một tuần, gửi các bạn khẩu trang và sát khuẩn, và cả quần áo nếu như mọi người còn thiếu. Tôi biết trong khi các thành phố đóng cửa để chống COVID-19, có nhiều người đã phải vật lộn để sống, có nhiều người đã nhịn đói mấy ngày. Tôi rất đau lòng khi nghe những chuyện như vậy. Tôi cũng đã từng ở trong trình cảnh đó nên tôi thực sự muốn giúp đỡ họ” – Axe bộc bạch.

Lòng trắc ẩn tới từ người “đã từng” vô gia cư

Khi mới gặp, có lẽ không ai nghĩ rằng Axe đã từng là người vô gia cư. Sau khi tốt nghiệp đại học danh giá tại quê nhà (Manchester), Axe tới New Zealand với tràn trề hi vọng về tương lai với công việc viết lách yêu thích. Tuy nhiên, chỉ sau một vài trục trặc visa, anh lập tức mất việc làm, không còn đủ tiền thuê nhà và bị đẩy vào tình cảnh lang thang.

Christopher Axe kể lại, họ nghĩ tôi là kẻ nghiện ngập, hay một mối nguy hiểm, lười biếng hoặc ngu ngốc.

Christopher Axe - chàng trai Anh với tình yêu thương người vô gia cư Hà Nội
Chân dung Christopher Axe, anh là giáo viên, nhà văn và đã từng là người vô gia cư.

Trong một buổi tối định mệnh, anh lao ra bảo vệ một cậu bé đang bị năm tên côn đồ vây đánh. Sau vụ va chạm, anh dính chấn thương nặng ở sau đầu, nhưng đã được gia đình cậu bé đón về như ân nhân và chăm sóc tận tình.

"Những nghĩa cử ấy đã làm tôi suýt bật khóc. Đó là cử chỉ tử tế nhất mà tôi nhận được sau một khoảng thời gian dài", anh kể lại.

Sau những chuỗi ngày rong ruổi ở nhiều quốc gia, Axe lựa chọn Hà Nội làm điểm dừng chân tiếp theo. Đặt chân tới mảnh đất hình chữ S, Axe nhanh chóng nhìn thấy nhiều hoàn cảnh giống mình trước đây khi không có một mái nhà để trú mưa nắng, phải lấy đất làm chiếu, lấy trời làm màn. Từ sâu trong đáy lòng, Axe biết mình cần phải làm gì tại đây. Anh bắt đầu với công việc làm giáo viên tiếng Anh, cùng với đó là việc viết lách. Sau khi dần ổn định về tài chính, Christopher dành phần nhiều tiền bạc và công sức của mình để mang lại những hỗ trợ cơ bản nhất cho những người đang chịu cảnh màn trời chiếu đất.

Christopher Axe - chàng trai Anh với tình yêu thương người vô gia cư Hà Nội
Christopher Axe có sự đồng cảm sâu sắc với những người vô gia cư bởi anh cũng đã từng là người sống trên lề đường.
Christopher Axe - chàng trai Anh với tình yêu thương người vô gia cư Hà Nội
Những bữa ăn nóng hổi đến với những mảnh đời bất hạnh trên đường phố Hà Nội.

Axe chia sẻ về kỉ niệm khó quên: “Có một đêm, tôi gặp 2 bà cháu. Đứa bé là trẻ mồ côi. Trước khi chúng tôi đến khoảng 5 phút, có một người đã dội nước nóng vào người bà. Và thế là đứa trẻ rất hoảng sợ, cháu bé khóc thét. May mắn là chúng tôi có mang theo thuốc chữa bỏng, nên tôi đã nhanh chóng bôi cho người bà. Nhưng người cháu thì vẫn chưa hết hoảng sợ. Tôi đã bế cháu bé ra một chỗ khác, tôi đã hỏi em có thể làm thử tiếng động vật kêu không. Đó là cách duy nhất tôi có thể làm em quên đi câu chuyện vừa xảy ra. Và tôi cùng làm tiếng động vật kêu. Cháu bé dần bình tĩnh lại, tự tin hơn và tin tưởng chúng tôi hơn. Bây giờ chúng tôi vẫn chăm sóc cháu bé. Hai bà cháu em đã không phải sống ngoài đường nữa, họ được chuyển tới sống trong nhà tình thương và cháu bé được tới trường. Cháu bé giờ tự tin lắm, và thi thoảng gặp tôi thì lại làm tiếng động vật kêu. Em bé tự tin lên nhất nhiều so với trước đây. Và hơn thế nữa, họ tin tưởng chúng tôi rất nhiều” – Axe chia sẻ thêm.

Nhờ có nỗ lực của Christopher và mạng lưới các tổ chức thiện nguyện - trong đó có nhóm tình nguyện môi trường Keep Hanoi Clean hay doanh nghiệp xã hội HopeBox, cộng đồng người nước ngoài tại Hà Nội tích cực đứng ra xây dựng các cộng đồng thiện nguyện nhằm tri ân lại thành phố này. Mô hình "thiện nguyện mở" này được nhân rộng ra nhiều thành phố khác, với các chi nhánh ở TP.HCM, Adelaide (Úc) và Prague (CH Czech) do cộng tác viên từng làm việc cùng anh vận hành.

Ca khúc Bụi phấn trở nên Ca khúc Bụi phấn trở nên "lạ" qua giọng hát của nữ cán bộ ĐSQ Hoa Kỳ
Nữ họa sĩ người Israel và Nữ họa sĩ người Israel và "tình yêu sét đánh' với con người, văn hóa vùng Tây Bắc Việt Nam

Hải Triều
Nguồn:

Tin bài liên quan

Tặng quà cho trẻ em mồ côi, khuyết tật và vùng khó khăn ở Nghệ An

Tặng quà cho trẻ em mồ côi, khuyết tật và vùng khó khăn ở Nghệ An

Ngày 25/9, các thành viên câu lạc bộ Tennis báo chí Nghệ An (CLB) tổ chức thăm, tặng quà cho 45 cháu tại Trung tâm nuôi trẻ mồ côi, khuyết tật mẹ Terexa Calcutta Tân Hương (xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc) và 150 cháu ở Trường mầm non xã Thanh Sơn (huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) nhân dịp Tết Trung thu đang gần kề.
Mỹ tổ chức giải World Cup dành cho người vô gia cư

Mỹ tổ chức giải World Cup dành cho người vô gia cư

Giải World Cup dành cho người vô gia cư đang được tổ chức tại bang California (Mỹ) nhằm nêu vấn đề xã hội này đến các nhà lãnh đạo cấp quốc gia trên toàn cầu để tìm giải pháp để giải quyết.
Thiếu nhi thành phố Hồ Chí Minh giao lưu, tặng quà cho thiếu nhi tỉnh Champasak, Lào

Thiếu nhi thành phố Hồ Chí Minh giao lưu, tặng quà cho thiếu nhi tỉnh Champasak, Lào

Đây là hoạt động nằm trong chương trình giao lưu giữa thiếu nhi thành phố Hồ Chí Minh và thiếu nhi tỉnh Champasak, Lào do Thành Đoàn, Hội đồng Đội thành phố Hồ Chí Minh tổ chức. Chương trình diễn ra từ ngày 19/6 – 24/6 là dịp để thiếu nhi, đội viên hai nước giao lưu, kết bạn và lan tỏa tình hữu nghị.

Các tin bài khác

Kon Tum dành 2 tỷ đồng hỗ trợ người dân khó khăn của hai tỉnh vùng Đông Bắc Campuchia đón Tết

Kon Tum dành 2 tỷ đồng hỗ trợ người dân khó khăn của hai tỉnh vùng Đông Bắc Campuchia đón Tết

Nhân dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmay năm 2024, Đoàn công tác tỉnh Kon Tum đã trao món quà 2 tỷ đồng hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn của hai tỉnh Stung Treng và Rattanakiri (Campuchia) đón Tết.
Người bạn Nhật hơn 10 năm nhặt rác Hồ Gươm: Sẽ trở lại Việt Nam để tiếp tục hoạt động vì môi trường

Người bạn Nhật hơn 10 năm nhặt rác Hồ Gươm: Sẽ trở lại Việt Nam để tiếp tục hoạt động vì môi trường

Ngày 29/3, Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) có buổi gặp mặt ông Tohru Ninomiya và nhóm "Làm sạch Hồ Gươm với Ninomiya" trước khi vị doanh nhân Nhật Bản về nước. Cuộc gặp nhằm tri ân ông Ninomiya, người đã dành hơn 10 năm nhặt rác ở Hồ Gươm.
Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á với đóng góp đào tạo hơn 60 bác sỹ chuyên khoa mắt với tay nghề cao tại các bệnh viện, mổ miễn phí cho hơn 60.000 bệnh nhân khó khăn tại Việt Nam.
Quảng Trị dành gần 2,8 tỷ đồng thực hiện chương trình đào tạo cán bộ cho 2 tỉnh Salavan và Savannakhet (Lào)

Quảng Trị dành gần 2,8 tỷ đồng thực hiện chương trình đào tạo cán bộ cho 2 tỉnh Salavan và Savannakhet (Lào)

UBND tỉnh Quảng Trị vừa có Quyết định số 608/QĐ-UBND ngày 21/3/2024 về việc bố trí kinh phí gần 2,8 tỷ đồng cho Trường Chính trị Lê Duẩn thực hiện chương trình đào tạo cán bộ Lào là cán bộ lãnh đạo đương chức và dự nguồn chức danh lãnh đạo của các sở, ban, ngành cấp tỉnh, cấp huyện của 2 tỉnh Salavan và Savannakhet.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Ngày 19/4, tại Hà Nội, ông Vũ Hải Hà, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Cuba, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt ...
Giao ban trực tuyến giữa Liên hiệp hữu nghị trung ương với Liên hiệp hữu nghị địa phương: Sôi động, thiết thực, hiệu quả

Giao ban trực tuyến giữa Liên hiệp hữu nghị trung ương với Liên hiệp hữu nghị địa phương: Sôi động, thiết thực, hiệu quả

Đây là lần đầu tiên Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức hội nghị giao ban với 52 tổ chức thành viên là Liên hiệp hữu nghị các địa phương theo ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động