Trang chủ Bờ cõi biển đảo Cuộc sống vùng biên
14:59 | 27/05/2022 GMT+7

Chắp cánh ước mơ, gây dựng tương lai cho học sinh nghèo vùng biên giới

aa
Dang rộng vòng tay yêu thương, những người lính biên phòng đã đồng hành với những cô, cậu học trò vùng biên thực hiện ước mơ tới trường trong suốt những năm qua. Dưới mái nhà thân thương của những người lính, nhiều con em của đồng bào dân tộc thiểu số đã được nuôi dưỡng, tạo điều kiện học hành đầy đủ để gây dựng tương lai.
Nuôi dưỡng ước mơ cho những “mầm xanh” biên cương Nuôi dưỡng ước mơ cho những “mầm xanh” biên cương
Chương trình “Con nuôi đồn biên phòng” và “Nâng bước em tới trường” đã và đang tiếp sức, nuôi dưỡng ước mơ cho những “mầm xanh” là học sinh có hoàn cảnh khó khăn nơi biên cương Tổ quốc.
Trao học bổng cho học sinh dân tộc thiểu số và vùng biển đảo tỉnh Phú Yên, Khánh Hoà Trao học bổng cho học sinh dân tộc thiểu số và vùng biển đảo tỉnh Phú Yên, Khánh Hoà
Ngày 24/5, tại thành phố Tuy Hòa, Quỹ học bổng Vừ A Dính, Câu lạc bộ 'Vì Hoàng Sa-Trường Sa thân yêu' phối hợp với Tỉnh Đoàn Phú Yên, các đơn vị tài trợ tổ chức trao học bổng năm học 2021-2022 cho học sinh dân tộc thiểu số và vùng biển đảo của tỉnh Phú Yên.

Chắp cánh những ước mơ

Sau 5 năm về sống dưới mái nhà mang tên Đồn Biên phòng Mường Lạn, cô bé Sậm Thị Dở, người dân tộc Mông gầy gò, ốm yếu ngày nào giờ đã phổng phao, mạnh khỏe, nhanh nhẹn, tháo vát. Cô bé là con thứ 7 trong gia đình có 8 anh chị em, mồ côi bố từ khi mới 2 tuổi. Một mình mẹ của Dở tần tảo nuôi 8 người con nên rất vất vả. Cái đói, cái nghèo bủa vây khiến cho cuộc sống của gia đình em luôn thiếu ăn, thiếu mặc. Con đường đến trường của anh chị em Dở vì thế cũng gian nan, vất vả vô cùng.

Nỗi lo sợ của cô bé đã được những người lính Đồn Biên phòng Mường Lạn xóa bỏ. Sau khi thảo luận đi đến thống nhất, năm 2016, chỉ huy đơn vị đã tới nhà đặt vấn đề với mẹ của Dở nhận đón em về nuôi dưỡng. Cô bé 8 tuổi được bố trí ở cùng với những anh chị học trò mà đồn đã nhận nuôi dưỡng trước đó để có thể hòa nhập nhanh hơn. Dở tâm sự: “Những ngày đầu, con hay khóc vì nhớ nhà. Các anh chị và các chú, các bác đã động viên, giúp đỡ con rất nhiều”.

Chắp cánh ước mơ, gây dựng tương lai cho học sinh nghèo vùng biên giới
Cán bộ Đồn Biên phòng Mường Lạn dành tình thương cho con nuôi như con của mình. Ảnh: Báo Biên phòng

Chỉ một thời gian ngắn sau đó, cô bé đã thích nghi được với cuộc sống của bộ đội. Dở dậy sớm theo kẻng của đơn vị, biết tự giặt quần áo, quét dọn nhà cửa, chăm sóc vườn rau..

Đồn Biên phòng Mường Lạn đã thực sự trở thành mái ấm gia đình đối với Dở. Cô bé tâm sự: “Các anh chị cũng giúp đỡ con học tập, giảng cho con những chỗ con chưa hiểu. Bài tập nào khó hơn, các anh chị không giúp được, các bác sẽ giảng giúp con. Ở nhà con chỉ có cơm trắng và rau thôi, còn ở đây, con được ăn cơm với thịt, được các chú, các bác mua cho rất nhiều áo ấm. Các bác còn tặng cho con rất nhiều đồ dùng. Con rất vui vì giờ đây, con có rất nhiều bố nuôi” - cô bé chia sẻ.

Đến nay, Đồn Biên phòng Mường Lạn đã thực sự trở thành mái nhà thân thương của trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, giúp các em thực hiện ước mơ đang theo đuổi. Trung tá Vì Văn Chương, Chính trị viên Đồn Biên phòng Mường Lạn cho biết: “Từ năm 2016 đến nay, chúng tôi đã và đang nuôi dưỡng 5 cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn và đỡ đầu 1 học sinh người Lào. Trong đó, cháu Giàng Đậu Tủa đã học hết lớp 12.

Năm 2021, cháu thi đỗ ngành Báo chí, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội). Cháu Giàng Bả Hợ đã tốt nghiệp trung học phổ thông. Hiện còn cháu Dở đang học lớp 8 vẫn sinh sống trong đơn vị. Còn hai anh em cháu Thào Tra Pó (lớp 12) và Thào Thị Dâu (lớp 10) đang học ngoài huyện Sốp Cộp. Hằng tháng, chúng tôi đều chu cấp sinh hoạt phí cho các cháu”.

Có một điều khá đặc biệt, chị Vàng Thị Pạ Dê, mẹ cháu Dâu và Pó lại chính là học viên lớp xóa mù chữ do Đồn Biên phòng Mường Lạn mở khóa đầu tiên vào năm 2015. Có lẽ vì thế mà chị Vàng Thị Pạ Dê luôn dành tình cảm yêu quý đặc biệt mỗi khi nhắc đến cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Mường Lạn.

Không để giấc mơ dang dở

Trong những năm qua, BĐBP Nghệ An đã triển khai hiệu quả Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” do Bộ Tư lệnh BĐBP phát động.

Từ nhỏ, em Xeo Thị Hoa, người dân tộc Khơ Mú, xã Keng Đu, huyện Kỳ Sơn, học sinh lớp 10, Trường Trung cấp Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An đã phải chịu cảnh mồ côi bố. Một thời gian sau khi bố qua đời, mẹ em cũng đi lấy chồng khác, Hoa cùng 3 người em phải sống nương tựa vào bà ngoại đã cao tuổi. Những ngày không đi học, Hoa lên rẫy phụ bà trồng ngô, trồng sắn. Đã có lúc em nghĩ đến chuyện bỏ học ở nhà đi làm để đỡ đần cho bà ngoại. Hiểu rõ hoàn cảnh của cô học trò nghèo, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Keng Đu đã thống nhất nhận đỡ đầu Hoa theo Chương trình “Nâng bước em tới trường”.

Chắp cánh ước mơ, gây dựng tương lai cho học sinh nghèo vùng biên giới
Cán bộ Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn dạy con nuôi học bài. Ảnh: Báo Biên phòng

Hoa chia sẻ: “Các chú BĐBP không chỉ quan tâm đến việc học của em, mà còn giúp bà sửa lại nhà ở, thu hoạch mùa màng. Những năm qua, em luôn nỗ lực cố gắng học tập, 3 năm liền đạt học sinh giỏi toàn diện. Nhờ sự định hướng của các chú BĐBP và để phù hợp với điều kiện gia đình, em đã đăng ký học Hệ bổ túc của Trường Trung cấp Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An. Ở đây, em vừa được học chữ và nghề dệt may với mong muốn là sớm tự lập, lo cho bản thân, đỡ đần cho bà ngoại chăm các em nhỏ”.

Đặc biệt, từ năm 2016 đến nay, thực hiện chủ trương của cấp trên và căn cứ vào tình hình thực tế địa bàn, các đơn vị của BĐBP Nghệ An đã và đang nhận đỡ đầu 96 em học sinh theo Chương trình "Nâng bước em tới trường" và 17 em học sinh theo Chương trình "Con nuôi đồn Biên phòng". Không chỉ trích ngày lương, phụ cấp để hỗ trợ, cán bộ, chiến sĩ các đồn Biên phòng còn là người trực tiếp chăm lo, chỉ bảo cho các em trong sinh hoạt, học tập. Các đơn vị còn thường xuyên cử tổ công tác hỗ trợ gia đình những học sinh được đỡ đầu phát triển kinh tế, sản xuất, cải thiện cuộc sống. Từ đó, tạo điều kiện để các em yên tâm vươn lên học tập, rèn luyện tốt.

Trao sinh kế cho phụ nữ nghèo vùng biên Trao sinh kế cho phụ nữ nghèo vùng biên
Hội phụ nữ cùng những người lính biên phòng phối hợp tổ chức các hoạt động đầy ý nghĩa nhằm hỗ trợ các chị em phụ nữ, các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở khu vực biên giới.
Điện Biên: Khánh thành công trình Trường học tại xã nghèo biên giới Điện Biên: Khánh thành công trình Trường học tại xã nghèo biên giới
Ngày 19/5, tại xã Vàng Đán, huyện Nậm Pồ (Điên Biên) Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty điện lực miền Bắc và UBND huyện Nậm Pồ đã cắt băng khánh thành và đưa vào sử dụng công trình Trường phổ thông DTBT Tiểu học - THCS Vàng Đán
Bình Yên (t/h)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Nỗ lực gìn giữ biên giới đất liền Việt Nam - Trung Quốc hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển

Nỗ lực gìn giữ biên giới đất liền Việt Nam - Trung Quốc hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển

Năm nay đánh dấu 25 năm, Việt Nam và Trung Quốc ký Hiệp ước biên giới trên đất liền và 15 năm ký 3 văn kiện pháp lý về biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc (Nghị định thư phân giới cắm mốc; Hiệp định về quy chế quản lý biên giới; Hiệp định về cửa khẩu và quy chế quản lý cửa khẩu).
Kết nghĩa cụm dân cư giữ bình yên biên giới

Kết nghĩa cụm dân cư giữ bình yên biên giới

Trong những năm qua, tỉnh Lai Châu nói chung, huyện Phong Thổ nói riêng luôn chú trọng việc “Kết nghĩa cụm dân cư hai bên biên giới”; qua đó tăng cường công tác đối ngoại Nhân dân. Không chỉ đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của nhân dân khu vực biên giới, mà còn phát huy tinh thần đoàn kết hữu nghị. Xây dựng biên giới Việt Nam - Trung Quốc hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển bền vững.
Bộ đội Biên phòng trao 300 phần quà cho người dân biên giới tỉnh Đắk Nông

Bộ đội Biên phòng trao 300 phần quà cho người dân biên giới tỉnh Đắk Nông

Ngày 11/7, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Nông phối hợp với Đài Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh và chính quyền địa phương tổ chức Chương trình “Về lại chiến khu - Ấm tình biên giới” tại xã Đắk Buk So, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông.
Nghệ An: 44 cộng đồng dân cư ở huyện biên giới Quế Phong hưởng lợi nguồn thu từ ERPA

Nghệ An: 44 cộng đồng dân cư ở huyện biên giới Quế Phong hưởng lợi nguồn thu từ ERPA

UBND tỉnh Nghệ An mới đây có ban hành Quyết định số 1645/QĐ-UBND phê duyệt danh sách 44 cộng đồng dân cư ở huyện Quế Phong tham gia hoạt động quản lý rừng năm 2024 hưởng lợi nguồn thu từ thỏa thuận chi trả giảm phát thải khí nhà kính vùng Bắc Trung Bộ (ERPA) của Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt.

Đọc nhiều

Tiếp nhận 2 tàu tuần tra do Cơ quan Cảnh sát biển Hàn Quốc viện trợ

Tiếp nhận 2 tàu tuần tra do Cơ quan Cảnh sát biển Hàn Quốc viện trợ

Ngày 29/8/2024, tại cảng Chùa Vẽ, Hải Phòng, Cơ quan Cảnh sát biển Hàn Quốc đã bàn giao 2 tàu tuần tra 110 tấn và 25 tấn cho Bộ Công an Việt Nam.
Đại biện lâm thời nước Cộng hòa Slovakia tại Việt Nam: tin tưởng quan hệ hai nước sẽ phát triển ngày càng mạnh mẽ

Đại biện lâm thời nước Cộng hòa Slovakia tại Việt Nam: tin tưởng quan hệ hai nước sẽ phát triển ngày càng mạnh mẽ

Ngày 30/8 tại Hà Nội, Hội hữu nghị Việt Nam - Slovakia tổ chức buổi gặp mặt hữu nghị nhân ngày Hiến pháp Cộng hòa Slovakia. Tại đây, ông Marian Veres, Đại biện lâm thời nước Cộng hòa Slovakia tại Việt Nam tin tưởng rằng quan hệ đối tác giữa hai nước sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn, đặc biệt trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư và du lịch.
Ngày hội văn hóa hữu nghị "Sắc màu ASEAN": Sôi động, hấp dẫn, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc

Ngày hội văn hóa hữu nghị "Sắc màu ASEAN": Sôi động, hấp dẫn, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc

Ngày 30/8, tại Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội) đã diễn ra Lễ khai mạc Ngày hội văn hóa hữu nghị “Sắc màu ASEAN” do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội (HAUFO) phối hợp với Đại sứ quán Lào tại Việt Nam tổ chức.
Lễ tiễn mùa đông ở Nga: Nơi băng tuyết tan chảy bởi nụ cười và tiếng hát

Lễ tiễn mùa đông ở Nga: Nơi băng tuyết tan chảy bởi nụ cười và tiếng hát

Tiễn mùa đông (Maslenitsa) là một lễ hội truyền thống của người Slavo, đánh dấu sự chuyển giao từ mùa đông sang mùa xuân, thể hiện sự kết nối giữa con người với thiên nhiên. Thưởng thức các món ăn truyền thống, tham gia các trò chơi dân gian và giao lưu với người dân địa phương tại khu rừng gần bến tàu Kalistovo, ngoại ô Moscow đã trở thành ký ức khó quên của sinh viên Việt Nam từng học tại Liên bang Nga.
Quảng Bình: góp phần xây dựng biên giới Việt - Lào hòa bình, hữu nghị, phát triển

Quảng Bình: góp phần xây dựng biên giới Việt - Lào hòa bình, hữu nghị, phát triển

Trong hai ngày 28-29/8, đoàn đại biểu tỉnh Quảng Bình, đoàn đại biểu hai tỉnh Sạ-vẳn-na-khệt và tỉnh Chăm-pa-sắc (Lào) đã tổ chức các buổi hội đàm để đánh giá tình hình hợp tác trong thời gian qua, thống nhất nội dung hợp tác trong thời gian tới nhằm xây dựng biên giới giữa 3 tỉnh hòa bình, hữu nghị, phát triển.
Tiếp nhận 2 tàu tuần tra do Cơ quan Cảnh sát biển Hàn Quốc viện trợ

Tiếp nhận 2 tàu tuần tra do Cơ quan Cảnh sát biển Hàn Quốc viện trợ

Ngày 29/8/2024, tại cảng Chùa Vẽ, Hải Phòng, Cơ quan Cảnh sát biển Hàn Quốc đã bàn giao 2 tàu tuần tra 110 tấn và 25 tấn cho Bộ Công an Việt Nam.
Lữ đoàn 172: tiếp bước con em ngư dân đến trường

Lữ đoàn 172: tiếp bước con em ngư dân đến trường

Chiều 28/8 tại thành phố Đà Nẵng, Lữ đoàn 172 (Vùng 3 Hải quân) đã tổ chức trao quà hỗ trợ đợt 5 cho hai cháu là con ngư dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn được đơn vị nhận đỡ đầu.
8 thang nam 2024 khach du lich quoc te den ha noi tang 42
inforgraphics ngay hoi van hoa huu nghi sac mau asean
infographics cac truong hop duoc doi cap lai hoac thu hoi giay phep lai xe tu 112025
inforgraphic nhung dieu can biet ve tro cap huu tri xa hoi
con dao top 4 diem den hoang so tuyet dep chua duoc danh gia dung tam
canh bao tinh trang mao danh ngan hang nha nuoc gui link cap nhat thong tin sinh trac hoc
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Thời tiết hôm nay (29/8): Bắc Bộ và Trung Bộ nắng nóng trên diện rộng

Thời tiết hôm nay (29/8): Bắc Bộ và Trung Bộ nắng nóng trên diện rộng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 29/8, Bắc Bộ trời nắng, có nơi nắng nóng trên 35 độ C. Trung Bộ ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết hôm nay (25/8): Nhiều khu vực trên cả nước có mưa dông

Thời tiết hôm nay (25/8): Nhiều khu vực trên cả nước có mưa dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia, ngày 25/8, Hà Nội có mưa rào và dông. Trong cơn dông có thể xuất hiện lốc, sét và gió giật mạnh. Khu vực phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.
Hướng dẫn thực hiện Quy định chống phá rừng (EUDR) của EU

Hướng dẫn thực hiện Quy định chống phá rừng (EUDR) của EU

EU đang đưa ra các hướng dẫn chi tiết liên quan đến thực thi luật chống phá rừng. Luật sẽ có hiệu lực thực hiện từ 30/12/2024 và áp dụng từ 30/6/2025 cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Thương vụ Việt Nam tại Bỉ, Luxembourg và EU đã đưa ra các hướng dẫn thực hiện Quy định chống phá rừng (EUDR) của EU.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam dịp nghỉ lễ 2/9

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam dịp nghỉ lễ 2/9

Nhân kỷ niệm Ngày Quốc khánh 2/9, từ ngày 31/8 - 3/9, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra nhiều hoạt động hấp dẫn.
Chính sách mới có hiệu lực từ giữa tháng 8/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ giữa tháng 8/2024

Một số Nghị định mới của Chính phủ quy định về tiêu chuẩn xét thăng hạng đối với viên chức ngành tài nguyên và môi trường; ngành hành chính, văn thư... sẽ có hiệu lực từ giữa tháng 8/2024.
Thời tiết hôm nay (21/8): Vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông

Thời tiết hôm nay (21/8): Vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm qua và sáng sớm ngày 21/8, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ đã có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to; khu vực đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to cục bộ.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động