Trang chủ Nhân quyền - Góc nhìn thời đại Chuyên đề
18:16 | 18/01/2022 GMT+7

Chăm lo, tạo việc làm cho lao động hồi hương

aa
Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã tác động không nhỏ đến đời sống, hoạt động kinh doanh sản xuất của người lao động và các doanh nghiệp trong cả nước nói chung và trên địa bàn tỉnh ta nói riêng. Nhất là những lao động đi làm việc ở ngoài tỉnh trở về địa phương bị mất việc làm, cuộc sống lại càng khó khăn hơn. Các cấp, các ngành, chính quyền các địa phương trong tỉnh tích cực vào cuộc tạo việc làm cho lao động hồi hương ổn định cuộc sống, bảo đảm an sinh xã hội.
Người lao động đi làm việc ở nước ngoài được bảo đảm quyền như thế nào? Người lao động đi làm việc ở nước ngoài được bảo đảm quyền như thế nào?
Đảm bảo quyền của người lao động đi làm việc ở nước ngoài được thể hiện trong Luật số 69 như sau:
45.058 lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong năm 2021 45.058 lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong năm 2021
“Trong bối cảnh ảnh hưởng nhiều mặt của đại dịch Covid-19, song công tác đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp và hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài vẫn được thực hiện tốt”. Đây là nội dung được Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan nhấn mạnh tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022 của Cục Quản lý lao động ngoài nước, diễn ra ngày 10/1.

Anh Giàng A Vàng, bản Kim Bon, xã Kim Bon, huyện Phù Yên, Sơn La là lao động mới trở về địa phương, chia sẻ: Trước đây, tôi làm công nhân ở tỉnh Bình Dương, mỗi tháng được 7-8 triệu đồng. Khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, tôi trở về quê từ giữa tháng 7/2021 và đầu tư chăn nuôi gia súc hàng hóa. Xã đã cử cán bộ thú y xuống hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi.

Để ổn định cuộc sống sau khi trở về từ khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang vào tháng 7/2021, anh Giàng A Chính, bản Phiêng Phụ, xã Phiêng Cằm, huyện Mai Sơn đã vay vốn ưu đãi của Ngân hàng CSXH để đầu tư chăn nuôi. Anh Chính thông tin: Làm công nhân ở Bắc Giang có thu nhập ổn định, nhưng cũng phải trang trải tiền thuê nhà, sinh hoạt phí hàng ngày và các khoản chi khác. Trở về quê nhà, tôi được tạo điều kiện vay 50 triệu đồng nguồn vốn ưu đãi để mua 2 con bò giống và làm chuồng chăn nuôi.

Tính đến hết năm 2021, trên địa bàn toàn tỉnh Sơn La có gần 116.000 lao động đi làm việc ở các tỉnh, thành phố trong cả nước. Do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, đã có trên 63.000 lao động trở về địa phương (hơn 3.600 lao động đã trở lại tiếp tục làm việc các tỉnh sau khi dịch bệnh được kiểm soát). Số lao động đã trở về địa phương có nhu cầu tìm kiếm công việc có thu nhập để ổn định đời sống khá lớn.

Ông Nguyễn Mạnh Du, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Sơn La, cho biết: Giải quyết việc làm cho những lao động trở về đã và đang được các cấp, các ngành, các địa phương triển khai với nhiều giải pháp. Trong đó, quan tâm tạo điều kiện cho công dân tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư phát triển sản xuất; hỗ trợ tìm việc làm; tổ chức chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả để ổn định sản xuất, đời sống trên chính quê hương của mình.

Chăm lo, tạo việc làm cho lao động hồi hương
Người lao động làm ăn xa xã Tường Thượng, huyện Phù Yên được hỗ trợ vốn mua bò giống.

Trên cơ sở nhu cầu của người lao động, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã kết nối với các doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong nước và trên địa bàn tỉnh có nhu cầu tuyển dụng lao động, để tạo việc làm cho số lao động đã trở về địa phương. Trong đó, doanh nghiệp ngoại tỉnh trên 50.000 lao động, các doanh nghiệp trong tỉnh hơn 700 lao động, để tiếp tục đưa lao động của tỉnh đi làm việc trong thời gian tới. Hiện nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đang phối hợp với các doanh nghiệp, tập đoàn trong và ngoài tỉnh tổ chức tuyên truyền, tư vấn, giới thiệu việc làm và tuyển chọn lao động.

Ông Cầm Văn Đông, Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Yên cho biết UBND huyện sẽ lập danh sách đề nghị với các ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn xem xét tạo điều kiện cho người dân được vay vốn ưu đãi, với mức 50 triệu đồng/hộ. Đồng thời, hàng năm dành khoảng 1 tỷ đồng để cho vay hỗ trợ giải quyết việc làm thông qua Ngân hàng CSXH, trong đó quan tâm nhóm lao động đi làm ăn xa trở về địa phương.

Theo ông Phạm Đức Huynh, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Mường La, chia sẻ: Mường La có trên 9.000 lao động đi làm ăn ở các tỉnh trở về địa phương. Phòng đã tham mưu với huyện chỉ đạo cơ quan chuyên môn tăng cường chuyển giao kỹ thuật sản xuất, giúp các lao động trở về phát triển sản xuất trên mảnh đất vốn có của gia đình. Cuối tháng 12/2021, Phòng đã tham mưu với huyện tổ chức Hội nghị tư vấn giới thiệu việc làm cho các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Bảo Sơn; các doanh nghiệp ngoài tỉnh, đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài; thảo luận những chính sách ưu đãi và yêu cầu cơ bản từ phía nhà tuyển dụng…, giúp người lao động có cơ hội lựa chọn việc làm phù hợp.

Tại Thanh Hoá, bà Vũ Thị Hương, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) tỉnh Thanh Hóa, cho biết từ ngày 27/4 đến nay, công dân, NLĐ trở về quê lên tới trên 205.000 người (trong đó số người trong độ tuổi lao động trở về từ vùng dịch là 160.800 người). Số lao động có nhu cầu giải quyết việc làm, đào tạo nghề là 42.566, trong đó có trên 1.000 người có nhu cầu đào tạo nghề như may công nghiệp, xây dựng, điện dân dụng, điện lạnh, cơ khí, hàn, điện tử, điện nước, lái ôtô, có trên 2.000 người có nhu cầu vay vốn giải quyết việc làm, với tổng số vốn đề nghị vay là trên 169 tỉ đồng.

Chăm lo, tạo việc làm cho lao động hồi hương
Hàng ngàn lao động trở về địa phương đã tìm được việc làm trong các nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Với quyết tâm không để NLĐ nào bị bỏ lại phía sau, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành nhiều phương án nhằm đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho NLĐ với mục tiêu 100% người trở về từ vùng dịch trong độ tuổi lao động có nhu cầu học nghề, giải quyết việc làm sẽ được hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng.

"Đến nay đã có 34.230 lao động trở về từ vùng dịch được tạo việc làm trên địa bàn, chủ yếu trong các lĩnh vực nông nghiệp, kinh doanh, dệt may, giày da, nhựa, bao bì; 1.080 lao động được đào tạo, chuyển đổi nghề nghiệp như may công nghiệp, xây dựng dân dụng, cơ khí, hàn, điện nước. Tỉnh cũng đã hỗ trợ 346 dự án vay vốn giải quyết việc làm, với số tiền đã giải ngân trên 24 tỉ đồng, góp phần tạo việc làm cho 610 lao động" - bà Vũ Thị Hương cho biết.

Đảm bảo quyền của người lao động đi làm việc ở nước ngoài Đảm bảo quyền của người lao động đi làm việc ở nước ngoài
Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng sửa đổi (gọi tắt là Luật số 69) có hiệu lực từ ngày 1/1/2022 với nhiều điểm mới quan trọng đã đảm bảo quyền của người lao động khi đi làm việc ở nước ngoài.
Ưu tiên tạo điều kiện để lao động Việt Nam sang Hàn Quốc làm việc Ưu tiên tạo điều kiện để lao động Việt Nam sang Hàn Quốc làm việc
Đây là nội dung được ông An Kyung Duk - Bộ trưởng Bộ Lao động và Việc làm Hàn Quốc thông tin tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung ngày 14/12. Buổi làm việc diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới Hàn Quốc.

Kim Hảo
Nguồn:

Tin bài liên quan

Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài nhiều nhất ở Nhật Bản

Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài nhiều nhất ở Nhật Bản

Năm 2023, lao động Việt Nam đã vượt qua Trung Quốc để trở thành nhóm lao động nước ngoài lớn nhất ở Nhật Bản, còn lao động Indonesia tăng gấp 3 lần kể từ năm 2018.
Đơn giản hóa một số thủ tục hành chính dịch vụ đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài

Đơn giản hóa một số thủ tục hành chính dịch vụ đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài

Ngày 2/2, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ký Quyết định số 144/QĐ-TTg phê duyệt Phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội năm 2024 và năm 2025.
Cùng hành động vì một thế giới khỏe mạnh

Cùng hành động vì một thế giới khỏe mạnh

Nhân Ngày Quốc tế phòng, chống dịch bệnh (27/12), Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi các nước tiếp tục rút kinh nghiệm từ đại dịch Covid-19, nỗ lực xây dựng một thế giới công bằng và lành mạnh hơn. Bức tranh y tế toàn cầu thời gian qua ghi nhận những gam màu sáng với việc kiểm soát thành công một số dịch bệnh nguy hiểm.

Các tin bài khác

Xuất quân tìm kiếm hài cốt liệt sĩ tại Campuchia

Xuất quân tìm kiếm hài cốt liệt sĩ tại Campuchia

Sáng 1/3, tại khu vực Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước, Ban chỉ đạo 515 tỉnh Bình Phước tổ chức lễ xuất quân giao nhiệm vụ cho Đội K72 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Phước) thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ hy sinh qua các thời kỳ chiến tranh tại Campuchia đợt 2, giai đoạn 23 (mùa khô 2023-2024).
Chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái” hướng về người dân khó khăn ở Điện Biên, Sơn La, Thái Nguyên

Chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái” hướng về người dân khó khăn ở Điện Biên, Sơn La, Thái Nguyên

Hội Chữ thập đỏ Việt Nam vừa phối hợp với Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phát động chiến dịch truyền thông cộng hưởng gây quỹ cộng đồng mang tên “Triệu bước chân nhân ái” với nhiều hoạt động ý nghĩa dành cho trẻ em và người dân nghèo tại tỉnh Điện Biên, Sơn La, Thái Nguyên
Việt Nam sẽ hỗ trợ đại diện thường trú Tòa thánh Vatican hoàn thành tốt nhiệm vụ

Việt Nam sẽ hỗ trợ đại diện thường trú Tòa thánh Vatican hoàn thành tốt nhiệm vụ

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng khẳng định các cơ quan chức năng Việt Nam sẽ hỗ trợ Đại diện Thường trú Tòa thánh hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và Tòa thánh, tăng cường mối liên kết giữa Tòa thánh và Giáo hội Công giáo Việt Nam, cũng như khuyến khích cộng đồng Công giáo Việt Nam thực hiện tốt đường hướng “Kính Chúa, yêu nước”, “đồng hành cùng dân tộc”, “giáo dân tốt là công dân tốt”, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước.
Đại sứ các nhóm G4 gửi thông điệp chúc Tết Nguyên Đán

Đại sứ các nhóm G4 gửi thông điệp chúc Tết Nguyên Đán

Trước thềm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Đại sứ và Đại biện lâm thời 4 nước Nhóm G4 tại Việt Nam, gồm: New Zealand, Canada, Na Uy và Thụy Sỹ đã dành thời gian gặp gỡ, chúc Tết một số lao động nữ tại Hà Nội, với mong muốn tri ân những những người lao động đang cần mẫn làm việc mỗi ngày để đảm bảo cuộc sống cho gia đình và đóng góp cho xã hội theo cách riêng của mình.

Đọc nhiều

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Mỗi năm, vào dịp cuối tháng hai, đầu tháng ba, Lễ hội Tiễn mùa đông (Maslenitsa) lại được tổ chức trên khắp mọi miền nước Nga Trong dịp này, người dân Nga rộn ràng tiễn ...
Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia: Nhân rộng lòng tin, xây dựng tầm nhìn

Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia: Nhân rộng lòng tin, xây dựng tầm nhìn

Việc thiết lập khuôn khổ quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia là kết quả và bước phát triển tự nhiên, hợp lý của 50 năm xây dựng và phát triển quan ...
Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Tỷ giá USD/VND được các ngân hàng điều chỉnh tăng khá mạnh từ 20 đến 39 đồng.
Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Những nếp nhà cột kèo gỗ, bố cục ba gian hai chái cùng mái lợp ngói âm dương hai tầng, xung quanh là hàng rào bằng đá kiên cố... gây ấn tượng với du khách ...
Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Ngày 18/3, tại tỉnh Tây Ninh, Trường Cao đẳng kỹ thuật (CĐKT) Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Tây Ninh tổ chức thông tin tuyên truyền biển, đảo và thu hút nguồn nhân lực cho Quân chủng Hải quân tại 4 trường THPT trên địa bàn.
Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Ngày 18/3, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Vùng 5 Hải quân đã tổ chức khai mạc tập huấn 5 vũ điệu trong sinh hoạt tập thể cho bộ đội năm 2024.
Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Ngày 15/3, phát biểu tại Hội nghị gặp mặt báo chí đầu Xuân Giáp Thìn 2024, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 3 Hải quân cho biết “những kết quả trên các mặt công tác Vùng đạt được trong năm 2023 đều có sự đồng hành, hỗ trợ, ủng hộ quan trọng của cơ quan báo chí và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài quân đội”.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
lan toa tinh yeu am nhac dan toc viet nam nhat ban
Xin chờ trong giây lát...
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Giữ gìn văn hóa lễ chùa, xin lộc đầu năm của người Việt
Lưu học sinh Campuchia dọn nhà đón Tết Việt
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Cần Thơ xác định 9 nội dung trọng tâm đảo đảm trật tự, an toàn giao thông 2024

Cần Thơ xác định 9 nội dung trọng tâm đảo đảm trật tự, an toàn giao thông 2024

Nhằm thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) ngay từ những tháng đầu năm 2024, tạo tiền đề hoàn thành tốt nhiệm vụ phấn đấu kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT), Ban An toàn giao thông (Ban ATGT) thành phố Cần Thơ vừa đề ra Kế hoạch bảo đảm ATGT năm 2024 trên địa bàn thành phố Cần Thơ với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động