Trang chủ Chính trị - Xã hội Chuyện tuần này
10:12 | 12/07/2015 GMT+7

Cầu siêu, tưởng niệm các liệt sĩ Vị Xuyên

aa
Ngày 12/7 hằng năm được sư đoàn 356 coi là ngày giỗ trận của sư đoàn, ngày cách đây 31 năm (12/7/1984), hơn 600 cán bộ chiến sĩ sư đoàn đã ngã xuống để giành lại các cao điểm 772, 685...

cau sieu tuong niem cac liet si vi xuyen

Các cựu binh sư đoàn 356 tưởng niệm đồng đội trên điểm cao 468, nơi diễn ra trận đánh ác liệt ngày 12-7-1984 - Ảnh: Hà Hương

Sáng 11/7, hàng trăm cựu chiến binh thuộc sư đoàn 356 từng chiến đấu tại chiến trường Vị Xuyên đã tổ chức lễ thắp hương tưởng niệm, cầu siêu cho vong linh những liệt sĩ đã hi sinh trong chiến tranh biên giới phía Bắc.

Ngày 12/7 hằng năm được sư đoàn 356 coi là ngày giỗ trận của sư đoàn, ngày cách đây 31 năm (12/7/1984), hơn 600 cán bộ chiến sĩ sư đoàn đã ngã xuống để giành lại các cao điểm 772, 685... trước quân xâm lược Trung Quốc.

Trên đài hương tưởng niệm đồng đội tại cao điểm 468, cựu binh Đỗ Quang Huy, thay mặt các đồng đội còn sống, chia sẻ: “Giờ đây, những đồng đội đã hi sinh trên các điểm cao, sườn đồi, hốc đá mà chưa tìm được để đưa về nghĩa trang Vị Xuyên. Chúng tôi là những người may mắn sống sót trong cuộc chiến bảo vệ biên cương Tổ quốc sẽ luôn làm tất cả những gì có thể để linh hồn đồng đội được yên nghỉ”.

Đại tá Nguyễn Đức Cam (nguyên sư đoàn phó, tham mưu trưởng sư đoàn 356) chia sẻ: “Mỗi năm trở lại Vị Xuyên, chúng tôi vui niềm vui của ngày gặp mặt, anh em vẫn còn khỏe mạnh để hội ngộ với nhau. Nhưng chẳng biết bao giờ có thể quy tập được đầy đủ hài cốt anh em về”.

Cuối tháng 4/1984, Trung Quốc dùng sức mạnh quân sự đánh vào biên giới tỉnh Hà Tuyên (tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang bây giờ) kéo dài hơn 100km, từ huyện Vị Xuyên, Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc mà huyện Vị Xuyên là chiến trường khốc liệt nhất.

Ngày 12/7/1984, ta mở chiến dịch trên toàn mặt trận nhằm lấy lại các cao điểm mà Trung Quốc xâm chiếm. Tham gia trận đánh có các sư đoàn 313, 314, 316, 356... Riêng sư đoàn 356 được chọn làm đơn vị chủ công đánh các điểm cao 1100, 772 685, 233, đồi cô X, 1509, 1030, 1250.

Ta đã lấy lại được những điểm then chốt nhưng trong chiến dịch này, khoảng 600 cán bộ chiến sĩ sư đoàn 356 hi sinh, 400 cán bộ chiến sĩ sư đoàn 316 và 312 cũng ngã xuống. Phần lớn hài cốt các liệt sĩ hi sinh trong trận đánh này đến nay vẫn chưa được tìm thấy và quy tập về nghĩa trang liệt sĩ.

Tối 11/7, tại nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên (Hà Giang), UBND huyện Vị Xuyên cùng lực lượng thanh niên tình nguyện, các cựu binh sư đoàn 356 đã thắp nến tri ân các liệt sĩ hi sinh trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc.

Đại lễ cầu siêu, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ

cau sieu tuong niem cac liet si vi xuyen

Nghi lễ cầu siêu các Anh hùng Liệt sỹ. (Ảnh: Đỗ Bình/TTXVN)

Trong hai ngày 11 và 12/7, Giáo hội Phật giáo tỉnh Hà Giang tổ chức Đại lễ cầu siêu và thắp nến tri ân tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.

Tham dự có hàng nghìn tăng ni, phật tử cùng các cựu chiến binh đến từ khắp mọi miền trên cả nước. Đại lễ được tổ chức hàng năm nhằm kỷ niệm ngày thương binh liệt sỹ (27/7), đồng thời tri ân công lao to lớn của các chiến sỹ đã hy sinh để bảo vệ biên cương Tổ quốc.

Hòa thượng Thích Gia Quang, Trưởng Ban trị sự, Giáo hội Phật giáo tỉnh Hà Giang cho biết hơn 30 năm đã qua, đồng bào Việt Nam được sống trong bình yên, no ấm, nhưng vẫn còn rất nhiều liệt sỹ vẫn chưa tìm thấy hài cốt.

Hòa thượng Thích Gia Quang cho rằng, Đại lễ cầu siêu bạt độ, tưởng niệm anh linh các anh hùng liệt sỹ hôm nay là một trong những dịp để chúng ta cùng nhau thực hiện một truyền thống tốt đẹp của đạo Phật và của dân tộc về sự tri ân đối với sự kiên trung, anh dũng hy sinh của các anh hùng liệt sỹ, những người con ưu tú của đất nước đã vĩnh viễn nằm xuống cho hòa bình và độc lập, chủ quyển của Tổ quốc.

Đúng ngày này cách đây 31 năm (12/7/1984), hơn 600 chiến sỹ thuộc Sư đoàn 356 đã ngã xuống để giành lại từng tấc đất trên trận địa Vị Xuyên (Hà Giang). Chính vì vậy, những cựu binh còn sống đã coi ngày 12/7 hàng năm là Ngày giỗ trận của Sư đoàn 256.

Hàng trăm cựu chiến binh hiện đang sinh sống ở khắp nơi trên cả nước, nhiều người tuổi đã cao, sức yếu nhưng vẫn không quản ngại khó khăn, vất vả, hẹn nhau trở về Vị Xuyên, Hà Giang để thắp nén hương những đồng đội đã nằm xuống.

Đại tá Nguyễn Đức Cam, nguyên Sư đoàn phó, Tham mưu trưởng Sư đoàn 356 chia sẻ mỗi lần trở về đây, đứng trước phần mộ của các đồng đội, anh em, ông không thể kìm được cảm xúc. Đại tá Nguyễn Đức Cam nói: "Những đồng đội của chúng tôi hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, hầu hết đều chưa có vợ con. Mấy chục năm nay, nhiều anh vẫn đang nằm lại trên các điểm cao, trong hốc đá, sườn đồi, chẳng biết bao giờ mới quy tập được hết hài cốt về nghĩa trang."

Nghĩa trang liệt sỹ huyện Vị Xuyên là nơi yên nghỉ của hơn 1.700 liệt sỹ đã anh dũng hy sinh trong cuộc đấu tranh bảo vệ biên cương cực Bắc của Tổ quốc.

Đại lễ cầu siêu và thắp nến tri ân không chỉ cầu cho anh linh các anh hùng liệt sỹ được siêu thoát mà còn có ý nghĩa giáo dục cho thế hệ trẻ về truyền thống yêu nước, đạo lý uống nước nhớ nguồn, không bao giờ quên công ơn của các anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống để giữ gìn từng tấc đất quê hương, vì một cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Nhân dịp này, Giáo hội Phật giáo tỉnh Hà Giang đã trao 50 phần quà, mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng cho các gia đình thương binh, liệt sỹ, có công với cách mạng trên địa bàn huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.

Hà Hương-TTO-TTXVN

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Việt Nam quan ngại về căng thẳng gần đây ở Biển Đông

Việt Nam quan ngại về căng thẳng gần đây ở Biển Đông

Việt Nam kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, cùng đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông.
Hội nghị quan chức cấp cao về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam

Hội nghị quan chức cấp cao về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam

Ngày 29/2, tại tỉnh Attapeu, Lào, đã diễn ra Hội nghị quan chức cấp cao (SOM) về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam (CLV).
Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Theo Bộ LĐ-TB&XH, giai đoạn 2010-2023, Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC) đã điều phối nhiều dự án, huy động nguồn lực quốc tế, góp phần cùng Việt Nam khảo sát, rà phá bom mìn vật nổ được hơn 500.000 ha.
Việt Nam nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực

Việt Nam nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực

Ngày 14/2, tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ), Hội đồng Bảo an (HĐBA) tiếp tục phiên thảo luận mở cấp cao về “Tác động của biến đổi khí hậu và tình trạng mất an ninh lương thực đối với việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế” dưới sự chủ trì của Tổng thống Cộng hoà Guyana, nước Chủ tịch HĐBA tháng 2/2024, với sự tham dự và phát biểu của đại diện gần 90 nước, Tổng Thư ký LHQ và lãnh đạo một số tổ chức quốc tế liên quan.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động