Trang chủ Văn hóa - Du lịch
19:39 | 14/04/2019 GMT+7

Cánh Diều Vàng liêu xiêu vì nhiều năm... trao nhầm giải

aa
Trao giải theo cách “hòa cả làng”, tưởng sẽ đem đến niềm vui cho tất cả. Nhưng thực tế nó sẽ để lại hậu quả nghiệt ngã kéo dài mãi về sau vì những cái tên xứng đáng đã bị bỏ quên.
Cánh diều vẫn thiếu gió Loạt phim chuyển thể liệu có "cửa" tranh giải tại Cánh diều vàng 2018? "Sài Gòn: Anh yêu em" ẵm nhiều giải thưởng Cánh diều vàng 2016

Sau My Sói, vai diễn gây bão màn ảnh năm 2018, Thu Quỳnh vừa trở lại với nhân vật Thu trong Về nhà đi con. Hình ảnh cô cave “yêu nghề”, mưu lược, đầy ẩn ức thù hận, nay chuyển thành một cô gái hiền lành, nết na, nhẫn nhục.

Thu Quỳnh diễn không tệ trong vai diễn mới. Nhưng vẻ như khán giả vẫn chưa quên được My Sói trong Quỳnh búp bê. Trên fanpage của Về nhà đi con, nhiều người vẫn nhắc đến My Sói, thậm chí cho rằng Thu Quỳnh không hợp với vai diễn mới.

canh dieu vang lieu xieu vi nhieu nam trao nham giai
Thu Quỳnh rất khó vượt qua được cái bóng của vai My Sói.

Thực tế, trước My Sói, Huệ mới là dạng vai thế mạnh của Thu Quỳnh. Nhưng khán giả có quyền cho rằng cô… không hợp. Bởi lẽ, số đông công chúng vẫn chưa quên được hình ảnh một Thu Quỳnh gai góc với My Sói, đó cũng là vai diễn thành công nhất trên màn ảnh của cô sau nhiều năm theo nghề.

Nhưng thật tiếc, "My Sói" đã không thể được nhận Cánh Diều Vàng ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc, dù cho rất nhiều người kỳ vọng, ngay ở thời điểm phim còn phát sóng.

Diễn viên đôi khi chỉ có một vai để đời

NSƯT Đức Lưu - người nổi tiếng với vai Thị Nở trong phim Làng Vũ Đại ngày ấy từng chia sẻ với người viết về câu chuyện “chết vai” của chính mình trong sự nghiệp diễn xuất.

Đức Lưu cho biết sau thành công của Thị Nở, bà mất nghề vì nhân vật được nhiều người yêu thích, gần như không thể tham gia bất cứ một vai diễn nào khác. Người ta từng hỏi Đức Lưu đi đâu sau Thị Nở. Kỳ thực, nữ diễn viên vẫn ở Hà Nội chỉ có điều bà chuyển sang làm công tác đối ngoại ở Thành ủy Hà Nội trước khi tham gia giảng dạy 20 năm tại Đại học Kinh doanh và Công nghệ.

Cách đây chừng chục năm, Đức Lưu muốn quay lại điện ảnh vì “quá nhớ nghề”. Bà chủ động liên lạc với đạo diễn Đặng Nhật Minh để xin casting vai mẹ của Đặng Thùy Trâm. Đạo diễn bảo nữ nghệ sĩ gạo cội phải giảm cân để phù hợp với ngoại hình của vai diễn.

Dù tuổi đã cao nhưng Đức Lưu không ngại tập luyện theo yêu cầu của đạo diễn, nhưng đến hôm casting, vừa bước vào phòng, khán giả, đồng nghiệp ồ lên “Thị Nở, Thị Nở”. Bà quyết định rút lui, không casting nữa vì biết nếu cố đóng mẹ của Đặng Thùy Trâm mà khán giả chỉ nhắc đến Thị Nở thì cũng đồng nghĩa với việc vai diễn thất bại.

Trong làng nghệ thuật, Đức Lưu không phải là trường hợp duy nhất. Có rất nhiều diễn viên đã “chết vai” sau thành công của một vai diễn, thậm chí là vai phụ. Họ rất khó có được một vai gây bão thứ 2 dù rằng họ đầy nỗ lực và tài năng.

canh dieu vang lieu xieu vi nhieu nam trao nham giai
Kiều Thanh thừa nhận "chết vai" sau Trà "Cave" trong Phía trước là bầu trời.

Kiều Thanh có thể được coi là một ví dụ điển hình của mảng phim truyền hình. Là diễn viên được đào tạo chuyên nghiệp, khả năng diễn xuất khó ai có thể phủ nhận, nhưng cô vẫn không thể thoát khỏi bi kịch “chết vai” với Trà "Cave" trong Phía trước là bầu trời. Dù cô đã đóng hàng chục phim, cả vai chính lẫn phụ trên màn ảnh suốt 18 năm qua, khán giả vẫn chỉ nhớ nhất Trà “Cave”.

“Thực ra đóng xong Phía trước là bầu trời, tôi nung nấu vượt lên số phận, để không bị chết vai, không bị gắn với Trà Cave nữa, nhưng quả là không dễ dàng”, nữ diễn viên bộc bạch với Zing.vn.

Tương tự như vậy, là Thu Quỳnh với My Sói, Phương Oanh với Quỳnh (Quỳnh búp bê), Doãn Quốc Đam với Cảnh (Quỳnh búp bê) hay Thúy Ngân với Hân (Gạo nếp gạo tẻ),…ai dám đảm bảo họ sẽ tiếp tục có những vai diễn thành công và gây bão tương tự.

Nhưng Cánh Diều Vàng 2019 đã không tôn vinh họ. Những gương mặt xuất chúng năm vừa qua hoàn toàn bị bỏ quên, thậm chí có người bị bỏ quên ngay trong danh sách đề cử.

Thay vào đó, những diễn viên được xướng tên ở hạng mục nam chính, nữ chính phim truyền hình là Nhan Phúc Vinh với vai Tùng trong phim Ngày ấy mình đã yêu, Kim Tuyến với vai Trang trong Mộng phù hoa. Ở nam nữ diễn viên phụ phim truyền hình là Bình An (vai Quang thời trẻ phim Tình khúc bạch dương) và Phương Hằng (với vai diễn Minh trong Gạo nếp gạo tẻ).

Đáng nói là Phương Hằng bị đánh giá là diễn viên dở nhất trong dàn Gạo nếp gạo tẻ. Trong khi diễn xuất của Bình An với vai diễn trong Tình khúc bạch dương cũng bị chê nhạt, không xuất sắc.

Năm ngoái, NSND Hoàng Dũng với vai ông trùm Phan Quân chấn động màn ảnh cũng không được trao giải vì người được xướng tên là Trương Minh Quốc Thái với một vai diễn có phần xa lạ với khán giả.

Cánh Diều Vàng nhiều năm liền bị cho là trao nhầm giải ở hạng mục cá nhân của phim truyện truyền hình. Không khó để nhận ra phim nào được trao Cánh Diều Vàng ở hạng mục phim truyện, các cá nhân của phim đó dù xuất sắc cũng không được giải cá nhân. Nói như chính giới trong nghề, đó cách chia giải hòa cả làng, nhằm mục đích “mang đến niềm vui cho tất cả”, ai cũng được phần.

Giải thưởng chỉ ý nghĩa khi đúng người, đúng thời điểm

Năm 2014, Công Lý có một vai diễn gây bão màn ảnh, được đông đảo khán giả yêu thích là vai ông bố trong phim Khi đàn ông góa vợ bật khóc. Nhiều người kỳ vọng, nam nghệ sĩ sẽ được giải Cánh Diều Vàng năm đó ở Hạng mục Nam chính phim truyền hình. Tuy nhiên, anh hoàn toàn bị bỏ quên.

Hai năm sau, Công Lý bất ngờ được trao giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất với vai Tuyền trong Chiều ngang qua phố cũ. Vai diễn gần như chẳng có gì, Công Lý chẳng cần dụng công nhiều, nét diễn cũng mờ nhạt hơn nhiều các vai khác trong sự nghiệp của anh.

Công Lý chỉ là một ví dụ cho thấy Cánh Diều Vàng luôn có cách trao giải đầy lạ lẫm, không theo bất cứ một nguyên tắc nào. Với chính một diễn viên, đôi khi cũng vai hay chẳng được, vai bình thường lại được giải.

Như một nghệ sĩ từng là giám khảo Cánh Diều Vàng tiết lộ: “Chín người, mười ý, đôi khi hội đồng giám khảo cũng không giữ được quyết định cuối cùng của mình”.

canh dieu vang lieu xieu vi nhieu nam trao nham giai
Doãn Quốc Đam đã không thể đoạt giải Nam phụ phim truyền hình dù được nhiều người kỳ vọng.

Tương tự Công Lý, Doãn Quốc Đam có thể trong tương lai cũng sẽ nhận được một giải nam phụ phim truyền hình ở Cánh Diều Vàng, cho một vai không bằng vai Cảnh. Niềm vui có thể vẫn có, nhưng liệu nó có thực sự còn giá trị với nam diễn viên, và với những người yêu mến anh.

Có những diễn viên chỉ có một vai xuất sắc duy nhất trong đời. Đáng lẽ họ phải được nhận giải vào thời điểm đó, nhưng lại bị bỏ qua không thương tiếc. Có người sẽ vĩnh viễn bị bỏ quên, không bao giờ được tôn vinh, cũng có người sẽ được giải nhờ một vai nào đó, dù không xuất chúng và được yêu thích bằng vai mà họ từng gây bão.

Nhiều người đồng tình rằng một giải thưởng chỉ thực sự có ý nghĩa khi nó thể hiện sự ghi nhận đúng vai, đúng thời điểm. Có vậy mới có tác động viên nghệ sĩ.

Như Cánh Diều Vàng năm nay, không ít người đặt câu hỏi: Tại sao lại phải trao cho những vai nhờ nhờ, mà diễn viên có thể còn có thêm hàng trăm vai na ná như thế trong đời… chỉ để “hòa cả làng”, để ai cũng có niềm vui.

Điều đó tưởng sẽ đem đến niềm vui cho tất cả, nhưng thực ra, lại rất nghiệt ngã. Cánh Diều Vàng sẽ ngày càng liêu xiêu, dần trở nên không còn giá trị với chính người trong nghề.

Và nếu cứ mãi như vậy, Cánh Diều Vàng một giải thưởng từng được ví như “Oscar của Việt Nam” sẽ mãi rơi vào tình trạng như hiện tại: Ban tổ chức phải thuyết phục đoàn phim gửi tác phẩm dự thi, tin đồn lộ giải trước ngày trao, nghệ sĩ thì phải biết có giải mới đến hoặc năm nay không có giải thì năm sau không dự thi,... Chuyện đúng thật bi hài.

Xem thêm

canh dieu vang lieu xieu vi nhieu nam trao nham giai Thác nước nhân tạo độc đáo bên trong sân bay quốc tế của Singapore

Một thác nước nhân tạo cao 40 m vừa được tạo dựng phía trong sân bay quốc tế Changi của Singapore.

canh dieu vang lieu xieu vi nhieu nam trao nham giai Cuộc thi trắc nghiệm tương tác trực tuyến về Biển đảo Việt Nam

Cuộc thi trắc nghiệm tương tác trực tuyến về biển đảo Việt Nam năm 2019 mang tên "Biển đảo Việt Nam" nhằm giáo dục, tuyên ...

canh dieu vang lieu xieu vi nhieu nam trao nham giai Ca sĩ Thu Hằng xúc động khi nhận giải thưởng Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

"Từ hôm qua tới giờ, Hằng cứ lâng lâng sung sướng, hạnh phúc không nói nên lời", ca sĩ Thu Hằng chia sẻ.

Phim "Người vợ ba" đoạt giải thưởng tại Liên hoan phim quốc tế Cairo

"Người vợ ba" (The Third Wife) - phim về đề tài kiếp vợ lẽ của đạo diễn Việt kiều Nguyễn Phương Anh (Ash Mayfair) vừa ...

Theo Quang Đức/Zing
Nguồn:

Tin bài liên quan

Cánh diều vẫn thiếu gió

Cánh diều vẫn thiếu gió

Tối nay, 12.4, lễ trao giải thưởng điện ảnh Cánh diều 2018 do Hội Điện ảnh VN tổ chức sẽ diễn ra lúc 20 giờ tại Nhà hát Quân đội - Q.Tân Bình, TP.HCM (truyền hình trực tiếp trên VTV2).

Các tin bài khác

Thanh lọc cơ thể và kỳ nghỉ không say xỉn đang lan tỏa nơi người trẻ

Thanh lọc cơ thể và kỳ nghỉ không say xỉn đang lan tỏa nơi người trẻ

Bỏ qua những con phố không ngủ với các hàng quán nhậu san sát, 18h tối thứ Sáu, Trần Nhã Khoa, một gen Z đến từ Gia Lai đã cùng bạn yên vị trong Nhà hát lớn Thành phố để thưởng thức À Ố Show khi đang trong kỳ nghỉ trước dịp lễ tại TP.HCM.
60 thí sinh tranh tài tại liên hoan "Đờn ca Tài tử Nam Bộ"

60 thí sinh tranh tài tại liên hoan "Đờn ca Tài tử Nam Bộ"

Tối ngày 23/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức khai mạc Hội thi “Đờn ca Tài tử Nam Bộ” tỉnh Long An lần III.
Sẽ có 150 gian hàng tại lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 2

Sẽ có 150 gian hàng tại lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 2

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 2 mang chủ đề "bánh mì Việt Nam - Giá trị ẩm thực thế giới", có sự tham gia khoảng 150 gian hàng, gồm những thương hiệu bánh mì nổi tiếng trên 50 năm.
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội

Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội

Nhà thờ lớn Hà Nội, cà phê đường tàu và đền Ngọc Sơn là 3 điểm đến được nhiều du khách quốc tế lựa chọn khi đặt chân tới Hà Nội.

Đọc nhiều

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đây là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio khi nhận kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” của Liên hiệp ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức triển lãm di sản văn hóa biển, đảo.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động