Trang chủ Văn hóa - Du lịch Khỏe đẹp
09:06 | 17/08/2019 GMT+7

Cận thị và những phương pháp điều trị cận thị hiệu quả

aa
Ngoài ra, những yếu tố di truyền, dinh dưỡng, trẻ sinh thiếu tháng cũng có liên quan tới bệnh này. Vì vậy, việc hiểu biết và lựa chọn các phương pháp khắc phục và điều trị là rất cần thiết.
Một số phương pháp cai rượu hiệu quả mà không cần dùng thuốc Những phương pháp chữa bệnh mất ngủ hiệu quả Những phương pháp điều trị đau mắt đỏ
can thi va nhung phuong phap dieu tri can thi hieu qua
Cận thị và những phương pháp điều trị cận thị hiệu quả

Nguyên nhân cận thị

Cận thị là do sự mất cân đối giữa chiều dài nhãn cầu và lực quang học của mắt khiến cho ảnh hội tụ trước võng mạc. Có rất nhiều nguyên nhân trong đó có nguyên nhân trực tiếp: cận thị do chiều dài nhãn cầu lớn hơn bình thường, cận thị do giác mạc hay thủy tinh thể gia tăng độ cong, cận thị do chỉ số khúc xạ: sự tăng giảm chỉ số khúc xạ thủy tinh thể gây cận thị.

Triệu chứng và tiến triển của bệnh

Khi bị cận thì tình trạng nhìn mờ sẽ xảy ra, nhìn gần rõ. Bệnh nhân cận thường nheo mắt để nhìn rõ, người cận thị thường nheo mi mắt lại khi nhìn một vật. Ở một số trường hợp mỏi mắt: khô cộm mắt, nặng mi mắt, hoa mắt.

Cận thị đơn thuần tăng dần cho đến 25 tuổi. Trong khoảng thời gian dậy thì, cơ thể tăng trưởng mạnh nên độ cận thị tăng nhanh hơn. Sau 25 tuổi tật cận thị ổn định. Đôi khi tuổi trưởng thành tật cận thị có thể thay đổi chút ít do ảnh hưởng của một số bệnh lý.

Cách điều trị

Đeo kính

Kính gọng

Kính gọng là giải pháp thông dụng và ít tốn kém nhất để điều chỉnh tật cận thị. Người bị cận thường sử dụng thấu kính phân kỳ. Tuy có ưu điểm là tốn ít chi phí nhưng kính gọng sẽ đem lại những bất tiện cho người sử dụng như ít tham gia được các hoạt động thể thao, tầm nhìn bị mờ khi trời mưa.

Ngoài ra đeo kính gọng chỉ là giải pháp tạm thời, không điều trị triệt để tật cận thị. Kính gọng chỉ có thể sử dụng được trong một thời gian nhất định, sẽ phải thay kính mới khi độ cận tăng.

Kính áp tròng

Kính áp tròng mềm cũng là giải pháp được nhiều người lựa chọn để điều chỉnh tật cận thị. Ưu điểm của kính áp tròng là tính thẩm mỹ cao. Nhược điểm khi đeo kính áp tròng: có thể bị dị ứng với kính áp tròng nếu mắt mẫn cảm, mắt dễ bị khô.

Ngoài ra nếu kính áp tròng không được vệ sinh đúng cách có thể gây viêm nhiễm mắt. Ngoài ra bệnh nhân phải thay kính khi hết hạn sử dụng và chi phí mỗi lần thay kính là không nhỏ

Chỉnh hình giác mạc tạm thời bằng Ortho K

Phương pháp này được sử dụng để điều trị cận thị cho những người chưa đủ tuổi phẫu thuật (dưới 18 tuổi) hoặc không muốn phẫu thuật. Ortho K là kính áp tròng ban đêm, sẽ khử độ cận tạm thời bởi khả năng chỉnh hình giác mạc.

Tuy nhiên khi ngừng sử dụng, giác mạc sẽ dần quay về trạng thái cong ban đầu, vì thế không điều chỉnh triệt để được tật khúc xạ.

Nhược điểm của phương pháp này là ít hiệu quả với độ cận nặng; chỉ có tác dụng tạm thời. Giá kính Ortho K đắt đỏ và bệnh nhân vẫn có khả năng bị viêm nhiễm.

Phẫu thuật

Phẫu thuật lấy thủy tinh thể trong:

Phẫu thuật lấy thủy tinh thể trong là một phẫu thuật lấy đi thủy tinh thể còn trong suốt, có hay không có đặt kính nội nhãn. Dựa trên lý thuyết cận thị là do hoặc chiều dài nhãn cầu lớn hơn công suất hội tụ của mắt hoặc công suất hội tụ của mắt gồm giác mạc và thủy tinh thể lớn hơn do với chiều dài nhãn cầu. Do vậy, chỉ cần lấy đi thủy tinh thể là có thể điều trị tật cận thị.

Chỉ định: phẫu thuật dùng cho những người tật khúc xạ cao trên 8 diopters mà không dễ dàng xử lý bằng nhữngphương pháp điều trị khúc xạ khác chẳng hạn như Lasik, đeo kính. Không phẫu thuật đối với những bệnh nhân có bệnh lý võng mạc. Ở những bệnh nhân cận thị nặng mà có kèm theo bệnh lý võng mạc sẽ có nguy cơ bong võng mạc sau phẫu thuật lấy thủy tinh thể. Đây là phương pháp tương đối dễ thực hiện, cải thiện thị lực tốt. Độ ổn định tốt so với các phương pháp phẫu thuật khúc xạ khác.Tương đối chính xác.

Phẫu thuật bào mỏng giác mạc bằng Laser Excimer (LASIK)

Hiện nay phẫu thuật LASIK khá phổ biến và đem lại kết quả rất khả quan cho những người cận thị. Dựa trên nguyên lý cận thị là do hoặc chiều dài nhãn cầu lớn hơn công suất hội tụ của mắt hoặc công suất hội tụ của mắt gồm giác mạc và thủy tinh thể lớn hơn do với chiều dài nhãn cầu. Do vậy, chỉ cần làm mỏng bớt độ cong giác mạc là có thể điều trị tật cận thị. Phương pháp này được áp dụng với bệnh nhân cận thị trên 25 tuổi, và độ cận là +-1 Dioptre ≤ Cận thị ≤ -12 Dioptre. Đối với những người khúc xạ mắt chưa ổn định. Một số bệnh lý mắt như viêm kết mạc, viêm giác mạc… Bệnh nhân không hợp tác tốt như nằm yên, không lắc đầu… không được áp dụng phương pháp này.

Phương pháp này có ưu điểm: phẫu thuật nhanh gọn trong vòng 10 phút, dễ thực hiện, kỹ thuật đơn giản. Không đau nhức, hậu phẫu nhẹ nhàng, dễ chăm sóc, ít gây khó chịu cho bệnh nhân. Phục hồi thị lực tốt.

Phẫu thuật laser bề mặt

Phương pháp này nhằm bóc bỏ 5 đến 6 lớp tế bào biểu mô rất mỏng trên bề mặt của giác mạc (tròng đen). Sau đó bác sĩ dùng laser excimer để làm bay hơi từng lớp mô vùng trung tâm. Giác mạc sẽ mỏng và dẹt giúp giảm công suất quang học, cải thiện thị lực.

Ưu điểm là kỹ thuật đơn giản, không tạo vạt giác mạc. Nhược điểm là chậm hồi phục thị lực, gây đau nhức khi lớp biểu mô chưa phục hồi, nguy cơ sẹo giác mạc và tái cận khi mổ độ cao. Chi phí phẫu thuật khoảng 21 triệu đồng cho cả hai mắt.

Phẫu thuật Lasik

Phương pháp này giải quyết những hạn chế của phẫu thuật laser bề mặt. Một lớp vạt mỏng khoảng 120 micron bao gồm biểu mô và nhu mô được tạo bằng một dao vi phẫu cơ học tự động. Lớp biểu mô trong phẫu thuật Lasik được giữ nguyên vẹn nên thị lực lành nhanh, không gây sẹo. Chi phí phẫu thuật khoảng 21 triệu đồng cho hai mắt.

Phẫu thuật Femto Lasik

Bác sĩ dùng một loại laser để tạo vạt giác mạc chính xác về bề dày. Nhờ đó trong quá trình phẫu thuật không gặp các biến chứng như thủng, rách vạt, vạt cắt không đều, vạt cắt dở dang. Phẫu thuật Femto Lasik an toàn hơn dao cơ học.

Vạt giác mạc được để lành tự nhiên nên có nhiều nguy cơ sau mổ. Ví dụ, nếu bệnh nhân dụi tay lên mắt trong những ngày đầu hậu phẫu, vạt giác mạc có thể bị bong tróc, nhăn rách gây giảm hoặc mất thị lực. Sau khoảng 3 đến 6 tháng, nguy cơ này thấp hơn do vạt giác mạc đã có độ bám dính xuống nền nhu mô. Tuy nhiên, một chấn thương mạnh từ bên ngoài vào mắt vẫn có thể gây sự cố. Chi phí phẫu thuật khoảng 40 triệu đồng cho hai mắt.

Phẫu thuật Smile

Phẫu thuật Smile thu hẹp đường mổ của Lasik từ 22 mm (chiếm 3/4 chu vi giác mạc) xuống còn 2 đến 4 mm (chưa tới 1/5 chu vi) nhằm giải quyết tình trạng bong, tróc vạt giác mạc do chấn thương. Mức giá phẫu thuật khoảng 70 triệu đồng cho hai mắt.

Phẫu thuật nội nhãn

Mỗi người có một cấu trúc giác mạc với độ dày khác nhau, quyết định việc có mổ bằng laser hay không. Những trường hợp không áp dụng được laser, phẫu thuật nội nhãn là giải pháp được các bác sĩ lựa chọn.

Phương pháp này gồm hai nhóm: Đặt thêm thấu kính nội nhãn vào mắt (Phakic IOL) hoặc thay thế thủy tinh thể bằng một thấu kính nội nhãn nhân tạo (Phaco). Do không tác động đến giác mạc nên phương pháp phẫu thuật này không bị tái cận, biến chứng vạt... . Giá phẫu thuật khoảng 16 triệu đồng một mắt.

Theo các bác sĩ, chưa có phương pháp phẫu thuật khúc xạ nào được xem là phù hợp cho tất cả bệnh nhân hay thay thế được tất cả phương pháp khác. Chọn phương pháp nào cần phù hợp với các thông số đo đạc, yếu tố đặc thù và đặc điểm mắt của từng bệnh nhân. Cụ thể như mức độ cận, loạn, chiều dày giác mạc, nhu cầu về mức an toàn, khả năng chịu đau và điều kiện tài chính.

Gợi ý các bài tập cho mắt ngăn ngừa cận thị hiệu quả

Cách chữa cận thị nhanh nhất là bạn cần để mắt được nghỉ ngơi và thư giãn để tránh bị mệt mỏi và căng thẳng quá độ sau một thời gian chăm chú làm việc hay xem máy tính. Ngoài ra, người bệnh cũng cần có ý thức bảo vệ mắt, không nên cho mắt điều tiết quá sức, hạn chế để mắt tập trung cao độ.

Thường xuyên massage mắt để máu dễ dàng lưu thông tới các cơ quan của mắt, giúp mắt sáng rõ và nhanh nhạy. Massage nhẹ nhàng quanh hốc mắt để máu được lưu thông đến các cơ quan của mắt, nên thực hiện nhiều lần trong ngày để đạt hiệu quả tối ưu.

Thường xuyên rửa sạch mắt, lấy khăn sạch giặt nước ấm rồi ủ lên mắt khoảng 10 phút để mắt dược thư giãn và các tế bào mắt cũng được nghỉ ngơi.

Đầu tư một bảng thị lực Landolt C để tập nhìn. Bố trí bảng chữ ở nơi đủ ánh sáng, vừa với tầm mắt và tập nhìn từ gần tới xa để tập độ linh động và nhanh nhạy của mắt. Phương pháp này rất tốt để cải thiện thị lực cho bệnh nhân cận thị.

Tắm nắng cho mắt vào mỗi buổi sáng, khi ánh nắng còn dịu nhẹ, nhắm nhẹ mắt và hướng về phía mặt trời để tận hưởng sự mát mẻ, dịu nhẹ mỗi sáng sớm.

Tin nên đọc:

can thi va nhung phuong phap dieu tri can thi hieu qua Mẹo chữa trúng gió nhanh và hiệu quả

Khi trúng gió cơ thể sẽ trở nên mệt mỏi và khó chịu. Do đó cần phải trang bị những mẹo chữa trúng gió để ...

can thi va nhung phuong phap dieu tri can thi hieu qua Những phương pháp chữa bệnh mất ngủ hiệu quả

Mất ngủ kéo dài thường ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, ảnh hưởng đến sinh hoạt cũng như chất lượng sống của người bệnh. ...

can thi va nhung phuong phap dieu tri can thi hieu qua Bệnh quai bị và những điều cần biết

Quai bị là một bệnh truyền nhiễm cấp tính khá phổ biến ở trẻ em. Hiện nay vẫn chưa có thuốc đặc hiệu để điều ...

can thi va nhung phuong phap dieu tri can thi hieu qua Phòng ngừa và điều trị bệnh sốt xuất huyết

Bệnh sốt xuất huyết có thể dẫn đến tử vong trong những trường hợp bệnh nặng mà không được chẩn đoán và điều trị kịp thời ...

Minh Anh (Tổng hợp)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Trường Tiểu học và THCS Quất Lưu: Đổi mới phương pháp dạy và học nâng cao chất lượng giáo dục

Trường Tiểu học và THCS Quất Lưu: Đổi mới phương pháp dạy và học nâng cao chất lượng giáo dục

Đẩy mạnh Phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, những năm học qua, thầy và trò trường Tiểu học và THCS Quất Lưu, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc không ngừng nỗ lực, đổi mới phương pháp dạy và học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
Hiệu quả thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và MN ở Lào Cai

Hiệu quả thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và MN ở Lào Cai

Lào Cai đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi (MN), giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I từ năm 2021 đến năm 2025, đã đạt được nhiều kết quả tích cực; nhưng vẫn còn khó khăn cần tháo gỡ.
Báo chí là ‘cầu nối’ thông tin quan trọng, hiệu quả giữa Chính phủ, Quốc hội và người dân

Báo chí là ‘cầu nối’ thông tin quan trọng, hiệu quả giữa Chính phủ, Quốc hội và người dân

Nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6, phóng viên báo Tin tức ghi nhận ý kiến các đại biểu Quốc hội đánh giá về vai trò của báo chí cách mạng trong đời sống xã hội, đặc biệt là đối với hoạt động của các cơ quan dân cử.

Các tin bài khác

Người trẻ giải nhiệt cuộc sống trước deadline hè

Người trẻ giải nhiệt cuộc sống trước deadline hè

Những ngày cuối tháng 3, nhiều người trẻ đang tranh thủ tận hưởng những chuyến đi chơi xa để F5 cơ thể, refresh bản thân, xua tan căng thẳng mệt mỏi, giải nhiệt cuộc sống trước khi bước vào những ngày hè bận rộn.
Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn tại Cần Thơ

Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn tại Cần Thơ

Sáng 31/3, tại TP Cần Thơ, Bệnh viện Quốc tế Phương Châu phối hợp cùng các đơn vị có liên quan tổ chức Chương trình “Ngày hội mẹ bầu Phương Châu 2024 - Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn”.
Bác sĩ Việt Nam can thiệp tim phức tạp truyền hình trực tiếp tới Singapore

Bác sĩ Việt Nam can thiệp tim phức tạp truyền hình trực tiếp tới Singapore

Các bác sỹ của Viện Tim mạch Việt Nam vừa trình diễn thành công một trường hợp can thiệp động mạch vành phức tạp và được truyền hình trực tiếp sang Singapore - nơi đang diễn ra hội nghị khoa học lớn thế giới về tim mạch can thiệp.
“Chia sẻ yêu thương” gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Cần Thơ

“Chia sẻ yêu thương” gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Cần Thơ

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa tổ chức Chương trình “Chia sẻ yêu thương” lần thứ 7 gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại bệnh viện. Đây cũng là văn hóa tốt đẹp của nhân viên y tế bệnh viện được giữ gìn trong suốt nhiều năm qua.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động