Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
09:14 | 25/05/2017 GMT+7

California sẽ hạn chế nhận sinh viên nước ngoài kể từ năm học 2017 – 2018

aa
Các trường đại học của bang California, một trong những mạng lưới giáo dục lớn nhất ở Mỹ, sẽ hạn chế nhận sinh viên đại học từ bên ngoài tiểu bang, kể cả sinh viên nước ngoài, bắt đầu vào cuối năm nay.

Chính sách mới có hiệu lực từ đầu năm học 2017 – 2018 và sẽ hạn chế tuyển sinh các học sinh không đến từ California xuống còn 18% tổng số sinh viên tại 5 trường đại học ở California bao gồm Santa Barbara, Davis, Santa Cruz, Riverside và Merced.

4 trường đại học khác tại LA (UCLA), Berkeley, Irvine và San Diego có hơn 18% sinh viên không phải là người đến từ California. Họ sẽ bị cấm không được tăng tỷ lệ % các sinh viên ngoại bang vào năm học tới, bắt đầu từ cuối tháng 8 ở hầu hết các trường.

Những sinh viên đủ điều kiện của California “chịu thiệt thòi”

Hội đồng quản trị các trường đại học của bang phê duyệt các giới hạn mới vào ngày 18/5, sau báo cáo của kiểm toán viên được công bố rằng các học sinh tốt nghiệp trung học ở California có đủ điều kiện để nhập học đại học đã bị tước đi cơ hội đó vì các học sinh không phải là người của tiểu bang này.

Một phương thức được các trường đại học thông qua từ nhiều năm trước là khuyến khích việc ghi danh của các cư dân ngoại bang, những người đóng lệ phí cao hơn so với người dân California nhằm tránh các khoản cắt giảm tài chính của chính phủ tiểu bang. Theo kiểm toán tiểu bang Elaine Howle, điều này đã khiến cho việc được nhận vào các trường đại học của các cư dân California trở nên khó khăn hơn.

Vấn đề này đã được tranh cãi gay gắt trước khi Hội đồng quản trị các trường đại học bỏ phiếu đồng ý giới hạn các sinh viên nước ngoài và các sinh viên ngoại bang. Thành viên của hội đồng này Hadi Makarechian đến với California từ Iran vào những năm 1960s với tư cách một sinh viên quốc tế. Ông đã cảnh báo rằng giới hạn 18% sẽ thúc đẩy các sinh viên quốc tế tài năng tìm nơi khác để học đại học.

california se han che nhan sinh vien nuoc ngoai ke tu nam hoc 2017 2018

Thúc đẩy kinh tế nhờ sinh viên quốc tế

Hệ thống đại học bang California có khoảng 210 000 sinh viên đại học, khoảng 16,5% trong số đó là những người không đến từ California. Ít hơn 11% trong số các sinh viên ngoại bang, khoảng 3800 sinh viên, là người nước ngoài đến Mỹ từ khoảng 100 quốc gia khác nhau.

Lý do tài chính là nguyên nhân khiến một số trường đại học thích tuyển sinh các học sinh trung học ngoài bang California. Các trường đại học công ở California nhận được khoảng 61 000 USD tiền học phí và các khoản phí khác mỗi năm từ các cư dân ngoại bang, trong khi các cư dân California chỉ phải trả 34 000 USD.

Theo ước tính chính thức, các sinh viên quốc tế theo học tại các trường cao đẳng, đại học công và tư ở California đóng góp 5,2 tỷ USD vào nền kinh tế của tiểu bang này. Theo Hiệp hội các giảng viên quốc tế của Mỹ, trên toàn quốc, sinh viên quốc tế đóng góp 32,8 tỷ USD vào nền kinh tế Mỹ.

Cạnh tranh gay gắt giữa các ứng viên

Cạnh tranh để có một suất học tại các trường đại học ở California rất gay gắt.

UCLA đã nhận được 102 000 đơn đăng ký cho lớp các sinh viên năm nhất cho năm học mới vào 21/8 tới. Đây là lần đầu tiên hơn 100 000 học sinh nộp đơn. Năm ngoái, UCLA đã nhận khoảng 17 500 sinh viên năm nhất, trong đó có khoảng 40% không phải người California, trong đó 4600 người Mỹ đến từ các bang khác và 2500 sinh viên nước ngoài.

Nhìn chung, hệ thống các trường đại học ở California đã nhận 210 000 đơn đăng ký cho năm học 2017 – 2018, trong đó 33 995 đơn tới từ các ứng viên ngoại bang và 32 647 đơn của các sinh viên quốc tế (chiếm 31% tổng số đơn đăng ký). Những con số đó đã phản ánh sự sụt giảm 1,1% số lượng đơn đăng ký tới từ các sinh viên nước ngoài.

K Nguyễn

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Dậu: May mắn cận kề gặt hái thành công

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Dậu: May mắn cận kề gặt hái thành công

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Dậu sự nghiệp của người tuổi Dậu đang tiến triển khá tốt. Con giáp này nhờ có sự tương trợ từ quý nhân Tam Hợp nên thành tựu gặt hái được không phải nhỏ.
Tử vi tháng 5/2024 tuổi Thân: Hung cát đan xen

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Thân: Hung cát đan xen

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Thân hung cát đan xen, trong rủi có may, trong may có rủi. Tài chính có lúc thấy tiền vào ào ào những không giữ nổi trong túi.
Tử vi tháng 5/2024 tuổi Ngọ: Tốt xấu đan xen, tiền tài tăng tiến

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Ngọ: Tốt xấu đan xen, tiền tài tăng tiến

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Ngọ có tốt có xấu, trong cái tốt vẫn tiềm tàng nguy cơ, vì vậy mà bạn làm gì cũng phải nhìn trước ngó sau.
Tử vi tháng 5/2024 tuổi Tỵ: Sự nghiệp lên hương tài chính nhảy vọt

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Tỵ: Sự nghiệp lên hương tài chính nhảy vọt

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Tỵ lãnh đạo có thể giao cho bạn những nhiệm vụ trọng đại hoặc cất nhắc thăng chức cho bạn, vì thế dù vất vả thì bạn cũng hãy không ngừng cố gắng.

Đọc nhiều

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Chiều ngày 23/4, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng (DAFO), Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Mỹ thành phố Đà Nẵng đã có buổi tiếp ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động