Trang chủ Bờ cõi biển đảo Nhịp sống biển đảo
14:26 | 29/09/2022 GMT+7

Cách mạng văn hóa trên mảnh đất biên cương

aa
Chỉ thị số 09-CT/TU và Nghị quyết số 27-NQ/TU đã được các cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh quan tâm lãnh chỉ đạo triển khai thực hiện, làm chuyển biến nhận thức, ý thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân các dân tộc về xóa bỏ hủ tục, việc xây dựng nếp sống văn minh được nâng lên, đời sống có nhiều chuyển biến tích cực.
Cần tăng cường bảo vệ trẻ em trên không gian mạng Cần tăng cường bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
Việt Nam đẩy mạnh giao lưu văn hóa chè tại Vân Nam, Trung Quốc Việt Nam đẩy mạnh giao lưu văn hóa chè tại Vân Nam, Trung Quốc
Học sinh tìm hiểu văn hóa truyền thống các dân tộc trên địa bàn tỉnh.                                                       Ảnh: LÊ HẢI
Học sinh tìm hiểu văn hóa truyền thống các dân tộc trên địa bàn tỉnh. Ảnh: LÊ HẢI

Xây dựng nếp sống văn minh

Đến thăm xã Lũng Cú (Đồng Văn) được Trung tá Tạ Quang Tiến, Phó Bí thư Đảng ủy xã, là cán bộ tăng cường từ Đồn Biên phòng Lũng Cú, chia sẻ câu chuyện về phong tục tang ma của đồng bào vùng Cao nguyên đá. Là người có 28 năm gắn bó với vùng núi phía Bắc, anh Tiến đã nhiều lần tham gia vận động bà con không tổ chức đám ma kéo dài nhiều ngày, hạn chế giết mổ nhiều gia súc và đưa người mất vào áo quan. Anh Tiến, chia sẻ: Mặc dù tại mảnh đất vùng biên đời sống của bà con còn nhiều khó khăn nhưng có những gia đình tổ chức đám ma rất to, có đám giết mổ 8 – 9 con bò, tính ra phải lên đến hàng trăm triệu đồng. Nguyên nhân bắt nguồn từ việc gia đình bên nội, bên ngoại muốn làm đám ma to để lấy sỹ diện với hàng xóm, thế nhưng những đám ma kéo dài như thế này khiến bà con rất khổ, do nhà nghèo, phải vay mượn tiền hoặc bò của nhà khác về làm đám ma. Sau đám tang là phải “kéo cày” trả nợ, có nhà nợ từ đời cha truyền đến đời con, như vậy thì làm sao đời sống bà con mình khá lên được.

Đây chính là lý do để huyện Đồng Văn quyết tâm xóa bỏ hủ tục, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Đồng Văn Dương Ngọc Đức chia sẻ: Để cụ thể hóa Chỉ thị số 09-CT/TU và Nghị quyết số 27-NQ/TU huyện Đồng Văn đã ban hành 42 văn bản các loại. Thành lập BCĐ cấp huyện về bài trừ hủ tục, đây là BCĐ lớn nhất của huyện với rất nhiều thành phần tham gia. Trong đó có sự vào cuộc của Đảng ủy, chính quyền các cấp, phát huy vai trò gương mẫu đi đầu của đảng viên; tại các thôn, tổ dân phố đã thành lập được 225 tổ tuyên truyền, vận động bài trừ hủ tục. Đồng thời, phát huy thế mạnh công tác tuyên truyền miệng và tuyên truyền qua Zalo, Facebook, trang Fanpage, trang thông tin điện tử của huyện.

Huyện cũng có cách làm riêng như tăng cường đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp huyện, cấp xã với nhân dân. Mời các nghệ nhân như ông Vàng Chá Thào, là người có uy tín và là thầy cúng có tiếng nói trong cộng đồng người Mông ở vùng Cao nguyên đá, đến các hội nghị để nói chuyện, giải thích cho người dân hiểu những phong tục tập quán nào cần thay đổi. Điển hình như phong tục tang ma của người Mông là không cho người mất vào áo quan do ngày xưa địa hình đi lại khó khăn, không có điều kiện làm áo quan nhưng ngày nay các gia đình đã có điều kiện hơn, người dân cũng nên thay đổi đưa người mất vào áo quan để đảm bảo vệ sinh môi trường. Rồi ông lấy gương những gia đình đã thay đổi phong tục làm đám ma để tuyên truyền cho nhân dân. Từ đó, bà con hiểu sự thay đổi là cần thiết. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng chú trọng công tác tuyên truyền bài trừ hủ tục trong trường học; có sự tham gia nhiệt tình của đoàn viên thanh niên; sự vào cuộc của Hội Nghệ nhân dân gian địa phương; sự hưởng ứng của các hội đoàn thể đã tạo thành một phong trào sâu rộng trong nhân dân. Từ đó, tạo sự chuyển biến rõ nét trong tư tưởng, nhận thức và đời sống đồng bào.

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Đồng Văn Dương Ngọc Đức nhận định từ khi thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TU và Nghị quyết số 27-NQ/TU đã thực sự tạo thành một cuộc cách mạng trên địa bàn huyện, đời sống nhân dân có nhiều chuyển biến tích cực, không còn cổ hủ lạc hậu như xưa. Chỉ sau 1 năm thực hiện, toàn huyện đã xuất hiện 29 dòng họ, 19 thôn, tổ dân phố và 26 cá nhân tiêu biểu trong thực hiện xóa bỏ tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh.

Chuyển biến mới ở vùng cao

Sức lan tỏa của Chỉ thị 09-CT/TU và Nghị quyết số 27-NQ/TU đã tạo thành một làn gió đổi mới, mang đến sức sống mới cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh. Thực hiện chỉ đạo của các cấp ủy, nhiều mô hình, cách làm sáng tạo trong thực hiện nếp sống văn minh được quan tâm thực hiện. Tiêu biểu như tại huyện Quản Bạ, nơi có 17 thành phần dân tộc, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Quản Bạ Dương Chính Phù vui mừng cho biết: “Sau một thời gian thực hiện, đa số nhân dân đã có nhận thức tích cực như thị trấn Tam Sơn đã thành lập Ban tang lễ để giúp gia đình chủ trì lễ tang; thời gian tổ chức đám tang đã giảm như: Dân tộc Dao, Tày, Nùng, Hán, Bố Y… cơ bản không để người chết quá 48 tiếng, giảm thiểu việc ăn uống dài ngày, giảm tình trạng mổ trâu, bò hiến tế, nghi lễ phúng viếng cầu kỳ mà vẫn giữ được bản sắc văn hoá dân tộc. Đặc biệt đối với dân tộc Mông, đã có 13/14 dòng họ thực hiện việc đưa người chết vào áo quan để đảm bảo vệ sinh môi trường, không làm ảnh hưởng đến sức khoẻ những người xung quanh”.

Các địa phương khác trên địa bàn tỉnh cũng có những cách làm hay như huyện Đồng Văn chỉ đạo tổ chức Đoàn các cấp vận động đoàn viên thanh niên tổ chức đăng ký kết hôn tập thể; thành lập Câu lạc bộ (CLB) sức khỏe sinh sản; CLB phòng chống tảo hôn; CLB “Gia đình hạnh phúc”; CLB gia đình “Nuôi con khỏe dạy con ngoan”; CLB “phòng chống mua bán người” tại 9 xã biên giới. Thành phố Hà giang tổ chức hội thảo cấp thành phố với chủ đề những giải pháp trong đoàn viên thanh niên với phong trào “Nói không với tệ nạn xã hội, nạn tảo hôn” trên địa bàn thành phố. Huyện Bắc Mê xây dựng mô hình, CLB “Cưới tiết kiệm, gia đình trẻ và thanh niên với việc cưới theo nếp sống mới” tại 13 xã, thị trấn. Huyện Hoàng Su Phì, Xín Mần làm tốt công tác vận động mọi người không dự lễ cưới đối với các đôi tảo hôn. Với sự chỉ đạo, vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy, việc tảo hôn, kết hôn cận huyết thống ở một số địa phương đã giảm nhiều so với trước, đặc biệt có những nơi đã xóa bỏ được.

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vũ Mạnh Hà cho biết: Việc thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TU và Nghị quyết số 27-NQ/TU đã tạo ra chuyển biến mới tích cực trong nhân dân. Tuy nhiên BTV cũng nhận định đây là một quá trình lâu dài, cần sự kiên trì, thường xuyên và không ngừng nghỉ. Để đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong thời gian tới, cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác tuyên truyền; phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, người có uy tín, đặc biệt là người đứng đầu trong việc bài trừ hủ tục, xây dựng nếp sống văn minh. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, trong đó có áp dụng chuyển đổi số, tuyên truyền trên mạng xã hội Facebook, Tiktok, Zalo, sân khấu hóa ở cơ sở… về tác động tiêu cực của hủ tục ảnh hưởng đến kinh tế, sức khỏe, đời sống nhân dân. Đồng thời, làm tốt công tác phát hiện và khen thưởng các mô hình hay, cách làm sáng tạo trong bài trừ hủ tục.

Từ thực hiện bài trừ hủ tục sẽ góp phần phát huy những mặt tích cực, nhân lên những giá trị tốt đẹp trong đời sống văn hóa các dân tộc. Để từ đó văn hóa truyền thống đặc trưng của các dân tộc trở thành một ưu thế cho phát triển du lịch tại địa phương, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc; phát huy được nguồn lực, sức mạnh trong nhân dân tham gia xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh, phát triển KT-XH, giúp nhau giảm nghèo, đóng góp hiệu quả trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh.

Tập huấn bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng Tập huấn bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng
Ngày 24/8, tại Hà Nội, hơn 100 phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc đã tham dự Hội nghị tập huấn bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng.
Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển trên địa bàn Tây Nam bộ Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển trên địa bàn Tây Nam bộ
Thực hiện chương trình tuyên truyền phổ biến Luật cảnh sát biển đến với ngư dân, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 đã phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng 02 tỉnh Bạc Liêu và Sóc Trăng tổ chức tuyên truyền biển, đảo và tuyên truyền, phổ biến pháp luật về biển.
Theo Báo Hà Giang
Nguồn: www.baohagiang.vn

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Tái bản 4 cuốn sách cho thiếu nhi về biển đảo Việt Nam

Tái bản 4 cuốn sách cho thiếu nhi về biển đảo Việt Nam

Trong giông gió Trường Sa, Trường Sa kì vĩ và gian lao, Cà Nóng chu du Trường Sa và Tôi kể em nghe chuyện Trường Sa là 4 cuốn sách được tái bản trong tháng 3, nằm trong tuyển tập các ấn phẩm đặc sắc nhất trong tủ sách Biển đảo Việt Nam dành cho lứa tuổi thiếu nhi.
Vùng 5 Hải quân: giọt nước nghĩa tình "mát lòng" bà con nơi đảo xa

Vùng 5 Hải quân: giọt nước nghĩa tình "mát lòng" bà con nơi đảo xa

Trước tình hình thiếu nước sinh hoạt trên các đảo thuộc vùng biển Tây Nam của Tổ quốc, trong hai ngày 24 và 25/3, tàu chở nước ngọt của Vùng 5 Hải quân đã thực hiện cấp nước miễn phí cho người dân đảo Hòn Chuối. Hoạt động này đã giúp bà con nơi đây vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống trong những ngày hạn hán.
Tiếp bước cha anh, góp sức bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc

Tiếp bước cha anh, góp sức bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc

Đó là tinh thần của những chiến sĩ mới nhập ngũ mới tại Tiểu đoàn 563, Vùng 5 Hải quân tại buổi tham quan, học tập tại di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Nhà tù Phú Quốc ngày 23/3.
Lan tỏa tình yêu và trách nhiệm với biển đảo quê hương

Lan tỏa tình yêu và trách nhiệm với biển đảo quê hương

Tình yêu quê hương đất nước, tinh thần sẵn sàng và quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, kỷ niệm về những ngày tháng trong quân ngũ, tình đồng đội, đồng chí… đó là những tâm tư, tình cảm người lính Vùng 5 Hải quân gửi gắm qua những bài báo tường gửi đến Hội thi báo tường và bình báo tường chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024) diễn ra ngày 22/3/2024 tại Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng trong nước vẫn tiếp tục tăng, trong đó vàng nhẫn tăng phi mã hàng triệu đồng/lượng, về mốc lịch sử 71 triệu đồng/lượng.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động