Trang chủ Gia đình Việt Hồn nước
06:00 | 19/09/2015 GMT+7

Các "ông lớn" cũng không quản được heo "nhà mình"

aa
Trong khi người tiêu dùng “rối bời” vì các cơ quan chức năng liên tục phát hiện các lô thịt heo có dư lượng chất tăng trọng vượt mức cho phép thì ngay cả những doanh nghiệp lớn như C.P, ANCO cũng không quản lý được đường đi của heo nuôi trong nhà mình.

cac ong lon cung khong quan duoc heo nha minh

Việc kiểm soát chăn nuôi ở các tỉnh gần như không xuể nên tình trạng dùng chất cấm vẫn diễn biến phức tạp. Ảnh minh họa người dân mua thịt tại một ngôi chợ ở Hà Nam.

Doanh nghiệp “phủi” trách nhiệm

Cách đây không lâu, ngày 5/6, Công ty CP Thực phẩm dinh dưỡng quốc tế (gọi tắt là ANCO) xuất 37 con heo cho một thương lái tên Diễm, đến ngày 9/6 có giấy phép kiểm dịch cho lô heo này vào TP.HCM. Tuy nhiên, khi Chi cục Thú y TP.HCM phát hiện lô heo này có nhiễm chất cấm thì tên chủ hàng lại là bà Trần Thị Mến.

Bị phát hiện lô heo có dư lượng chất cấm Salbutamol vượt mức cho phép, đại diện doanh nghiệp (DN) này quanh co rằng, không chủ trương dùng chất cấm cho heo. Hơn nữa, tên người thương lái bị phát hiện heo có dư lượng chất cấm tại lò mổ không trùng khớp với tên thương lái trong chứng từ xuất bán của ANCO nên khi cơ quan chức năng đến làm việc, đơn vị này “phủi” hoàn toàn trách nhiệm.

Cụ thể, mỗi tháng ANCO xuất bán khoảng 14.000 con heo cho thương lái. Khi bán hàng, công ty có cung cấp cho phía thương lái phiếu giao hàng, ghi các thông tin về số lượng, trọng lượng, số seri giấy tiêm phòng… Sau đó, phía thương lái sẽ tiếp tục thực hiện các thủ tục kiểm dịch khác với cơ quan thú y.

Tuy nhiên, đại diện Đoàn thanh tra Bộ NNPTNT cho rằng, cơ quan chức năng đã từng phát hiện trường hợp heo của Công ty ANCO có dư lượng Salbutamol vượt mức cho phép nhưng DN này không có phương án phòng ngừa việc thương lái đưa chất cấm vào heo sau khi xuất bán. Không chỉ vậy, DN giao phiếu tiêm phòng vaccine và giấy xuất bán cho thương lái nhưng không có biện pháp theo dõi hay kiểm soát, dẫn tới tình trạng thương lái chuyển heo ra ngoài, cho ăn chất cấm tăng trọng rồi mới xuất bán nhưng vẫn có đầy đủ các giấy phép về kiểm dịch.

Ông Trần Văn Quang – Chi Cục trưởng Chi cục Thú y Đồng Nai cho rằng, là một DN có tiếng với số trại heo gia công khá lớn khu vực Đông Nam Bộ, Công ty CP Chăn nuôi C.P Việt Nam cũng không tiêu thụ hết số heo gia công mà bán một phần qua thương lái. Mới đây, khi xảy ra việc heo của C.P có dư lượng chất cấm thì Đoàn thanh tra Bộ NNPTNT chỉ ra rằng, giữa C.P và hộ nuôi đã không có ràng buộc gì về dư lượng chất cấm trong heo.

“C.P cho rằng họ kiểm tra heo trước 15 ngày rồi mới cho xuất chuồng nhưng đây chỉ là lời hứa của C.P với cơ quan chức năng sau khi sự việc xảy ra. Còn trước đó, DN này cũng không hề kiểm tra, kiểm soát gì hết trong việc xuất bán heo, dẫn tới tình trạng có khả năng là thương lái đã gom heo về rồi cho ăn chất cấm để thúc tăng trọng” - ông Quang phân tích.

Quản không xuể

Cũng theo ông Quang, dù là vấn đề được dư luận rất quan tâm do ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng và cả thế hệ giống nòi sau này, tuy nhiên, trong quy trình kiểm dịch hiện nay, cơ quan thú y không kiểm tra dư lượng các chất cấm.

Cụ thể, trong quy trình kiểm dịch thú y thì động vật vận chuyển với số lượng lớn ra khỏi tỉnh phải được kiểm dịch 1 lần ở nơi xuất phát. Hồ sơ kiểm dịch gồm giấy chứng nhận tiêm phòng hoặc giấy chứng nhận cơ sở an toàn dịch bệnh nhưng không hề có nội dung là kiểm tra dư lượng chất cấm.

“Trong khi đó, trên lâm sàng thì cán bộ thú y rất khó nhìn bằng mắt để đưa ra khẳng định là heo có dư lượng chất cấm hay không? Hơn nữa, khi cán bộ thú y làm việc thì phải tuân theo các quy định của ngành, quy định của pháp luật, không thể chỉ dựa theo cảm quan” - ông Quang phân tích.

Ngoài ra, việc kiểm soát các trang trại, quản lý tình hình chăn nuôi tại địa phương hiện tại cũng gặp nhiều bất cập, chính quyền gần như “quản không xuể”, dẫn tới tình trạng dư lượng chất cấm trong heo luôn diễn biến phức tạp.

Theo đó, Quyết định 48 của UBND tỉnh Đồng Nai quy định, để được cấp sổ chăn nuôi, các hộ, trang trại chăn nuôi phải khai báo thông tin với chính quyền địa phương. Việc quản lý chăn nuôi cũng do đội ngũ cán bộ địa phương nắm. “Riêng địa bàn tỉnh Đồng Nai đã có hơn 3.000 trang trại, vì thế lực lượng cán bộ thú y không thể kiểm soát hết được. Do đó, việc quản lý phải phụ thuộc vào cán bộ địa phương. Ngoài ra, việc quản lý chăn nuôi cũng bất cập ở chỗ nông dân đăng ký một đằng nhưng làm một nẻo, khiến ngành chức năng bó tay” - ông Quang phân trần.

Ông Nguyễn Kim Đoán – Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cho rằng, ngay tại địa phương, cơ quan chức năng cũng khó kiểm soát hết được các trang trại chăn nuôi. Thậm chí cả số lượng trang trại chăn nuôi, tổng đàn… giữa nông dân hợp tác gia công với doanh nghiệp nước ngoài cũng không rõ ràng.

Mới đây, để thắt chặt kiểm soát và có thể truy xuất nguồn gốc, TP.HCM yêu cầu các lô heo xuất bán vào thành phố phải đóng dấu mộc. Tuy nhiên, theo Chi cục trưởng Chi cục Thú y Đồng Nai, ông Trần Văn Quang, quy trình kiểm dịch thú y phải tuân theo các văn bản pháp luật nên rất khó để các tỉnh phải theo quy định này của TP.HCM.

Bơm trực tiếp chất cấm vào heo

Theo tiết lộ của Thanh tra Bộ NNPTNT, việc điều tra và bắt các đối tượng cung cấp, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi rất khó khăn, thậm chí nguy hiểm do lợi nhuận của việc làm ăn phi pháp này quá lớn. Vì thế, để phát hiện được đòi hỏi, phải có sự vào cuộc của các cơ quan liên ngành, nhất là lực lượng công an. Đặc biệt, sau một số vụ bị phát hiện đã sử dụng chất cấm trộn lẫn với thức ăn chăn nuôi, các đối tượng đã chuyển sang phương thức tinh vi hơn là xé nhỏ các gói thuốc chứa chất cấm ra thành những bịch 5kg, 7kg rồi sau đó mới bán cho những đối tượng cần sử dụng.

Cũng theo tiết lộ của một thanh tra, tất cả các chất cấm trên đều được nhập về từ Trung Quốc dưới dạng từng gói nhỏ. Tinh vi hơn cả, các đối tượng thường đi mua, thu gom heo ở các trại chăn nuôi, sau đó thuê các khu đất ở xa để dựng lên các trại nhằm “gột” heo tại đây và trong quá trình này, chúng sẽ sử dụng chất cấm để “nuôi” heo. Đây chính là giai đoạn heo “tăng trọng” nhanh nhất. Ông này cho biết, đợt vừa rồi qua kiểm tra, đối chiếu hóa đơn xuất chuồng tại một cơ sở chăn nuôi lúc chủ trại bán heo chỉ có 80kg. Song chỉ sau khi nuôi được 1 tháng, cũng là lô heo đó, hóa đơn mới xuất ra, heo đã tăng lên tới 130kg (tức tăng tới 50kg trong khoảng thời gian chỉ hơn 1 tháng).

Vụ việc nghiêm trọng như vậy, song theo ông này, các lực lượng địa phương tại chỗ thường không phát hiện được và cũng không có báo cáo gì, chỉ đến khi lực lượng thanh tra chuyên ngành phát hiện mới biết. “Thủ đoạn sử dụng chất cấm ngày càng tinh vi, đe dọa trực tiếp sức khỏe đến từng người tiêu dùng, đến giống nòi. Do đó, nếu các lực lượng chức năng và các cơ quan chuyên ngành không cùng phối hợp vào cuộc sẽ không thể xử lý tận gốc được”- ông này nói.

Ông này cũng cho rằng, Chính phủ nên có chỉ đạo trực tiếp vấn đề này mới mong tình hình có sự thay đổi, bởi việc sử dụng chất cấm đem lại lợi nhuận quá lớn đã làm nhiều người mờ mắt, cố tình vi phạm.

Theo Dân Việt

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Canh chua cá của Việt Nam lọt top 10 món ngon nhất thế giới từ cá

Canh chua cá của Việt Nam lọt top 10 món ngon nhất thế giới từ cá

Các chuyên gia ẩm thực của chuyên trang TasteAtlas gọi tên món canh chua cá của Việt Nam trong danh sách 100 món làm từ cá ngon nhất thế giới.
Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Trưng bày chuyên đề lần này giới thiệu đến khách quan hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật qua bộ sưu tập: cân, đong, đo, đếm được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau như: đồng, sắt, gỗ... từ cuối thế kỷ XIX cho đến nay.
Tản mạn hành trình bún Việt

Tản mạn hành trình bún Việt

Trong ẩm thực Việt Nam, bún là loại món ăn được ưa thích, có mặt ở tất cả các vùng miền khác nhau trên cả nước và đều là những món ngon trứ danh. Từ Bắc chí Nam, vùng nào cũng đều gọi là bún.
Tết té nước ở Tam Đường (Lai Châu): cầu mong năm mới may mắn, sức khỏe, làm ăn phát đạt

Tết té nước ở Tam Đường (Lai Châu): cầu mong năm mới may mắn, sức khỏe, làm ăn phát đạt

Ngày 22/3, Lễ hội Bun Vốc Nặm (Lễ hội té nước) lần thứ 5 năm 2024 của dân tộc Lào được tổ chức tại bản Nà Vàn, xã Nà Tăm, huyện Tam Đường (Lai Châu) thu hút đông đảo nhân dân trong huyện và tỉnh Lai Châu tham gia.

Đọc nhiều

Học sinh, sinh viên Việt Nam trải nghiệm văn hóa Trung Quốc

Học sinh, sinh viên Việt Nam trải nghiệm văn hóa Trung Quốc

Ngày 28/9, Viện Khổng Tử tại Trường Đại học Hà Nội tổ chức Chuỗi hoạt động Tuần lễ Văn hóa Trung Quốc với chủ đề “Thanh xuân hội tụ, sức sống mới của tình hữu nghị Việt-Trung".
Vun đắp tình hữu nghị thủy chung Việt Nam-Cuba mãi mãi trường tồn

Vun đắp tình hữu nghị thủy chung Việt Nam-Cuba mãi mãi trường tồn

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng với Bí thư thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez đã có cuộc gặp gỡ thân mật với các đại biểu hữu nghị nhân dân và thế hệ trẻ Cuba.
Ra mắt Câu lạc bộ Di sản áo dài Việt Nam tại Châu Âu

Ra mắt Câu lạc bộ Di sản áo dài Việt Nam tại Châu Âu

Lễ ra mắt Câu lạc bộ Di sản Áo dài Việt Nam tại châu Âu đã được long trọng tổ chức ngày 26/09/2024 tại Nhà hát Körősi Csoma Sándor, Budapest, Hungary.
[Ảnh] Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp gỡ đại biểu hữu nghị nhân dân và thế hệ trẻ Cuba

[Ảnh] Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp gỡ đại biểu hữu nghị nhân dân và thế hệ trẻ Cuba

Trong chương trình thăm cấp Nhà nước tới Cuba, sáng 27/9 (giờ địa phương), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp gỡ đại biểu hữu nghị nhân dân và thế hệ trẻ Cuba. Cùng dự có Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez.
Xét, tặng giải thưởng sáng tác văn học nghệ thuật về đề tài hải quân nhân dân Việt Nam

Xét, tặng giải thưởng sáng tác văn học nghệ thuật về đề tài hải quân nhân dân Việt Nam

Cục Chính trị Hải quân đã có văn bản đề nghị ban tuyên giáo các tỉnh uỷ, thành uỷ; Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, các cơ quan báo chí tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến văn nghệ sĩ, hội viên, phóng viên, cộng tác viên, tác giả có tác phẩm tham gia xét giải thưởng sáng tác văn học, nghệ thuật về đề tài hải quân nhân dân Việt Nam giai đoạn 2021-2025.
Vùng 4 Hải quân: ngư dân gặp nạn được điều trị kịp thời

Vùng 4 Hải quân: ngư dân gặp nạn được điều trị kịp thời

Ngày 27/9, Bệnh xá đảo Sinh Tồn Đông (Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân) đã tiếp nhận và điều trị cho 3 ngư dân tỉnh Bình Thuận.
Hải quân Việt Nam – Campuchia tuần tra chung lần thứ 76

Hải quân Việt Nam – Campuchia tuần tra chung lần thứ 76

Sáng 27/9, Tàu 265, Lữ đoàn 175, (Vùng 5 Hải quân nhân dân Việt Nam) đã cập quân cảng Vùng 5 (Kiên Giang), kết thúc tốt đẹp chuyến tuần tra chung lần thứ 76 với Tàu 1144, Căn cứ biển Ream, Hải quân Hoàng gia Campuchia.
inforgraphics phong chong dich benh mua mua bao
thong diep chuyen du dai hoi dong lhq cua tong bi thu chu tich nuoc to lam
inforgraphics bao ve tre em trong truong hop xay ra thien tai
inforgraphics 11 dai hoc viet nam dat tieu chuan nuoc ngoai
video su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
video ca nuoc huong ve dong bao vung bao lu
su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Thời tiết ngày 29/9: Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to

Thời tiết ngày 29/9: Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to

Ngày 29/9, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, cục bộ nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 50-100 mm, cục bộ có nơi trên 200 mm.
Thời tiết hôm nay (28/9): Cảnh báo mưa lớn cục bộ ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ

Thời tiết hôm nay (28/9): Cảnh báo mưa lớn cục bộ ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay (28/9), vùng hội tụ gió trên mực 1500m đến 3000m đang được hình thành trên khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ. Dự báo đêm 28/9, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, cục bộ có nơi trên 70mm.
Thời tiết hôm nay (26/9): Bắc Bộ ngày nắng, có mưa rải rác

Thời tiết hôm nay (26/9): Bắc Bộ ngày nắng, có mưa rải rác

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 26/9, khu vực Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng. Nam Bộ, Trung Bộ và Tây Nguyên chiều tối có mưa dông vài nơi.
Cảnh báo về môi giới lao động thời vụ tại Hàn Quốc

Cảnh báo về môi giới lao động thời vụ tại Hàn Quốc

Cục Quản lý lao động ngoài nước, (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết, thời gian qua, mặc dù các cơ quan chức năng đã nhiều lần cảnh báo, khuyến cáo người lao động, nhưng vẫn tiếp tục xảy ra tình trạng đối tượng môi giới đưa tin, lừa đảo người lao động có nhu cầu đi làm việc thời vụ trong lĩnh vực nông nghiệp tại Hàn Quốc theo diện visa E8.
Thời tiết hôm nay (25/9): Miền Bắc ngày nắng, gió nhẹ

Thời tiết hôm nay (25/9): Miền Bắc ngày nắng, gió nhẹ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/9, các khu vực trên cả nước đều có nắng, gió nhẹ. Hà Nội có mây, đêm không mưa, ngày nắng, nhiệt độ cao nhất 31 - 33 độ.
Thời tiết hôm nay (24/09): Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng

Thời tiết hôm nay (24/09): Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết hôm nay 24/09, thời tiết Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động