Trang chủ Chính trị - Xã hội
09:15 | 16/04/2020 GMT+7

Các nước đánh giá cao hoạt động chống COVID-19 của Việt Nam trên cương vị Chủ tịch ASEAN

aa
Trước đại dịch toàn cầu COVID-19, các nước Campuchia, Trung Quốc, Nhật Bản đánh giá: Việt Nam đã chủ động đưa phương án nhằm thực hiện tốt công tác phòng chống dịch nhất là trong năm Chủ tịch ASEAN.
campuchia trung quoc nhat ban ung ho hoat dong chong covid 19 cua viet nam tren cuong vi chu tich asean Báo Liberation news, Mỹ: Việt Nam là quốc gia điển hình về chủ động ứng phó COVID-19
campuchia trung quoc nhat ban ung ho hoat dong chong covid 19 cua viet nam tren cuong vi chu tich asean Hàn Quốc khẳng định ủng hộ các nỗ lực, sáng kiến của Việt Nam trong năm Chủ tịch ASEAN
campuchia trung quoc nhat ban ung ho hoat dong chong covid 19 cua viet nam tren cuong vi chu tich asean

Việt Nam-nước Chủ tịch ASEAN 2020 chủ trì Hội nghị

Cấp cao đặc biệt ASEAN về ứng phó với dịch Covid-19 theo hình thức trực tuyến ngày 14/4 (Ảnh: Baoquocte)

Campuchia

Tiến sĩ Chheang Vannarith-thành viên Ban điều hành Viện Tầm nhìn châu Á (AVI)-tổ chức think-tank hàng đầu của Campuchia đã đánh giá cao Việt Nam, Chủ tịch ASEAN trong công tác tổ chức hai Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN và ASEAN+3 về ứng phó với dịch COVID-19. Tiến sĩ Chheang tin rằng hai sự kiện này đã gửi đi ba thông điệp quan trọng.

Thứ nhất, lãnh đạo khu vực đã thể hiện cam kết chính trị toàn diện nhằm đối phó với đại dịch toàn cầu.

Thứ hai, việc điều phối chính sách khu vực cần được tăng cường, đặc biệt trong việc trao đổi thông tin và kiến thức, đảm bảo sự rộng mở của chuỗi cung ứng toàn cầu, nhất là các thiết bị, vật tư y tế và hàng hóa nhu yếu phẩm khác.

Thứ ba, các bên đã thể hiện cam kết về tài chính nhằm hỗ trợ thành lập Quỹ ứng phó với đại dịch Covid-19 của ASEAN. Quỹ này cũng đóng vai trò then chốt trong giảm thiểu tác động của cuộc khủng hoảng.

Những nỗ lực của Việt Nam trong điều phối các Hội nghị đặc biệt là “rất đáng khen”. Mặc dù các cuộc họp trực tuyến thường không thích hợp để xây dựng tình bạn cá nhân hay lòng tin, đây là nền tảng quan trọng để chia sẻ thông tin và điều phối chính sách giữa các nước thành viên, cũng như giữa ASEAN và các nước “Cộng ba”.

Là Chủ tịch ASEAN, Việt Nam cần tiếp tục tận dụng nền tảng số để duy trì các cuộc họp, tăng tính tương tác, thúc đẩy tiếng nói của Ban Thư ký ASEAN trong đối phó với thảm họa và dịch bệnh.

Trung Quốc

Đại sứ-Trưởng Phái đoàn Đại diện Trung Quốc tại ASEAN, Đặng Tích Quân khẳng định Trung Quốc luôn ủng hộ mạnh mẽ các hoạt động của Việt Nam trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020. Đại sứ cho biết Trung Quốc theo sát các nỗ lực của ASEAN dưới sự lãnh đạo của Việt Nam trong việc thúc đẩy hợp tác chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Theo nhà ngoại giao Trung Quốc, việc ra Tuyên bố Chủ tịch ASEAN về ứng phó với dịch COVID-19 và triệu tập một loạt hội nghị và cuộc họp trực tuyến quan trọng giữa các quốc gia thành viên ASEAN và ASEAN+3, trong đó có Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN và ASEAN+3 vào ngày 14/4 vừa qua thể hiện khả năng lãnh đạo mạnh mẽ của Việt Nam với tư cách là Chủ tịch ASEAN và Chủ tịch ASEAN+3.

Về Hội nghị trực tuyến ASEAN+3 về COVID-19, Đại sứ cho biết đây là hội nghị đặc biệt đầu tiên giữa các nhà lãnh đạo ASEAN+3 kể từ khi cơ chế này được thành lập và cũng là hội nghị cấp cao đầu tiên tại khu vực Đông Á nhằm ứng phó với đại dịch.

Đại sứ đánh giá hội nghị này là “dấu mốc quan trọng” trong lịch sử hợp tác ASEAN+3 và một lần nữa nhấn mạnh truyền thống tốt đẹp tương thân tương ái trong những lúc gặp khó khăn, cũng như sự gắn bó chặt chẽ giữa các nước khu vực.

Được tổ chức vào thời điểm khó khăn khi các quốc gia trên thế giới đang chiến đấu chống đại dịch COVID-19, hội nghị đã tạo động lực chính trị mạnh mẽ cho một phản ứng tập thể của khu vực.

Cuối cùng, Đại sứ Đặng Tích Quân nhấn mạnh rằng việc đạt được đồng thuận tại hội nghị cho thấy rõ cả mục tiêu và lộ trình phục hồi kinh tế khu vực sau đại dịch, qua đó thúc đẩy niềm tin của thị trường và tạo động lực mạnh mẽ cho tăng trưởng kinh tế khu vực, đồng thời góp phần vào sự phát triển của Đông Á.

Nhật Bản

Tại Tokyo, Ngoại trưởng Nhật Bản Motegi Toshimitsu khẳng định nước này “đánh giá cao vai trò lãnh đạo của Việt Nam trong thời gian làm Chủ tịch ASEAN”. Việt Nam đã chủ động kêu gọi và tổ chức Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN+3 về ứng phó với dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Phát biểu trong cuộc họp báo ở Tokyo, Bộ trưởng Motegi nói: “Nhật Bản đánh giá cao vai trò lãnh đạo của Việt Nam trong thời gian làm Chủ tịch ASEAN vì đã chủ động kêu gọi và tổ chức hội nghị này”.

Gần đây, Nhật Bản đã tham gia các hội nghị thượng đỉnh trực tuyến với nguyên thủ các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) và Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) và “sẽ tích cực đưa ra các ý kiến trong hội nghị”.

Ngoại trưởng Motegi nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ thảo luận về các biện pháp giảm thiểu sự lây lan của dịch bệnh, sự phối hợp quốc tế và phối hợp hành động trong các chính sách tài khóa, tiền tệ để thúc đẩy nền kinh tế các nước và hỗ trợ các nền kinh tế đang phát triển”.

campuchia trung quoc nhat ban ung ho hoat dong chong covid 19 cua viet nam tren cuong vi chu tich asean Australia khẳng định sẽ ủng hộ cao nhất cho các hoạt động do Việt Nam chủ trì

Ttrong khuôn khổ Hội nghị hẹp Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM Retreat) 2020 từ ngày 18-20/2 tại Hà Nội, chiều 18/2, Đại ...

campuchia trung quoc nhat ban ung ho hoat dong chong covid 19 cua viet nam tren cuong vi chu tich asean Hoa Kỳ cam kết hỗ trợ Việt Nam trong vai trò Chủ tịch ASEAN và định hướng các chương trình hợp tác JCC

Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ JCC thực hiện các ưu tiên nhất là về phát triển nguồn nhân lực, hợp tác kinh tế số, phát ...

campuchia trung quoc nhat ban ung ho hoat dong chong covid 19 cua viet nam tren cuong vi chu tich asean Thủ tướng ra tuyên bố của Chủ tịch ASEAN về ứng phó Covid-19

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ra Tuyên bố của Chủ tịch ASEAN 2020, thể hiện cam kết và ưu tiên của Hiệp hội về ứng ...

Sơn Lâm
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 17/4, tại thành phố Điện Biên, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt, tri ân đầy ý nghĩa và xúc động với các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Mẫu logo chính thức tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Mẫu logo chính thức tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Ngày 15/4, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phê duyệt mẫu biểu trưng (logo) sử dụng chính thức trong các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Australia tài trợ tổ chức khóa học quản trị dữ liệu và hoạch định chính sách cho Việt Nam

Australia tài trợ tổ chức khóa học quản trị dữ liệu và hoạch định chính sách cho Việt Nam

Vừa qua, tại TP. Perth, Australia đã diễn ra khoá học "Quản trị dữ liệu và hoạch định chính sách" được tài trợ bởi Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia. Tham gia khóa học gồm cán bộ của các cơ quan chủ chốt của Việt Nam, bao gồm UBND TP. Hồ Chí Minh, Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an.
Căng thẳng Israel-Iran: Công dân Việt Nam tại Trung Đông vẫn an toàn

Căng thẳng Israel-Iran: Công dân Việt Nam tại Trung Đông vẫn an toàn

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chỉ đạo các Đại sứ quán Việt Nam tại khu vực Trung Đông phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng sở tại và đoàn ngoại giao ở địa bàn tăng cường biện pháp bảo hộ công dân.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

Chương trình đã đem đến không gian giao lưu văn hóa Việt – Nga đặc sắc dành cho những người đang theo học tiếng Nga và yêu tiếng Nga, văn hóa Nga tại Hà Nội.
Bạn bè Belarus tìm hiểu lịch sử, truyền thống và văn hóa Việt Nam

Bạn bè Belarus tìm hiểu lịch sử, truyền thống và văn hóa Việt Nam

Ngày 15/4, Đại sứ quán Việt Nam tại Belarus phối hợp với Hội hữu nghị và giao lưu văn hóa quốc tế của Belarus và Hội Hữu nghị Belarus - Việt Nam tổ chức Ngày ...
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Giải THACO Marathon vì An toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024 quy tụ gần 2.300 vận động viên chuyên nghiệp, phong trào trong nước và quốc tế tham gia.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Phiên bản di động