Trang chủ Chính trị - Xã hội Chuyện tuần này
17:27 | 03/03/2019 GMT+7

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đánh giá tốt công tác phòng chống dịch tả lợn Châu Phi tại Hải Phòng

aa
Trước diễn biến phức tạp của dịch tả lợn châu Phi, đã được phát hiện tại 7 tỉnh thành trong cả nước. Chiều 2/3, Đoàn công tác do Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NNPTNT) Nguyễn Xuân Cường làm trường đoàn, đã có buổi thị sát công tác phòng chống dịch tả lợn Châu Phi ( DTLCP) tại Hải Phòng. Đi cùng đoàn còn có Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng

bo truong nguyen xuan cuong danh gia tot cong tac phong chong dich ta lon chau phi tai hai phong

Bộ trưởng Bộ NNPTNT thị sát vùng dịch tả lợn châu Phi ở Hải Phòng

Theo báo cáo tổng kết mới nhất của UBND TP Hải Phòng tính đến thời điểm này, trên địa bàn thành phố đã có 37 hộ nhiễm DTLCP ở 2 huyện Thủy Nguyên gồm các xã Chính Mỹ, Liên Khê, Lưu Kiến, Đông Sơn, Thủy Đường và xã Nam Hưng, huyện Tiên Lãng. Số lợn bắt buộc phải tiêu hủy tại các đợt từ ngày 23.2 - ngày 1.3 là 424 con.

Khoanh vùng dịch cho thấy, nguồn xuất phát DTLCP chủ yếu nằm ở những xã phía Bắc huyện Thủy Nguyên, ven sông Giá, sông Kinh Thầy (giáp với Hải Dương) và sông Bạch Đằng (giáp tỉnh Quảng Ninh). Các hộ có dịch thường nằm xa trục đường giao thông chính hoặc nằm biệt lập giữa cánh đồng, đối với các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, điều kiện vệ sinh kém.

Sau quá trình kiểm tra, thị sát cụ thể Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường đánh giá Hải Phòng là một trong những địa phương đã có rất nhiều phương án quyết liệt, xử lý kịp thời các tình huống khi phát hiện có dịch bệnh, công tác hướng dẫn người dân chăn nuôi khá cụ thể, từ cách thức vệ sinh chuồng trại nuôi lợn, cách ly, hạn chế dịch lan rộng, công tác vệ sinh đường làng ngõ xóm trong các phường xã tập trung hộ chăn nuôi, đều được xử lý đúng qui trình, quy định, ngăn chặn, phòng ngừa kịp thời nguy tái dịch tự phát. Đảm bảo khi có công bố tuyệt đối an toàn từ các cơ quan chuyên mô, không còn nguy cơ tái dịch người chăn nuôi mới tái đàn lợn tránh rủi ro và thất thoát về kinh tế.

Bộ trưởng nhấn mạnh, để kiểm soát và ngăn chặn dịch lan rộng, công tác tiêu hủy lợn nhiễm bệnh cần được đắc biệt chú trọng. Phải dụng biện pháp tiêu hủy tập trung tại chỗ và có giám sát chặt chẽ. Quy trình tiêu hủy lợn nhiễm bệnh phải được tuân thủ đầy đủ, từ việc đào hố chôn lấp phải đúng theo khuyến cáo của OIE sâu 3 mét, sử dụng vải bạt hoặc nilon bao xung quanh và sử dụng vôi cục, sau đó mới được đưa lợn chết xuống.

Chia sẻ những thiệt hại do DTLCP đã gây ra, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã có phát biểu động viên người chăn nuôi yên tâm về chính sách hỗ trợ và đề nghị Hải Phòng bằng nhiều kênh nhiều nguồn khác nhau sớm có chính sách hỗ trợ cho người dân có lợn bị tiêu hủy để ổn định tâm lý người chăn nuôi đồng thời tạo điều kiện cho các hộ có lợn bị tiêu hủy yên tâm chuyển hướng sinh kế mới. Hiện, Bộ NNPTNT đang đề xuất Chính phủ và các Bộ ngành sớm ban hành các chính sách hỗ trợ thêm cho người chăn nuôi ngoài Nghị định 02 của Chính phủ.

Về vấn đề này, phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng ông Nguyễn Đình Chuyến đã có báo cáo sơ bộ, một số hộ dân bị tiêu hủy lợn ngày 22.2 đã nhận được tiền hỗ trợ theo NĐ 02 của Chính phủ là 38.000 đồng/kg hơi. Các hộ dân có lợn phải tiêu hủy tiếp theo cũng sẽ sớm nhận được hỗ trợ trong thời gian tới.

Cũng trong buổi thị sát, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã có đề xuất Bộ NNPTNT sớm có kiến nghị về chính sách hỗ trợ đối với những hộ phải tiêu hủy lợn, không áp dụng cào bằng. Cụ thể lợn nái hỗ trợ tăng thêm 1,8 - 2 hệ số so với mức hỗ trợ chung hiện nay.

Quốc Cường - Tùng Dương

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Việt Nam quan ngại về căng thẳng gần đây ở Biển Đông

Việt Nam quan ngại về căng thẳng gần đây ở Biển Đông

Việt Nam kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, cùng đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông.
Hội nghị quan chức cấp cao về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam

Hội nghị quan chức cấp cao về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam

Ngày 29/2, tại tỉnh Attapeu, Lào, đã diễn ra Hội nghị quan chức cấp cao (SOM) về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam (CLV).
Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Theo Bộ LĐ-TB&XH, giai đoạn 2010-2023, Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC) đã điều phối nhiều dự án, huy động nguồn lực quốc tế, góp phần cùng Việt Nam khảo sát, rà phá bom mìn vật nổ được hơn 500.000 ha.
Việt Nam nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực

Việt Nam nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực

Ngày 14/2, tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ), Hội đồng Bảo an (HĐBA) tiếp tục phiên thảo luận mở cấp cao về “Tác động của biến đổi khí hậu và tình trạng mất an ninh lương thực đối với việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế” dưới sự chủ trì của Tổng thống Cộng hoà Guyana, nước Chủ tịch HĐBA tháng 2/2024, với sự tham dự và phát biểu của đại diện gần 90 nước, Tổng Thư ký LHQ và lãnh đạo một số tổ chức quốc tế liên quan.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động