Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết: "Tuy nhiên, cần nghiên cứu, giải thích rõ với nhân dân về việc đèn nhận diện ban ngày tránh tình trạng người dân hiểu là đèn pha, cốt như hiện nay. Đây là cơ sở pháp lý để các nhà sản xuất, đơn vị lắp ráp, nhập khẩu mô tô, xe gắn máy phải đưa vào tiêu chuẩn sản xuất, kinh doanh". 
bo truong nguyen van the noi gi ve de xuat bat den xe ca ngay Bộ trưởng Công an: Bằng mọi cách để bắt ông chủ Nhật Cường
bo truong nguyen van the noi gi ve de xuat bat den xe ca ngay Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng - người mang nguồn năng lượng mới cho mối quan hệ Việt - Ấn

Chiều qua (26/5), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp về tiến độ Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).

Liên quan đến nhiều quy định mới của dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đang gây tranh cãi trong dư luận xã hội như quy định không được vượt đèn xanh khi nút giao có ùn tắc, xung đột giao thông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh cần nghiên cứu làm rõ hơn, định nghĩa rõ hơn các tình huống để nhân dân hiểu, dễ dàng chấp hành; nghiên cứu đồng bộ với các giải pháp công nghệ để điều hành, tổ chức giao thông đảm bảo khách quan, tiện lợi.

Về đề xuất bật đèn nhận diện ban ngày, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay, hiện nay, hầu hết các nước tiên tiến đã áp dụng và ngay trong các nước Đông Nam Á cũng đã quy định hoặc đưa vào Luật. Hiện chỉ còn 4 nước bao gồm Lào, Campuchia, Myanmar và Việt Nam. Đây là biện pháp nhằm tăng cường tính phát hiện phương tiện khi đi đối diện hoặc tại các vị trí khuất tầm nhìn; hiệu quả của giải pháp này đã được chứng minh trên cơ sở khoa học.

bo truong nguyen van the noi gi ve de xuat bat den xe ca ngay
Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết: "Tuy nhiên, cần nghiên cứu, giải thích rõ với nhân dân về việc đèn nhận diện ban ngày tránh tình trạng người dân hiểu là đèn pha, cốt như hiện nay. Đây là cơ sở pháp lý để các nhà sản xuất, đơn vị lắp ráp, nhập khẩu mô tô, xe gắn máy phải đưa vào tiêu chuẩn sản xuất, kinh doanh". 

Khoản 3 Điều 27 của dự luật giao thông quy định: Trong suốt cả ngày, xe mô tô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện khi tham gia giao thông phải bật sáng đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc phải bật sáng ít nhất một đèn chiếu sáng gần phía trước và một đèn đỏ phía sau.

Theo Bộ GTVT, năm 2014, Việt Nam gia nhập Công ước giao thông đường bộ và Công ước về biển báo và tín hiệu đường bộ năm 1968 (Công ước Vienna 1968). Trong đó, nước ta cam kết thực hiện các quy định chung của công ước. Vì vậy, quan điểm xây dựng dự luật giao thông đường bộ phải nội luật hóa các luật chung này, trong đó có quy định bật đèn xe máy cả ngày (đèn position light hay gọi là đèn đờ mi).

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng dự kiến sẽ áp dụng quy định theo hướng không hồi tố với các loại xe máy cũ chưa được thiết kế đèn nhận diện, chỉ áp dụng với các xe sản xuất mới. Mục đích, để các nhà sản xuất trong và ngoài nước khi sản xuất xe máy phải trang bị đèn nhận diện.

bo truong nguyen van the noi gi ve de xuat bat den xe ca ngay Nhiều nước trên thế giới bắt buộc bật đèn xe ban ngày

Thụy Điển là quốc gia đầu tiên bắt buộc xe phải bật đèn định vị vào mọi lúc khi tham gia giao thông vào năm ...

bo truong nguyen van the noi gi ve de xuat bat den xe ca ngay Tin tức trong ngày 9/5 mới nhất: Bộ GTVT đề xuất xe máy phải bật đèn suốt cả ngày

Tin tức trong ngày 9/5 mới nhất có những tin đáng chú ý như: Bộ GTVT đề xuất xe máy phải bật đèn suốt cả ngày; ...

bo truong nguyen van the noi gi ve de xuat bat den xe ca ngay Tài xế ô tô lĩnh án tù vì vượt xe máy không bật đèn tín hiệu, không bấm còi

Khi vượt xe máy cùng chiều, tài xế ô tô đã không đảm bảo an toàn như không bật đèn tín hiệu xin vượt, không ...

 

Truyền hình