Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
18:00 | 21/09/2018 GMT+7

Bộ tộc kỳ lạ: Con gái được mẹ “bật đèn xanh”, thoải mái qua đêm cùng bạn trai

aa
Mảnh đất này không tồn tại khái niệm hôn nhân, nam và nữ chỉ đến với nhau khi họ thích và chủ yếu để quan hệ, chứ họ cũng không sống chung dưới một mái nhà.

Hãy thử tưởng tượng về một nơi con người ta không ràng buộc nhau bằng tờ giấy hôn thú, một nơi mà phụ nữ là những người làm chủ gia đình, nuôi dạy con cái không cần sự trợ giúp của đàn ông, và được tự do lựa chọn bất cứ người nào mà họ thích.

Hãy tưởng tượng một nơi không có sự ghen tuông hay đánh ghen, chiến tranh, hay các nhà tù.

Có lẽ bạn sẽ nghĩ đây là một thế giới không có thực. Nhưng bạn đã nhầm.

Những điều mô tả trên đây hoàn toàn tới từ một bộ tộc thiểu số của Trung Quốc mang tên Ma Thoa với những quan niệm về tình yêu, tình dục vô cùng thú vị.

Quan hệ xong là ai về nhà nấy…

Sinh sống chủ yếu quanh vùng hồ Lô Cô, nằm ở ranh giới giữa tỉnh Vân Nam và Tứ Xuyên của Trung Quốc và Tây Tạng, thuộc vùng Đông Nam dãy Himalaya, với dân cư là 40.000 người, Ma Thoa là một trong những xã hội cuối cùng trên thế giới còn theo chế độ mẫu hệ.

bo toc ky la con gai duoc me bat den xanh thoai mai qua dem cung ban trai

Ma Thoa là bộ tộc theo chế độ mẫu hệ. (Ảnh: Internet)

Họ không có khái niệm về hôn nhân như xã hội hiện đại chúng ta thường hay gọi, nghĩa là nam và nữ tổ chức lễ cưới, về sống với nhau, được chính quyền cũng như cộng đồng công nhận.

Thay vào đó, khi phụ nữ và đàn ông Ma Thoa thích nhau và có quan hệ chăn gối, họ sẽ gọi đây là "zouhun", có nghĩa là "tẩu hôn", hay "hôn nhân tự do", trong đó nam và nữ sẽ gặp nhau và quan hệ ở nhà cô gái, sau đó chàng trai lại về nhà mình để sống với… mẹ.

Theo Eileen Walsh, một nhà nhân chủng tới từ Đại học Sydney, Australia đã có dịp tới vùng đất của người Ma Thoa vào đầu những năm 90, khác với những nơi khác ở Trung Quốc, bộ tộc Ma Thoa không quan trọng chuyện trinh tiết phụ nữ và không đổ lỗi cũng như chê cười việc người phụ nữ có quan hệ tình dục với đàn ông.

Với quan niệm như vậy, không hề có chuyện phụ nữ hay trẻ con bị bỏ rơi, và vì không có hôn nhân, nên cũng không có ly dị, không có những người phụ nữ đáng thương phải sống trong tủi nhục, câm nín ở gia đình nhà chồng, cũng như không có khái niệm quả phụ.

Con gái được phép mời bạn trai ở lại qua đêm

Trong mỗi gia đình đều có một người phụ nữ lớn tuổi nhất làm chủ gia đình. Bà sẽ là người quyết định mọi chuyện. Tuy nhiên, trong chuyện yêu đương và quan hệ của con gái, bà sẽ cho cô gái toàn quyền quyết định mà không hề can thiệp hay ép buộc.

Trong nhiều nền văn hóa khác, yêu đương, giới tính và tình dục là chủ đề cấm kỵ và con gái chưa chồng bị cấm quan hệ với đàn ông. Ở bộ tộc Ma Thoa lại khác, nếu thích một người con trai nào đó, cô gái có thể mời về nhà và qua đêm với anh ta vì hành động này được mẹ cô gái cho phép.

bo toc ky la con gai duoc me bat den xanh thoai mai qua dem cung ban trai

Ở bộ tộc thiểu số Ma Thoa, con gái có thể thoải mái mời người bạn trai mình thích ngủ lại qua đêm. (Ảnh: Internet)

Đó có thể là tình một đêm, cũng có thể là một mối quan hệ lâu dài mà không hề bị xã hội đánh giá. Bất kỳ đứa trẻ nào được sinh ra sau những cuộc tình ấy cũng sẽ được gia đình cô gái nuôi dưỡng. Không ai hỏi cha của đứa trẻ là ai và cũng không hề có khái niệm "con ngoài giá thú".

Trong khi đó, người đàn ông dù muốn hay không đều không được nuôi con mình, mà phải trở về nhà mẹ đẻ để sống và chăm sóc những đứa cháu do chị em gái anh ta sinh ra.

Bà La Cier, một phụ nữ Ma Thoa cho biết: "Chúng tôi tự đẻ con, tự nuôi con, chị em phụ nữ chúng tôi quản lý gia đình. Không cần phải nhờ đàn ông giúp. Phụ nữ đáng tin hơn đàn ông".

Điểm đến của các khách du lịch quốc tế

Hình ảnh về một bộ tộc Ma Thoa hiện lên như một "Nữ nhi quốc" với nhiều truyền thống thú vị, cộng với phong cảnh tự nhiên đẹp mê hồn của vùng hồ Lô Cô đã thu hút hàng triệu khách du lịch quốc tế tới đây mỗi năm.

bo toc ky la con gai duoc me bat den xanh thoai mai qua dem cung ban trai

Cảnh đẹp mê hồn của vùng hồ Lô Cô, nơi sinh sống của bộ tộc Ma Thoa, cũng là một điểm đến du lịch nổi tiếng ở Vân Nam, Trung Quốc.

Hầu hết họ đều tới thăm một ngôi làng mang tên Lạc Thủy, nằm ngay bên hồ Lô Cô. Du khách sẽ được tiếp đón với những nghi thức truyền thống cũng như giao lưu với dân làng.

Du lịch đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của vùng hồ Lô Cô, khiến nhiều gia đình nơi đây nhanh chóng thoát nghèo. Ước tính khoảng 80% các gia đình ở đây đều tham gia vào ngành du lịch, với thu thập hàng năm lên tới một tỷ đồng.

Tuy nhiên, bên cạnh lợi ích về mặt kinh tế, nhiều người đang lo ngại văn hóa truyền thống của người Ma Thoa sẽ dần mai một bởi sự du nhập của nhiều nền văn hóa khác.

Tổng hợp từ báo nước ngoài

Thanh Hương

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 29/4/2024: Xử Nữ tìm thấy cơ hội đầu tư

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 29/4/2024: Xử Nữ tìm thấy cơ hội đầu tư

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 29/4/2024 Xử Nữ sẽ có thể tìm thấy một vài cơ hội đầu tư khá phù hợp. Nếu muốn làm ăn lớn, bạn thử rủ một vài người bạn đáng tin cậy xung quanh mình cùng góp vốn.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 28/4/2024: Cự Giải mức độ nhạy cảm lên cao

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 28/4/2024: Cự Giải mức độ nhạy cảm lên cao

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 28/4/2024 mức độ nhạy cảm của Cự Giải tăng cao, có một số điều bạn biết rõ dù ai đó không nói ra. Tuy nhiên, việc gì giữ bí mật được thì nên giữ
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 27/4/2024: Bọ cạp tài lộc dồi dào

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 27/4/2024: Bọ cạp tài lộc dồi dào

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 27/4/2024 đường tài lộc của Bọ Cạp vô cùng dồi dào, bạn có thể chi tiêu một cách thoải mái, rủng rỉnh mà không phải lo lắng gì quá nhiều.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 26/4/2024 Kim Ngưu đón nhận vận may bất ngờ

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 26/4/2024 Kim Ngưu đón nhận vận may bất ngờ

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 26/4/2024 Kim Ngưu đón nhận nhiều tin vui, vận may bất ngờ. Bạn có thể nhận được món quà hay lời mời tụ tập ăn uống nào đó.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

Chương trình đã đem đến không gian giao lưu văn hóa Việt – Nga đặc sắc dành cho những người đang theo học tiếng Nga và yêu tiếng Nga, văn hóa Nga tại Hà Nội.
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Ngày 16/4, trường Hữu Nghị 80 đã tổ chức chương trình ngoại khóa tham quan và trải nghiệm tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam cho khối lưu học sinh, nhằm giúp các ...
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Phiên bản di động