Bộ sách Công tác xã hội trường học: Cẩm nang mới về những vấn đề học đường
3 chính sách tiền lương quan trọng có hiệu lực từ 1/1/2020 Từ 1/1/2020, 3 chính sách mới về tiền lương của cán bộ, công chức, viên chức sẽ có hiệu lực. Trong đó, có chính sách ... |
Vườn rau vụ đông tươi tốt trên sân thượng 50m2 của cô giáo mầm non Hà Nội Với mong muốn giúp gia đình có được những bữa cơm canh ngọt lành, an toàn cho sức khỏe, thêm nữa là bố mẹ có ... |
"Nam nữ thụ thụ bất thân" - quan niệm cũ chỉ còn trong sách vở? "Nam nữ thụ thụ bất thân" là câu nói ám chỉ mối quan hệ nam nữ,dù có tình ý với nhau nhưng vẫn phải giữ ... |
Bộ sách Công tác xã hội trường học gồm 6 cuốn. |
Bộ sách mới gồm 6 cuốn: Công tác xã hội với học sinh có vấn đề sức khỏe tâm thần; Công tác xã hội với vấn đề bạo lực học đường; Công tác xã hội đối với học sinh nghiện internet, Công tác xã hội với học sinh sử dụng chất gây nghiện; Công tác xã hội với gia đình, cộng đồng và hệ thống nhà trường; Tham vấn trường học.
Dự hội nghị có ông Nguyễn Xuân An Việt - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác HSSV (Bộ GD&ĐT), lãnh đạo Trường Đại học Sự phạm Hà Nội, đại diện các tổ chức quốc tế cùng các chuyên gia, các nhà khoa học, các thầy cô giáo, các bạn sinh viên đến từ nhiều 20 trường đại học có đào tạo CTXH trong cả nước.
Phát biểu đề dẫn tại lễ ra mắt cuốn sách, TS Nguyễn Hiệp Thương- Trưởng khoa Công tác xã hội - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội - chia sẻ: "Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, và thực tế giảng dạy, nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả của công tác xã hội, nhóm tác giả đã biên soạn tài liệu về công tác xã hội trong trường học từ năm 2017".
Sau 2 năm với sự nỗ lực của các thầy cô khoa CTXH cùng sự hỗ trợ của UNICEF, bộ sách đã ra đời và đã nhận được sự quan tâm của nhiều chuyên gia, học giả trong cả nước. Bằng sự tâm huyết nỗ lực, nghiêm cẩn trong chuyên môn của nhóm tác giả, bộ sách đã chạm đến những vấn đề nổi cộm của HS trong giai đoạn hiện nay với niềm hứng khởi và tinh thần cầu thị.
Ngoài ra, TS Pauline Memeduma đến từ Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đã trình bày báo cáo “Child protection social work education - the need for a strategic education/training response in Vietnam” trình bày quan điểm về nguyên tắc vàng cho nhân viên xã hội là năng lực của nhân viên xã hội phải tỷ lệ thuận với nhu cầu của xã hội.
GS. Leticia Villarreal Sosa, học giả Fulbright đến từ Đại học Dominican, Hoa Kỳ trình bày báo cáo “Mô hình Công tác xã hội trong bối cảnh toàn cầu” đưa ra những khái quát về Công tác xã hội, bối cảnh Công tác xã hội trên thế giới và Việt Nam.
Báo cáo đề cập đến một số nội dung: Công tác xã hội trường học là gì? Thực hành trong bối cảnh nhà trường; Hỗ trợ học sinh mọi mặt trong đời sống; Cầu nối giữa trường học, gia đình và cộng đồng. Báo cáo cũng chỉ ra các vấn đề sức khỏe tâm thần của học sinh Việt Nam; các vấn đề SKTT thường gặp như vấn đề nội hoá (lo lắng, trầm cảm, cô đơn) và các vấn đề ngoại hoá (ADHD- tăng động giảm chú ý...).
TS Nguyễn Tùng Lâm- Chủ tịch hội Tâm lý giáo dục học Hà Nội đã chia sẻ với Hội nghị hiệu quả áp dụng mô hình giáo dục đặc biệt, mô hình giáo dục không chọn lọc đầu vào. Báo cáo đã đưa ra các khuyến nghị cho việc tổ chức CTXH trong trường học Việt Nam hiện nay dựa trên sự đảm bảo an toàn và công bằng cho mọi học sinh, mọi cấp học.
Trong buổi lễ ra mắt bộ sách “Công tác xã hội trường học”, bà Lê Hồng Loan- Trưởng phòng Bảo vệ trẻ em, Quỹ Nhi đồng LHQ tại Việt Nam (UNICEF) chia sẻ: "UNICEF đã phối hợp với trường ĐHSP Hà Nội xây dựng tài liệu chuyên ngành về CTXH trong công tác bảo vệ trẻ em để đưa vào các môn tự chọn của chương trình Cử nhân CTXH".
Các tài liệu này tập trung vào cung cấp các kỹ năng giải quyết các vấn đề trẻ em gặp phải như bạo lực học đường, nghiện chất, nghiện Internet, hỗ trợ học sinh có vấn đề về SKTT, học sinh khuyết tật, học sinh ở các vùng dân tộc thiểu số. Dựa trên kinh nghiệm Quốc tế, UNICEF đưa ra những khuyến nghị với các cấp bộ ngành và các trường đào tạo để tiếp tục phát triển CTXH trường học tại Việt Nam.