Bộ GTVT không chi thêm 50 triệu USD để vận hành tàu Cát Linh - Hà Đông
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông liên tục "trễ hẹn", tổng thầu đòi thêm 50 triệu USD Báo cáo của Chính phủ cho biết Tổng thầu đường sắt Cát Linh - Hà Đông yêu cầu thêm 50 triệu USD (hơn 1.100 tỷ), ... |
Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Cần Thơ vận động 3 triệu USD viện trợ PCPNN cho tỉnh trong 5 năm Liên hiệp Cần Thơ đã hợp tác với trên 40 đối tác là tổ chức phi Chính phủ nước ngoài (PCPNN) thực hiện khoảng 45 ... |
Sáng nay, Thứ tưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, đến thời điểm hiện tại, phía tổng thầu Trung Quốc chưa có văn bản đề nghị nào về việc đề nghị chi thêm 50 triệu USD để chạy thử tàu sắt tại dự án Cát Linh - Hà Đông.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ không được chi thêm 50 triệu USD phí vận hành. |
Yêu cầu chi thêm 50 triệu USD để vận hành tàu Cát Linh - Hà Đông được tổng thầu Trung Quốc đưa ra trong cuộc họp trực tuyến giữa Ban quản lý dự án đường sắt và tổng thầu Trung Quốc mới đây. Theo đó, phía Trung Quốc đề nghị được thanh toán 50 triệu USD để chạy thử tàu toàn tuyến phục vụ công tác nghiệm thu.
Lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định đây chỉ là ý kiến trao đổi trong cuộc họp, không có văn bản chính thức nên Bộ GTVT không xem xét đề nghị này. Theo báo cáo trước đó, số tiền thanh toán của phía Việt Nam cho dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông hiện đạt khoảng 78% giá trị hợp đồng, số còn lại sẽ được thanh toán trước khi bàn giao dự án.
Cho đến hiện tại, dự án đường sát Cát Linh - Hà Đông đang cần huy động đủ nhân lực của tổng thầu để tiếp tục triển khai các công việc giai đoạn cuối cùng. Sau khi Thủ tướng chấp thuận chủ trương cho phép nhập cảnh đối với chuyên gia nước ngoài, Ban quản lý dự án đã lên kế hoạch đưa 150 kỹ sư của tổng thầu Trung Quốc trở lại làm việc. Theo dự kiến, đến đầu tháng 6/2020, các kỹ sư sẽ được nhập cảnh vào Việt Nam và cách ly y tế 14 ngày.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được lên kế hoạch vận hành thử toàn bộ hệ thống để phục vụ công tác nghiệm thu, đánh giá an toàn hệ thống từ tháng 2/2020. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, kế hoạch vận hành thử bị thay đổi. Ngoài ra, chuyên gia châu Âu của nhà thầu tư vấn đánh giá an toàn hệ thống (tư vấn ACT, Pháp) cũng chưa xác định thời điểm trở lại dự án.
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông liên tục "trễ hẹn", tổng thầu đòi thêm 50 triệu USD Báo cáo của Chính phủ cho biết Tổng thầu đường sắt Cát Linh - Hà Đông yêu cầu thêm 50 triệu USD (hơn 1.100 tỷ), ... |
Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Cần Thơ vận động 3 triệu USD viện trợ PCPNN cho tỉnh trong 5 năm Liên hiệp Cần Thơ đã hợp tác với trên 40 đối tác là tổ chức phi Chính phủ nước ngoài (PCPNN) thực hiện khoảng 45 ... |
Bộ GTVT đề xuất mở lại các đường bay quốc tế Bộ GTVT vừa giao Cục Hàng không nghiên cứu, đề xuất thời điểm và nguyên tắc dần nới lỏng xuất nhập cảnh, nối lại một ... |