Bộ Công an đổi biển số taxi sang màu vàng là lãng phí
Ngày 30/5, Hiệp hội Taxi Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng có gửi câu hỏi liên quan đến việc đề nghị đổi biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen đối với tất cả các phương tiện kinh doanh vận tải. Sau khi nhận được thông tin, Bộ Công an đã có câu trả lời và bác bỏ đề nghị trên.
Theo lý giải của Bộ Công an, căn cứ Nghị định 86/2014 về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô và Thông tư số 63/2014 của Bộ Giao thông, với kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi, ngoài việc đáp ứng các điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô, còn thêm các điều kiện như: Niêm yết hai bên cánh cửa xe; tên, số điện thoại và biểu trưng (logo) của doanh nghiệp, hợp tác xã; có phù hiệu xe taxi; hộp đèn với chữ “TAXI” gắn trên nóc xe, hộp đèn bật sáng khi trên xe không có khách và tắt khi trên xe có khách; đồng hồ tính cước đã được cơ quan có thẩm quyền kiểm định và kẹp chì...
Các hiệp hội kiến nghị biển số xe màu vàng, chữ và số màu đen. Ảnh minh họa internet.
Từ những dẫn chứng pháp lý trên, Bộ Công an cho rằng, hiện nay việc quản lý phương tiện kinh doanh vận tải bằng ôtô nói chung và phương tiện kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi nói riêng, các văn bản của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải đã quy định rất đầy đủ, cụ thể; Phương tiện kinh doanh vận tải phải có phù hiệu do cơ quan có thẩm quyền cấp, phục vụ công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh vận tải của các lực lượng chức năng và nhân dân; bảo đảm quản lý chặt chẽ, đồng thời khách hàng khi sử dụng dịch vụ có thể nhận biết phương tiện, doanh nghiệp để lựa chọn sử dụng dịch vụ phù hợp.
Phía Bộ Công an khẳng định, việc đề xuất đổi màu biển số các phương tiện kinh doanh vận tải của Hiệp hội Taxi Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM chưa nhận được sự đồng thuận của xã hội, người dân; phát sinh thêm thủ tục hành chính cho cơ quan quản lý nhà nước, gây lãng phí thời gian và tiền bạc của người dân. Chưa phù hợp với việc thực hiện chủ trương cải cách thủ tục hành chính theo chỉ đạo của Chính phủ, gây phiền hà cho nhân dân.
Bộ Công an nhấn mạnh, đề xuất mà Hiệp hội taxi Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM đề nghị là không phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành, sự đồng thuận của xã hội và chủ trương cải cách thủ tục hành chính của Đảng, Nhà nước.
Ngoài ra, tại Thông tư số 20/2010/TT-BGTVT ngày 30/7/2010 của Bộ Giao thông Vận tải quy định về cấp, đổi, thu hồi đăng ký, biển số xe máy chuyên dùng có tham gia giao thông đường bộ; “biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen” đang được ngành giao thông sử dụng để đăng ký, cấp biển số cho xe máy chuyên dùng.
Trả lời báo chí, đại diện Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho biết: Hiện Bộ Giao thông đang và đã cấp biển số màu vàng nền chữ màu đen với các xe chuyên dùng như xe máy kéo, máy xúc, xe phục vụ công trình... nên việc cấp thêm biển số loại này cho xe kinh doanh vận tải dẫn tới việc chồng chéo và lãng phí.
Cũng theo vị này, "đề xuất của các Hiệp hội Taxi không phải là tiếng nói chung của toàn bộ doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh vận tải nên có thể việc đổi biển số mang lợi ích cho doanh nghiệp này nhưng lại gây phiền hà, thiệt hại cho đơn vị khác".
Theo đại diện Cục Cảnh sát giao thông, vấn đề mấu chốt hiện nay hiện nay không phải là thay đổi cái biển số mà là cách quản lý, cách giám sát như thế nào cho hợp lý và hiệu quả. "Hầu hết các xe taxi hợp đồng hiện nay, theo quy định của Bộ Giao thông đã phải có bộ nhận diện đầy đủ bằng phù hiệu dán bên hông, tấm biển để phía trước, lực lượng chức năng lấy đó làm cơ sở để phân biệt và xử phạt, chứ không nhất thiết phải đổi biển số", vị này nhấn mạnh.
TIẾN PHONG