Trang chủ Bờ cõi biển đảo Nhịp sống biển đảo
21:21 | 02/07/2021 GMT+7

Biển Tây mùa mưa bão

aa
Hàng năm, cứ đến mùa mưa bão, người dân sống ở đê biển Tây lại lo lắng, liệu những đoạn đê đang được gia cố có chịu nổi với những cơn sóng dữ hay không, vì họ sống ở trong đê, xem đê như nhà mình.
Cà Mau: Khẩn trương gỡ khó, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án Cà Mau: Khẩn trương gỡ khó, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án
Ngày 30/6, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiến độ thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn.
Khát vọng vươn xa của xã bãi ngang ven biển Cà Mau Khát vọng vươn xa của xã bãi ngang ven biển Cà Mau
Huyện Phú Tân nằm ở phía Tây của tỉnh Cà Mau, xã Nguyễn Việt Khái là điểm cực Tây của địa phương này. Huyện Phú Tân có 8 xã, trong đó 5 xã đã về đích NTM, 2 xã cơ bản hoàn thành bộ tiêu chí, riêng xã bãi ngang ven biển Nguyễn Việt Khái vẫn còn nhiều khó khăn. Có một điều thú vị là hiện nay, khu trung tâm hành chính các cơ quan của huyện lại đang đứng chân trên địa bàn khó khăn nhất này. Chủ tịch UBND huyện Võ Trường Giang từng nhiều lần gan ruột: “Nguyễn Việt Khái đang đi đúng hướng, nhưng không phải với cái danh xã bãi ngang ven biển khó khăn, mà phải là một xã ven biển giàu đẹp, xã NTM trong tương lai gần”.
Thiêng liêng lễ Giỗ Tổ Hùng Vương trên mảnh đất miền Tây Thiêng liêng lễ Giỗ Tổ Hùng Vương trên mảnh đất miền Tây
Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương đã trở thành bản sắc văn hóa truyền thống của người Việt Nam, trên mảnh đất miền Tây không khi Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương được diễn ra long trọng thu hút đông đảo người dân dâng hương thể hiện lòng biết ơn của các thế hệ con cháu đối với công đức của tổ tiên.

Chi cục trưởng Chi cục Thuỷ lợi tỉnh Cà Mau Nguyễn Long Hoai cho biết: “Theo Trung tâm Khí tượng thuỷ văn quốc gia, mùa mưa bão năm nay có khoảng 12-13 cơn bão, trong đó có từ 3-4 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta. Các tỉnh ÐBSCL nói chung, Cà Mau nói riêng, hàng năm đều xây dựng kế hoạch phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, làm sao giảm đến mức thấp nhất thiệt hại người và tài sản trong mùa mưa bão”.

Trở lại Khánh Tiến

Trở lại cửa biển Khánh Tiến (huyện U Minh) trong mùa gió Nam, tàu ghe vẫn ra vào tấp nập. Ghé cống Hương Mai, khoảng 14 giờ, lúc này một số ghe đánh lưới tôm đã vào bờ, chị em phụ cánh đàn ông gỡ lưới. Những ngày hè, con nít xứ biển cũng theo phụ giúp cha mẹ.

Theo anh Võ Văn Vấn, Trưởng Ấp 7, xã Khánh Tiến, đa phần bà con ở đây sống nghề biển. Từ năm 2012 đến nay, khu tái định cư đã tạo cơ ngơi cho hơn 100 hộ (chủ yếu Ấp 7, Ấp 8), mới đây xã xây dựng một số cầu cảng cho người dân neo đậu ghe tàu, có những chính sách gì địa phương cũng ưu tiên bà con để họ yên tâm bám biển.

Tuyến đê biển Tây thuộc xã Khánh Tiến, huyện U Minh được gia cố, đảm bảo việc đi lại của bà con.

Mùa mưa bão, bà con cũng e dè hơn khi đánh bắt, vì sóng lớn. Anh Vấn cho biết: “Trạm biên phòng ở đây cũng tuyên truyền cho bà con, khi sóng to gió lớn thì không được ra khơi. Nghề lưới tôm ở đây hiện đang thịnh hành, vì sáng đi, chiều vô, chủ yếu khai thác gần bờ nên có sóng to bà con cũng trở tay kịp”.

Năm nay nghề câu mực ổn định hơn năm trước, cạnh cửa biển Khánh Tiến có khoảng 5 vựa thu mua thuỷ sản, đầu con nước lúc nào cũng tấp nập ghe tàu. Hơn 10 ngày nay biển hơi động nên lượng thuỷ sản thu mua ít hơn ngày thường.

Mấy chục năm làm nghề đẩy ruốc (te mé), ông Trần Văn Khâm (Hai Khâm), ở Ấp 7, xã Khánh Tiến, cho biết: “Mấy bữa nay thấy sóng lớn quá cũng sợ nên không ra biển. Sống ở đây có làm nghề gì khác đâu, may mắn vợ chồng có số vốn, bán quán giải khát nhỏ. Những ngày biển động thì ở nhà phụ vợ, biển êm thì mình đi”.

Trúng ruốc, ông Hai Khâm được khoảng 1 triệu đồng, ngày nào thất thì 200.000-300.000 đồng. Bà Ngô Thị Ðầm (vợ ông Hai Khâm) cho biết: “Cũng như mấy lần trước, dịch bệnh mình cũng lo vì ghe ra vào thường xuyên, ở đây tiếp xúc với nhiều người. Do dịch bệnh nên ảnh hưởng đến thuỷ hải sản, giá cả bấp bênh vì xuất đi xa không được. Các vựa ở đây có lúc cũng không thu mua. Mong sao cho hết dịch bệnh, bà con đỡ lo hơn”.

Bảo vệ đê

Theo tuyến đê biển Tây, một số ngư dân trên chiếc xuồng khai thác, với họ biển là sinh kế. Và họ cũng ý thức được trách nhiệm phải bảo vệ đê khi mùa mưa bão đến.

Anh Huỳnh Văn Nại, Ấp 9, xã Khánh Tiến, phân trần: “Ðợt mưa vừa rồi lên khoảng 3 tấc nước, ngập bờ kè nên không đi đâu được”. Gia tài vợ chồng anh Nại chỉ có 1 chiếc xuồng nhỏ, có hơn 200 cái rập cua đá và một số ngư cụ để câu viền, mỗi ngày thu nhập hơn 200.000 đồng từ tiền bán cua.

“Sống ở gần đê mà, thấy chỗ nào sóng đánh hư hao thì cùng với mấy anh em ở xóm lấp đá lại”, anh Nại cho biết.

Theo Phó chủ tịch UBND xã Khánh Tiến Lâm Văn Vốn: “Hàng năm, đến khoảng tháng 8, tháng 9 sẽ bị ảnh hưởng, đặc biệt là gió xoáy và triều cường. Hiện nay, các tuyến đê đã được gia cố nên cũng yên tâm. Trên địa bàn xã còn tuyến Vòng Cát (Ấp 10) đang gia cố mái đê, đạt tiến độ khoảng hơn 60%; riêng kè tạo bãi 8,3 km trên tuyến Ấp 8 đến Ấp 10 đã hoàn thiện. Trước mắt, UBND xã Khánh Tiến kiến nghị ngành chức năng nâng cấp tuyến đê từ Hương Mai đến Lung Ranh (5 km), bê-tông hoá. Hiện tại còn 9 hộ dân sống ở ngoài đê (Ấp 11), địa phương tiếp tục vận động di dời”.

Mùa mưa bão năm nay, UBND xã Khánh Hải đã tuyên truyền, nhắc nhở bà con sống ở trong đê gia cố nhà cửa, chuẩn bị mọi phương án khi có tình huống xấu xảy ra, đặc biệt là trên tuyến đê biển Tây.

Chủ tịch UBND xã Khánh Hải, huyện Trần Văn Thời Phạm Thành Ðược cho biết, thời điểm này, UBND xã đã củng cố lại Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai của xã, thành lập đội xung kích nhằm ứng cứu kịp thời đê biển Tây khi có tình huống nguy hiểm. Hiện tại, đoạn đê biển Tây của xã còn tuyến Kinh Mới không có rừng phòng hộ, khi có triều cường, nước biển dâng cao thì rất nguy hiểm, hiện tại đã làm kè bảo vệ, nhưng vẫn phải chuẩn bị khi có tình huống xấu xảy ra.

Tàu thuyền neo đậu tại tuyến đê biển Tây của huyện Trần Văn Thời.

Sống ở đê biển Tây mấy chục năm nay, ông Hoàng Văn Kim, ấp Khánh Hưng A, xã Khánh Hải, cho biết: “Mùa này bắt đầu dông gió nhiều rồi, từ đây đến tháng 9 sẽ có gió giật. Tôi vận động người dân có ý thức bảo vệ đê, luôn theo sát và kiến nghị với cấp trên khi đê có sự cố, tránh trường hợp vỡ đê như những lần trước. Nhà nước làm đê cho dân thì dân phải bảo vệ, cũng như bảo vệ chính mình”.

Từ đầu năm đến nay, Chi cục Thuỷ lợi tỉnh Cà Mau đã triển khai xây dựng 7 công trình có chiều dài gần 5.300 m, tổng nguồn vốn đầu tư hơn 50,7 tỷ đồng. Các công trình này nhằm khẩn cấp khắc phục sạt lở đê biển Tây tại những điểm xung yếu của huyện Trần Văn Thời và U Minh. Qua đó, góp phần hạn chế tình trạng sóng lớn và nước biển tác động trực tiếp vào thân đê.

Ông Nguyễn Long Hoai cho biết: “Mỗi năm rừng phòng hộ mất dần từ 20-25 m, do đó sự nguy hiểm của sạt lở năm sau sẽ cao hơn năm trước. Hiện nay, tuyến đê từ Kinh Tư giáp với Tiểu Dừa, của tỉnh Kiên Giang, chỗ dày rừng phòng hộ khoảng 100 m, những chỗ mỏng chỉ còn 10 m, 20 m, thậm chí có những chỗ không còn rừng phòng hộ để bảo vệ đê biển. Ðã qua, tỉnh đã xử lý nhiều đoạn bằng kè rọ đá và chỉ đạo các đơn vị thi công gia cố, kè bảo vệ mái đê; đến nay cơ bản hoàn thiện, chống chịu được khi sóng to, gió lớn”.

Nhân rộng mô hình của xã bãi ngang ven biển Nhân rộng mô hình của xã bãi ngang ven biển
Khát vọng vươn xa của xã bãi ngang ven biển Cà Mau Khát vọng vươn xa của xã bãi ngang ven biển Cà Mau
Quảng Bình: 2.200 tỷ đồng xây dựng hệ thống đường ven biển Quảng Bình: 2.200 tỷ đồng xây dựng hệ thống đường ven biển
Nhật Minh
Nguồn: baocamau.com.vn

Tin bài liên quan

Kiên Giang: Ngư dân chủ động ứng phó với mùa mưa bão

Kiên Giang: Ngư dân chủ động ứng phó với mùa mưa bão

Trước tình hình diễn biến phức tạp của thời tiết, các cấp, các ngành tỉnh Kiên Giang đã quyết liệt vào cuộc triển khai thực hiện nhiều giải pháp giúp ngư dân ứng phó với tình hình thiên tai diễn biến bất thường trong mùa mưa bão.
Cà Mau: Xuất hiện nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng dọc theo đê biển Tây

Cà Mau: Xuất hiện nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng dọc theo đê biển Tây

Từ năm 2007 đến nay, toàn tuyến bờ biển Cà Mau có khoảng 150km bị sạt lở ngày càng nghiêm trọng, mỗi năm sạt lở từ 20-50m và mất đi khoảng 450ha đất và rừng phòng hộ.
Lòng người đầy vơi với biển Tây

Lòng người đầy vơi với biển Tây

Thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau được xem là một trong những vị trí địa lý của vùng biển châu Á bị ảnh hưởng đầu tiên của biến đổi khí hậu. Mỗi đợt triều cường gần đây, Sông Đốc lại ngập thêm lên vài đốt lóng tay. Người ta nói phải chăng đất chật, người đông nên bờ biển Tây này cứ thấp dần xuống, lúc nào cũng mấp mé nước triều. Ta hãy một lần đến Sông Đốc, để biết thị trấn nhỏ có mật độ dân cư ken đặc này trải qua một ngày như thế nào.

Các tin bài khác

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
Vùng 4 Hải quân đưa thông tin về biển, đảo đến với các em học sinh tỉnh Ninh Thuận

Vùng 4 Hải quân đưa thông tin về biển, đảo đến với các em học sinh tỉnh Ninh Thuận

Ngày 22/4, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo, thu hút nguồn nhân lực xây dựng Quân chủng Hải quân cho gần 500 học sinh khối 12 tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và Trường THPT Nguyễn Trãi trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.
Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải chung sức cùng người dân Cà Mau vượt qua hạn hán

Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải chung sức cùng người dân Cà Mau vượt qua hạn hán

Ngày 21/4, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân do Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng làm trưởng đoàn đã đến thăm, động viên, tặng quà người dân vùng hạn hán trên địa bàn các xã: Khánh Tiến, Khánh Lâm và Biển Bạch của tỉnh Cà Mau.
Lan tỏa văn hóa đọc sách tại Lữ đoàn 146 và các đảo trên quần đảo Trường Sa

Lan tỏa văn hóa đọc sách tại Lữ đoàn 146 và các đảo trên quần đảo Trường Sa

Hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân tổ chức hoạt động đọc sách đối với cán bộ, chiến sĩ và quân nhân chuyên nghiệp toàn đơn vị.

Đọc nhiều

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Ngày 24/4, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị song phương lần thứ nhất giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines. Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và Đô đốc Ronnie Gil L Gavan, Tư lệnh Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines đồng chủ trì hội nghị.
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động