Trang chủ Việt kiều Nhịp sống cộng đồng
08:45 | 31/03/2023 GMT+7

Biên đạo múa gốc Việt say mê với chất liệu dân gian

aa
Mong muốn mỗi tác phẩm đều có vẻ đẹp riêng của Việt Nam, biên đạo múa Nguyễn Ngọc Anh đã khai thác chất liệu dân gian vào trong múa đương đại để giới thiệu nguồn gốc và văn hóa của dân tộc mình.
Sinh viên gốc Việt nhận học bổng nhà lãnh đạo tiềm năng Mỹ Sinh viên gốc Việt nhận học bổng nhà lãnh đạo tiềm năng Mỹ
Cậu học sinh gốc Việt tạo bàn chải đánh răng phát hiện bệnh ung thư Cậu học sinh gốc Việt tạo bàn chải đánh răng phát hiện bệnh ung thư

Biên đạo múa Nguyễn Ngọc Anh được khán giả yêu nghệ thuật, các nhà phê bình và phân tích chuyên môn biết đến với nhiều tác phẩm múa đương đại có chất lượng cao.

Trở về quê nhà lần này, nghệ sĩ đang làm việc tại Hong Kong (Trung Quốc) đã giới thiệu tới công chúng trong nước một tác phẩm mới với sự kết hợp hài hòa giữa múa ballet phương Tây và tranh dân gian Đông Hồ...

Khát khao hội nhập

Nguyễn Ngọc Anh thi và trúng tuyển chuyên ngành ballet của Trường Trung học Múa Việt Nam (nay là Trường Cao đẳng Múa Việt Nam) tại Hà Nội khi mới 11 tuổi.

Biên đạo múa gốc Việt say mê với chất liệu dân gian
Biên đạo múa Nguyễn Ngọc Anh trong một tác phẩm nghệ thuật (Ảnh: NVCC).

Tốt nghiệp vào tháng 6/1998, anh nhận được học bổng của Học viện Nghệ thuật biểu diễn Hong Kong (Hong Kong Academy for performing arts) và học bổng của Nhà hát Conservatoire de Lyon (Pháp).

Quyết định sang Hong Kong rèn luyện, Ngọc Anh theo học hai năm khóa ballet, rồi thêm hai năm nữa theo học nhảy hiện đại. Tại đây, trường học có tour lưu diễn trước kỳ nghỉ Hè, trong đó tour diễn châu Âu năm 2002 đã giúp anh trúng tuyển đoàn ballet Les Ballets Persans tại Thụy Điển.

Năm 2003, chàng trai Việt tiếp tục khăn gói sang London thi tuyển cho một công ty biểu diễn có tên tuổi WayneMcGregor/RandomDance. Trong 800 diễn viên dự tuyển, anh là một trong ba người được ký hợp đồng.

Với những kinh nghiệm trong nghề, nỗ lực của Ngọc Anh dần được công nhận với những giải thưởng của các nhà chuyên môn, phê bình nghệ thuật quốc tế.

Năm 2008, anh đã đoạt giải thưởng Nam diễn viên xuất sắc hạng mục múa đương đại của Giải thưởng múa quốc gia Anh do các nhà phê bình, nhà báo đề cử và bỏ phiếu.

Không quên giá trị cội nguồn

Tại cuộc thi The Place Prize năm 2006 - cuộc thi biên đạo lớn nhất châu Âu với hơn 200 biên đạo múa thi tuyển, Nguyễn Ngọc Anh đã lọt vào top 20 biên đạo xuất sắc nhất để vào vòng thi cuối cùng.

Điều đặc biệt, anh đã mang đến cuộc thi này tác phẩm Cham’s soul (Linh hồn của Champa) dựa trên ý tưởng về các bức tượng Champa ở Việt Nam. Niềm say mê sáng tạo với chất liệu từ quê hương tiếp tục dẫn lỗi anh đến với tranh dân gian Đông Hồ.

Nguyễn Ngọc Anh cho biết, với những giá trị mang tính văn hoá độc đáo, tranh Đông Hồ đã được công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể cấp Quốc gia và trở thành nguồn cảm hứng sáng tạo nhiều sản phẩm độc đáo và ấn tượng trong nhiều lĩnh vực như thời trang, hội họa, âm nhạc...

Biên đạo múa gốc Việt say mê với chất liệu dân gian
Biên đạo múa Nguyễn Ngọc Anh. (Ảnh: NVCC)

Tuy nhiên, tranh Đông Hồ hiếm khi được sử dụng làm chất liệu để sáng tạo qua các hình thức nghệ thuật như múa đương đại, ballet, âm nhạc cổ điển...

Đây cũng chính là lý do khiến anh mang ý tưởng vẽ tranh Đông Hồ bằng vũ điệu uyển chuyển của đôi giày mũi cứng qua chuyển động mềm mại, thanh thoát và quý phái của các nghệ sỹ Ballet.

Vở diễn thú vị này đã được Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam trình diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào tháng 2 vừa qua. Tại đây, các bức tranh như “Hứng dừa”, “Đám cưới chuột”, “Đánh ghen”, “Vinh quy bái tổ”, “Lý ngư vọng nguyệt”… được vẽ bằng vũ điệu Ballet cổ điển thế giới.

Bên cạnh đó, Đông Hồ còn có sự hòa quyện khéo léo giữa những hình ảnh văn hóa và tinh hoa của quê hương Việt Nam với âm nhạc hàn lâm thế giới thông qua Bốn mùa - New For Seasons do nhà soạn nhạc cổ điển đương đại Max Richter biên soạn lại từ bản gốc cùng tên của nhà soạn nhạc tài năng Antonio Vivaldi.

Dành nhiều tâm huyết để sáng tạo và dàn dựng, Ngọc Anh muốn thể hiện những cảm nhận của bản thân về nghệ thuật hội họa của tranh Đông Hồ.

Anh chia sẻ: “Tôi lấy cảm hứng từ tranh dân gian Đông Hồ rồi nghệ thuật hoá theo hướng ballet và cho nó một hơi thở mới, một tinh thần đương đại. Tôi không tuân thủ một cốt truyện kiểu sân khấu truyền thống mà sử dụng yếu tố dân gian như một chất liệu”.

Qua đây, Ngọc Anh muốn mang đến cho Đông Hồ một nét vẽ mới, không chỉ là những thiết kế trang phục mà còn tạo nên bởi đôi giày mũi cứng của người nghệ sĩ múa ballet.

Hướng về trường dạy múa ở Việt Nam

Hiện tại, Ngọc Anh đang công tác và làm việc tại Học viện Nghệ thuật Biểu diễn Hong Kong. Ngoài công việc chuyên môn, anh cũng dành thời gian và tâm huyết cho ngôi trường múa bé nhỏ mang tên Alpha School of Dance ở Hong Kong để dạy ballet cho trẻ em từ 3 tuổi, bên cạnh các môn nghệ thuật khác.

Từ năm 2010, Ngọc Anh cũng dành nhiều thời gian về Việt Nam, để thực hiện các buổi biểu diễn phục vụ công chúng trong nước. Điều anh thấy vui mừng là lượng công chúng nghệ thuật đương đại của Việt Nam đang lớn dần lên, thậm chí họ còn sẵn sàng tới Thái Lan, Singpapore và Hong Kong để xem anh biểu diễn.

Dù bận đi diễn nhưng anh vẫn dành thời gian cho công việc biên đạo và giảng dạy và hi vọng sẽ có điều kiện mở một trường múa ở Việt Nam trong tương lai gần.

Biên đạo múa gốc Việt say mê với chất liệu dân gian
Cảnh trong tác phẩm Đông Hồ của biên đạo múa Nguyễn Ngọc Anh (Nguồn: VNOB).

Anh tâm sự: “Tôi muốn mang những kinh nghiệm và niềm đam mê nghệ thuật của mình về đóng góp cho nghệ thuật ở châu Á nói chung, đặc biệt ở quê hương mình. Tôi sử dụng các yếu tố châu Á như một dạng chất liệu, để chuyển tải thông điệp.

Mặt khác, dù sống ở nước ngoài, nhưng tâm hồn tôi vẫn là người Việt, vẫn muốn mang hồn Việt đến với nghệ thuật cổ điển nước ngoài, khiến công chúng vừa được đến với những chân trời mới của nghệ thuật mà vẫn giữ được niềm tự hào của văn hóa truyền thống dân tộc”.

Nguyễn Ngọc Anh sinh tại Hà Nội, từng làm diễn viên cho Nhà hát Opera Việt Nam, Công ty Hong Kong - New York Dance, Les ballet Persans, Wayne McGregor/Random Dance, Nhà hát Phoenix Dance Theatre, Trợ lý Giám đốc cho công ty múa Henri Oguike.

Ngoài ra, anh cũng tham gia giảng dạy ở các trường nổi tiếng ở London như London Contemporary Dance school, Laban, Central school of ballet, Bird College. Hiện tại, anh là giảng viên chính quy ở Học viện Nghệ thuật biểu diễn Hong Kong.

https://baoquocte.vn/bien-dao-mua-goc-viet-say-me-voi-chat-lieu-dan-gian-221632.html

PGS Tạ Hải Tùng nhận huân chương Ordine della Stella d'Italia của Tổng thống Italy PGS Tạ Hải Tùng nhận huân chương Ordine della Stella d'Italia của Tổng thống Italy
Stella Tâm Vũ - lan tỏa hình ảnh người phụ nữ Việt Nam trên đất Italia Stella Tâm Vũ - lan tỏa hình ảnh người phụ nữ Việt Nam trên đất Italia
Theo Minh Đăng/Báo Thế giới và Việt Nam
Nguồn: baoquocte.vn

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Sắp diễn ra hội nghị phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài

Sắp diễn ra hội nghị phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài

Ngày 26/3, tại Hà Nội, Ủy ban Nhà nước về NVNONN, Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng, đồng chủ trì hội nghị phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài.
Cầu nối thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Cộng hòa Séc

Cầu nối thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Cộng hòa Séc

Đại sứ Dương Hoài Nam cho biết sự phát triển và hội nhập của cộng đồng người Việt tại Moravoslezsky đã góp phần quan trọng củng cố và tăng cường vị thế của người Việt Nam tại Cộng hòa Séc.
Đêm nhạc gắn kết cộng đồng người Việt tại Osaka (Nhật Bản)

Đêm nhạc gắn kết cộng đồng người Việt tại Osaka (Nhật Bản)

Tối 23/3, tại Trung tâm văn hóa Higashi Osaka, Nhật Bản đã diễn ra đêm nhạc thiện nguyện tri ân cộng đồng Quê hương 2024 do Hiệp hội hỗ trợ Nhật Việt và Hiệp hội người Việt tại Kansai, Hội hữu nghị Nhật - Việt Osaka tổ chức.
Việt Spirit FC vô địch tại giải bóng đá giành cho cộng đồng người Việt tại Malaysia

Việt Spirit FC vô địch tại giải bóng đá giành cho cộng đồng người Việt tại Malaysia

Ngày 23/3, tại Trung tâm thể thao Puchong, bang Selangor (Malaysia), Hội hữu nghị Malaysia - Việt Nam (MVFA) tổ chức giải bóng đá VFC Championship dành cho cộng đồng người Việt tại Malaysia.

Đọc nhiều

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Chiều 26/3/2024, Liên đoàn Karatedo TP Hà Nội đã ký kết biên bản hợp tác với Tổ chức giao lưu quốc tế Việt Nam Nhật Bản (FAVIJA). Hợp tác giữa hai bên nhằm phát triển ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đó là một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong phối hợp tuyên truyền thời gian tới giữa Bộ Tư lệnh Vùng 3 và Ban Tuyên giáo các tỉnh.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động