Trang chủ Kinh tế Tài chính - Ngân hàng
09:25 | 26/07/2019 GMT+7

BIDV kỳ vọng gì từ thương vụ 20 nghìn tỷ với KEB Hana Bank?

aa
Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) sẽ phát hành riêng lẻ cho đối tác KEB Hana Bank hơn 603,3 triệu cổ phần, tương ứng 15% vốn điều lệ ngân hàng. Tổng giá trị giao dịch ước tính 20,3 nghìn tỷ đồng.
Khách mất tiền trong tài khoản, "Ngân hàng tốt nhất VN" Vietcombank "bó tay"? HDBank nhận giải thưởng “Ngân hàng bán lẻ nội địa tốt nhất năm 2019” Việt Nam có tới 4 ngân hàng vào top những nơi làm việc tốt nhất châu Á

Thông báo từ Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV - mã chứng khoán BID) mới đây cho biết: HĐQT của ngân hàng đã ban hành Nghị quyết số 696/NQ-BIDV về giao dịch với nhà đầu tư chiến lược nước ngoài KEB Hana Bank.

Theo đó, BIDV sẽ phát hành riêng lẻ cho đối tác KEB Hana Bank 603.302.706 cổ phần, tương ứng tỷ lệ 15% vốn điều lệ của BIDV sau khi đầu tư. Tổng giá trị của giao dịch là 20.295.103.029.840 đồng.

Trong số 4 "ông lớn" ngân hàng do Nhà nước chi phối vốn gồm Vietcombank, VietinBank, Agribank và BIDV, BIDV là ngân hàng thứ 3 có cổ đông chiến lược nước ngoài. Sau khi phát hành cổ phần cho đối tác KEB Hana Bank, vốn nhà Nước tại BIDV sẽ giảm còn trên 80% vốn điều lệ, so với mức 95,28% trước đó.

Cũng như 3 cái tên còn lại, BIDV có vốn điều lệ quá thấp, không đáp ứng đủ hệ số an toàn vốn tối thiểu (CAR) so với chuẩn Basel II, đặc biệt là khi mở rộng tín dụng. Tuy nhiên, sau khi hoàn tất thương vụ với KEB Hana Bank, vốn cấp 1 của BIDV sẽ tăng thêm khoảng 18 nghìn tỷ đồng (giả định giá phát hành mỗi cổ phần là 30.000 đồng).

bidv ky vong gi tu thuong vu 20 nghin ty voi keb hana bank
BIDV chốt thương vụ 20 nghìn tỷ với đối tác KEB Hana Bank. Ảnh minh hoạ.

Đồng thời, ngân hàng có dư địa huy động thêm vốn cấp 2 sẽ tăng thêm khoảng 9.000 tỷ đồng. Nhờ đó, hệ số CAR theo Basel I mới tăng đáng kể lên khoảng 13%, ở mức chấp nhận được để tiếp tục xét lên chuẩn Basel II.

Với nguồn vốn thu được sau thương vụ, BIDV có thể tập trung cho hoạt động tín dụng thông qua cơ cấu lại danh mục cho vay với các doanh nghiệp có tài chính lành mạnh; hoạt động đầu tư trên liên ngân hàng và giấy tờ có giá; đầu tư cơ sở vật chất, công nghệ, sản phẩm mới và nâng cao chất lượng kinh doanh qua việc mở rộng kênh phân phối.

Trả lời trên VnEconomy, một lãnh đạo BIDV cho biết: KEB Hana Bank sẽ đóng góp cho BIDV mảng sản phẩm bán lẻ, phát triển hệ thống Digital Banking và quản trị rủi ro theo các chuẩn mực hiện đại.

Tại Nghị quyết đại hội đồng cổ đông 2019, BIDV đặt mục tiêu huy động vốn tăng 11%, dư nợ tín dụng tăng 12%, lợi nhuận trước thuế hợp nhất 10.500 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu dưới 2%.

Chốt phiên giao dịch ngày 22/7, giá cổ phiếu BID đứng ở mức 35.750 đồng/cp, cao hơn 6,3% so với mức giá dự kiến bán cho đối tác KEB Hana Bank. So với hồi đầu tháng, cổ phiếu BID đã tăng tới 13%.

Đối tác KEB Hana Bank của BIDV "khủng" thế nào?

KEB Hana Bank là thành viên của Tập đoàn Tài chính Hana (Hana Financial Group). Ngoài thị trường trong nước là Hàn Quốc, KEB Hana Bank hiện còn có 144 điểm giao dịch tại 24 quốc gia khác, trong đó có 110 điểm tại Châu Á – Thái Bình Dương, 10 điểm tại châu Âu và Trung Đông, 24 điểm tại châu Mỹ. Tại Việt Nam, KEB Hana Bank có 2 chi nhánh hoạt động ở TP.HCM và Hà Nội.

Tính đến thời điểm 30/6/2019, KEB Hana Bank có tổng tài sản 308.303 triệu USD. Năm 2018, ngân hàng này được công nhận là Ngân hàng bán lẻ tốt nhất tại Hàn Quốc.

bidv ky vong gi tu thuong vu 20 nghin ty voi keb hana bank Vì sao HĐQT BIDV cho thôi nhiệm 2 uỷ viên?

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa cho biết ông Bùi Quang Tiên và ông Nguyễn Văn Lộc sẽ thôi ...

bidv ky vong gi tu thuong vu 20 nghin ty voi keb hana bank BIDV cho thôi chức Phó Tổng Giám đốc của ông Đoàn Ánh Sáng

BIDV vừa có quyết định cho thôi chức vụ Phó Tổng giám đốc của ông Đoàn Ánh Sáng từ ngày 31/8.

bidv ky vong gi tu thuong vu 20 nghin ty voi keb hana bank Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận vụ việc AVG, BIDV…

TĐO-Ủy ban Kiểm tra Trung ương vừa có kết luận về dự án Tổng công ty Viễn thông Mobifone mua 95% cổ phần của Công ...

bidv ky vong gi tu thuong vu 20 nghin ty voi keb hana bank Lãi trước thuế của BIDV đạt 8.800 tỷ đồng

TĐO – Ngân hàng TMCP Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa công bố sơ bộ kết quả kinh doanh năm 2017. Theo đó, lợi nhuận ...

bidv ky vong gi tu thuong vu 20 nghin ty voi keb hana bank BIDV đạt hơn 6.000 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong 3 quý đầu năm

TĐO - Theo Báo cáo tài chính quý III/2017 của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) , trong 9 tháng ...

bidv ky vong gi tu thuong vu 20 nghin ty voi keb hana bank BIDV cam kết dành 20.000 tỷ đồng vốn hỗ trợ các dự án tại Hà Nam

TĐO - Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) sẽ hỗ trợ tỉnh Hà Nam 20.000 tỷ đồng vốn tín dụng ...

Ngọc Linh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Vietcombank được chấp thuận tăng vốn lên 55.891 tỷ đồng

Vietcombank được chấp thuận tăng vốn lên 55.891 tỷ đồng

Ngân hàng dự kiến sẽ tăng vốn thông qua phương án chia cổ tức tỷ lệ 18,1%.
SeABank tăng vốn điều lệ lên gần 20.403 tỷ đồng

SeABank tăng vốn điều lệ lên gần 20.403 tỷ đồng

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) vừa chính thức hoàn tất việc tăng vốn điều lệ lên gần 20.403 tỷ đồng thông qua việc phát hành cổ phiếu cho CBNV theo Chương trình ESOP năm 2022. Đây là chương trình phúc lợi được SeABank thực hiện định kỳ trong nhiều năm, nhằm tri ân những đóng góp của các CBNV và gắn kết lợi ích của CBNV với sự phát triển của Ngân hàng.
Một điểm chạm – Ngàn ưu đãi với Omni BIDV iBank

Một điểm chạm – Ngàn ưu đãi với Omni BIDV iBank

Nhân dịp ra mắt Omni BIDV iBank – ngân hàng số dành cho khách hàng tổ chức trên nền tảng hợp kênh, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư & Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình khuyến mại Một điểm chạm – Ngàn ưu đãi.

Các tin bài khác

Ông Phạm Như Ánh: Chất lượng dịch vụ chính là thế mạnh cạnh tranh của MB

Ông Phạm Như Ánh: Chất lượng dịch vụ chính là thế mạnh cạnh tranh của MB

Trong bối cảnh nền kinh tế hiện nay, để tìm một ngành khó hơn ngành ngân hàng trong việc trụ vững, chứ chưa nói đến phát triển, thực sự là việc không dễ dàng. Vậy CEO của một ngân hàng như MB có suy nghĩ thế nào về các khía cạnh liên quan trực tiếp như chính sách điều hành, chương trình hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp, mối quan hệ giữa ngân hàng và doanh nghiệp…Thời Đại đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Như Ánh, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Quân đội (MB).
HDBank hỗ trợ trả góp 100% tiền học phí với kỳ hạn đến 60 tháng

HDBank hỗ trợ trả góp 100% tiền học phí với kỳ hạn đến 60 tháng

HDBank là ngân hàng duy nhất triển khai gói sản phẩm Đồng hành tri thức - ưu đãi thanh toán học phí và trả góp đến 60 tháng, giải quyết nỗi lo về tài chính cho các các bậc phụ huynh.
Chuẩn bị đấu thầu vàng miếng trở lại, Ngân hàng Nhà nước đề nghị các Bộ hỗ trợ

Chuẩn bị đấu thầu vàng miếng trở lại, Ngân hàng Nhà nước đề nghị các Bộ hỗ trợ

Ngày 15/4/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các Bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong công tác quản lý thị trường vàng.
LPBank tiếp tục thay đổi phương án đổi tên, loại bỏ dấu ấn cổ đông lớn

LPBank tiếp tục thay đổi phương án đổi tên, loại bỏ dấu ấn cổ đông lớn

Với phương án đổi tên mới nhất, dấu ấn của cổ đông lớn Tổng Công ty Bưu Điện Việt Nam (VNPost) đã hoàn toàn không còn hiện diện tại LPBank.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

Chương trình đã đem đến không gian giao lưu văn hóa Việt – Nga đặc sắc dành cho những người đang theo học tiếng Nga và yêu tiếng Nga, văn hóa Nga tại Hà Nội.
Bạn bè Belarus tìm hiểu lịch sử, truyền thống và văn hóa Việt Nam

Bạn bè Belarus tìm hiểu lịch sử, truyền thống và văn hóa Việt Nam

Ngày 15/4, Đại sứ quán Việt Nam tại Belarus phối hợp với Hội hữu nghị và giao lưu văn hóa quốc tế của Belarus và Hội Hữu nghị Belarus - Việt Nam tổ chức Ngày ...
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Giải THACO Marathon vì An toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024 quy tụ gần 2.300 vận động viên chuyên nghiệp, phong trào trong nước và quốc tế tham gia.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Phiên bản di động