Bí mật mang tên 'Made in Pakistan' về đồ chơi trong phim 50 sắc thái
Trong vòng 2 năm đến năm 2012, doanh số của ngành đồ chơi tình dục đã tăng 30%. Đặc biệt việc xuất bản cuốn sách “50 sắc thái” đã khiến doanh số những loại đồ chơi được đề cập trong tiểu thuyết tăng 400%.
Sự thay đổi chóng mặt trong văn hóa tình dục cũng như sự bùng nổ của Internet đã khiến ngành đồ chơi tình dục tăng trưởng chóng mặt. Từ những cửa hàng bán lẻ và các khu nhà máy sản xuất kín tiếng, giờ đây ngành này đã phát triển trên khắp các ngóc ngách của thương mại điện tử cũng như có lượng thuê ngoài tăng kỷ lục. Thống kê của Statistic Brain cho thấy có khoảng 60.000 sản phẩm đồ chơi tình dục được trữ hàng trên Amazon.
Ngoài ra, hàng loạt những startup được thành lập trong ngành nhằm bắt kịp với xu thế phát triển của ngành. Năm 2010, cựu chuyên gia phân tích của Goldman Sachs, cô Shauna Mei đã thành lập AHAlifev với 21 triệu USD.
Năm 2013, Cave Inc được thành lập tại San Francisco với 2,4 triệu USD và hơn 60 nhà đầu tư khác nhau đã đổ vốn vào đây.
Đây là điều dễ hiểu khi báo cáo của Statistic Brain cho thấy 23% số người lớn toàn cầu thừa nhận có dùng đồ chơi tình dục và tỷ lệ này tiếp tục tăng trưởng trong những năm tới. Điều khá thú vị là dù công dân Mỹ tìm kiếm thông tin về đồ chơi tình dục nhiều nhất thế giới nhưng những người New Zealand mới là những khách hàng sở hữu nhiều loại mặt hàng này nhất với 38% thừa nhận có dùng.
Ông trùm của ngành đồ người lớn
Trong ngành đồ chơi tình dục, Trung Quốc là nhà sản xuất số 1 thế giới với 70% số sản phẩm toàn cầu của lĩnh vực này đến từ đây. Tổng giá trị của ngành sản xuất đồ người lớn tại đây đạt khoảng 2 tỷ USD với hơn 1.000 nhà máy trên toàn quốc.
Số liệu của China Market Research Centre cho thấy doanh thu của ngành này 5 tháng đầu năm 2010 đạt 940 triệu USD và mặt hàng bán chạy nhất với 21,5% thị phần là những loại bao cao su hình thù kỳ lạ. Năm 2014, doanh thu của ngành này đã lên đến hơn 2 tỷ USD tại Trung Quốc và trở thành một trong những lĩnh vực kinh doanh thu hút nhiều lợi nhuận nhất.
Cách đây 30 năm, việc tạp chí đăng hình một cặp đôi hôn nhau cũng sẽ gây nên sự chỉ trích dữ dội của xã hội thì hiện nay tại Thượng Hải, đồ chơi tình dục trở thành món hàng được bán rộng rãi tại nhiều siêu thị. Thậm chí ở nhiều thành phố, các mặt hàng này được bày bán công khai trong những tiệm tạp hóa với khu trưng bày riêng.
Báo cáo của China Sexology Association chỉ ra văn hóa cởi mở trong ngành đồ chơi tình dục cũng như quan hệ nam nữ tại Trung Quốc bắt đầu kể từ khi cửa hàng đồ người lớn được mở ra đầu tiên vào năm 1993 tại Bắc Kinh.
Tại thời điểm đó, tất cả mặt hàng đồ chơi người lớn bị cấm nhập khẩu vào Trung Quốc, bao gồm cả bao cao su và điều này đã kích thích sự phát triển của ngành sản xuất trong nước, qua đó trở thành đế chế hàng đầu thế giới như hiện nay.
Mặt khác, khảo sát của tờ People’s Daily cho thấy thị trường chủ yếu của các nhà sản xuất Trung Quốc ngành này là Nam Phi với gần 20% xuất khẩu, Hàn Quốc và Nga đứng ngay sau đó trong khi thị trường Mỹ chỉ chiếm 2%. Phần lớn các nhà máy này nằm ở tỉnh Quảng Đông và Chiết Giang-Trung Quốc.
Ngoài ra, rất nhiều tập đoàn nước ngoài cũng đầu tư vào ngành đồ người lớn tại Trung Quốc. Họ tập trung vào các mảng sản xuất hàng xuất khẩu hoặc kinh doanh chính sản phẩm của họ tại thị trường hơn 1,3 tỷ dân này.
Thậm chí, những hội chợ về đồ người lớn cũng được tổ chức hàng năm tại Quảng Châu, Vũ Hán, Ma Cao, Bắc Kinh, Thượng Hải nhằm thúc đẩy kinh doanh cho ngành này. Năm 2004, khoảng hơn 80.000 người đã tham gia hội chợ này ở Trung Quốc. Đến năm 2005, hội chợ đồ người lớn tại Trung Quốc đã trở thành 1 trong 3 hội chợ lớn nhất thế giới trong ngành, cùng với triển lãm tổ chức tại Berlin và Las Vegas.
Câu chuyện Pakistan
Bên trong một nhà máy ảm đạm nhỏ bé ở thành phố của một tỉnh ở Pakistan, 2 lao động trẻ đang sử dụng một máy mài để sản xuất một linh kiện nhỏ. Họ tin rằng cả 2 đang làm dụng cụ phẫu thuật.
Tuy nhiên, thực tế lại khá khác khi giống như nhiều doanh nghiệp nhỏ, địa phương sản xuất hàng thép và hàng da xuất khẩu, chủ thuê lao động của 2 người đàn ông này lại chuyên bán linh kiện đồ chơi tình dục.
Việc phải giấu các công nhân nhà máy sản xuất về loại mặt hàng họ đang làm là điều không tránh khỏi ở Pakistan khi văn hóa bảo thủ của nước này sẽ khiến người dân bị sốc nếu nhận ra rằng rất nhiều sản phẩm đồ chơi tình dục được sản xuất từ đây.
Thậm chí, những công ty này còn không thể quảng cáo trên website các sản phẩm của họ mà phải thông qua những trang thương mại điện tử như Alibaba để quảng bá sản phẩm. Trong quá trình xuất khẩu, rất nhiều công chức đề nghị hối lộ để thông qua mặt hàng nhạy cảm này, trong khi một số khác không hình dung được sản phẩm này là loại gì và chấp nhận lời giải thích của hãng đề xuất quan.
Trên thực tế, rất nhiều xưởng sản xuất đồ da hay hàng thép tại Pakistan nhận thêm đơn hàng sản xuất đồ chơi tình dục nhằm kiếm thêm thu nhập. Rất nhiều công ty thậm chí có nguồn thu từ đồ chơi tình dục lớn hơn cả mảng truyền thống của họ. Theo tờ Economist, một hàng sản xuất hàng da địa phương tại Pakistan cho biết họ thu được 200% lợi nhuận khi làm các bộ quần áo đồng phục nữ cảnh sát hay những bộ đồ gợi cảm khác, trong khi họ chỉ thu được 25% lợi nhuận khi làm các đôi găng tay hay áo khoác da truyền thống.
Hầu hết những nhà máy sản xuất nhỏ này chỉ thuê những lao động trung thành hoặc người quen cho những đơn hàng nhạy cảm này. Mặc dù bị kìm kẹp nhiều bởi văn hóa nhưng những nước như Pakistan lại đang ngày càng nhận được nhiều đơn hàng hơn Trung Quốc.
Nguyên nhân chính là việc rất nhiều đồ chơi tình dục Trung Quốc bị phát hiện có chứa những hóa chất gây ung thư. Do đó, dù thị trường sản xuất đồ chơi tình dục Trung Quốc phát triển hơn nhưng ngày càng nhiều công ty đặt hàng những mẫu sản phẩm bằng thép hay đồ da từ các nước khác.
BT