Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
09:12 | 19/09/2024 GMT+7

Bão số 4 cách Đà Nẵng 160km, cảnh báo 4 tỉnh, thành có mưa rất lớn

aa
Dự báo hôm nay, bão số 4 hướng vào ven biển Quảng Trị - Quảng Nam rồi đi vào đất liền các tỉnh miền Trung. Cơ quan khí tượng cảnh báo tại Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng có mưa rất lớn trong sáng nay.
UNICEF sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam ứng phó với bão số 4
Bão số 4 trên Biển Đông, Bắc Bộ có mưa rào và dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia lúc 7h sáng 19/9, tâm bão số 4 đang cách Đà Nẵng khoảng 160km về phía đông bắc, Quảng Trị khoảng 165km về phía đông đông bắc.

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão số 4 mạnh cấp 8 (62-74km/h), giật cấp 10.

Dự báo trong 3 giờ tới, bão di chuyển theo hướng tây với tốc độ khoảng 20-25km/h.

Do ảnh hưởng của bão, từ sáng 19/9, vùng đất liền ven biển từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam có gió mạnh dần lên cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8 (62-74km/h), giật cấp 10 (89-102km/h); sâu trong đất liền có gió giật cấp 6-7.

Cơ quan khí tượng cũng cảnh báo trong sáng nay tại khu vực các tỉnh, thành Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng có mưa với cường suất lớn (trên 150mm/6 giờ).

Dự báo đến 16 giờ ngày 19/9, bão di chuyển theo hướng Tây, tốc độ khoảng 20-25km/giờ, vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,2 độ Vĩ Bắc - 107,2 độ Kinh Đông, cường độ cấp 8, giật cấp 10. Khu vực chịu ảnh hưởng: Vùng biển phía Tây của khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm khu vực quần đảo Hoàng Sa); vùng biển từ Nghệ An đến Quảng Ngãi (bao gồm đảo Lý Sơn, Cù Lao Chàm, Cồn Cỏ, Hòn Ngư); khu vực đất liền từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam; độ rủi ro thiên tai cấp 3.

Đến 4 giờ ngày 20/9, bão di chuyển hướng Tây Tây Bắc, tốc độ khoảng 10-15km/giờ, đi vào đất liền và suy yếu dần thành một vùng áp thấp, vị trí ở vào khoảng 17,4 độ Vĩ Bắc -105,1 độ Kinh Đông; trên khu vực trung Lào, cường độ cấp 6. Khu vực chịu ảnh hưởng: vùng biển từ Nghệ An đến Quảng Nam (bao gồm đảo Cù Lao Chàm, Cồn Cỏ, Hòn Ngư); khu vực đất liền từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam; độ rủi ro thiên tai cấp 3.

Vị trí và đường đi của bão số 4. Ảnh: NCHMF
Vị trí và đường đi của bão số 4. Ảnh: NCHMF.

Không chủ quan trước bão số 4

Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng Thủy văn, Bộ Tài nguyên và Môi trường) khuyến nghị người dân các tỉnh miền Trung không nên chủ quan khi thấy gió bão yếu. Lý do bởi hoàn lưu bão số 4 bao trùm khu vực rất rộng, không chỉ trong Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ - nơi chịu tác động trực tiếp mà còn mở rộng ra các khu vực khác là phía Nam đồng bằng Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ.

Các hiện tượng mưa dông, lốc xoáy kèm gió giật mạnh có thể xuất hiện bất kỳ lúc nào. Hơn thế, gió giật mạnh trong dông, lốc xoáy còn nguy hiểm, thậm chí mạnh hơn mức gió trong cơn bão; đe dọa đến an toàn của hoạt động ven biển cũng như trên bờ, nhất là ở khu neo đậu tàu thuyền, lồng bè nuôi trồng thủy sản.

“Chúng ta tuyệt đối không nghĩ rằng đây chỉ là áp thấp nhiệt đới hay cơn bão cấp 8 mà xem thường tác động của gió,” ông Khiêm nhấn mạnh.

Theo ông Khiêm, bão số 4 nằm trong hệ thống dải hội tụ nhiệt đới có trục vắt qua khu vực Trung Trung Bộ đồng thời cũng đang trong thời kì hoạt động mạnh của gió mùa Tây Nam. Tổ hợp này gây ra một đợt mưa lớn diện rộng. Mưa đã bắt đầu từ đêm 17/9 đến nay và có thể tiếp tục kéo dài trong những ngày tới. Lượng mưa trong hôm nay và ngày mai tại Trung Trung Bộ, Bắc Trung Bộ có thể từ 100 - 300 mm, một số nơi trên 500 mm.

Trọng tâm mưa nhiều khả năng là Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Trị, có thể xuất hiện mưa với cường suất lớn trên 100 mm trong vòng 3- 6 giờ.

Bên cạnh đó, vùng mưa có thể xuất hiện ở các khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ cũng như là khu vực phía Nam đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa nên người dân các khu vực trên cần hết sức lưu ý.

Với lượng mưa lớn như trên, ông Khiêm cảnh báo trong những ngày tới, tất cả khu vực vùng núi phía Tây của Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ, Tây Nguyên đều nằm trong vùng cảnh báo nguy cơ cao lũ quét và sạt lở đất. Người dân cần sẵn sàng tình huống ngập lụt đô thị và các vùng trũng, thấp.

Thủ tướng chỉ đạo 10 tỉnh ứng phó với bão số 4

Để chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ, Thủ tướng Phạm Minh Chính ký công điện giao Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trực tiếp chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương có liên quan triển khai thực hiện nghiêm túc công điện này.

Giao Chủ tịch UBND 10 tỉnh, thành phố gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định tổ chức theo dõi chặt chẽ tình hình, cập nhật liên tục thông tin diễn biến của áp thấp nhiệt đới, bão và mưa lũ. Chỉ đạo triển khai kịp thời, quyết liệt, có hiệu quả công tác ứng phó phù hợp với diễn biến thực tế trên địa bàn, quán triệt phương châm "bốn tại chỗ", chủ động xử lý các tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

Trong đó tập trung rà soát, hướng dẫn, kêu gọi tàu thuyền không đi vào, thoát ra khỏi vùng nguy hiểm hoặc về nơi tránh trú an toàn. Triển khai ngay các biện pháp bảo đảm an toàn cho tàu thuyền, phương tiện tại nơi neo đậu tránh trú và các hoạt động sản xuất trên biển.

Triển khai phương án ứng phó với áp thấp nhiệt đới, mưa bão, ngập lụt, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về tài sản của nhân dân; hạn chế thiệt hại về tài sản, cơ sở vật chất; khẩn trương cắt tỉa, chằng chống cây xanh đô thị, nhà cửa, trụ sở; điều tiết các hồ đập thủy điện phù hợp...

Đồng thời cần chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện, nhất là tại các khu vực dự kiến chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão, mưa lũ, địa bàn trọng điểm để sẵn sàng triển khai ứng phó áp thấp nhiệt đới, bão, mưa lũ, cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Chủ động triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra để nhanh chóng ổn định lại đời sống cho người dân, khẩn trương khôi phục sản xuất kinh doanh; kịp thời lương thực, thực phẩm, nước uống, nhu yếu phẩm cho các hộ dân bị ảnh hưởng của thiên tai, nhất là các hộ dân tại các khu vực bị cô lập; tuyệt đối không để ai bị đói, bị rét, không có nơi ở, thiếu nước uống.

Tin mới bão số 4: Bão vào đất liền phía Nam tỉnh Quảng Đông, gió giật cấp 13 Tin mới bão số 4: Bão vào đất liền phía Nam tỉnh Quảng Đông, gió giật cấp 13
Hồi 7h sáng nay, vị trí tâm bão số 4 ở vào khoảng 22,3 độ Vĩ Bắc; 112,9 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Nam tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10, giật cấp 13.
Bản tin thời tiết ngày 20/8: Bắc Bộ tiếp tục mưa dông, từ Trung Bộ vào Nam bắt đầu có nắng Bản tin thời tiết ngày 20/8: Bắc Bộ tiếp tục mưa dông, từ Trung Bộ vào Nam bắt đầu có nắng
Bản tin dự báo thời tiết 20/8 khu vực Đông Bắc có mưa to. Từ chiều 20/8 đến ngày 22/8 ở khu vực Việt Bắc, Tây Bắc có mưa to đến rất to.
Tuấn Quỳnh (tổng hợp)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Bão số 4 trên Biển Đông, Bắc Bộ có mưa rào và dông

Bão số 4 trên Biển Đông, Bắc Bộ có mưa rào và dông

Sáng 7/10, khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông, riêng vùng núi và trung du có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.
Tin áp thấp nhiệt đới: 24 giờ tới có khả năng mạnh lên thành bão số 4

Tin áp thấp nhiệt đới: 24 giờ tới có khả năng mạnh lên thành bão số 4

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới sau mạnh lên thành bão nên vùng biển phía Đông của khu vực giữa Biển Đông có gió mạnh cấp 6-7, sau tăng lên cấp 8, giật cấp 10. Biển động mạnh.
Tin mới bão số 4: Bão vào đất liền phía Nam tỉnh Quảng Đông, gió giật cấp 13

Tin mới bão số 4: Bão vào đất liền phía Nam tỉnh Quảng Đông, gió giật cấp 13

Hồi 7h sáng nay, vị trí tâm bão số 4 ở vào khoảng 22,3 độ Vĩ Bắc; 112,9 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Nam tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10, giật cấp 13.

Các tin bài khác

Tử vi tuổi Dậu tháng 10/2024: Công việc đi xuống, làm ăn khó thắng lợi

Tử vi tuổi Dậu tháng 10/2024: Công việc đi xuống, làm ăn khó thắng lợi

Tử vi tuổi Dậu tháng 10/2024 mệnh có Tuyệt nên con giáp tuổi Dậu thường xuyên rơi vào bế tắc. Đôi khi, việc từ chối một dự án lại là một điều may mắn đối với người khác vì nếu bạn quá nhiệt tình có thể làm hỏng công việc chung.
Tử vi tuổi Thân tháng 10/2024: Chịu không ít áp lực và căng thẳng trong tháng mới

Tử vi tuổi Thân tháng 10/2024: Chịu không ít áp lực và căng thẳng trong tháng mới

Tử vi tuổi Thân tháng 10/2024 phải chịu không ít áp lực và căng thẳng trong tháng mới do Tương Hại xuất hiện. Mọi việc trở nên khó khăn hơn, bản mệnh cũng thường xuyên vất vả ngược xuôi.
Tử vi tuổi Mùi tháng 10/2024: Bước sang một chương mới tươi sáng trong cuộc đời

Tử vi tuổi Mùi tháng 10/2024: Bước sang một chương mới tươi sáng trong cuộc đời

Tử vi tuổi Mùi tháng 10/2024 Mùi sắp sửa bước sang một chương mới trong cuộc đời - nơi mà những giấc mơ không chỉ tồn tại trong tâm trí mà còn hiện thực hóa thông qua sự cố gắng và kiên trì của mình.
Tử vi tuổi Ngọ tháng 10/2024: Có những bất ổn trong mối quan hệ với bạn bè, đồng nghiệp, người thân

Tử vi tuổi Ngọ tháng 10/2024: Có những bất ổn trong mối quan hệ với bạn bè, đồng nghiệp, người thân

Tử vi tuổi Ngọ tháng 10/2024 Ngũ hành xung khắc dự báo có những bất ổn trong mối quan hệ với bạn bè, đồng nghiệp, người thân,... Nếu công việc bấp bênh, chưa vững chắc cũng là vì bạn để ra căng thẳng trong mối quan hệ chứ không phải do năng lực.

Đọc nhiều

Đề xuất đặt tấm bia ghi dấu ấn lịch sử về chuyến thăm của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Cộng hòa Séc

Đề xuất đặt tấm bia ghi dấu ấn lịch sử về chuyến thăm của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Cộng hòa Séc

Hướng tới kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cộng hòa Séc (1950 - 2025), Đại sứ Dương Hoài Nam đề xuất đặt tấm bia ghi lại dấu ấn lịch sử về chuyến thăm Chrastava của Chủ tịch Hồ Chí Minh và thời gian học tập của các thiếu sinh quân Việt Nam tại thành phố này.
Tích cực hiện thực hóa và cụ thể hóa các thỏa thuận và nhận thức chung cấp cao hai nước Việt Nam - Trung Quốc

Tích cực hiện thực hóa và cụ thể hóa các thỏa thuận và nhận thức chung cấp cao hai nước Việt Nam - Trung Quốc

Trong khuôn khổ tham dự Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) và Hội nghị thượng đỉnh Thương mại và Đầu tư Trung Quốc - ASEAN (CABIS) lần thứ 21 tại thành phố Nam Ninh, Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc, chiều ngày 24/9/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đã có cuộc hội đàm với đồng chí Đinh Tiết Tường, Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Quốc vụ viện nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa.
Đan Mạch - Việt Nam: chắp cánh ý tưởng bảo vệ hành tinh xanh

Đan Mạch - Việt Nam: chắp cánh ý tưởng bảo vệ hành tinh xanh

Ngày 25/9, tại Hà Nội đã diễn ra lễ phát động cuộc thi vẽ tranh “Đan Mạch trong mắt em 2024” với chủ đề “Những ý tưởng xanh”. Cuộc thi do Hội hữu nghị Việt Nam - Đan Mạch phối hợp với Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam tổ chức.
Trao tặng xe lăn cho người khuyết tật và sách giáo khoa cho học sinh khiếm thị ở Sóc Trăng

Trao tặng xe lăn cho người khuyết tật và sách giáo khoa cho học sinh khiếm thị ở Sóc Trăng

Ngày 24/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Sóc Trăng phối hợp cùng Tổ chức Project Vietnam Foundion (Hoa Kỳ) tổ chức trao tặng xe lăn và quà cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.
Xây dựng đường biên giới hòa bình, phát triển giữa Kon Tum - Attapư - Sê Kông

Xây dựng đường biên giới hòa bình, phát triển giữa Kon Tum - Attapư - Sê Kông

Kon Tum cùng hai tỉnh biên giới Attapư và Sê Kông (Lào) đang đẩy mạnh các hoạt động hợp tác toàn diện nhằm xây dựng một đường biên giới hòa bình và phát triển, thông qua việc phối hợp bảo vệ hệ thống mốc quốc giới, ngăn chặn tội phạm xuyên biên giới, nâng cao nhận thức của người dân về quan hệ hữu nghị Việt - Lào...
Cứu nạn ngư dân Bình Định trên đảo Trường Sa

Cứu nạn ngư dân Bình Định trên đảo Trường Sa

Ngày 24/9, Trung tâm y tế Trường Sa, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa tiếp nhận và điều trị cho 1 ngư dân tỉnh Bình Định.
Phong trào thi đua Quyết thắng - Động lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Phong trào thi đua Quyết thắng - Động lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Giai đoạn 2019-2024, phong trào thi đua Quyết thắng (TĐQT) của Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân luôn được giữ vững và trở thành động lực giúp cán bộ, chiến sĩ toàn Vùng nêu cao tinh thần yêu nước, ý thức tự lực, tự cường, hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vững chắc vùng biển phía Tây Nam của Tổ quốc.
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động