Hiện nay, các công ty bảo hiểm (cả phi nhân thọ và nhân thọ) đều đang nhắm tới việc liên kết với các ngân hàng, có thể kể đến một số ngân hàng cổ phần tư nhân lớn như MB, Techcombank, ACB, SHB, ...    
Hà Nội: Người không có thẻ BHYT sẽ phải chịu tăng giá dịch vụ y tế từ 1/5 Ngày hội khởi nghiệp trên ứng dụng bảo hiểm tự động đầu tiên tại Việt Nam Bảo Việt Nhân thọ dẫn đầu Top 10 công ty bảo hiểm nhân thọ uy tín nhất Việt Nam 2018
bao hiem nganh phat trien kinh doanh tiem nang cua kinh te viet nam
Bảo hiểm – Ngành phát triển kinh doanh tiềm năng của kinh tế Việt Nam

Theo thống kê số liệu của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, doanh thu của toàn ngành bảo hiểm năm 2018 đạt khoảng 133,7 nghìn tỷ đồng, tăng 24% so với năm 2017, trong đó doanh thu bảo hiểm nhân thọ là 88 nghìn tỷ đồng (tăng 32,8%), còn bảo hiểm phi nhân thọ là 45,7 nghìn tỷ đồng (tăng 9,9%).

Thống kê cũng cho biết, tỷ lệ người tham gia bảo hiểm của Việt Nam còn ở mức thấp, chỉ chiếm khoảng 3,19%, thấp hơn rất nhiều so với một số nước phát triển trong cùng cộng đồng ASEAN như Thái Lan, Malaysia, Singapore (15%).

Thị trường bảo hiểm Việt Nam bắt đầu phát triển từ năm 1965 đến nay, đã có 31 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ và 18 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ hoạt động. Các doanh nghiệp đã có những đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của an sinh xã hội, tổng doanh thu năm 2018 tăng 24%, duy trì ở mức cao trong nhiều năm liên tiếp.

Ông Bùi Gia Anh, Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, cũng cho biết, ngành bảo hiểm chiếm 2,9% tổng thu nhập sản phẩm quốc nội, một mức rất thấp, trong khi ở các nước khác con số này lên tới hơn 6%. Tỷ lệ người Việt Nam tham gia bảo hiểm chỉ chiếm 10% dân số, nhưng ở những nước phát triển là 70 – 80%. Những nhân tố này thể hiện rằng thị trường bảo hiểm còn rất nhiều tiềm năng.

Hiện nay, nhà nước ta đang khuyến khích phát triển các mảng bảo hiểm phi nhân thị như bảo hiểm nông nghiệp, bảo hiểm kỹ thuật, tài sản công …, các doanh nghiệp nên tận dụng cơ hội này để phát triển tốt trong thời gian tới.

Trước đây, các doanh nghiệp đẩy mạnh bán các sản phẩm bảo hiểm cho xe cơ giới hoặc xe hơi, thì nay lại chững lại. Nguyên nhân được đưa ra là chi phí bồi thường khá lớn, doanh nghiệp bán được nhiều nhưng thua lỗ cũng nhiều. Thay vào đó, vào năm 2019, đẩy mạnh những sản phẩm về con người, kỹ thuật, tài sản … chính là xu hướng được các công ty tiếp tục duy trì.

Tái cơ cấu sản phẩm và danh mục đầu tư, một vài doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang đẩy mạnh liên kết với các ngân hàng (kênh Bancasurance) để bán sản phẩm. Bảo hiểm quân đội MIC ngoài liên kết trực tiếp với ngân hàng mẹ MB mà còn tích cực liên kết với một số ngân hàng lớn như BIDV, Techcombank, ACB, SHB …

Phương Anh