Trang chủ Kinh tế Xe
16:14 | 24/12/2019 GMT+7

Bảo dưỡng xe hơi chơi Tết 2020 cần lưu ý những gì?

aa
Nắm được những kinh nghiệm bảo dưỡng xe hơi sau đây giúp chiếc xe của bạn vận hành trơn tru trong dịp Tết 2020 cận kề.
bao duong xe hoi choi tet 2020 can luu y nhung gi Mua vé máy bay dịp Tết 2020 những điều cần lưu ý

Những lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn đọc có những kinh nghiệm quý báu để việc mua vé máy bay phục vụ di chuyển ...

bao duong xe hoi choi tet 2020 can luu y nhung gi Kinh nghiệm bảo dưỡng xe máy dịp cận Tết để tránh bị "tiền mất tật mang"

Dịp cận Tết là thời điểm nhu cầu sửa chữa, bảo dưỡng xe tăng cao. Để tránh việc bị "hớ" vì những chủ cửa hàng ...

Thay dầu bôi trơn cho xe

Dầu bôi trơn luôn là phần quan trọng nhất trong một chiếc xe khi vận hành. Dầu bôi trơn sau một thời gian sử dụng trong điều kiện khắc nghiệt, thì nhiệt độ cao trong động cơ sẽ bẻ gãy các phân tử dầu, khiến dầu dễ bị oxy hóa, dẫn đến giảm chất lượng bôi trơn. Ngoài ra, trong quá trình hoạt động của động cơ, ma sát giữa các chi tiết kim loại tạo ra muội và bụi kim loại li ti sẽ khiến dầu đặc dần, trở thành lực cản, khiến các chi tiết trong động cơ không thể chuyển động, gây tình trạng nóng máy, hư hỏng động cơ.

Đặc biệt, những chiếc xe được nhập khẩu từ châu Âu, khi gặp vấn đề này chắc chắn số tiền thay thế những bộ phận bên trong động cơ không phải là con số nhỏ. Do vậy, thời gian cuối năm khi mọi người mang xe đến xưởng dịch vụ, việc đầu tiên là nên thay dầu định kỳ để bảo vệ động cơ, tăng hiệu suất động cơ và giảm chi phí bảo dưỡng, tránh những hỏng vặt của xe phát sinh trong dịp Tết Nguyên đán sắp cận kề.

Kiểm tra lốp

Lốp xe đóng vai trò quan trọng giúp chuyến đi đảm bảo an toàn và êm ái. Khi lốp không đủ căng, bị mòn hoặc gãy nứt có thể khiến xe ì ạch, tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn; thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng người sử dụng.

Do đó, hãy kiểm tra lốp thường xuyên, thay lốp đúng thời gian và bơm áp suất đúng quy định của nhà sản xuất... Thông thường, nếu không có trường hợp hư hỏng bất thường, bạn nên thay lốp khi đã đi được khoảng 50.000km.

bao duong xe hoi choi tet 2020 can luu y nhung gi
Lốp xe đóng vai trò quan trọng giúp chuyến đi đảm bảo an toàn và êm ái

Bình ắc-quy

Bình ắc-quy là một trong những nguyên nhân chính gây ra các vụ hỏa hoạn xe nghiêm trọng. Do vậy, tài xế cần kiểm tra ắc-quy trên xe thường xuyên để tránh những hiện tượng chập điện, gây cháy nổ có thể xảy ra. Việc bảo dưỡng, kiểm tra bình ắc-quy luôn là một công việc không bao giờ thừa thải.

Chủ xe cũng cần học kiểm tra bình ắc-quy để nắm bắt tình trạng cháy nổ có thể xảy ra. Công đoạn đầu tiên của việc kiểm tra bình ắc-quy, đó là cần kiểm tra điện cực phía trên nắp bình, đảm bảo tất cả điện cực được nối chính xác. Khi phát hiện vấn đề chập điện, cháy, rò rỉ chất lỏng... hãy thay mới ngay để tránh xảy ra cháy nổ, tai nạn. Sau đó, kiểm tra mực nước bên trong có nằm giữa hai vạch Upper và Lower hay không. Nếu mực nước quá thấp, cần đổ thêm hoặc thay bình mới.

Hệ thống đèn

Kiểm tra độ sáng của hệ thống đèn, bao gồm đèn pha trước, đèn hậu, đèn phanh và các loại đèn tín hiệu khác. Tất cả đều cần được thử nghiệm độ sáng, độ chiếu xa; đặc biệt là đen pha bởi nếu bị lệch có thể gây mất tập trung, nguy hại đến quá trình điều khiển.

Trường hợp cần thay bóng đèn, nên cẩn thận tháo gỡ, lắp vào và kiểm tra hoạt động của bóng sau khi quá trình sửa chữa hoàn thành. Nếu thay thế bóng đèn không đúng quy trình có thể làm chập mạch, hoạt động không chính xác... Cẩn thận hơn, nên thay bóng đèn 2 năm 1 lần để đảm bảo an toàn cho mỗi chuyến đi.

Nước làm mát

Với xe hơi, trong những chuyến du lịch dài ngày thì nước làm mát có công dụng giảm nhiệt cho động cơ trên xe, tránh tình trạng xe bị quá nóng trong suốt quá trình sử dụng. Việc kiểm tra khá đơn giản, chủ xe chỉ cần mở nắp ca-pô để xem mức nước làm mát ở hai vạch Full/Low trên thân bình. Nếu trường hợp nước lúc cao lúc thấp, nằm ngoài hai vạch thì cần châm thêm hoặc rút bớt ra. Lưu ý khi thay nước làm mát, cần đổ đúng loại nước phù hợp với tiêu chuẩn của nhà sản xuất và hạn chế sử dụng loại nước không đúng để tránh tình trạng kết tủa đáy két nước, khiến két nước bị gỉ sét.

Cuối năm, khi mang xe đến xưởng dịch vụ để bảo dưỡng định kỳ, việc đầu tiên là nên thay dầu nhớt để bảo vệ động cơ, tiếp theo là kiểm tra nước làm mát, bình ắc-quy, vỏ xe, thắng xe và một số bộ phận khác.

bao duong xe hoi choi tet 2020 can luu y nhung gi
Nắm được những kinh nghiệm bảo dưỡng xe hơi giúp chiếc xe của bạn vận hành trơn tru trong dịp Tết 2020 cận kề.

Vỏ xe

Vỏ xe là một trong những bộ phận quan trọng nhất, ảnh hưởng đến khả năng vận hành, độ an toàn cũng như mức tiêu thụ nhiên liệu của xe trong suốt quá trình sử dụng. Do vậy, người lái nên thường xuyên kiểm tra vỏ xe để tạo cảm giác yên tâm hơn khi di chuyển trên đường. Trường hợp vỏ xe quá mòn, có hiện tượng nứt gãy thì phải thay thế để tránh phát sinh nguy hiểm khi đang chạy với tốc độ cao.

Phanh xe

Vỏ xe đã quan trọng thì bộ phận đi kèm chính là thắng xe cũng cần phải được kiểm tra cẩn thận. Đặc biệt, giao thông tại Việt Nam khá hỗn loạn nên người lái thường sử dụng thắng xe nhấp, nhả liên tục dẫn đến tình trạng thắng mau chóng bị mài mòn, lâu ngày thắng sẽ bị mất tác dụng. Do vậy, việc kiểm tra thắng xe là một trong những bước quan trọng trong công việc bảo dưỡng, giúp xe vận hành an toàn hơn cho những chuyến du lịch dài ngày.

Vệ sinh nội thất

Làm sạch và hút bụi nội thất khi cần thiết. Tuy không phải là công việc quá phức tạp, nhưng quá trình chăm sóc cho không gian nội thất phụ thuộc rất nhiều vào chính chủ nhân chiếc xe. Khi thực hiện, phải tiến hành các bước theo một cách khoa học kết hợp sử dụng những dụng cụ và hóa chất chuyên dụng để không làm hư hỏng các bộ phận bên trong.

Sau khi vệ sinh sạch sẽ nội thất, bạn nên khử mùi cho không gian trong lành suốt hành trình.

Cường Phạm
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Khách hàng hưởng lợi kép từ chính sách “Thu cũ xe xăng - Đổi mới xe điện”

Khách hàng hưởng lợi kép từ chính sách “Thu cũ xe xăng - Đổi mới xe điện”

Cú bắt tay giữa VinFast và Chợ Tốt đã mở cánh cửa để khách hàng dễ dàng sở hữu những chiếc xe máy điện thông minh, thời trang và đẳng cấp với ưu đãi kép từ cả hai thương hiệu hàng đầu.
Chuyển đổi xanh tại Việt Nam và nhân tố dẫn dắt mang tên VinFast

Chuyển đổi xanh tại Việt Nam và nhân tố dẫn dắt mang tên VinFast

Với nhiều hành động thiết thực, đặc biệt là chính sách tài chính ưu đãi giúp mọi tầng lớp người dân dễ dàng tiếp cận phương tiện xanh, VinFast được đánh giá là nhân tố dẫn dắt trong hành trình chuyển đổi xanh tại Việt Nam.
“Xe của năm” VinFast VF 9 Plus: “Ngon” từ ngoài vào trong, đáng tiền hơn hẳn xe xăng cùng phân khúc

“Xe của năm” VinFast VF 9 Plus: “Ngon” từ ngoài vào trong, đáng tiền hơn hẳn xe xăng cùng phân khúc

Sở hữu hàng loạt lợi thế đáng tiền, vượt xa các đối thủ trong cùng phân khúc cả về thiết kế, trang bị, tính năng, VF 9 Plus (pin CATL) dễ dàng chiến thắng áp đảo ở giải thưởng “Xe của năm” 2024, hạng mục phân khúc xe gầm cao từ 1,5-2 tỷ đồng.
Chủ xe ấn tượng với quãng đường di chuyển của ô tô điện VinFast

Chủ xe ấn tượng với quãng đường di chuyển của ô tô điện VinFast

Tầm vận hành từ hơn 300 km mỗi lần sạc, cùng hạ tầng trạm sạc rộng khắp, mang lại trải nghiệm yên tâm tuyệt đối cho chủ xe điện trong những chuyến đi dài.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Ngày 19/4, tại Hà Nội, ông Vũ Hải Hà, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Cuba, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt ...
Giao ban trực tuyến giữa Liên hiệp hữu nghị trung ương với Liên hiệp hữu nghị địa phương: Sôi động, thiết thực, hiệu quả

Giao ban trực tuyến giữa Liên hiệp hữu nghị trung ương với Liên hiệp hữu nghị địa phương: Sôi động, thiết thực, hiệu quả

Đây là lần đầu tiên Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức hội nghị giao ban với 52 tổ chức thành viên là Liên hiệp hữu nghị các địa phương theo ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động